meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xuất khẩu cá tra tăng lợi nhuận nhờ áp dụng công nghệ chế biến tiên tiến

Thứ bảy, 31/12/2022-19:12
Việc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào nhiều khâu trong quá trình sản xuất và chế biến cá tra đã góp phần cải thiện quy trình nuôi tạo được nguồn sản phẩm lớn, có giá trị cao và giải quyết được vấn đề kiểm soát môi trường… 

Tuy xuất khẩu cá tra đem đã đem về 2,4 tỷ USD trong năm nay, nhưng cá tra đông lạnh chiếm tới 97% tổng khối lượng cá tra xuất khẩu với giá bình quân là 2,4 - 2,5 USD/kg. Trong khi có 11 sản phẩm cá tra (đang chiếm 3% tổng khối lượng cá tra xuất khẩu) nhờ việc áp dụng công nghệ cao vào chế biến, giá xuất khẩu là 6 - 14,5 USD/kg.

Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản - Ông Nguyễn Quốc Toản cho hay, cả nước hiện có hơn 100 cơ sở chế biến cá tra, ước tổng công suất thiết kế đạt 1,5 triệu tấn nguyên liệu/năm. Tuy nhiên, điểm yếu trong ngành là cơ cấu sản phẩm chưa phù hợp. Hiện sản phẩm đông lạnh chiếm hơn 97% tổng khối lượng cá tra xuất khẩu. 


Cần tăng cường mối liên kết ngang, dọc giữa những tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị ngành hàng cá tra
Cần tăng cường mối liên kết ngang, dọc giữa những tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị ngành hàng cá tra

Các doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa thực quan tâm đúng mức sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến phụ phẩm thành sản phẩm cao cấp. Những phụ phẩm trong chế biến cá tra phi lê đông lạnh như xương, da, đầu, nội tạng, mỡ… dù đã được tận dụng để sản xuất ra các sản phẩm khác như bột cá, dầu cá, collagen... nhưng vẫn là sản phẩm thô, những sản phẩm cao cấp trong dược phẩm và mỹ phẩm mang giá trị gia tăng cao chưa nhiều.  

Theo PGS.TS. Nguyễn Phú Sơn - Giảng viên Trường Kinh tế, trường Đại học Cần Thơ, trong số các sản phẩm cá tra xuất khẩu của Việt Nam thì có 11 loại sản phẩm mang giá trị xuất khẩu cao hơn 6.000 USD/tấn. 

Các sản phẩm xuất khẩu với giá từ 7.000 USD – 8.000 USD/tấn là cá tra tẩm bột xù chiên xuất khẩu đi Nhật Bản (7.738 USD/tấn); Tempura cá tra đông lạnh xuất khẩu đi Na Uy (7.970 USD/tấn); cá tra cắt lát tẩm bột chiên chín đông lạnh xuất khẩu đi Thái Lan (7.200 USD/tấn)

Trên cơ sở phân tích giá trị những sản phẩm cá tra, ông Sơn khuyến cáo các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị ngành hàng cá tra Việt Nam phải nghiên cứu và áp dụng giải pháp để hướng tới việc cắt giảm chi phí sản xuất, chế biến và cả trong tiêu thụ sản phẩm. Cần tăng cường mối liên kết ngang, dọc giữa những tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị ngành hàng cá tra. 

“Những doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản cần tăng cường nghiên cứu phát triển những sản phẩm có giá trị gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu và nội địa. Các hộ, tổ chức kinh tế hợp tác nuôi cá tra phải xây dựng mã số vùng nuôi, ứng dụng công nghệ và thay đổi thói quen ghi chép nhật ký nuôi trồng nhằm nâng cao lòng tin của người mua” - theo PGS.TS Nguyễn Phú Sơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

34 phút trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

34 phút trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

6 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

6 giờ trước