Lợi thế của ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Mặc dù điện toán đám mây không phải là một công nghệ mới. Nhưng nó chính là cuộc cách mạng giúp công nghệ thông tin có thể thay đổi bản chất. Bên cạnh đó nó còn có tác động mạnh mẽ hơn trong nhiều lĩnh vực trong đó cả giáo dục. Trong bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng điểm qua những lợi thế của ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục. Cùng tham khảo nhé!

1. Nhu cầu sử dụng điện toán đám mây trong ngành giáo dục

Hiện nay thách thức lớn nhất mà chúng ta đang gặp phải trong cung cấp giáo dục đó chính là thiếu cơ sở hạ tầng. Nếu có thì việc bảo trì nó cũng khá khó khăn, kèm theo rất nhiều dịch vụ khác nhau. Chẳng hạn như: duy trì phần mềm phần cứng hay mua sắm…. Những điều này yêu cầu chủ đầu tư có nguồn vốn liên tục, dồi dào, kèm theo kỹ năng công nghệ.

Trong đó thì điện toán đám mây sẽ giúp bạn có thể giải quyết được những vấn đề này. Với điện toán sẽ giúp cho người dùng có thể thực hiện chia sẻ ở bất kỳ nơi đâu. Thông qua việc dịch chuyển trên đám mây chúng ta sẽ đảm bảo về chất lượng cung cấp. Hơn nữa ở mỗi sinh viên đều có sự thống nhất và kịp thời không có độ trễ xảy ra.

Dịch vụ đám mây sẽ đảm bảo cho người dùng có thể truy cập vào các dữ liệu. Cho dù đó có là thiết bị nào hay ở bất cứ nơi đâu. Hơn nữa khả năng truyền tải cũng được cải thiện nhờ cả 2 nền tảng open và private.


Tìm hiểu về nhu cầu sử dụng điện toán đám mây trong ngành giáo dục
Tìm hiểu về nhu cầu sử dụng điện toán đám mây trong ngành giáo dục

2. Ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục mang đến nhiều lợi ích

Ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục mang đến rất nhiều những lợi ích thấy rõ. Dưới đây chúng ta hãy cùng điểm qua vài lợi ích chính trong ứng dụng này đối với người dùng:

2.1 Ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục giúp giảm chi phí

Ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục giúp các tổ chức có thể giảm chi phí nhanh chóng. Hơn nữa còn sử dụng thêm các cải tiến mới để đáp ứng nhu cầu phát triển của giao dục. Khi đó sinh viên có thể sử dụng đến các dịch vụ văn phòng mà không mất chi phí. Đi kèm với đó là cập nhật và cài đặt các ứng dụng mới tại PC. Trong vài ứng dụng mất phí thì cũng sẽ có hướng dẫn chi tiết trong việc trả phí.

2.2 Truy cập dễ dàng

Điểm số, bài học, sắp xếp phòng thí nghiệm, slide PowerPoint và ghi chú… hầu hết tất cả có trong tài nguyên đào tạo đều được lưu trữ và chuyển giao hiệu quả trên đám mây.


Ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục mang đến lợi ích gì?
Ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục mang đến lợi ích gì?

2.3 Bảo mật cao

Hình ảnh, dữ liệu, thông tin, nội dung … mà bạn lưu trữ trên đám mây sẽ có yêu cầu xác minh trong mỗi lần thực hiện truy cập. Đó có thể là ID và password. Do đó nó luôn đảm bảo an toàn, bảo mật trong ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục. Không phải là cung cấp sẵn cho bất cứ ai thực hiện truy cập.

2.4 Ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục mang tính khả dụng

Đối với sinh viên thì điện toán đám mây giúp mở ra cách học đầy tính tối ưu, hiệu quả. Trong đó đặc biệt nhất đó chính là các sinh viên không được đào tạo vào khung thời gian thông thường. Nếu lựa chọn điện toán đám mây sẽ giúp người học tiếp cận đa dạng hơn.

2.5 Người dùng không cần lập trình tốn kém

Mô hình software - as - an - Service (SaaS) được đánh giá là ưu điểm lớn của đám mây. Chỉ với vài thao tác đăng ký thành viên dễ dàng là người dùng sẽ truy cập miễn phí. Điều này giúp cho các sinh viên có thể giảm chi phí đáng kể cho các ứng dụng.


Điện toán đám mây ứng dụng trong giáo dục mang tính khả dụng
Điện toán đám mây ứng dụng trong giáo dục mang tính khả dụng

2.6 Dễ dàng cập nhật

Khi trong bài học đưa ra các cải tiến thì cần phải thay đổi về nội dung của bài học đó?  Khi đó đám mây sẽ tạo nên sự điều chỉnh cùng các biến thể của bản ghi. Dựa vào lịch sử thay đổi của bản ghi đó mà bạn có thể theo dõi và thay đổi nó.

3. Xu hướng mới nổi - Lớp học trên đám mây

Đối với điện toán đám mây thì việc áp dụng các thiết bị di động đang là xu hướng hàng đây. Hiện nay khi mà các doanh nghiệp bắt đầu chuyển sang chính sách Bring - Your - Own - Device. Được viết tắt là BYOD, tạm dịch mang theo các thiết bị cá nhân biên mình. Khi đó các lớp học cũng cố gắng tìm cách tăng tính di động của mình lên.  Dưới đây sẽ là những lợi ích của ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục:

  • Sinh viên được tham gia và tương tác.
  • Nguồn lực sẵn có.
  • Quá trình dạy và học trở nên đơn giản hơn.

Cho đến hiện tại việc đổi mới tính di động cho lớp học có trở ngại lớn là giá thành. Nhưng khi máy tính bảng, điện thoại thông minh…. giá rẻ ngày được gia tăng giúp cho các sinh viên tiếp cận với các thiết bị này dễ dàng hơn.


Điện toán đám mây mang đến cho người dùng nhiều lợi ích trong giáo dục
Điện toán đám mây mang đến cho người dùng nhiều lợi ích trong giáo dục

3.1 Nền tảng giáo dục mở và học viên trực tuyến

Khi các học viên trực tuyến xuất hiện đã giúp thể hiện rõ ràng sức mạnh điện toán đám mây. Nhờ nền tảng giáo dục mở mà cho phép các sinh viên chọn đăng ký từ xa. Đối với các sinh viên khuyết tật thì đây thực sự là một cơ hội tuyệt vời. Ngoài ra còn giúp cho những người muốn chuyên lĩnh vực nào đó nhưng lại không tổ chức tại địa phương.

Những nền tảng như: Coursera hay edX thường được gọi là Massive Online Open Course. Với cụm từ viết tắt là MOOCs, tạm dịch đó là khóa học mở trực tuyến lớn. Điều này đã giúp cho các sinh viên trên toàn thế giới được tham gia khóa học miễn phí.

Theo như kết quả khảo sát từ các nhà nghiên cứu đại học Duke thực hiện. Những học viên có động lực khi tham gia khóa học đó sẽ là các trường hợp như sau:

  • Để tìm hiểu hoặc học tập suốt đời về 1 vấn đề cụ thể. Họ không có sự kỳ vọng chi tiết về thành tích hay hoàn thành.
  • Để giải trí, vui chơi, kích thích trí tuệ và trải nghiệm xã hội.
  • Vì tính thuận tiện bởi các học viên này có rào cản so với lựa chọn truyền thống. Bởi chúng không còn phù hợp đối với họ nữa.
  • Để khám phá và trải nghiệm loại giáo dục truyền thống.

3.2 Học ngoại ngữ

Đối với nền tảng điện toán thế hệ mới thì ngành giáo dục phát triển mạnh nhất là ngoại ngữ. Mạng xã hội thực tế lẫn các ứng dụng di động đã giúp cho việc học ngoại ngữ nâng tầm. Điều này cho phép các sinh viên được tiếp xúc với những người bản ngữ. Đặc biệt còn có thể hiểu biết sâu sắc về những nền văn hóa của các dân tộc khác.

Những trình độ cụ thể có liên quan đến giao tiếp thông thường hay phát âm … sẽ đạt được hiệu quả hơn so với việc học tại các lớp học chính thống. Dựa trên việc bạn chọn các ứng dụng như: forum, ứng dụng học ngôn ngữ, cộng đồng về ngôn ngữ và qua Skype.

Ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục sẽ mang đến cho các sinh viên sự thuận tiện. Đặc biệt là các sinh viên không có cơ hội được tiếp xúc với những người bản địa. Những nền tảng trực tuyến học ngoại ngữ sẽ kết nối với những người cùng đam mê.


Điện toán đám mây trong giáo dục mang tính năng bảo mật cao
Điện toán đám mây trong giáo dục mang tính năng bảo mật cao

Kết luận

Thực sự không thể nào phủ nhận lợi ích của ứng dụng điện toán đám mây trong giáo dục. Cũng không quá ngạc nhiên khi bạn biết được những hệ thống hàng đầu đã áp dụng công nghệ này. Với mục đích là cải thiện hệ thống giáo dục. Mặc khác hệ thống đám mây còn mang đến cho hệ sinh viên, học sinh sự lựa chọn tối ưu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số