Khái quát chung về ứng dụng điện toán đám mây trong doanh nghiệp

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Điện toán đám mây đang trở thành dịch vụ được ưa chuộng nhất hiện nay. Nó đem đến cho các doanh nghiệp nhiều tiện ích thiết thực. Mặt khác, đám mây còn tiết kiệm được chi phí cho các tổ chức sử dụng. Vậy ứng dụng điện toán đám mây trong doanh nghiệp là gì? Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này trong bài viết sau.

1. Ứng dụng điện toán đám mây trong doanh nghiệp.

Trước đây, khi chưa có dịch vụ đám mây, mỗi doanh nghiệp có một hệ thống máy chủ. Do đó, một tập đoàn mở ra nhiều công ty thì phải tăng thêm máy chủ càng nhiều. Điều này sẽ làm cho tập đoàn mất một khoản chi phí cao. Chính vì thế công nghệ điện toán đám mây ra đời để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.

Đồng thời, điện toán đám mây giúp tiết kiệm được chi phí phát sinh. Điều đầu tiên mà các nhà lãnh đạo nghĩ đến chính là kinh phí. Công ty có thể sử dụng những công nghệ hiện đại phát triển mà khoản phí bỏ ra không quá lớn. Chúng ta cùng tìm hiểu những ứng dụng điện toán đám mây trong doanh nghiệp:

1.1. Cơ sở dữ liệu đám mây

Điện toán đám mây có thể lưu trữ dữ liệu trên đám mây. Đồng thời, các doanh nghiệp nhỏ lẻ khi được cấp phép có thể truy cập vào để tải dữ liệu dễ dàng. Điều này làm cho người sử dụng có thể tiếp cận với tài nguyên công nghệ, năng lượng điện toán.

Mặt khác, công ty khi mới thành lập vốn điều lệ còn thấp, ngân sách còn eo hẹp. Hơn nữa, công ty còn chưa tuyển được đội ngũ chuyên môn cao, kinh nghiệm lại chưa có. Mặt khác, nhà lãnh đạo muốn tiết kiệm được chi phí. Doanh nghiệp sử dụng điện toán đám mây là phương án sáng suốt. Nó có thể lưu trữ một lượng lớn dữ liệu.

1.2. Dữ liệu luôn an toàn khi được lưu trữ trên công nghệ điện toán đám mây.

Công nghệ điện toán đám mây có tính bảo mật cao. Mọi dữ liệu luôn được lưu trữ an toàn, đảm bảo tính ổn định của hệ thống. Mặt khác, cơ sở dữ liệu hoạt động mạnh mẽ. Trong khi đó doanh nghiệp vẫn có thể tiết kiệm được khoản chi phí về đầu tư hạ tầng về lưu trữ và vận hành.

Mặt khác, việc sử dụng chung một hệ thống phần mềm phải bảo đảm được việc an toàn dữ liệu. Bởi vì có nhiều người sử dụng dẫn đến dữ liệu dễ bị thất lạc, hoặc bị xem trộm. Điều này hoàn toàn có thể được giải quyết bởi điện toán đám mây, dịch vụ sẽ đem đến cho người tiêu dùng sự tin tưởng tuyệt đối.


Công nghệ điện toán đám mây có tính bảo mật cao
Công nghệ điện toán đám mây có tính bảo mật cao

1.3. Dịch vụ lưu trữ Website an toàn

Hệ thống của doanh nghiệp thường không đáp ứng được sự tăng trưởng liên tục của nó. Vì thế, việc lưu trữ Website là vấn đề hết sức cần thiết. Mặt khác, công ty chỉ phải chi trả phí sử dụng theo nhu cầu thực tế. Đồng thời, nó vẫn đảm bảo an ninh được xuyên suốt.

Ngoài ra, việc để lộ thông tin bí mật của doanh nghiệp gây nên những hậu quả không lường trước được. Chính vì thế, lưu trữ website làm sao cho an toàn là điều quan trọng. Trong đó, các dữ liệu như địa chỉ, số điện thoại, thông tin cá nhân cần được giữ kín. Điện toán đám mây tin tưởng độ bảo mật tuyệt đối.

1.4. Sao lưu, khôi phục dữ liệu nhanh chóng

Công nghệ này giúp cho việc sao lưu một cách dễ dàng. Việc lưu lại nguồn dữ liệu rất cần thiết. Trong quá trình hoạt động, nếu xảy ra lỗi thì người dùng có thể khôi phục lại được. Trước đây, việc sao lưu rất thủ công, luôn phải nhấn nút lưu. 

Tuy nhiên, đám mây ra đời thì việc sao lưu hoàn toàn tự động, tiện lợi tối đa trong quá trình sử dụng. Trong lúc dùng phần mềm có khi bị cúp điện, hoặc máy bị lỗi, các dữ liệu dễ bị mất, khó lấy lại. Nhưng với điện toán đám mây thì khác, dịch vụ này có thể lưu tự động, không ảnh hưởng đến công việc của mình.


Công nghệ này giúp cho việc sao lưu một cách dễ dàng
Công nghệ này giúp cho việc sao lưu một cách dễ dàng

1.5. Ứng dụng quản lý doanh nghiệp

Điện toán đám mây là phần mềm chung, dẫn đến việc quản lý doanh nghiệp đơn giản hơn. Mặt khác, toàn bộ dữ liệu được lưu trữ trên đám mây. Do đó, dịch vụ này có thể kiểm soát một cách dễ dàng. Ngoài ra, nó có khả năng xử lý dữ liệu trọn vẹn.

1.6. Lưu trữ và chia sẻ dữ liệu hiệu quả

Công nghệ điện toán đám mây rất tiện lợi, người sử dụng có thể truy cập vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Mặt khác, họ chỉ cần kết nối được internet thì ở đâu mọi người vẫn có thể sử dụng bình thường. Những ứng dụng được sử dụng phổ biến hiện nay: Google Drive, Dropbox, Onedrive.

Trong ngành công nghệ hiện nay, số lượng nội dung kỹ thuật số đang tăng rất nhiều. Mặt khác, không gian lưu trữ trên máy tính quá tải, có khi ảnh hưởng đến vận hành của máy. Bên cạnh đó, việc chia sẻ tệp tin cho đồng nghiệp cũng đang là vấn đề cần thiết. Chính vì thế, điện toán đám mây xem như phương án tốt nhất, để xử lý các vấn đề trên.


Công nghệ điện toán đám mây rất tiện lợi
Công nghệ điện toán đám mây rất tiện lợi

2. Những thành tựu của điện toán đám mây

Mặc dù, công nghệ điện toán đang là chủ đề được rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới quan tâm. Tuy nhiên, ở Việt Nam công nghệ này đang còn khá mới mẻ. Các công ty vẫn còn e ngại, chưa dám sử dụng phần mềm vào thực tế. Một số tổ chức cũng đang nằm ở thử nghiệm.

Thế nhưng trong 5 năm vừa qua, nước ta có nhịp độ tăng chi tiêu cho điện toán đám mây cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tính đến cuối năm 2020, theo số liệu nghiên cứu, thị trường điện toán đám mây tại Việt Nam lên đến 200 triệu USD( tương đương với 4600 tỷ đồng). Tuy nhiên, nước ta chỉ chiếm 20% trong số đó, còn lại của đối thủ nước ngoài.

Mặt khác, Nhiều cuộc hội thảo về điện toán đám mây được diễn ra, nhằm quảng bá công nghệ này đến các công ty. Đồng thời, cuộc cách mạng 4.0 được tổ chức để tuyên truyền về lợi ích, cách ứng dụng vào doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trong hội thảo chỉ ra được điện toán đám mây có thể khắc phục được mặt hạn chế, thách thức mà công ty đang gặp phải.


Công nghệ điện toán đang là chủ đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm
Công nghệ điện toán đang là chủ đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm

3. Vai trò của điện toán đám mây trong doanh nghiệp

Điện toán đám mây có vai trò quan trọng trong quá trình doanh nghiệp chuyển đổi số. Các tiện ích mà công nghệ đem lại giúp quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh chóng. Mặt khác, dịch vụ này làm cho doanh nghiệp phát triển vượt bậc, vươn tầm ra thế giới.

Hiện nay, tất cả công ty cần chuyển hướng hoạt động theo công nghệ mới. Chính vì thế, chuyển đổi số trở thành một phương thức để tồn tại. Trong sự thay đổi này, điện toán đám mây có vai trò như một chất phụ gia giúp sự chuyển hóa dễ dàng và mạnh mẽ hơn.

Mặt khác, các công ty thông qua trải nghiệm, đánh giá từ khách hàng để đo lường hiệu suất của nó. Ngoài ra, với công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp nâng tầm chiến lược, áp dụng các kênh mới hơn. Từ đó, khách hàng sẽ có sự trải nghiệm mới, lạ và tốt hơn. Đồng thời, họ có thể phân biệt chiến lược, giải pháp giữa các công ty với nhau.


Điện toán đám mây có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số
Điện toán đám mây có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số

Lời kết

Chúng tôi đã nêu rõ những ứng dụng của điện toán đám mây trong doanh nghiệp qua bài viết trên. Các bạn có thể tham khảo để có những quyết định đúng đắn cho hướng đi của công ty mình. Việc tổ chức đầu tư vào phát triển điện tử, kinh tế số là mục tiêu của các nhà lãnh đạo. Do đó, doanh nghiệp không thể bỏ qua điện toán đám mây, bởi sự tiện ích, tính bảo mật và tiết kiệm được chi phí.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

115.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong năm 2024

47 phút trước

Cổ đông ngân hàng “hạnh phúc” nhất ở thời điểm này

1 giờ trước

Doanh nghiệp sản xuất gạo trong nước liên tục trúng các gói thầu gạo lớn

2 giờ trước

Bất động sản đón chu kỳ phát triển mới

3 giờ trước

Biên lãi gộp cao vượt bậc, cổ phiếu SCS của Saigon Cargo Service lên đỉnh lịch sử

5 giờ trước