meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành xuất khẩu nông sản kỳ vọng đạt mục tiêu 55 tỷ USD trong năm nay

Thứ tư, 25/01/2023-07:01
Tình hình kinh tế thế giới năm 2023 được dự báo gặp nhiều khó khăn khi doanh nghiệp vẫn thiếu hụt đơn hàng. Tuy nhiên, quyết định mở cửa của Trung Quốc cùng động lực tăng trưởng từ năm 2022 đang phần nào giúp xuất khẩu nông sản nước ta kỳ vọng sẽ đạt được chỉ tiêu 55 tỷ USD.

Theo Tiền phong, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm thủy sản năm 2022 ghi nhận đạt hơn 53,2 tỷ USD, đây là mức cao nhất chưa từng thấy.

Có tới 11 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, bao gồm 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 3 tỷ USD (rau quả 3,3 tỷ USD; hạt điều 3,1 tỷ USD, gạo 3,5 tỷ USD; cao su 3,3 tỷ USD, tôm 4,3 tỷ USD; cà phê 4 tỷ USD, gỗ và sản phẩm lâm sản đạt 17 tỷ USD).

Năm 2022, thủy sản là tâm điểm giúp nông nghiệp bội thu. Trong đó, với nhu cầu tăng vọt cùng giá bán neo cao, mặt hàng tôm và cá tra liên tiếp lập kỷ lục. Theo đó, thủy sản chính thức góp mặt trong danh sách nhóm mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD. Bên cạnh đó, nguyên liệu, thức ăn gia súc hay phân bón cũng lần đầu ghi nhận kim ngạch trên 1 tỷ USD.

Dự báo ngành gỗ vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Trung Quốc là thị trường lớn, quan trọng của hàng thủy sản nước ta. Dù trong điều kiện kiểm soát dịch chặt chẽ năm 2022 nhưng xuất khẩu thủy sản tới Trung Quốc vẫn ghi nhận mức tăng gần 90% so với năm ngoái khi đạt 1,8 tỷ USD.


Xuất khẩu nông sản 2023 kỳ vọng sẽ khởi sắc
Xuất khẩu nông sản 2023 kỳ vọng sẽ khởi sắc

Ở một mặt khác, ngành rau quả được cho là sẽ tăng trưởng tốt hơn trong năm nay. Phần lớn kim ngạch chung của ngành nông nghiệp sẽ đến từ xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc, bù đắp được sự giảm sút tại các thị trường khác.

Theo đánh giá của ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả, xuất khẩu rau quả tới thị trường Trung Quốc sẽ tăng mạnh, được cho là đạt kim ngạch ít nhất 2,5 tỉ USD, thậm chí có thể đạt mốc 3 tỷ USD. Trong đó, sầu riêng và quả thanh long dự kiến sẽ đạt trên 1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, xuất khẩu chuối và xoài sang thị trường này có thể đạt kim ngạch trong khoảng 300-500 triệu USD, xuất khẩu mít sẽ ở trên 150 triệu USD khi hàng loạt Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch có hiệu lực.

Ngành gỗ và lâm sản được cho là sẽ tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023. Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, năm 2022 là một năm vô cùng khó khăn đối với ngành gỗ. Dẫu vậy, ngành vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng đạt 7,1% với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 17 tỷ USD.

Ngành gỗ năm nay kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng 7-9%, ngang với 18 tỷ USD trở lên. Dự kiến các đơn hàng cơ bản đến quý 2 sẽ được khôi phục nếu không có nhiều thay đổi, đạt khoảng 82-85%. Đó được xem là điểm khởi sắc trong năm 2023.

Ông Lập cho rằng ngành gỗ cần tiếp tục tập trung cải thiện năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp bằng việc tăng cường sử dụng gỗ rừng trồng trong nước, giảm dùng gỗ nhập khẩu. Đồng thời phối hợp làm việc với các địa phương xây dựng khu công nghiệp chế biến và tăng cường hoạt động xúc tiến, tổ chức hội chợ lớn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

3 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

3 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

21 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

21 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

21 giờ trước