Kiêng về ngày nào để hành trình được suôn sẻ

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Theo quan niệm dân gian, trong năm sẽ có một số ngày được cho là ngày xấu, không may mắn. Vì vậy, tuyệt đối không được xuất hành vào những ngày đó. Chính vì vậy, có rất nhiều người thắc mắc đến vấn đề kiêng về ngày nào? Hãy cùng tìm hiểu về những ngày không nên xuất hành qua bài viết dưới đây nhé!

Kiêng về ngày nào?

Ngày Tam nương (âm lịch)

Người Việt Nam có câu “Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba” để chỉ ngày kiêng kỵ xuất hành vì đây là ngày Tam nương. Trong mỗi tháng âm lịch sẽ có 6 ngày Tam nương phải kiêng là thượng tuần sơ Tam dữ sơ Thất là ngày 3, ngày 7, trung tuần Thập tam Thập bát dương là ngày 13, 18 và hạ tuần Chấp nhị dữ Chấp thất là ngày 22, 27. 

Dân gian kể lại rằng, vào những ngày này, Ngọc Hoàng sẽ sai 3 cô gái xinh đẹp (Tam nương) xuống hạ giới để làm mê muội và thử lòng con người. Nếu ai gặp phải các cô này thì sẽ bị mê hoặc, bỏ bê công việc, đam mê tửu sắc, cờ bạc,... Đồng thời, đây cũng chính là một lời nhắc nhở của ông bà xưa cho con cháu rằng nên làm chủ trong mọi hoàn cảnh, chịu khó học tập và cần cù làm việc. 

Người xưa còn làm ra các câu thơ, câu vè về ngày Tam nương để cho người đời dễ nhớ là:

“Mùng ba, mùng bảy tránh xa

Mười ba, mười tám cũng là không hay

Hăm hai, hăm bảy sáu ngày

Là Tam nương sát họa tai khôn lường”

Ngoài ra, cũng có quan niệm rằng, số 3 và số 7 trong câu “Chớ đi mùng 7 chớ về mùng 3” là đang ám chỉ các ngày lẻ. Bởi người ta thường coi số lẻ là những con số xấu, đơn độc, còn số chẵn mới là số tốt đẹp, có đôi có cặp. Do đó, nên tránh sự đơn độc khi làm bất cứ việc gì kể cả xuất hành để mọi chuyện suôn sẻ, dễ dàng hơn.




Quan niệm về ngày tốt, xấu đã được truyền từ đời này qua đời khác  
Quan niệm về ngày tốt, xấu đã được truyền từ đời này qua đời khác  

Ngày Nguyệt kỵ

Ngoài kiêng ngày Tam nương, người ta còn kiêng 3 ngày Nguyệt kỵ là: “Mùng năm, mười bốn, hai ba; làm gì cũng bại, chẳng ra việc gì”. Luôn có 3 ngày Nguyệt kỵ trong mỗi tháng, các ngày này khi cộng lại đều bằng 5, dân gian thường gọi đó là ngày “nửa đời, nửa đoạn”, xuất hành, đi đâu, làm gì cũng khó, vất vả, mất tiền, mất việc, mất công, mất sức. 

Đặc biệt nhất là vào ngày mùng 5 tháng 5 (âm lịch) là ngày Ngũ hoàng thổ trùng lặp. Ngày này được coi là ngày xấu nhất trong năm. Ông bà ta xưa cũng có câu nói về ngày này là “Nen nét như rắn mùng 5” vì vào ngày này, rắn sẽ rất sợ và không ra khỏi hang. Cho nên mới có quan niệm nếu vào mùng 5 tháng 5, đi trên đường mà trông thấy rắn là sẽ may mắn.

Sở dĩ rắn không ra khỏi hang vào ngày 5 tháng 5 là do phương lực ly tâm từ trái đất sẽ kết hợp với lực hấp dẫn từ mặt trăng và hướng tâm từ mặt trời nên vũ trụ sẽ không được bình thường như mọi ngày. Lúc này, loài rắn sẽ cảm nhận được điều đó nên thấy run sợ, ù tai, hoa mắt và không dám ra ngoài.

Ngoài ra, những ngày nguyệt kỵ còn được coi là ngày “con nước”, người làm nghề biển cần phải chú ý. Bởi vì đây là ngày có hiện tượng triều cường, thường sinh ra các dòng hải lưu bất thường, gây nguy hiểm cho thuyền bè, đem lại xui xẻo cho những người đi trên biển.




Những ngày xui xẻo đều được xuất phát từ quan niệm dân gian từ xưa
Những ngày xui xẻo đều được xuất phát từ quan niệm dân gian từ xưa

Thứ 6 ngày 13 (dương lịch)

Nhiều người cho rằng, con số 13 sẽ đem lại những chuyện không hay, nhất là ngày 13 (Dương lịch) lại trùng với thứ 6 thì sẽ càng dễ xảy ra nhiều chuyện xui xẻo hơn nữa. Đã có rất nhiều chuyện xui xẻo xảy ra vào thứ 6 ngày 13 trên toàn thế giới như:

  • Thứ 6, ngày 13/1/2012: Con tàu du lịch sang trọng lớn nhất của Ý - Costa Concordia bị mắc cạn ngoài khơi Isola del Giglio, có 4.000 hành khách phải di tản và 25 người tử vong.

  • Thứ 6, ngày 13/7/1987: Edmonton, Alberta đã bị một cơn lốc vòi rồng rất mạnh càn quét khiến 27 người tử vong và ít nhất 300 người bị thương.

  • Thứ 6, ngày 13/3/1992: Tại Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra một trận động đất lớn cướp đi sinh mạng của hơn 200 người và khiến khoảng 50.000 người mất nhà cửa...

Ngoài ra, theo sự tích trong Kinh Thánh, Chúa Giêsu đã tổ chức họp mặt lần cuối cùng với 12 môn đồ (tức là có 13 người trong lần họp mặt ấy) vào buổi tối ngày thứ 6. Sau đó, Chúa Giêsu đã bị đóng đinh trên Thánh giá. Từ đó, các tín đồ Thiên chúa giáo tin rằng, trong một cuộc họp mặt có 13 người thì sẽ có 1 người gặp tai họa.

Chính vì thế, thứ 6 đi kèm với ngày 13 đã trở thành một ngày không may mắn trong quan niệm của nhiều người. Vào ngày này, họ sẽ hạn chế xuất hành, đi du lịch hay kiêng mua sắm, kinh doanh,...




Sự trùng hợp tai hại là thứ 6 ngày 13 sẽ xảy ra tối đa ba lần trong một năm
Sự trùng hợp tai hại là thứ 6 ngày 13 sẽ xảy ra tối đa ba lần trong một năm

Ngày tốt để xuất hành

Việc xem ngày tốt để xuất hành rất quan trọng, có thể ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của chuyến đi. Nếu về vào ngày tốt, chuyến đi của bạn sẽ thuận buồm xuôi gió và gặp nhiều may mắn. Bạn có thể tìm những ngày về tốt phù hợp các yếu tố sau:

  • Chọn ngày Hoàng đạo vì những ngày này sẽ được các vị thần thiện bảo hộ nên con người làm gì cũng sẽ được may mắn.

  • Chọn ngày tốt hợp với ngũ hành của bản thân. Ví dụ như với người mạng Thổ thì nên chọn ngày có hành Hỏa hoặc hành Thổ hay người mạng Mộc thì nên chọn những ngày có hành Mộc hoặc hành Thủy để chuyến đi gặp may mắn,...

  • Chọn ngày tốt hợp với tuổi của bản thân.

  • Hoặc bạn loại trừ hết tất cả ngày không tốt như đã nói ở phía trên. Dù không về được vào ngày tốt nhất, bạn cũng có thể tránh được sự xui xẻo, không may.




Sau khi chọn được ngày lành thì nên chọn thêm giờ tốt để hành trình về thêm phần may mắn
Sau khi chọn được ngày lành thì nên chọn thêm giờ tốt để hành trình về thêm phần may mắn

Phần kết

Trên đây là những thông tin giải đáp cho vấn đề kiêng về ngày nào mà nhiều người vẫn luôn băn khoăn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã lựa chọn được cho mình một ngày phù hợp nhất để bắt đầu chuyến hành trình trở về của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

53 phút trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

1 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

2 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

5 giờ trước

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

6 giờ trước