meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá vàng bắt đầu giảm, nhà đầu tư có nên “chốt lời” mua đất?

Thứ ba, 28/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Một số nhà đầu tư kinh nghiệm cho rằng, giá vàng đang ở đỉnh, trồi sụt thất thường và đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi đó, đầu tư đất nền dài hạn vẫn có tiềm năng tăng giá rất cao.

Nhà đầu tư “chốt lời” vàng ở mức giá đỉnh

Năm 2018, hai vợ chồng anh Hưng (Thanh Trì, Hà Nội) kết hôn và được mừng cưới 9 chỉ vàng. Khi đó, giá vàng nhẫn chỉ khoảng 3,6 triệu đồng/chỉ. Hai anh chị tiếp tục mua vàng tích góp từ đó đến nay đã dành dụm được gần 10 cây vàng. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đạt đỉnh gần 90 triệu đồng/lượng.

“Giá vàng năm nay cao đột biến, vợ chồng tôi có ý định bán vàng để mua nhà hoặc đất. Nếu bán vàng, chúng tôi sẽ thu về khoảng 900 triệu đồng, cộng với khoản tiết kiệm có sẵn thì tổng vốn là gần 3 tỷ đồng”- Anh Hưng chia sẻ.

Chị Hương (45 tuổi) đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, đang rất phân vân không biết nên chốt lời vàng để mua đất hay không. Chị e ngại việc vàng sẽ tiếp tục tăng giá, nếu bán bây giờ thì bị “hớ”.

Nhiều người có dự định bán vàng để mua nhà, đất
Nhiều người có dự định bán vàng để mua nhà, đất

“Gia đình tôi đang có một ít vàng, nếu bán bây giờ thì có thể lãi gấp đôi so với thời điểm mua. Ai cũng khuyên tôi nên bán ngay, sợ vàng xuống giá. Rồi lấy tiền đấy để đầu tư bất động sản vì về lâu dài, đất vẫn có tiềm năng tăng giá cao hơn”- Chị Hương nói. 

Thời gian qua, giá vàng liên tục lập đỉnh mới, biến động chóng mặt khiến người dân đứng ngồi không yên. Giá vàng SJC hiện đang neo quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng. 

Lý giải nguyên nhân giá vàng tăng chóng mặt, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, giá vàng tăng cao là kết quả của những cuộc xung đột vũ trang trên thế giới. Việt Nam đã rất lâu rồi mới chứng kiến giá vàng tăng mạnh như thời gian gần đây. Do đó, các nhà đầu tư đang ôm vàng có tâm lý bán ra ở thời điểm này vì lợi nhuận hấp dẫn.

“Nhà đầu tư không nên chờ giá đạt đỉnh mới chốt. Bởi giá vàng tăng nhưng cũng không biết được đâu là đỉnh và có thể giảm bất cứ lúc nào. Vì vậy, nếu thấy có lợi nhuận hợp lý thì nên bán chốt lời luôn”- Ông Thịnh khuyến nghị.

Kênh đầu tư nào cho lợi nhuận tốt nhất?

Theo các chuyên gia, đại dịch là yếu tố bất ngờ, cùng với căng thẳng chính trị trên thế giới khiến giá vàng biến động mạnh như thời gian gần đây. Tuy nhiên, thông thường giá vàng sẽ chỉ đột biến trong thời gian ngắn rồi bình ổn trở lại.

Bên cạnh đó, chỉ một bộ phận người dân có thói quen tích trữ vàng lâu năm, chủ yếu là người lớn tuổi, dân kinh doanh buôn bán nhỏ. Trong 20 năm qua, xu hướng đầu tư đa dạng hơn rất nhiều. Ngoài vàng thì còn nhiều kênh đầu tư khác được người dân đổ tiền vào như bất động sản, chứng khoán, gửi tiết kiệm…

Về hiệu suất của các kênh đầu tư, theo thống kê, từ năm 2015 đến nay, bức tranh đầu tư vàng, bất động sản, ngoại tệ, chứng khoán, tiền gửi tiết kiệm có những gam màu khác nhau. Trong đó, chứng khoán có nhiều biến động thăng trầm nhất, dù vậy chỉ số VNIndex tính đến quý II/2023 vẫn tăng 96% so với đầu năm 2015. 

Trong khi đó, lợi nhuận từ đầu tư ngoại tệ chỉ tăng 11% sau gần 9 năm, còn tiền gửi tiết kiệm tăng ổn định, đạt mức tăng 41% tính đến quý II/2023 so với đầu năm 2015. Hai kênh vàng và đất nền tăng rất mạnh, lần lượt là 90% và 69% sau 9 năm.

Thị trường chung cư có tốc độ tăng giá mạnh nhất
Thị trường chung cư có tốc độ tăng giá mạnh nhất

Tuy nhiên, vượt qua tất cả những loại hình đầu tư trên, chung cư có tốc độ tăng tỷ suất lợi nhuận nhanh và ổn định nhất trong 9 năm qua với mức tăng 97% tính đến quý II/2023 so với đầu năm 2015.

Đầu tư bất động sản là hình thức đầu tư lớn và ổn định, có tiềm năng sinh lời cao. So với vàng thì đầu tư bất động sản sẽ ổn định và có thể thu về nguồn lợi lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, kênh đầu tư này không phải ai cũng có thể tham gia, nó đòi hỏi nhà đầu tư có vốn lớn và kiến thức.

Có nên bán vàng để mua bất động sản?

Trước tình hình các kênh đầu tư hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng đang trồi sụt thất thường và khó lường. Còn bất động sản mang tính chu kỳ, với tiềm năng tăng trưởng ổn định và bền vững hơn. 

TS. Lê Xuân Nghĩa từng chia sẻ, nếu so sánh về tốc độ tăng giá của các loại tài sản thì bất động sản là tăng khủng khiếp nhất. Kể từ năm 1990 đến nay, giá vàng thế giới và Việt Nam đã tăng khoảng 30 lần. Trong khi giá bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM là lên tới 400 lần, ở các tỉnh xa, tỉnh nghèo cũng tăng 100 lần. Vàng và bất động sản được xem là kênh chủ chốt để cất giữ tiền, xu thế dài hạn luôn đi lên.

Đầu tư bất động sản cần một nguồn vốn lớn và kiến thức về thị trường
Đầu tư bất động sản cần một nguồn vốn lớn và kiến thức về thị trường

“Thực tế chứng minh, trong 40 năm qua, giá bất động sản chưa từng giảm. Vì thế, chúng ta thấy rằng trong lúc kinh tế khó khăn thì nhiều dự án vẫn có thanh khoản tốt. Tôi vẫn khuyên các nhà đầu tư chỉ nên nhằm vào đầu tư trung hoặc dài hạn. Nhưng tiếc là tâm lý của nhà đầu tư Việt Nam vẫn thích đầu tư ngắn hạn, lướt sóng, mà quên đi việc muốn thu lợi nhuận cao từ bất động sản thì phải đầu tư lâu dài”- Ông Dương Đức Hiển - Nguyên Giám đốc bộ phận kinh doanh Savills Việt Nam nêu quan điểm.

Năm 2024, tình hình thị trường địa ốc có nhiều cải thiện và khởi sắc. So với vàng, đầu tư vào bất động sản sẽ ổn định và có khả năng thu về lợi nhuận cao hơn. Nhưng để đầu tư thành công là không phải dễ, nó đòi hỏi nhà đầu tư phải trang bị kiến thức, am hiểu thị trường, nếu đầu tư mang tính dài hạn thì phải có lượng vốn lớn. Do đó, kênh đầu tư này chỉ phù hợp với một số nhà đầu tư có nguồn lực tài chính nhất định. Với các nhà đầu từ có quy mô vốn nhỏ và đầu tư ngắn hạn thì đây không phải kênh đầu tư phù hợp.

Vì vậy, dù “chốt lời” vàng hay không, nhà đầu tư cần hiểu rõ khẩu vị đầu tư của bản thân và tiềm lực tài chính đang có để đưa ra quyết định đầu tư bất động sản phù hợp./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

Hạ tầng phát triển thu hút giao dịch bất động sản

Xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng: Nhiều nơi muốn có phải...chờ

Nhiều người gặp khó khi thực hiện hoàn thuế thu nhập cá nhân

Mùa Euro lại rộ các chiêu trò "bán nhà trả nợ" của môi giới bất động sản

Tin mới cập nhật

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

10 giờ trước

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

10 giờ trước

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

10 giờ trước

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

17 giờ trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

17 giờ trước