Mỗi chiếc xe điện Tesla bán ra thu lợi nhuận cao hơn 8 lần Toyota

Thứ năm, 10/11/2022-15:11
Trong quý III vừa qua, Tesla - nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới của tỷ phú Elon Musk đã bán được 344.000 chiếc xe, giảm so với con số 2,62 triệu của Toyota. Tuy nhiên, sự thực là lợi nhuận của Tesla lại rất lớn nhiều vì lãi trên mỗi chiếc xe bán ra của họ đạt 9.570 USD, cao hơn con số 1.200 USD của Toyota. 

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, một phân tích của Asia Nikkei chỉ ra rằng, lợi nhuận trên mỗi chiếc xe điện mà Tesla bán ra trong quý III đã cao gấp 8 lần so với “ông lớn” Toyota tới từ Nhật Bản. Điều này giúp cho nhà sản xuất xe điện của Mỹ lần đầu đứng lên “ngôi vương” trong danh sách những công ty sản xuất ô tô có lãi ròng theo quý lớn nhất, kể từ khi lên sàn chứng khoán. 

Trong quý III, Tesla ghi nhận lãi ròng là 3,29 tỷ USD, trong khi lãi ròng của Toyota đạt 3,15 tỷ USD, dựa vào tỷ giá hối đoái trung bình vào khoảng thời gian từ tháng 7 tới tháng 9/2022. 

Sự giảm lãi của nhà sản xuất Nhật Bản này một phần bắt nguồn từ các yếu tố bất thường. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện phải nỗ lực trong việc cắt giảm chi phí nguyên liệu và điện đối với các bên cung cấp của mình. 


Tesla trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô thu về khoản lợi cao nhất trên toàn cầu
Tesla trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô thu về khoản lợi cao nhất trên toàn cầu

Chi phí nguyên vật liệu ngày càng tăng, gồm cả việc hỗ trợ các nhà cung cấp đã khiến lợi nhuận từ hoạt động hàng quý của Toyota giảm còn 450 tỷ yên (tương đương 3.07 USD). Bên cạnh đó, việc dừng hoạt động sản xuất tại Nga cũng gây ảnh hưởng lớn tới các đầu khoản mục của hãng. 

Chuyên gia phân tích Kota Yuzawa tới từ Goldman Sachs Japan cho hay: “Lợi nhuận giảm vào quý III không đồng nghĩa là có sự suy giảm tiềm năng lãi thực tế của Toyota. Nhà sản xuất này vẫn dẫn đầu về lợi nhuận hoạt động khi đạt 4,08 tỷ USD, trong khi Tesla chỉ đạt 3,69 tỷ USD”. 

Tuy nhiên, Tesla lại trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô thu về khoản lợi cao nhất trên toàn cầu. Tuy lợi nhuận ròng của hãng không bằng Mercedes-Benz trong quý III, nhưng nhà sản xuất của Mỹ này đã vượt qua cả BMW và Volkswagen. Tỷ suất lợi nhuận ròng của Tesla đạt 155 trong quý vừa qua.

Sự thành công của Tesla phần lớn là nhờ lợi nhuận thu về trên mỗi chiếc xe được bán ra. Trong quý III. Toyota - gã khổng lồ Nhật Bản đã bán được 2,62 triệu xe, cao hơn 7,6 lần so với con số 344.000 xe của Tesla. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc ô tô đã bán của Toyota chỉ đạt khoảng 1.200 USD, chỉ bằng khoảng 1/8 so với con số 9.570 USD của Tesla.

Nhà sản xuất xe điện của Mỹ được cho là dẫn đầu ngành sản xuất xe hơi về lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe được bán, bỏ xa các đối thủ lớn như Mercedes-Benz.


Tesla dẫn đầu ngành sản xuất xe hơi về lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe được bán,
Tesla dẫn đầu ngành sản xuất xe hơi về lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe được bán,

Lợi nhuận trên mỗi chiếc xe đã bán của Tesla ghi nhận mức tăng trưởng nhanh chóng kể từ tháng 4 đến tháng 6/2021/ Những nhà đầu tư đã phản ứng rất tích cực với mức giá bán và giá trị vốn hóa thị trường của Tesla do tỷ phú Elon Musk điều hành. Tính tới ngày 7/11 đạt khoảng 655 tỷ USD, cao gấp 3 lần Toyota. 

Khoảng cách lớn này là hệ quả của những chiến lược khác nhau do hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới này đang thực hiện và theo đuổi. Toyota đã cung cấp nhiều dòng xe, từ ô tô chạy bằng xăng tới xe hybrid, xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu, cùng với rất nhiều kích cỡ và mức giá cho khách hàng lựa chọn. 

Trong khi đó, hãng xe của tỷ phú Elon Musk lại chỉ tập trung vào xe điện. Model Y và Model 3 chiếm trên 90% doanh số bán hàng, tăng gần gấp đôi chỉ sau 2 năm dù giá ban đầu của chúng đã rất cao. Ngay tới mẫu Model 3 rẻ hơn cũng có mức khởi điểm là 40.000 USD tại Mỹ. 

Tự tin với độ phổ biến và sức hút của mình, Tesla không ngần ngại tăng giá sản phẩm, từ đó thấy được chính khách hàng đang trở thành người chịu phần chi phí nguyên liệu tăng cao. Thương hiệu xe điện của Mỹ đã bắt đầu cung cấp những phần mềm tự lái như một tùy chọn bổ sung, dẫn đầu so với các đối thủ trên thị trường. 

Chuyên gia Koji Endo đến từ SBI Securities cho biết: “Yếu tố lớn nhất phía sau sự tăng trưởng về lợi nhuận của Tesla là sản lượng được bán ra, sau đó mới tới tăng giá sản phẩm cùng doanh số bán phần mềm tự động lái gia tăng”.

Tesla cũng lắp đặt thứ gọi là máy đúc Giga Press nhằm giảm bớt những bước lắp ráp cần thiết. Việc sử dụng chiếc máy như vậy có nguy cơ làm giảm chất lượng, tuy nhiên lại tăng tốc độ sản xuất hàng loạt. Nhà sản xuất này cũng đang bán trực tiếp các sản phẩm tới tay khách hàng. Đây là phương pháp mang lại lợi nhuận cao so với việc bán thông qua các đại lý.


Mẫu xe điện sản xuất hàng loạt duy nhất của Toyota là bZ4X
Mẫu xe điện sản xuất hàng loạt duy nhất của Toyota là bZ4X

Tốc độ phổ biến của xe điện ngày càng nhanh hơn so với dự đoán trước đó của các chuyên gia. Tháng 6 năm nay, Tập đoàn tư vấn Boston từng dự báo, năm 2030 doanh số bán ô tô điện mới ra thị trường đạt khoảng 39%. Theo Boston, những quy định chặt chẽ về môi trường tại Mỹ và châu Âu, nhu cầu cao, chi phí thấp hơn đều là yếu tố thúc đẩy thị trường xe điện. 

Mục tiêu của Toyota là bán được 3,5 triệu chiếc ô tô điện vào năm 2030. Tuy nhiên, hãng hiện chỉ có bZ4X là mẫu xe điện sản xuất hàng loạt duy nhất. Một lãnh đạo cấp cao của Toyota cho biết, họ đang tìm hiểu những lựa chọn khác nhằm sản xuất ô tô điện hàng loạt. Một nhân vật khác tại Toyota cũng khẳng định: “Chúng tôi không thể thua trên thị trường xe điện”. 

Hiện tại, thị trường này vẫn còn rất nhiều rủi ro. Một lãnh đạo hàng đầu của hãng xe Nhật Bản cho biết: “Tại những khu vực phụ thuộc quá nhiều vào nhiên liệu hóa thạch thì xe điện không phải giải pháp tốt nhất cho việc cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng trạm sạc còn thiếu nhiều và cần có thêm các công nghệ tiến bộ hơn nữa”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

16 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

16 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

17 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

17 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

21 giờ trước