meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xuất khẩu dự báo sẽ hồi phục trong nửa cuối năm 2023 nhờ những tín hiệu tích cực từ Trung Quốc và Mỹ

Chủ nhật, 08/01/2023-23:01
Theo Mirae Asset, ngành sản xuất của Việt Nam đón tin vui khi Trung Quốc mở cửa trở lại cùng với tâm lý tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính được cải thiện.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam vừa đưa ra báo cáo chiến lược năm 2023 cho thấy có nhiều kỳ vọng rằng lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Mỹ trong quý 4 năm 2022 sẽ thấp hơn dự báo của Fed. Đó có thể là tín hiệu đáng chú ý đầu tiên giúp cải thiện tâm lý người tiêu dùng tại Mỹ và các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Cùng với việc mở cửa lại của Trung Quốc, xuất khẩu và sản xuất của Việt Nam sẽ có cơ hội sớm hồi phục.

Theo kỳ vọng của các chuyên gia tại đây, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2023.

Xuất khẩu ròng trước đại dịch COVID 19 đóng góp 5-6% GDP. Trong năm 2022, xuất khẩu tăng 10,6% so với cùng kỳ khi đạt 371,85 tỷ USD, thế nhưng, ước tính sơ bộ của Tổng cục Thống kê chỉ ra rằng xuất khẩu đã giảm tốc mạnh kể từ tháng 9, đa phần đến từ thị trường EU và Mỹ.

Một năm bứt phá của xuất khẩu trực tuyến: 10 triệu sản phẩm Made in Vietnam được bán trên Amazon

Theo báo cáo mà Amazon mới công bố cho thấy Việt Nam có gần 10 triệu sản phẩm được bán ra trên nền tảng này trong năm 2022. Các danh mục thuộc các ngành đắt khách hàng đầu của các nhà bán hàng Việt Nam trong năm nay bao gồm: dệt may, nhà bếp, nhà cửa, tiện ích gia đình và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân.

Xuất khẩu rau quả và thủy sản Việt Nam tới EU vẫn còn khiêm tốn

Theo Đại diện Vụ Chính sách đa biên, rau quả của Việt Nam xuất khẩu tới EU mới chỉ chiếm 2,7% thị phần còn thủy sản chiếm 4,2% dù đã thực thi EVFTA được hơn 3 năm. Điều này chỉ ra rằng dư địa cho hàng nông sản Việt Nam xuất sang EU còn rất lớn.

Kim ngạch xuất khẩu gạo dự kiến đạt đỉnh 10 năm, năm 2023 còn tiếp tục thuận lợi?

Trong năm 2022, gạo Việt không chỉ đảm bảo lương thực cho thị trường gần 100 triệu dân mà còn xuất khẩu với số lượng lớn, mang về doanh thu lên đến hàng tỷ USD. Dự báo của VFA cho thấy, năm 2023 xuất khẩu gạo vẫn tiếp tục thuận lợi. Trong ngắn hạn, những bất ổn về kinh tế và chính trị trên toàn cầu sẽ khiến du cầu dự trữ lương thực tăng lên, giá gạo trong ngắn hạn vì thế vẫn sẽ duy trì ở mức cao. 

Xuất khẩu của Việt Nam được dự báo sẽ hồi phục trong nửa cuối năm nay
Xuất khẩu của Việt Nam được dự báo sẽ hồi phục trong nửa cuối năm nay

Năm 2023, tăng trưởng thương mại quốc tế vẫn tiếp tục chậm lại vì nền kinh tế toàn cầu đang tồi tệ hơn, cùng với gián đoạn chuỗi cung ứng và rủi ro xung đột địa chính trị. S&P Global cho rằng việc tiền đồng mất giá khiến chi phí đầu vào tăng mạnh hơn trong bối cảnh tiêu dùng toàn cầu không khả quan. Điều này cũng được thể hiện qua chỉ số IIP của các ngành công nghệ chế biến chế tạo đã chậm lại từ tháng 10 năm ngoái.

Theo nhận định của khối phân tích, Việt Nam có khả năng sẽ ưu tiên mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô hơn tăng trưởng trong bối cảnh toàn cầu gặp khó.

Kế hoạch của chính phủ đưa ra là lạm phát 2023 sẽ đạt mục tiêu kiểm soát khoảng 4,5%, trong khi tăng trưởng GDP năm nay dự kiến sẽ đạt 6,5%.

Tại đây các chuyên gia cho rằng NHNN đã điều hành tiền tệ phù hợp, tạo nền tảng quan trọng đối với tăng trưởng bền vững trong bối cảnh bất ổn của kinh tế toàn cầu.

Mirae Asset với sự ổn định vĩ mô tốt hơn kỳ vọng rằng Việt Nam sẽ duy trì tốc độ 6,2%-6,7% tăng trưởng GDP trong năm nay và trung bình đạt 7,3% trong giai đoạn 2023-2025. 

Cũng theo dự báo của khối phân tích, tăng trưởng bán lẻ năm nay có thể chậm lại khi so với mức nền vốn đã cao của năm trước.

Tiêu dùng tư nhân vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính khi đóng góp khoảng 55% GDP danh nghĩa. Tiêu dùng nội địa năm 2022 tăng khá mạnh, từ mức thấp của năm 2021, ghi nhận tổng mức bán lẻ tăng 20% so với cùng kỳ.

Báo cáo cho thấy tăng trưởng tiêu dùng 2023 được kỳ vọng chững lại vì sức ép lạm phát, rủi ro thất nghiệp tăng lên, điều kiện tài chính thắt chặt…

Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ là điểm sáng năm nay. Là ngành kinh tế có tác động lan tỏa lớn, du lịch đóng góp gần 10% GDP (năm 2018-2019) và cung cấp việc làm cho 1,3 triệu người. Do đó, sự trở lại của ngành này sẽ là động lực tăng trưởng mới cho ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

5 phút trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

5 phút trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

6 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

6 giờ trước