meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Thứ tư, 07/08/2024-09:08
Khái niệm đất SKK là gì? Nguyên tắc khi sử dụng đất SKK là gì? Hay làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK? Dưới đây là những thông tin chính xác nhất về đất SKK.

Tìm hiểu về đất SKK là gì?

Căn cứ theo Điều 10 Luật Đất đai năm 2013, mục đích sử dụng đất được chia thành 03 nhóm: Đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Mục đích sử dụng đất của từng loại đất cụ thể được ghi trong Giấy chứng nhận, mảnh trích đo địa chính đối với mảnh đất chưa có bản đồ địa chính hay bản đồ địa chính. Trong đó, quy định tại điểm 13 Mục III tại Phụ lục số 01 Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT về bản đồ địa chính và Luật đất đai năm 2013 quy định đất khu công nghiệp ký hiệu là SKK. 

Định nghĩa về đất SKK là gì?

Vậy chi tiết về định nghĩa đất SKK là đất gì? Đất SKK (tên viết tắt của đất khu công nghiệp) là loại đất được quy hoạch và phát triển nhằm phục vụ cho các hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu khu công nghiệp hay các dịch vụ hỗ trợ liên quan. Đất SKK thuộc nhóm đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, dành riêng cho những cơ sở kinh doanh hợp pháp được cấp phép nhằm mục đích xây dựng và đưa vào hoạt động.


Khái niệm đất SKK là gì được các chủ doanh nghiệp quan tâm
Khái niệm đất SKK là gì được các chủ doanh nghiệp quan tâm

Mục tiêu chính của việc quy hoạch đất SKK chính là tạo ra những khu tập trung sản xuất, đẩy mạnh hiệu quả sản xuất, giảm thiểu các chi phí vận chuyển và bảo vệ môi trường nhờ vào các quy hoạch hạ tầng xử lý rác thải tập trung. Đất SKK mang lại nhiều cơ hội việc làm giúp cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng sống của người lao động và cư dân tại khu vực.

1.2. Nguyên tắc sử dụng đất khu công nghiệp SKK

Việc sử dụng đất khu công nghiệp SKK cần phải tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc và quy định hiện hành khi sử dụng đất SKK, cụ thể bao gồm:

  • Sử dụng đất đúng mục đích:Người sử dụng đất SKK cần sử dụng đúng mục đích đã xác định và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay các tài sản khác đã được gắn liền với đất.

  • Bảo vệ môi trường:Các doanh nghiệp sử dụng đất SKK phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, bao gồm việc xử lý chất thải, khí thải và nước thải theo tiêu chuẩn quy định.

  • Đảm bảo cuộc sống của người lao động:Khi quy hoạch đất SKK, thành lập khu công nghiệp cần phải quy hoạch, xây dựng khu vực nhà ở, công trình công cộng ngoài đất SKK để phục vụ cho cuộc sống của người lao động tại khu công nghiệp.

  • Đảm bảo phù hợp với kế hoạch:Sử dụng đất khu công nghiệp cần phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc các quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.


Khi sử dụng đất SKK chủ doanh nghiệp cần tuân thủ theo các nguyên tắc sử dụng đất khu công nghiệp
Khi sử dụng đất SKK chủ doanh nghiệp cần tuân thủ theo các nguyên tắc sử dụng đất khu công nghiệp

2. Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Song song với việc tìm hiểu đất SKK là gì thì việc đất SKK có chuyển nhượng được không và làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK vẫn luôn được các doanh nghiệp quan tâm. 

2.1. Đất SKK có chuyển nhượng được không?

Đất SKK có chuyển nhượng được không? Câu trả lời là đất SKK chuyển nhượng được.Tuy nhiên, đất SKK chỉ được chuyển nhượng trong trường hợp doanh nghiệp thuê đi thuê lại đất trong khu công nghiệp mà đã trả tiền thuê đất một lần cho tổng thời gian thuê. 

Quyết định trên được căn cứ theo Khoản 1, Khoản 2 Điều 179 Luật Đất đai 2013 và quy định tại Khoản 3 Điều 179 Luật đất đai 2013 quy định:

"3. Hộ gia đình, cá nhân thuê lại đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất thì có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

a) Trường hợp thuê đất, thuê lại đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì có quyền và nghĩa vụ quy định tại khoản 1 Điều này;

b) Trường hợp thuê đất, thuê lại đất trả tiền thuê đất hàng năm thì có quyền và nghĩa vụ quy định tại khoản 2 Điều này."

Đồng thời, tại Khoản 2 Điều 185Luật đất đai 2013cũng quy định về quyền và nghĩa vụ đối với các chủ doanh nghiệp như sau:

"2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất, thuê lại đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

a) Trường hợp trả tiền thuê đất, thuê lại đất một lần cho cả thời gian thuê, thuê lại thì có quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 174 của Luật này;

b) Trường hợp trả tiền thuê đất, thuê lại đất hàng năm thì có quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 175 của Luật này."

Như vậy, người Việt Nam định cư nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất, thuê lại đất trong khu công nghiệp hay cụm công nghiệp... khi trả tiền thuê đất hoặc thuê lại đất 1 lần cho cả thời gian thuê đất hoặc thuê lại thì sẽ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu công nghiệp. Đối với trường hợp các chủ doanh nghiệp thuê hoặc thuê lại đất trả tiền thuê đất hàng năm thì không có quyền chuyển nhượng sử dụng đất khu công nghiệp SKK.

2.2. Điều kiện chuyển nhượng đất SKK

Để thực hiện chuyển nhượng đất SKK, đơn vị cho thuê phải đảm bảo các điều kiện bao gồm:

  • Đất vẫn đang trong thời hạn sử dụng

  • Xuất trình được giấy phép sử dụng đất cho bên được chuyển nhượng đất và cơ quan có thẩm quyền.

  • Đất không bị kê biên để thi hành án và không có tranh chấp liên quan đến sử dụng đất và tài sản trên đất.

  • Việc chuyển nhượng phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định pháp luật, thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền. Chuyển nhượng chính thức có hiệu lực sau khi bên chuyển nhượng ký vào sổ địa chính.


Điều kiện để chuyển nhượng đất khu công nghiệp SKK
Điều kiện để chuyển nhượng đất khu công nghiệp SKK

2.3. Thủ tục để chuyển nhượng đất khu công nghiệp SKK 

Sau khi đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện chuyển nhượng đất, bạn cần chuẩn bị các thủ tục và thực hiện theo những bước sau:

Bước 1:Chuẩn bị hồ sơ:

  • Đơn đăng ký biến động đất và tài sản gắn với đất

  • Đơn xin chuyển nhượng

  • Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn với đất (nếu chỉ chuyển một phần thì cần bản đo đạc địa chính, hợp đồng chuyển nhượng, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và biên bản họp của 2 bên)

Bước 2:Nộp hồ sơ chuyển nhượng tại Văn phòng đăng ký đất đai quản lý khu công nghiệp.

Bước 3:Đơn vị địa chính tiếp nhận hồ sơ, xử lý thông tin và thông báo nghĩa vụ tài chính. Đơn vị chuyển nhượng hoàn thành các nghĩa vụ tài chính.

Bước 4:Cơ quan có thẩm quyền xác nhận thay đổi quyền sử dụng đất, cập nhật hệ thống và cấp giấy chứng nhận cho bên được chuyển nhượng.

Việc tìm hiểuđất SKK là gìluôn được các nhà đầu tư và người dân quan tâm trong việc quy hoạch sử dụng. Khi nhận biết được chính xác đất khu công nghiệp SKK, bạn có thể dễ dàng nhận biết được vùng đang quy hoạch KCN hoặc những KCN đang trong hoạt động. Điều này hỗ trợ tích cực đến người dân quanh khu vực quy hoạch có nhiều việc làm, đa dạng thu nhập./.

Meeyland
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Nhà thế chấp vay ngân hàng bị sập do bão: Các hợp đồng bảo hiểm đi kèm có tác dụng gì không?

4 giờ trước

Hải Phòng: Chung cư cấp D hư hỏng nghiêm trọng, đề xuất không đưa dân quay lại sinh sống

4 giờ trước

Có hiện tượng tung tin đồn, mua đi bán lại nhiều lần để đẩy giá đất

4 giờ trước

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

4 giờ trước

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

4 giờ trước