meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Lý giải mức giá iPhone liên tục tăng trong khi doanh số Apple giảm sút

Thứ năm, 08/09/2022-00:09
Trong đợt ra mắt dòng iPhone 14 Pro được dự đoán sẽ đắt hơn khoảng 100 USD so với mức giá thông thường trong bối cảnh doanh số bán hàng của Apple đang giảm tốc.

Theo Nhịp sống kinh tế, khách hàng của Apple rất trung thành với việc sử dụng sản phẩm của hãng. Tuy nhiên, các dự báo kinh tế gần đây đang trở nên ảm đạm, khó thuyết phục được người dùng nâng cấp đời iPhone của họ. 

Chuyên gia phân tích thị trường của CCS Insight cho hay: “Apple cần giải quyết bài toán khó về giá bán. Ngoài lạm phát và áp lực chi phí cho sinh hoạt thì hãng còn phải đối mặt với chi phí linh kiện và vận chuyển điện thoại tăng cao”.

Trong khi Dan Ives và John Katsingris - Chuyên gia phân tích của Wedbush Securities cho rằng, việc giá linh kiện tăng cao cũng như việc các tính năng mới bổ sung trên iPhone 14 sẽ làm cho thiết bị này đắt hơn mẫu đời trước khoảng 100 USD.

Trong buổi ra mắt sản phẩm mới của Apple, dòng điện thoại iPhone đắt đỏ nhất được nhận định là sẽ thu hút sự quan tâm nhất của giới truyền thông. Bất chấp thực tế là doanh số bán những chiếc điện thoại đắt tiền này đang giảm đi.


iPhone 14 dự kiến đắt hơn mức giá thông thường khoảng 100 USD
iPhone 14 dự kiến đắt hơn mức giá thông thường khoảng 100 USD

Dòng iPhone Pro đã đem về doanh số kỷ lục và lợi nhuận khủng cho Apple trong suốt 2 năm qua. Đặc biệt là khi Táo khuyết đã tích hợp công nghệ 5G vào sản phẩm của mình từ năm 2020. Mẫu điện thoại Pro được định giá đắt hơn 200 USD so với những dòng iPhone thường và được kỳ vọng trở thành sản phẩm cải tiến chủ lực của hãng để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal (WSJ) lại cho rằng, không ít nhà đầu tư đang có nghi vấn về vấn đề nhu cầu mua mới iPhone hạng sang có còn được duy trì trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn và lạm phát tăng cao. Phải nhấn mạnh là, trong vài năm gần đây thì doanh số bán iPhone liên tục ở mức cao và nhu cầu thay mới sẽ ngày một ít hơn.

Dù vậy, Apple vẫn tự tin trong việc người tiêu dùng sẽ hứng thú với các công nghệ mới được đưa vào các mẫu điện thoại cao cấp nhất của họ. “Hiện nay trên toàn cầu, độ phủ sóng của công nghệ 5G vẫn chưa cao nên tôi cho rằng Apple có đầy đủ lý do để lạc quan về tương lai” - CEO Tim Cook nói.

Chiến thuật của nhà Táo

Theo số liệu của International Data Corp, cũng như nhiều doanh nghiệp cùng ngành khác, Apple đang phải đối mặt với đà suy giảm doanh số. Số lượng điện thoại được tiêu thụ của hãng này trong quý II/2022 giảm gần 9% so với cùng kỳ năm trước.

Để đối phó với tình trạng suy giảm doanh số, việc Apple tiếp tục tăng giá iPhone mới và khiến chúng ngày càng đắt đỏ cũng là điều dễ hiểu. Với doanh số giảm tốc và giá thành sản phẩm tăng lên thì Táo khuyết vẫn sẽ giữ được phần lợi nhuận theo kỳ vọng.


Apple sẽ tăng giá để duy trì được mức doanh thu mong muốn
Apple sẽ tăng giá để duy trì được mức doanh thu mong muốn

Kể từ năm 2020 sau khi ra mắt công nghệ 5G, người tiêu dùng tại Mỹ đã mua vào nhiều iPhone hơn và chủ yếu mua ở dòng sản phẩm cao cấp nhất. Trong quý II vừa qua, giá bán iPhone bình quân ở mức 954 USD, cao hơn mức 783 USD trong quý III/2019.

Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) đưa ra báo báo, cho thấy đa số người Mỹ mua iPhone đều sẵn sàng bỏ thêm tiền để mua dung lượng. Chẳng hạn như dòng iPhone 13 Pro có dung lượng 128Gb, người mua cần trả thêm 100 USD để nâng cấp lên 250Gb, thêm 500 USD nữa để lên 1TB. Tính từ tháng 12/2021 đến cuối tháng 6/2022, hơn 50% người dùng tại Mỹ đã nâng cấp hoặc chi tiêu thêm cho các sản phẩm này, cao hơn mức chưa tới 40% vào năm 2019.

Theo CIRP, việc tăng giá sản phẩm hay cho ra mắt thêm các dịch vụ đắt đỏ cũng rất dễ hiểu khi hãng công nghệ này muốn tăng doanh thu trong khi doanh số đơn vị sản phẩm lại sụt giảm. FactSet cho biết việc tích hợp công nghệ 5G vào điện thoại giúp Apple tăng trưởng doanh số lên 27% trong năm 2021. Tuy nhiên, hãng này lại từ bỏ việc công bố số lượng iPhone đã bán ra nên chưa xác định được con số chính xác.

Nhu cầu giảm dần

WSJ cho hay, năm tài khóa sẽ kết thúc vào tháng 9 này sẽ chứng kiến doanh số bán iPhone của Apple giảm tốc chỉ còn 2,5%, tới năm 2023 dự kiến chỉ còn 0,8%. Tuy nhiên nhờ việc gia tăng giá bán kết hợp với nhiều dịch vụ khác nên doanh số bình quân của iPhone sẽ tăng khoảng 6,7% trong năm tài khóa này, đạt kỷ lục là 204,9 tỷ USD. Hơn nữa cho tới năm tài khóa 2023, con số này có thể đạt 2,7% tăng trưởng.


iPhone 11 đang là đối tượng hướng tới của các nhà mạng trong cuộc chiến lên đời công nghệ 5G
iPhone 11 đang là đối tượng hướng tới của các nhà mạng trong cuộc chiến lên đời công nghệ 5G

Theo những nguồn tin của WSJ, dòng chip A16 mới trên sản phẩm iPhone 14 Pro năm 2022 sẽ có cụm camera khỏe hơn, cho ra chất lượng quay video tốt hơn. Nhiều dự đoán cho rằng, dòng iPhone mới nhất sẽ đắt hơn khoảng 100 USD so với mức giá khởi điểm là 999 USD và 1.099 USD thường thấy. 

Nguyên nhân đến từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng và lạm phát. Tuy nhiên nhiều chuyên gia đưa ra nghi vấn về việc Apple sẽ tăng giá để duy trì được mức doanh thu mong muốn trong bối cảnh doanh số giảm tốc.

Nhìn ở góc độ khác, việc các hãng viễn thông tại Mỹ đang cạnh tranh gay gắt để giành thị phần công nghệ 5G cũng đã thúc đẩy tới doanh số iPhone. Những hãng viễn thông này đầu tư vào 5G và việc tích hợp công nghệ này lên iPhone sẽ là cơ hội lớn để họ tăng thêm khuyến mãi tiếp cận người dùng. Vô hình chung, việc này đã khuyến khích khách hàng lên đời điện thoại của mình.

Số liệu của BayStreet Research chỉ ra rằng, các hãng viễn thông đã đầu tư số vốn lớn khoảng 5,7 tỷ USD vào 3 tháng cuối năm 2021 sau khi iPhone 13 ra mắt. Lợi ích thu về khoảng 300 USD cho mỗi người dùng nâng cấp đời điện thoại.

Dòng đời nâng cấp điện thoại thông minh của Mỹ bình quân là 3 năm/lần, nhiều chuyên gia nhận định, người dùng iPhone 11 đang là đối tượng hướng tới của các nhà mạng trong cuộc chiến lên đời công nghệ 5G đợt này.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

Tin mới cập nhật

Mỗi lượng vàng SJC đều được định danh, người dân cẩn trọng với các giao dịch trôi nổi

9 giờ trước

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

9 giờ trước

Doanh nghiệp địa ốc đón cầu mua nhà "trẻ hóa"

1 ngày trước

Chuyển đổi hình thức kinh doanh theo xu hướng 4.0

2 ngày trước

Nhà đầu tư bất động sản nên tận dụng thời điểm này

2 ngày trước