Ứng dụng điện toán đám mây trong Logistics

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Ngành Logistics của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang vươn mình trở lại sau những hậu quả nặng nề của đại dịch Covid gây ra. Trong đó việc ứng dụng điện toán đám mây trong Logistics đang dần giúp cho các doanh nghiệp từng bước lấy lại vị thế của mình. Đồng thời xu thế này cũng tạo ra sự cạnh tranh và khác biệt cho từng công ty làm ở lĩnh vực Logistics.

1. Khái quát về điện toán đám mây

Với sự phát triển của công nghệ, mạng internet đang được sử dụng rất phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn phát triển trên toàn thế giới. Những tin tức, sự kiện, thông tin về truyền thông giống như một người bạn tri kỉ của bạn vậy, luôn đồng hành cùng bạn ở bất cứ nơi đâu và vào thời gian nào.

Điện toán đám mây được hiểu theo nghĩa dễ hiểu nhất đó chính là mạng internet. Chúng được sử dụng để chạy các chương trình thông qua một máy chủ, hoặc cũng có thể qua máy tính cá nhân. Đồng thời, chúng được đặt ở những nơi có vị trí gần như trong văn phòng làm việc, trong một tòa nhà… Tại đây tất cả các thành viên trong công ty có thể làm việc cùng với nhau. Từ đó có thể bao quát các hoạt động diễn ra trong doanh nghiệp.




Điện toán đám mây được hiểu theo nghĩa dễ hiểu đó chính là mạng internet
Điện toán đám mây được hiểu theo nghĩa dễ hiểu đó chính là mạng internet

2. Ứng dụng điện toán đám mây trong Logistics

Hiện nay, điện toán đám mây được sử dụng rất rộng rãi trong tất cả các ngành nghề, trong đó có Logistic. Một cái tên không thể không nhắc đến của việc ứng dụng điện toán đám mây trong Logistics đó chính là Oracle WMS Cloud của tập đoàn Oracle. Đây là tập đoàn chuyên phát triển cũng như cung cấp các phần mềm cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như giải pháp về việc quản lý dữ liệu, với sản phẩm Netsuite rất nổi tiếng trên toàn thế giới.

Ngoài ra còn có thêm những cải tiến về vấn đề quản lý kho bãi trong Logistics dựa trên nền tảng điện toán đám mây bao gồm:

2.1. Hệ thống quản lý các sân bãi 

Hệ thống quản lý các sân bãi hay còn có tên gọi là Yard management systems (YMS). Chúng đóng vai trò như là một người chỉ huy, định vị cho kho bãi, cung cấp các thông tin về các xe đầu kéo cũng như xe các container. Đồng thời cho phép các công ty điều phối việc sắp xếp cũng như quản lý sân bãi, những chuyến xe quan trọng sẽ được ưu tiên hàng đầu để đẩy nhanh việc hoàn thành các đơn hàng đã lên kế hoạch.

2.2. Hệ thống quản lý hàng tồn kho

Oracle Cloud cho phép tích hợp với việc quản lý hàng tồn kho: Việc này cho phép khách hàng của 2 dịch vụ là Oracle ERP và SCM Cloud dễ dàng thực hiện các thao tác tìm kiếm mua hàng, đồng thời các giao dịch mua hàng cũng được diễn ra với thời gian nhanh hơn.

2.3. Mở rộng và tăng cường giải pháp 

Phần cải tiến này sẽ giúp khách hàng hoặc đối tác của bạn xây dựng được các tiện ích với quy mô được mở rộng tùy chỉnh dựa vào các tính năng quản lý kho hàng của điện toán đám mây. Bạn sẽ được sử dụng các giao diện lập trình của ứng dụng có tên web là REST. Hiệu quả đem lại là giúp cá nhân hóa các mốc thời gian cụ thể nhằm đáp ứng được những yêu cầu trong kinh doanh cũng như tối ưu được chi phí.

Ngoài ra những trải nghiệm của người dùng sẽ được nâng cao hơn cũng như đơn giản hóa dựa trên nền tảng các chương trình trình duyệt mới. Đồng thời điện toán đám mây trong Logistics còn cho phép thực hiện việc xử lý mã vạch 1D và 2D đa nguyên tố rất chính xác và hiệu quả.




Ứng dụng điện toán đám mây trong Logistics đang ngày càng phổ biến
Ứng dụng điện toán đám mây trong Logistics đang ngày càng phổ biến

3. Lợi ích khi ứng dụng điện tử đám mây trong Logistics

3.1 Tạo nên một kho lưu trữ các thông tin khổng lồ

Ngành Logistics là một trong những ngành có mối liên hệ mật thiết với các ngành nghề khác như giao thông vận tải (tất cả các đường vận tải), xuất nhập khẩu, sản xuất và cung ứng hàng hóa, ngành hải quan… Chính vì vậy một thiết bị vật lý với bộ nhớ thông thường sẽ không bao giờ đủ dung lượng để có thể cập nhật hết các tất cả các thông tin liên quan.

Chính vì Logistics liên quan đến nhiều ngành nên các khâu cần phải quản lý như việc xuất nhập khẩu hàng hóa, các phương thức vận chuyển, những giao dịch liên quan. Hoặc tình hình kho bãi,số lượng xe chở hàng ra khỏi kho bãi mỗi ngày… sẽ chứa nhiều thông tin và dữ liệu quan trọng khác.

Việc ứng dụng điện toán đám mây trong Logistics giống như một vị cứu tinh cho ngành này. Chúng giống như một kho khổng lồ có thể chứa và lưu trữ tất cả các thông tin liên quan. Từ đó giúp cho việc điều hành doanh nghiệp dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả làm việc.

Không những thế, chi phí của doanh nghiệp cũng được giảm tối đa. Bởi chúng ta không phải tốt kém vào việc mua máy móc trang thiết bị khác để lưu trữ thông tin. Hay thuê đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật quản lý 24/7 mỗi ngày.

3.2. Hỗ trợ nhanh cho quá trình vận chuyển, cung ứng hàng hóa

Những chi phí về vận chuyển cũng như lưu trữ hàng hóa ở kho bãi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các sự cố. Chính vì thế buộc bạn phải luôn có sự điều chỉnh về giá cả một cách nhanh nhất có thể. Kể cả khi hàng hóa vẫn còn nằm trong kho hàng. Trong trường hợp này phần mềm điện toán đám mây sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề. 

Nó tiến hành điều chỉnh kế hoạch theo hướng có lợi nhất và áp dụng vào quy trình hoạt động kinh doanh. Từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra kịp thời những dự báo về hàng tồn cũng như chuẩn bị trước kế hoạch như đặt hàng từ nhà cung cấp. Như vậy nền tảng điện toán đám mây luôn đem lại hiệu quả trong việc vận chuyển cung ứng hàng hóa.




Hiện toán đám mây hỗ trợ cho quá trình vận chuyển, cung ứng hàng hóa
Hiện toán đám mây hỗ trợ cho quá trình vận chuyển, cung ứng hàng hóa

3.3. Phân tích dữ liệu để phục vụ cho việc kinh doanh

Mọi chủ doanh nghiệp đều mong muốn hoạt động kinh doanh luôn đạt được kết quả tốt nhất. Từ quá trình như tiếp nhận hàng hóa cho đến lưu trữ ở kho bãi và cả quá trình vận chuyển phải được tối ưu nhất, đúng với yêu cầu thực tế nhất. Những thông tin liên quan như tuyến đường nào sẽ thuận tiện nhất, ít lưu lượng người và xe tham gia nhất và trong thời gian nào trong ngày… 

Tất cả những nỗi băn khoăn ấy sẽ được điện toán đám mây phân tích một cách kỹ lưỡng và đưa ra kết quả nhanh chóng. Từ đó tạo nên một quy trình làm việc chuyên nghiệp và đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Ngoài ra, ứng dụng điện toán đám mây trong Logistics còn được truy cập cùng một lúc bởi nhiều thành viên trong một nhóm. Người dùng có thể hỗ trợ lẫn nhau, cùng cộng tác và phát triển ở tất cả các khâu làm việc.

3.2. Điện toán đám mây giúp mở rộng phạm vi quản lý

Logistics là một trong những ngành nghề có rất nhiều chuỗi cung ứng cũng như các nhiều bộ phận liên quan, gắn kết với nhau. Chính vì thế chỉ cần một sai sót nhỏ cũng sẽ để lại hậu quả khó lường. Việc ứng dụng các chuỗi cung ứng khác nhau của nền tảng đám mây (Cloud-based supply chain application) giúp cho chủ các doanh nghiệp quản lý hiệu quả hơn tất cả các hoạt động.




Điện toán đám mây giúp mở rộng phạm vi quản lý trong Logistics
Điện toán đám mây giúp mở rộng phạm vi quản lý trong Logistics

Lời kết

Qua bài viết trên đây giúp chúng ta có cái nhìn khái quát về những ứng dụng nổi bật của điện toán đám mây trong Logistics cũng như những lợi ích to lớn mà công nghệ này mang lại. Hy vọng với xu hướng điện toán đám mây ngành Logistics của Việt Nam sẽ càng phát triển vững mạnh hơn. Từ đó công nghệ hiện đại này có thể góp phần đẩy mạnh sự tăng trưởng kinh tế đất nước.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

13 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

15 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

16 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

19 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

20 giờ trước