Người dùng iPhone sắp tải được ứng dụng bên ngoài App Store

Thứ ba, 18/04/2023-11:04
Tương tự như Android, iOS 17 có thể cho phép người dùng iPhone tải và cài đặt các ứng dụng từ nhiều nguồn khác nhau. Đây là thay đổi của Apple nhằm đáp ứng điều kiện của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số DMA của Liên minh châu Âu.

Theo VnExpress, sau khi ra mắt iOS 17, Apple có thể sẽ cho phép người dùng tải và cài đặt các ứng dụng khác nhau từ nhiều nguồn giống như Android.

Việc Apple thay đổi nhằm đáp ứng Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu, được dự kiến có hiệu lực kể từ năm 2024. Theo điều khoản có trong DMA, các nhà sản xuất phải cho phép người dùng cài đặt ứng dụng trực tiếp từ Internet, thay vì như hiện tại đang bắt buộc thông qua các kho ứng dụng độc quyền như cách mà Apple vẫn đang triển khai.


Hiện Apple vẫn đang triển khai việc tải ứng dụng trên iPhone phải thông qua kho ứng dụng độc quyền của mình
Hiện Apple vẫn đang triển khai việc tải ứng dụng trên iPhone phải thông qua kho ứng dụng độc quyền của mình

Sideload là tên gọi của hình thức cài ứng dụng này, vốn dĩ đã xuất hiện trên các thiết bị Windows, Android, hay máy tính Mac của Apple từ lâu. Tờ Bloomberg cho biết Apple sẽ cung cấp thay đổi này kể từ khi chính thức ra mắt iOS 17, dự kiến sẽ ra mắt tại sự kiện WWDC 2023 vào tháng 6 tới.

Trước đó, Apple đã có nhiều lần phản đối yêu cầu mà châu Âu đưa ra. Hồi tháng 4/2022, trong buổi Hội nghị thượng đỉnh về quyền riêng tư toàn cầu IAPP, CEO Tim Cook đã lên tiếng cảnh báo rằng quy định có thể khiến người dùng iPhone bị lừa cài phần mềm độc hại hay bị đánh cắp dữ liệu, như người dùng hệ điều hành Android đang gặp phải.

Cook cho biết dưới danh nghĩa đẩy mạnh cạnh tranh, các nhà hoạch định chính sách đang từng bước buộc Apple phải cho phép ứng dụng iPhone mà không thông qua Apple Store. Điều này có nghĩa là các công ty khát dữ liệu có thể tránh được những quy tắc về bảo mật của Apple và theo dõi người dùng.

Ở một mặt khác, các nhà quản lý nhận định rằng yêu cầu trên nhằm tăng cường cạnh tranh và làm dịu các nhà phát triển. Khi người dùng mua ứng dụng qua App Store, các nhà phát triển đang bị Apple tính phí từ 15-30%. Nhà phát triển có thể bán sản phẩm của mình trực tiếp cho người dùng mà không cần sự kiểm duyệt của Apple một khi đạo luật được thông qua.

Macrumors cho biết Apple có thể phải thực hiện nhiều thay đổi vì đạo luật DMA, không chỉ ở App Store‌ mà còn ở những ứng dụng khác như FaceTime, Siri hay Messages. Thế nhưng, hãng có thể bị phạt ở mức 20% doanh thu toàn cầu nếu không tuân thủ luật của châu Âu.

Nguồn tin từ Bloomberg cho biết vào cuối năm ngoái, Apple đã cân nhắc về khả năng tính phí từ việc xác minh ứng dụng bên ngoài. Giải pháp xác minh ứng dụng đang được dùng trên dòng máy Mac, nhằm đảm bảo an toàn khi cấp quyền cài đặt vào những ứng dụng bên ngoài Mac App Store.

Bên cạnh slideload ứng dụng, dự kiến iOS 17 đem tới hàng loạt cải tiến tại trung tâm điều khiển Control Center, Dynamic Island, CarPlay Widget.

Thẻ:iPhone
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Đâu là động lực tăng giá cho thị trường bất động sản Nam Hà Nội?

13 giờ trước

Lãi suất cho vay mua bất động sản sẽ tăng theo lãi suất tiết kiệm

14 giờ trước

Giá vàng thường diễn biến ra sao sau khi lập đỉnh mới?

14 giờ trước

ĐHĐCĐ An Gia: Mục tiêu lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 250 tỷ đồng, rút lại phương án phát hành riêng lẻ

15 giờ trước

Thị trường condotel 4 tháng không phát sinh giao dịch

15 giờ trước