Đá cẩm thạch nhân tạo là gì? Một số điều thú vị về đá cẩm thạch nhân tạo

Thứ năm, 12/05/2022-11:05
Vốn dĩ đá cẩm thạch mang lại sự sang trọng trong việc trang trí nhà cửa và là sự lựa chọn của rất nhiều gia chủ. Lấy ý tưởng từ những tấm đá Marble tự nhiên, đá cẩm thạch nhân tạo đánh dấu sự phát triển mới vượt trội trong ngành nguyên vật liệu. Vậy loại đá này có những điểm gì đặc biệt thu hút người dùng? Muốn biết câu trả lời hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm về đá cẩm thạch nhân tạo

Đá Marble nhân tạo hay còn được gọi là đá cẩm thạch, là loại đá vôi biến chất. Có cấu tạo không phân phiến bao gồm calcite tương đối tinh khiết – một dạng thể của canxi cacbonat.

Đá cẩm thạch nhân tạo được chế tạo từ 60% cốt đá tự nhiên + 10% PMMA + 30% MMA (bao gồm keo Acrylic và các chất phụ gia khác). Được chế tác với điều kiện chân không, sau đó hỗn hợp này được đưa đến ép dưới áp lực cao. Hình thành vân Marble, đánh bóng và cắt lát theo độ dày của một khổ đá nhân tạo tiêu chuẩn.

Các khối đá nhân tạo này được tạo màu và mô phỏng dựa theo đá Marble tự nhiên. Tuy nhiên đá nhân tạo có màu sắc và vân đá đa dạng hơn, đồng đều và đẹp mắt hơn. Khắc phục được một số hạn chế của đá cẩm thạch tự nhiên.


Đá Marble nhân tạo là loại đá vôi biến chất
Đá Marble nhân tạo là loại đá vôi biến chất

Cấu tạo và đặc điểm của đá cẩm thạch nhân tạo

Đá Marble nhân tạo có độ cứng gấp 4 lần so với những loại cẩm thạch tự nhiên, bền màu và việc vệ sinh cũng rất dễ dàng. Bên cạnh đó, đặc điểm của loại đá này chính là có lỗ rỗng có thể uốn cong, giúp bạn thỏa sức sáng tạo khi thiết kế không gian cùng nhiều phong cách, xu hướng khác biệt.

Ngoài ra, đá cẩm thạch nhân tạo còn có tính chống ẩm tương đối tốt và rất thuận tiện cho việc thi công, có độ bóng sáng nhất định và khả năng chịu nhiệt tốt. Là lựa chọn hoàn hảo cho nhiều gia chủ đang có ý định xây dựng nhà ở.

Đá Marble nhân tạo không gây độc hại. Loại đá này chính là vật liệu trơ, khi nóng bức hoặc đốt cháy sẽ tỏa khí CO2 nhẹ và không tỏa khí gas ở nhiệt độ bình thường. Đặc biệt không chứa các Halogen độc hại cho người dùng. Chính vì vật liệu này được ứng dụng thi công tại bệnh viện, trung tâm thương mại,…

Ưu và nhược điểm của đá cẩm thạch nhân tạo

Nhìn chung, bất kỳ loại nguyên vật liệu nào cũng sẽ tồn tại những ưu và nhược điểm nhất định. Đá cẩm thạch nhân tạo cũng không ngoại lệ, hãy cùng chúng tôi tiếp tục theo dõi phần dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Ưu điểm của đá Marble nhân tạo

Điểm đầu tiên phải nhắc đến chính là mỗi viên đá Marble khi cắt ra đều có chất vân vô cùng riêng biệt và duy nhất không hề trộn lẫn. Lúc thì mềm mại tinh tế lúc thì trừu tượng, độc đáo.

Bên cạnh đó, đá Marble nhân tạo còn vô cùng đa dạng, phong phú về màu sắc. Loại đá này góp phần thể hiện được sự sang trọng, quý tộc trong từng công trình xây dựng của gia chủ.

Xét về tính bền bỉ thì đá nhân tạo Marble có độ bền thách thức với thời gian. Với độ dày nhất định của đá giúp cho nền nhà chịu được sức nặng và cả những va đập mạnh không đáng có. Chưa kể, loại đá này còn chống lửa cực kỳ tốt, khả năng chịu nhiệt vượt trội hơn hẳn so với các loại đá tự nhiên khác.


Mỗi viên đá Marble khi cắt ra đều có chất vân vô cùng riêng biệt
Mỗi viên đá Marble khi cắt ra đều có chất vân vô cùng riêng biệt

Khuyết điểm của đá cẩm thạch nhân tạo

Mặc dù có độ bền cao nhưng do được hình thành từ đá vôi có tính bột xốp, nên đá Marble nhân tạo vẫn có độ cứng kém hơn đá hoa cương Granite.

Một khuyết điểm đáng chú ý tiếp theo chính là đá Marble nhân tạo có tính chống thấm kém hơn đá Granite. Loại đá này có thể chuyển màu và dính phải bụi bẩn, dễ gây nên tình trạng thay đổi màu sắc làm mất tính thẩm mỹ.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay đá Marble có giá thành tương đối cao. Thậm chí giá còn đắt hơn cả đá hoa cương, nhưng điều này cũng không lấy làm lạ vì yếu tố thẩm mỹ quyết định nên tất cả.

Chính vì vấn đề chống thấm không được tốt nên giá thành cho việc thi công cũng cao không kém. Bởi quá trình này mất khá nhiều thời gian lẫn công sức của người thợ.

Các loại đá cẩm thạch nhân tạo trên thị trường

Hiện tại, đá Marble nhân tạo được phân chia làm 4 loại chính, cụ thể như sau:

Đá hợp chất: Đây chính là loại đá cẩm thạch nhân tạo phức hợp chọn kết dính vô cơ và vật liệu Polymer hữu cơ làm chất kết dính.

Đá thiêu kết: Loại đá nhân tạo này có dây chuyền sản xuất chuyên nghiệp như gốm sứ. Đầu tiên là uốn cong như fenspat, thạch anh, canxit hay omphacite,… đất hematit đi kèm với tỉ lệ nhất định của cao lanh. Tạo thành hỗn hợp hoàn chỉnh sau đó mới tiến hành bỏ vào lò dưới nhiệt độ cao hoặc ít hơn 1000 độ C.

Đá dựa trên nhựa: Sử dụng nguyên liệu chính là nhựa hữu cơ làm xi măng. Sau đó được thực hiện pha trộn với một phần phế liệu tự nhiên, bột đá và sắc tố để tạo thành hỗn hợp nhất định. Qua quá trình đúc khuôn và làm cứng,…

Đá dựa trên xi măng: Với xi măng trắng loại thông thường được lựa chọn làm chất kết dính chính. Sau đó pha trộn các phế liệu bằng đá cẩm thạch bột đá, sắc tố,… tiếp tục đúc và duy trì một cách liên tục.


Hiện tại, đá Marble nhân tạo được phân chia làm 4 loại chính
Hiện tại, đá Marble nhân tạo được phân chia làm 4 loại chính

Ứng dụng đá cẩm thạch nhân tạo trong nội thất

Đá cẩm thạch nhân tạo thường được sử dụng ở các vị trí dễ tiếp xúc với bên ngoài, chịu xước, chịu mài mòn chẳng hạn cầu thang, sàn nhà, mặt tiền hay bàn bếp,… cụ thể như sau:

Thiết kế phòng khách, phòng ngủ với đá cẩm thạch nhân tạo

Phòng ngủ được xem là nơi nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi, vất vả. Chính vì thế gia chủ cần một không gian thật sự thoải mái và thoáng đãng. Còn riêng phòng khách là nơi để tiếp đón những vị khách đến nhà, nên cần sự sang trọng, độc đáo nhưng phải tinh tế.

Với bàn làm việc từ đá nhân tạo trong khu vực phòng ngủ tạo nên cảm giác gần gũi với thiên nhiên, sự minh mẫn khi làm việc và dễ chịu hơn khi ngủ. Ngoài ra, việc ốp tường phòng khách với đá nhân tạo sẽ góp phần tạo nên sự thanh thoát, sang trọng và cực kỳ ấn tượng.

Đá Marble nhân tạo ốp lát cầu thang

Cầu thang được thiết kế từ đá cẩm thạch nhân tạo đang ngày càng trở thành xu hướng trang trí nội thất hiện nay. Không chỉ đơn giản vì tính thẩm mỹ cao mà loại đá này còn sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật.

Việc ốp lát cầu thang theo hình thức này giúp tạo nên nét đột phá và điểm nhấn cho toàn bộ căn nhà. Mang đến phong cách thiết kế cực kỳ độc đáo, sang trọng nhưng không kém phần quyền quý.


Cầu thang được thiết kế từ đá cẩm thạch nhân tạo đang ngày càng trở thành xu hướng
Cầu thang được thiết kế từ đá cẩm thạch nhân tạo đang ngày càng trở thành xu hướng

Đá Marble nhân tạo ốp lát phòng tắm

Phòng tắm thường là nơi vệ sinh, thư giãn cơ thể sau ngày dài nên rất cần sự thoải mái nhất định. Việc dùng đá cẩm thạch nhân tạo thiết kế nội thất phòng tắm giúp gia chủ dễ dàng vệ sinh bụi bẩn, mà không cần quá nhiều công sức cũng như thời gian.

Bên cạnh đó, tường đá nhân tạo mang đến sự sang trọng, chắc chắn và tiện nghi cho phòng tắm. Chưa hết, với các đồ nội thất làm từ đá nhân tạo còn sở hữu khả năng chống nước, chống thấm vượt trội.

Ốp bàn bếp và bàn ăn

Để có được cuộc sống hiện đại và tiện lợi, nội thất nhà bếp cũng là một khu vực được chú trọng đầu tư. Chính vì thế, đá nhân tạo Marble được sử dụng phổ biến để làm tủ bếp, bàn ăn, bàn bếp hay bàn đảo,… Góp phần giúp căn bếp trở nên sang trọng và tươi mới hơn.

Loại đá này có thể thay thế các vật liệu khác chẳng hạn như đá tự nhiên, gỗ hoặc kính, sứ,… với bề mặt sáng bóng và không có tính độc hại. Hơn nữa, với chất liệu này, người dùng còn có thể kết hợp đa dạng để tạo nên điểm nhấn cho không gian bếp của mình.


Đá nhân tạo Marble được sử dụng phổ biến để làm tủ bếp, bàn ăn, bàn bếp
Đá nhân tạo Marble được sử dụng phổ biến để làm tủ bếp, bàn ăn, bàn bếp

Phân biệt đá Marble tự nhiên và nhân tạo

Việc phân biệt đá Marble tự nhiên và nhân tạo được xem là công việc khá khó khăn với nhiều người không chuyên. Tuy nhiên với người thợ đã qua rèn luyện thì có thể phân biệt rõ ràng từng loại khi quan sát.

Kiểm tra về màu sắc

Trong khi đá cẩm thạch nhân tạo có thể thay đổi linh hoạt từ màu trắng nguyên thủy đến đen, thì đá Marble tự nhiên lại có màu sắc tinh tế hơn. Khi không chứa bất kỳ tạp chất hoặc khuyết tật nào thì loại đá tự nhiên sẽ xuất hiện dưới dạng màu trắng.

Khả năng chống bẩn, mốc và ố màu

Với đá Marble nhân tạo thì có khả năng chống bụi bẩn và ẩm mốc tốt hơn hẳn so với đá tự nhiên. Điều này cũng tương đối dễ hiểu bởi đá nhân tạo có cấu trúc hạt mịn và được kết dính bằng keo nên không hình thành các lỗ xốp như đá Marble tự nhiên. Do đó, các hạt bụi hoặc vết bẩn khó có thể bám và xâm nhập được.

Khả năng chịu nhiệt

Đá Marble tự nhiên lại có khả năng chịu nhiệt vượt trội hơn hẳn so với đá nhân tạo. Khi sử dụng đá tự nhiên sẽ giúp ngôi nhà của bạn hạn chế tối thiểu những tác động nhiệt từ môi trường. Đặc biệt là với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam.

Ngược lại, với đá cẩm thạch nhân tạo được hình thành do kết dính bằng keo, nên khi gặp phải nhiệt độ cao thì vô tình lớp keo sẽ có nguy cơ bị chảy. Đây cũng là một trong những điểm trừ lớn nhất của đá nhân tạo.


Việc phân biệt đá Marble tự nhiên và nhân tạo được xem là công việc khá khó khăn
Việc phân biệt đá Marble tự nhiên và nhân tạo được xem là công việc khá khó khăn

Giá bán Marble nhân tạo trên thị trường

Nhìn chung, mức giá của đá Marble nhân tạo có thể thay đổi tùy thuộc vào từng thời điểm cũng như kích thước, độ dày của loại đá đó. Tùy vào từng hạng mục mà gia chủ có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Giá đá Marble tự nhiên có nguồn gốc tại Việt Nam sẽ có mức giá dao động trên thị trường hiện nay từ 1.000.000 – 2.800.000đ/m dài.

Giá đá Marble nhân tạo nhập khẩu với mức giá dao động khoảng 2.600.000 – 6.000.000đ/ m dài

Kết luận

Bài viết trên đây đã gửi đến bạn những đặc điểm cũng như ứng dụng phổ biến mà đá cẩm thạch nhân tạo mang lại. Hy vọng với sự chia sẻ này đã giúp các nhà thiết kế, kiến trúc sư và gia chủ có thêm cho mình sự lựa chọn. Góp phần tạo nên không gian sống sang trọng và khác biệt.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

1 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

2 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

4 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

4 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

15 giờ trước