meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Ngành dịch vụ CNTT toàn cầu trỗi dậy mạnh mẽ với 2 nghìn tỷ USD vào năm 2028

Chủ nhật, 26/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Ngành dịch vụ công nghệ thông tin đang ngày càng khẳng định được chỗ đứng và vị thế trên thị trường, các chuyên gia dự đoán ngành này sẽ bùng nổ vào năm 2028.

Trong “Dự báo thị trường dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu 2023-2028” đã đưa ra mức dự đoán tốc độ tăng trưởng công nghệ thông tin trung bình hàng năm của toàn cầu là 4,6%. Nhưng bên cạnh những dự đoán tích cực, Forrester đã đưa ra một số cảnh báo về những thách thức sắp tới đối với các công ty công nghệ thông tin.

Mức tăng trưởng nổi bật trong tương lai

Trong báo cáo đã nhấn mạnh một số vấn đề quan trọng được phát hiện. Trước tiên, tốc độ tăng trưởng công nghệ thông tin nhanh nhất được dự đoán sẽ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tăng vọt lên gần 6%. Tuy nhiên, để đạt được điều này sẽ còn phải phụ thuộc vào lĩnh vực tài chính, dịch vụ, quản lý an ninh mạng.

Điểm đáng chú ý là 10 trong số những công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất cho thấy 44% doanh thu của họ chủ yếu đến từ các dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Accenture ước tính rằng chỉ 5% các công ty trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ kỹ thuật mở rộng quy mô năng lực, kỹ thuật số có thể hoàn thiện trong tổ chức của họ.

Điểm đáng chú ý là 10 trong số những công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất cho thấy 44% doanh thu của họ chủ yếu đến từ các dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất
Điểm đáng chú ý là 10 trong số những công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất cho thấy 44% doanh thu của họ chủ yếu đến từ các dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất

Lĩnh vực Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin dưới dạng dịch vụ (IaaS) được dự đoán có thể tăng gấp đôi thị phần trên thị trường dịch vụ công nghệ thông tin. Cụ thể, có thể tăng từ 8% vào năm 2022 lên 15% vào năm 2028. Những công ty có quy mô siêu lớn sẽ nằm trong danh sách tăng trưởng mạnh nhất. Cụ thể là vào năm 2023 Google Cloud và AWS có mức tăng trưởng lần lượt là 26% và 13%, trong khi Azure và các dịch vụ đám mây khác của Microsoft có tỷ lệ tăng 17%.

Tuy nhiên, Forrester cũng đã đưa ra cảnh báo những công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ sẽ phải tìm một nguồn cung nhân tài thì mới có thể đáp ứng sự đổi mới liên tục của thị trường cũng như đối phó với sự tăng trưởng ảm đạm đã được dự đoán vào đầu năm 2024.

Ông Michael O'Grady, nhà phân tích dự báo chính tại Forrester đánh giá, ngành dịch vụ công nghệ thông tin đang chiếm hơn ⅓ các chi phí chi tiêu công nghệ trên toàn cầu. Dự đoán đến năm 2028, chi tiêu hàng năm sẽ tăng đáng kể và nhiều khả năng sẽ đạt mốc 2 nghìn tỷ USD. Đây là con số cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này nhưng cũng vẫn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố thúc đẩy.

Những thách thức các công ty công nghệ thông tin đang phải đối mặt

Các chuyên gia dự đoán, trong vài năm tới những công ty dịch vụ công nghệ thông tin sẽ phải đối mặt với hàng loạt thử thách, vì thế, họ sẽ phải tìm cách để tối ưu hóa số lượng nhân viên, chi phí cũng như hiệu quả. Đồng thời, họ sẽ phải nỗ lực để cạnh tranh với những công ty phần mềm và kỹ thuật khác hoặc sử dụng genAI cẩn trọng hơn để định hình lại các dịch vụ cần cung cấp.

Theo các dự báo trong 5 năm tới thị trường sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhưng doanh thu của các công ty dịch vụ công nghệ thông tin trong năm 2024 được dự đoán vẫn yếu. Đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế trên toàn cầu mới có thể vượt mức trước khi xảy ra dịch bệnh.

Năm 2024, ngành dịch vụ công nghệ thông tin cũng cần phải tự động hóa bộ máy quản lý nhân viên. Những công ty dịch vụ công nghệ thông tin cũng sẽ tăng số lượng nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế tăng cao, tuy nhiên thời điểm hiện tại nhiều doanh nghiệp lại đang cắt giảm nhân sự do phải tiết kiệm chi phí, mà không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Nếu muốn cải thiện được tỷ suất lợi nhuận thì nhiều công ty đang phải cân nhắc về việc cải tiến bộ máy tự động hóa nhằm tăng năng suất mạnh mẽ. Song, trên thực tế việc hiện thực hóa những lợi ích đối với ngành vẫn chưa thể thực hiện do còn nhiều bất cập. Ví dụ như việc các ứng dụng chưa được phổ biến rộng rãi nên không có nhiều người biết đến cách sử dụng.

Ngành dịch vụ công nghệ thông tin đang đóng vai trò hết sức quan trọng và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai
Ngành dịch vụ công nghệ thông tin đang đóng vai trò hết sức quan trọng và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh đến từ các công ty phần mềm và kỹ thuật cũng là một trở ngại lớn khiến cho các công ty dịch vụ kỹ thuật và công nghệ thông tin phải tăng sức phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực tư vấn, bảo trì, kỹ thuật số và mạng sẽ cần đến những sự đổi mới nhưng vẫn phải đảm bảo được sự bảo mật, nâng cao tính năng bảo trì, kỹ thuật số và mạng.

Đồng thời, những doanh nghiệp này cũng đang thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ với ngành công nghệ phần mềm để nâng cao hiệu quả, củng cố mối quan hệ chiến lược và tiếp cận với trí tuệ nhân tạo AI một cách nhanh chóng. Đây là yếu tố quan trọng để quyết định đến sự phát triển và hoàn thiện trong tương lai của những công ty này.

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo AI vào trong lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ là một phương pháp tối ưu để định hình và cung cấp các dịch vụ. Hiện nay, các công ty đang áp dụng công nghệ AI để giảm tối đa các chi phí triển khai dự án, đồng thời, đây cũng là cách để tối giản hóa bộ máy, tránh phát sinh những khâu xử lý cồng kềnh.

Ngành dịch vụ công nghệ thông tin đang đóng vai trò hết sức quan trọng và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Vì thế, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần phải tìm các hướng đi mới để tăng “sức mạnh” trong quá trình cạnh tranh. Đối với mặt bằng chung các công ty hoạt động trong những lĩnh vực khác cũng cần phải học hỏi để áp dụng công nghệ thông tin một cách nhanh chóng, có hiệu quả./.

Khổng Thị Linh Giang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Tin mới cập nhật

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

2 giờ trước

Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

2 giờ trước

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

2 giờ trước

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

2 giờ trước

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

4 giờ trước