meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Mỗi lượng vàng SJC đều được định danh, người dân cẩn trọng với các giao dịch trôi nổi

Thứ năm, 13/06/2024-20:06
00:00/00:00
Nam miền bắc
Mỗi lượng vàng bán cho khách hàng đều được ngân hàng quản lý bởi số seri, giống như một mã số định danh gắn với nó. Nếu không mua trực tiếp từ ngân hàng hoặc SJC người dân cần chú ý nếu phải chứng minh nguồn gốc.

Chia sẻ với vietnamnet, lãnh đạo một ngân hàng thương mại đang triển khai bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân cho biết, hiện đã xuất hiện nhiều “cò”, thậm chí có cả các nhóm xã hội đen xếp hàng mua vàng sau đó bán lại cho người dân có nhu cầu để hưởng chênh lệch.

Theo đó, người dân cần tranh mua vàng từ những đối tượng này, cũng như vàng trôi nổi trên thị trường vì không rõ nguồn gốc. Bởi mỗi miếng vàng bán ra hiện nay đều được quản lý bởi số seri, giống như một mã số định danh gắn với miếng vàng đó.

Cũng theo vị lãnh đạo này, khi mua vàng tại các điểm bán bình ổn khách hàng sẽ phải xuất trình căn cước công dân, ngân hàng sẽ nhập số seri bán cho khách hàng theo căn cước, mọi thông tin hóa đơn sẽ được lưu trên hệ thống.


Mỗi miếng vàng bán ra tại các ngân hàng đều được quản lý bằng số seri đính kèm với căn cước công dân của người mua
Mỗi miếng vàng bán ra tại các ngân hàng đều được quản lý bằng số seri đính kèm với căn cước công dân của người mua

Do đó, sau này khi truy xuất nguồn gốc sẽ xác định được miếng vàng đó được bán từ đâu, cho ai. Trong trường hợp khách hàng mua vàng của những đối tượng xếp hàng “hộ” sẽ gặp rắc rối nếu phải chứng minh nguồn gốc của vàng.

Đáng chú ý, thông tin từ PLO, đầu giờ sáng ngày 13/6, giá vàng miếng SJC trên thị trường tự do được giao dịch ở mức 80,2 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 81,7 triệu đồng/lượng bán ra. So với sáng ngày 12/6, mỗi lượng vàng miếng trên thị trường tự do đã tăng thêm 1 triệu đồng/lượng chiều mua vào và tăng 1,6 triệu đồng/lượng bán ra.

 Trong khi đó, hôm nay là ngày thứ 5 liên tiếp, giá vàng miếng tại các điểm bán vàng bình ổn vẫn giữ nguyên ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. 

PLO cũng cho biết, cứ mua được vàng với giá của Nhà nước, sẽ có ngay “cá mập” bên ngoài thị trường sẵn sàng thu mua lại với giá cao. Nếu sáng ngày 12/6, mức lợi nhuận này là 2,3 triệu đồng/lượng thì đến sáng 13/6 đã bật lên 3,2 triệu đồng/lượng. Với mức chênh lệch này, không ít người nhanh chân chớp cơ hội, bỏ thời gian, công sức ra chờ đợi xếp hàng.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng liên tục có các văn bản liên quan đến việc, trên thị trường lan truyền thông tin về việc thiếu vàng để bán. Tại các điểm bán vàng có đối tượng thuê người người xếp hàng, mua gom với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

NHNN đã đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường. Đồng thời, chỉ đạo công an các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các điểm bán vàng, hạn chế tình trạng các đối tượng có ý đồ xấu, gây mất trật tự trị an.


Người dân xếp hàng xuyên đêm tại các điểm bán vàng bình ổn
Người dân xếp hàng xuyên đêm tại các điểm bán vàng bình ổn

Thực tế, kể từ khi NHNN thực hiện biện pháp can thiệp thị trường vàng đến nay, tình trạng “quá tải” thường xuyên xảy ra tại các điểm cung ứng. Ghi nhận tại nhiều điểm bán, không chỉ người dân tại Hà Nội, TP.HCM mà còn người dân từ các tỉnh thành lân cận đổ về, không ít người xếp hàng xuyên đêm để được lấy số sớm nhất.

Trong khi đó, NHNN và các ngân hàng thương mại đã nhiều lần lên tiếng khẳng định việc bán vàng này là chủ trương lâu dài và có đủ nguồn lực bình ổn thị trường, khuyến cáo người dân không cần nóng vội.

Để ngăn chặn và xóa bỏ tình trạng này, đồng thời tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu mua vàng miếng được thuận lợi hơn, các ngân hàng đã và đang triển khai tính năng đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến qua website.

Theo đó, bắt đầu từ 12/6, Vietcombank cho biết sẽ chỉ bán vàng miếng cho khách hàng đăng ký mua trực tuyến. Agribank cho biết cũng đang chuẩn bị triển khai tính năng này, khách hàng không cần đến trực tiếp để xếp hàn, lấy số giao dịch.

Đáng chú ý, ngân hàng chỉ cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho khách hàng đã đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến trên website. Giá vàng là giá niêm yết tại thời điểm thực hiện thanh toán và giao nhận mua vàng miếng tại địa điểm của ngân hàng.

Eximbank đang là ngân hàng "tiên phong" niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào 76,48 triệu đồng/lượng và giá bán ra 79,68 triệu đồng/lượng.Chênh lệch giá mua vào của Eximbank so với các thương hiệu khác là 1,5 triệu đồng/lượng, giá bán ra lên tới 2,7 triệu đồng/lượng.
Theo: Dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Tin mới cập nhật

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

1 giờ trước

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

1 giờ trước

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

1 giờ trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

13 giờ trước

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

1 ngày trước