meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp địa ốc đón cầu mua nhà "trẻ hóa"

Thứ năm, 13/06/2024-06:06
00:00/00:00
Nam miền bắc
Người trẻ đang trở thành nhóm khách hàng chính của lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư nên đòi hỏi các chủ đầu tư phát triển nhà ở không ngừng cải tiến để bắt kịp nhu cầu.

Người trẻ “xuống tiền” mua nhà từ sớm

Thời gian qua, số lượng hộ gia đình thành thị mới ngày càng gia tăng nhiều hơn khi có những thay đổi về văn hóa, công nghệ, sinh hoạt… khiến cho thế hệ trẻ thường có nhu cầu tách “ra ở riêng” từ các đại gia đình. Điều này dẫn đến người trẻ trở thành nhóm khách hàng chính của thị trường bất động sản trong những năm gần đây. 

Báo cáo của Batdongsan.com về tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa đầu năm 2024 cho biết, có 65% người tham gia khảo sát có dự định mua bất động sản trong năm tới. Kết quả cho thấy thị trường xuất hiện xu hướng tuổi người mua nhà đang ngày càng trẻ hóa.

Xu hướng tuổi người mua nhà đang ngày càng trẻ hóa. (Ảnh minh họa)
Xu hướng tuổi người mua nhà đang ngày càng trẻ hóa. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, những người muốn mua bất động sản trong một năm tới, dưới 40 tuổi chiếm 64%. Đáng chú ý, khoảng 60% ngưởi trẻ từ 22-29 tuổi tự tin có thể mua được nhà trong tương lai.

Nghiên cứu của PropertyGuru mới đây cũng chỉ ra rằng, nhóm khách hàng có độ tuổi 22-29 hiện có nhu cầu mua nhà chủ lực, thay thế nhóm trung lưu trên 40 tuổi như trước đây. Tỷ lệ tìm mua nhà của nhóm khách hàng trẻ tuổi liên tục tăng mạnh.

Trong đó, nhóm tuổi từ 22-34 tăng từ 39% (2021) lên 42% (2023). Nhóm tuổi Gen Z từ 22 đến 26 tuổi bứt phá với lượng tìm mua từ 13% (2021) lên gần 19% (2023). Điều này cho thấy thị trường bất động sản đã xuất hiện xu hướng trẻ hóa.

Thế hệ trẻ của Việt Nam có nhiều cơ hội gia tăng thu nhập và sở hữu bất động sản sớm hơn. (Ảnh minh họa)
Thế hệ trẻ của Việt Nam có nhiều cơ hội gia tăng thu nhập và sở hữu bất động sản sớm hơn. (Ảnh minh họa)

Ông Đinh Hoàng Thắng - Quản lý cấp cao của Property Guru Việt Nam nhận định, xu hướng khách hàng tìm kiếm và mua bất động sản trẻ hóa bắt nguồn từ việc họ có mức thu nhập rất tốt. Hiện nay, giới trẻ có thể làm đa dạng các công việc liên quan đến công nghệ, sử dụng mạng Internet, mạng xã hội, nắm bắt được các xu thế mới.

Quỹ Tiền tệ quốc tế  (IMF) cũng dự báo, GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ vượt mốc 5.000 USD đến năm 2025. Tại Việt Nam, lực lượng lao động chính đang tập trung vào nhóm độ tuổi từ 22-35 tuổi. Thu nhập của nhóm người trẻ được dự báo sẽ còn gia tăng nhanh hơn so với các thế hệ trước.

Tỷ lệ tìm mua nhà của nhóm khách hàng trẻ tuổi liên tục tăng mạnh. (Ảnh minh họa)
Tỷ lệ tìm mua nhà của nhóm khách hàng trẻ tuổi liên tục tăng mạnh. (Ảnh minh họa)

Nhất là khi thị trường lao động đang có những triển vọng tích cực, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, thế hệ trẻ của Việt Nam có nhiều cơ hội hơn nữa để gia tăng thu nhập và sở hữu bất động sản sớm hơn. 

Bên cạnh đó, những người trẻ “sẵn sàng” chấp nhận đi xa hơn để mua nhà. Thay vì lựa chọn mua các căn hộ trong trung tâm, họ thường có xu hướng tìm các khu vực vùng ven với mức giá dao động từ 2-4 tỷ đồng/căn và đi kèm với nhiều tiện ích hiện đại, không gian sống xanh. Đây được xem là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong việc lập kế hoạch đầu tư tài chính và lập gia đình. 

Bắt kịp xu hướng ở của người trẻ

Theo anh Hoàng Văn - môi giới bất động sản phía Tây Hà Nội, hầu hết các giao dịch chốt thành công mua căn hộ chung cư trong thời gian vừa qua, chủ yếu khách hàng là những người trẻ tuổi, chỉ từ 22-35 tuổi.

“Những người trẻ mua nhà đa phần là những người có sự hỗ trợ tài chính từ phía gia đình, hoặc vay ngân hàng. Họ chủ yếu tìm kiếm những dự án địa ốc có đầy đủ các tiện ích sinh hoạt, giải trí vui chơi và tích hợp với công nghệ nhiều hơn, thay vì các dự án chung cư cũ”, anh Văn chia sẻ.

Theo bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills TP.HCM, nhóm có khả năng thu nhập tốt để mua nhà sẽ dao động từ 25-35 tuổi. Để sở hữu được một căn nhà đòi hỏi nhóm đối tượng này phải có thu nhập và số dư nhất định. Họ không ngần ngại sử dụng đòn bẩy tài chính để hiện thực hóa khả năng sở hữu bất động sản.

Bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills TP.HCM
Bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills TP.HCM

Vị chuyên gia này cũng cảnh báo, khách hàng trẻ tuổi nên thận trọng trong bài toán đi vay mua nhà. Chung cư sẽ là dòng sản phẩm được người trẻ tập trung hướng đến, đặc biệt là các căn hộ có diện tích từ 50-70 m2 ở các khu vực ngoại ô. 

Ngoài ra, người trẻ thường rất sáng tạo, bắt xu hướng nhanh… nên luôn yêu cầu cao về những sản phẩm cần có chất lượng đảm bảo, thiết kế thẩm mỹ. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp xây dựng cần chú trọng phát triển những dự án đáp ứng được các tiêu chí trên, không ngừng bắt kịp nhu cầu người tiêu dùng.

Ghi nhận thực tế các dự án chung cư tại Hà Nội, TP.HCM mới triển khai hiện nay, chủ đầu tư thường rất chú trọng từ khâu thiết kế bố trí kiến trúc thẩm mỹ cho đến các tiện ích vui chơi, không gian sống hiện đại, không gian xanh… nhằm mục đích thu hút các khách hàng trẻ. Những dự án này khi hoàn thành và đưa vào sử dụng tránh bị “lỗi mốt” nhưng vẫn đảm bảo đà tăng giá theo thời gian. 

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS)
TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS)

Thực tế, đối tượng khách hàng trẻ tuổi thường có tích lũy ban đầu khá khiêm tốn nhưng đang rất khát khao sở hữu nhà, nên rất cần đến những giải pháp hỗ trợ tài chính từ phía các chủ đầu tư. 

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần hồi phục sẽ kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn. Điều này sẽ làm triển vọng thị trường căn hộ chung cư đang càng trở nên rõ nét hơn. Đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, với mức thu nhập ổn định có thể lựa chọn mua các căn hộ có chính sách trả góp hợp lý và an toàn. 

“Hiện nay, trên thị trường đã có một số chủ đầu tư lớn bắt đầu tung ra các chính sách giúp người trẻ mua nhà với chi phí trả góp chỉ tương đương với tiền đi thuê. Cùng với những cam kết mức trần lãi suất tối đa, giúp người mua nhà tránh được những rủi ro liên quan đến lãi suất thả nổi”, ông Đính nói./.

Hoàng Thanh Trang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Tin mới cập nhật

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

2 giờ trước

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

2 giờ trước

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

2 giờ trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

14 giờ trước

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

1 ngày trước