meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Ngôi sao” tăng trưởng trong năm nay sẽ gọi tên nhóm ngành nào?

Thứ ba, 31/01/2023-15:01
Ngành hàng tiêu dùng, phụ trợ hay bất động sản sẽ gặp không ít khó khăn trong năm 2023 nhưng ngành công nghệ thông tin, dược phẩm và ngành điện được cho là vẫn có những cơ hội lớn để tiếp tục phát triển mặc dù ở trong môi trường lãi suất cao cũng như rủi ro suy thoái tại những nền kinh tế lớn.

Sức ép trong bối cảnh suy thoái kinh tế và môi trường lãi suất tăng cao

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán 2023 của FiinGroup cho thấy phân bón, thủy sản, hóa chất, hàng dầu khí, logistic, hàng cá nhân và may mặc là những ngôi sao tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm ngoái nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm nay.


Lãi suất cao vẫn là một điểm bất lợi đối với triển vọng lợi nhuận của các ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu
Lãi suất cao vẫn là một điểm bất lợi đối với triển vọng lợi nhuận của các ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu

Môi trường lãi suất cao vẫn là một điểm bất lợi đối với triển vọng lợi nhuận của các ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu bao gồm CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ). Dự kiến công ty sẽ gặp không ít những khó khăn trong nửa đầu năm nay vì nhu cầu tiêu dùng chậm lại và môi trường lãi suất cao.

Bên cạnh đó, phân bón, hóa chất, logistic và thủy sản còn chịu những rủi ro khi giảm mạnh mặc dù đây là những ngành hưởng lợi từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của những ngành này tăng cao hơn so với mặt bằng chung trong 9 tháng năm 2022, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng kể từ quý 3 năm ngoái đã chậm lại hơn nhiều so với nửa đầu năm.

Hơn nữa, báo cáo còn chỉ ra rằng lượng đơn đặt hàng sụt giảm mạnh do nguy cơ suy thoái tại các nền kinh tế lớn khiến giá hàng hóa tiếp tục giảm và đó là trở ngại lớn cho sự tăng trưởng lợi nhuận của những nhóm ngành nói trên trong thời gian tới.

Ngành bất động sản và phụ trợ đối mặt thách thức

Fiin Group dự báo nhóm ngành bất động sản (BĐS) và nhóm phụ trợ (xây dựng dân dụng, thép) là những nhóm ngành tiếp theo tiếp tục gặp nhiều thách thức trong năm nay.

Trong đó ngành bất động sản nhà ở đang ở chu kì đi xuống với triển vọng ngắn và trung hạn kém khả quan. Ngành này đóng góp 8% tổng lợi nhuận sau thuế và 10% tổng vốn hóa toàn thị trường.


Ngành bất động sản nhà ở đang ở chu kì đi xuống với triển vọng ngắn và trung hạn kém tích cực
Ngành bất động sản nhà ở đang ở chu kì đi xuống với triển vọng ngắn và trung hạn kém tích cực

Các yếu tố đang gây sức ép lên triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản chính là nguyên nhân gây nên tình trạng suy giảm nói trên. Chẳng hạn như hoạt động huy động vốn qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp dường như bị đóng băng sau sự kiện Vạn Thịnh Phát, tín dụng bị siết chặt, môi trường lãi suất cao hay mở bán và triển khai dự án bị ách tắc do vấn đề liên quan đến pháp lý. Hậu quả là chi phí vốn tăng lên và nhu cầu mua nhà giảm đi. Áp dụng thuế đất mới cũng khiến chi phí triển khai dự án tăng.

Theo đánh giá của FiinGroup, điểm tích cực đáng chú ý là nguồn cung về căn hộ sơ cấp cải thiện tại Tp HCM và những vùng phụ cận trong tháng 10 năm ngoái. Thế nhưng, tỉ lệ tiêu thụ tiếp tục ghi nhận giảm trong môi trường lãi vay tăng lên là một dấu hiệu đáng lo ngại về dòng tiền cho các doanh nghiệp bất động sản, nhất là ở những doanh nghiệp đang gặp sức ép về đáo hạn trái phiếu hay gánh nợ vay, nặng lãi, trong đó có các doanh nghiệp có mã cổ phiếu PDR, HPX, NVL, VPI.

Nhìn chung, tăng trưởng lợi nhuận của nhiều ngành khác trong chuỗi cung ứng như thép và xây dựng sẽ chịu tác động khi thị trường bất động sản có những diễn biến không khả quan. Hàng tiêu dùng không thiết yếu như các sản phẩm điện gia dụng bao gồm tivi, tủ lạnh và điều hòa cũng chịu ảnh hưởng lớn.

Các chuyên gia phân tích cho rằng định giá của ngành bất động sản sau đợt điều chỉnh mạnh về giá đa phần chịu tác động bởi một số doanh nghiệp đầu ngành có mã cổ phiếu như VIC, VHM, NVL hiện đang ở vùng rất thấp cho giai đoạn từ năm 2019 đến nay với P/B của ngành hiện ở mức 1,6x, đã sụt giảm 44% so với đầu năm ngoái. Thế nhưng triển vọng lợi nhuận kém khả quan khiến cổ phiếu bất động sản đang kém thu hút dòng tiền.

Năm 2023, ngành nào sẽ được hưởng lợi?

Theo nhận định của đơn vị phân tích, ngành dược phẩm, nước, điện nhiệt điện và công nghệ thông tin sẽ là những điểm sáng về tăng trưởng trong năm nay bởi những ngày này không chịu nhiều tác động trong môi trường lãi suất cao.

Đối với ngành điện, điểm cộng lớn cho triển vọng lợi nhuận của nhóm nhiệt điện bao gồm điện khí và điện than sẽ là hiện tượng thời tiết La Nina dự kiến kéo dài đến hết tháng 2 năm nay nhưng hiện tượng này sẽ là điểm trừ đối với nhóm thủy điện.


Ngành dược phẩm, nước, điện nhiệt điện và công nghệ thông tin được cho là những điểm sáng về tăng trưởng trong năm nay 
Ngành dược phẩm, nước, điện nhiệt điện và công nghệ thông tin được cho là những điểm sáng về tăng trưởng trong năm nay 

Bên cạnh đó, dự kiến giá điện trên thị trường cạnh tranh duy trì ở mức cao vì chi phí đầu vào gia tăng, đồng thời không còn phải cạnh tranh với nguồn thủy điện có giá chào bán thấp khi chu kì La Nina kết thúc. Theo dự báo của Fiin Group, các doanh nghiệp có mã cổ phiếu QTP, HND, NT2 sẽ ghi nhận triển vọng lợi nhuận khả quan trong năm nay.

Tốc độ tăng trưởng về LNST đối với ngành dược phẩm chưa thực sự đột phá trong quý III năm ngoái, đa phần vì hoạt động đấu thầu mua sắm thuốc cũng như vật tư tại những bệnh viện công gặp nhiều khó khăn.

Kỳ vọng doanh thu từ kênh Bệnh viện phục hồi mạng được coi là động lực tăng trưởng cho ngành trong năm nay, nhất là những doanh nghiệp có mã cổ phiếu như DHT, IMP, DTP hay PBC.

FiinGroup cho rằng cổ phiếu dược phẩm trên thị trường chứng khoán dường như không được dòng tiền chú ý vì thanh quản kém với tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng thấp mặc dù đó là ngành hoạt động kinh doanh ít chịu tác động trong môi trường lãi suất cao.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước