Mua mảnh đất hoang giữa cơn sốt, người đổi đời, kẻ... trắng tay

Thứ ba, 12/04/2022-14:04
Mua 10 sào đất trồng cây lâu năm tại Ba Vì, Hà Nội, nhưng không ngờ gia đình tôi nhiều năm nay phải đi ở thuê, vợ chồng lục đục, cãi nhau thường xuyên vì đất...

Theo VTV News, bên trên là câu chuyện của anh Đỗ Văn Tuất ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Anh Tuất chia sẻ, giữa năm 2010, trong cơn sốt đất tại Bà Vì, Hà Nội, do thấy bạn bè mua đi bán lại đất khiến ai cũng có được nhà to, xe đẹp nên anh đã quyết định bàn bạc với vợ, bán đi căn nhà nhỏ 30m2 ở Xã Đàn để lấy tiền đầu tư đất tại Ba Vì.

Căn nhà cũ bán được khoảng 2 tỷ đồng, anh liền đem hết số tiền ấy đi mua 1 mảnh đất rộng hơn 4ha ở xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội) với hy vọng kiếm lời. Thời điểm anh Tuất mua, đất Ba Vì đang lên cơn sốt, do vậy, giá đất khoảng 560 nghìn đồng/m2, so với hồi đầu năm 2010 chỉ 195 nghìn đồng/m2 là tăng rất mạnh.


Có nhiều người mua lô đất hoang phải ngậm trái đắng
Có nhiều người mua lô đất hoang phải ngậm trái đắng

"Lúc tôi mua giá đất tăng gấp ba, nhưng vì thấy bạn bè cũng mua lúc giá đang sốt mà vẫn thắng nên tôi quyết định làm theo", anh Tuất nói.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, anh Tuất đã nhanh chóng nếm phải trái đắng khi giá đất lao dốc không phanh, rao bán cũng không có người mua. Số tiền 2 tỷ đồng của anh vì thế mà bị "chôn" hơn chục năm ở Ba Vì.

"Lúc tôi nói bán nhà mua đất, vợ tôi đã cản. Vì thế, cho đến tận bây giờ, vợ tôi vẫn chưa nguôi giận, thường xuyên trách móc, nhất là đến mỗi kỳ trả tiền nhà thuê", anh Tuất tâm sự.

Có một điều làm anh Tuất càng thêm bận lòng đó chính là trong khi gia đình anh lâm vào cảnh mất nhà, phải đi ở thuê thì nhiều người bạn anh lại trở nên giàu có nhờ đón đúng sóng nhà đất.

Anh Tuất chia sẻ, anh làm công chức nhà nước nhiều năm, lương lậu cũng chỉ đủ chi tiêu tằn tiện, bạn anh cũng thế. Nhưng chỉ sau hơn nửa năm buôn đất, có nhiều người đã bỏ nghề, mua nhà to, xe xịn để đi.

"Anh bạn tôi kể, có tuần lướt 2 mảnh đất lãi cả tỷ đồng, nên tôi cũng ham làm giàu mà lao vào cơn sốt đất. Nhưng không phải thấy người ta ăn được mà mình cũng có ăn. Đó là bài học tôi không bao giờ quên", anh Tuất cay đắng kể lại.

Theo các chuyên gia, đặc điểm chung của những cơn sốt đất là hiệu ứng tâm lý đám đông, đất được sang tay giữa các nhà đầu cơ, cò đất với nhau thông qua hình thức đặt cọc. Người này sang tay cho người kia với giá được "hét" tăng theo giờ, tạo ra sức nóng ở khu vực đó.

Sau khi chính quyền các địa phương vào cuộc thì các cơn sốt đất theo phong trào mới lắng xuống. Chỉ có những người nhanh nhạy mới có thể kiếm lời được từ những cơn sốt đất như vậy, còn đa số người mà đầu tư theo đám đông, hứng chịu giá đất phải mua cao ngất ngưởng sẽ phải nếm "trái đắng" khi cơn sốt qua đi. Cho đến nay, "trái đắng" từ cơn sốt đất Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) vẫn là bài học nhãn tiền với các nhà đầu tư.

Các chuyên gia bất động sản cũng nhấn mạnh rằng, đất nền, nhất là tại các khu vực vùng ven, ngoại thành, là sản phẩm đầu tư dài hạn, có thể cần phải xây dựng, quản lý trong tương lai. Các nhà đầu tư luôn có suy nghĩ đầu tư để kiếm lợi nhuận mà quên mất câu chuyện đầu tư còn để bảo toàn vốn, bảo toàn tài sản và để tránh câu chuyện tiền có thể mất giá.

Vì vậy, người dân và những nhà đầu tư, trước khi xuống tiền cần thận trọng, phải tìm hiểu kỹ các quy hoạch vùng liên quan, xem các dự án và khu đô thị có đảm bảo tính pháp lý hay không như thế thì đầu tư mới có lợi nhuận.

Theo: VTC News
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

10 phút trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

16 phút trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

1 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

1 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

5 giờ trước