Khái niệm bê tông nhẹ bọt xốp và ứng dụng trong xây dựng

Thứ năm, 05/05/2022-10:05
Bê tông nhẹ bọt xốp ngày càng tăng tính ứng dụng trong các công trình, dự án xây dựng. Ưu điểm vượt trội của loại bê tông này là trọng lượng khá nhẹ nhưng khả năng chịu lực tốt, độ bền cao.

Khái niệm bê tông bọt nhẹ

Bê tông bọt nhẹ xốp hay còn gọi là bê tông bọt nhẹ là vật liệu xây dựng với nguyên vật liệu chính là xi măng. Bên cạnh đó loại bê tông này có thêm nhiều loại thế bào khí được phân phối bên trong kết cấu của bê tông.

Cấu tạo của bê tông nhẹ bọt xốp

4 thành phần chính cấu tạo nên bê tông nhẹ bọt xốp bao gồm:

  • Xi măng: Thành phần hàng đầu cấu tạo nên bê tông nhẹ bóp xốp là xi măng Portland. Có thể xử dụng xi măng cứng nhanh tuỳ từng nhu cầu, mục đích. Hàm lượng xi măng trong mỗi m3 bê tông nhẹ bọt xốp là từ 300 đến 400kg.
  • Cát: Tiêu chuẩn hạt cát trong cấu tạo của bê tông nhẹ bọt xốp có kích thước lớn nhất là 5mm.
  • Pozzolana: Trong tổng lượng sử dụng, tỷ lệ tro bay trong bê tông nhẹ bọt xốp lên đến 30 - 70%, tỷ lệ xỉ lò cao là 10 - 15%. Sử dụng hai thành phần này thay cho khối lượng xi măng cần thiết vẫn cho ra thành phẩm bê tông chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế trong khi giá thành rẻ hơn.
  • Bọt: Bọt sử dụng trong bê tông bọt nhẹ xốp là protein dạng thuỷ phân hoặc tổng hợp của các chất hoạt động bề mặt. Tuy nhiên, hai loại bọt này lại có những khác biệt riêng. Bọt cấu thành từ protein dạng thuỷ phân có hiệu suất cao, độ bền nhưng chi phí lại tốn kém. Trong khi đó bọt cấu thành từ tổng hợp các chất hoạt động bề mặt tốn kém ít chi phí hơn nhưng hiệu suất không cao bằng. Bên cạnh đó, trên thị trường phổ biến hai loại bọt dạng ướt và dạng khô.

Ngoài những thành phần trên, bên trong bê tông nhẹ bọt xốp còn có thành phần các chất phụ gia tạo bọt.


Bê tông bọt nhẹ xốp hay còn gọi là bê tông bọt nhẹ
Bê tông bọt nhẹ xốp hay còn gọi là bê tông bọt nhẹ

Phân loại bê tông nhẹ bọt xốp

Dựa theo lượng bọt khí trong bê tông mà phân loại bê tông nhẹ bọt xốp. Lượng bọt khí có ảnh hưởng đến tỷ trọng, cường độ, giá thành cũng như khả năng dẫn nhiệt của thành phẩm. Người dùng hoàn toàn có thể thay đổi lượng bọt khí bên trong bê tông tuỳ theo mục đích sử dụng cũng như yêu cầu về chất lượng bê tông. Những loại bê tông nhẹ bọt xốp phổ biến sử dụng trong nhiều công trình bao gồm:

  • Bê tông sử dụng bọt Mearl Crete: có công năng vượt trội trong sản xuất các sàn chống cháy, mặt phẳng, sàn cách âm... tỷ trọng bê tông từ 400kg - 1600kg/m3.
  • Bê tông sử dụng bọt Geocell: có công năng vượt trội trong sản xuất các lớp bảo vệ đường ống ngầm, lớp thay thế cho các lớp đất thiếu ổn định, lớp giảm tải cho các mặt đường dẫn lên cầu... với tỷ trọng bê tông từ 320kg - 960kg/m3.

Như vậy, bê tông nhẹ bọt xốp được phân chia thành 2 loại:

  • Bê tông nhẹ bọt xốp tỷ trọng thấp: từ 256kg - 610kg/m3.
  • Bê tông nhẹ bọt xốp có khả năng chịu lực: tỷ trọng 1360kg - 1920kg/m3.

Dựa theo lượng bọt khí trong bê tông mà phân loại bê tông nhẹ bọt xốp
Dựa theo lượng bọt khí trong bê tông mà phân loại bê tông nhẹ bọt xốp

Tại sao nên sử dụng bê tông nhẹ bọt xốp

Những ưu điểm vượt trội của loại bê tông này khiến chúng ngày càng trở nên phổ biến trong thị trường:

  • Trọng lượng nhẹ: So với những loại bê tông thông thường, bê tông nhẹ bọt xốp có tỷ trọng nhỏ giúp móng nhà, khung nhà giảm tải trọng.
  • Khả năng chống nóng, cách nhiệt tốt: Các bê tông nhẹ bọt xốp thân thiện với môi trường bởi khả năng chống nắng tốt, giảm chi phí sử dụng điều hoà trong căn nhà.
  • Tối ưu quá trình xây dựng: Quá trình đổ sàn bằng bê tông nhẹ bọt xốp được thực hiện hoàn toàn bằng máy móc, giúp tiết kiệm thời gian, sức lực và đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
  • Tiết kiệm chi phí: Theo thống kê, sử dụng bê tông nhẹ bọt xốp giúp chủ thầu tiết kiệm 40 - 50% chi phí xây dựng phần thô.
  • Tăng khả năng cách âm: Bê tông nhẹ bọt xốp với khả năng cách âm vượt trội là thành phần chủ chốt trong các công trình, dự án trường học, nhà hàng, khách sạn, quá karaoke...
  • Khả năng chống thấm vượt trội: Cấu trúc khác biệt của loại bê tông này tạo thành hệ thống lỗ ong kín với kích thước nhỏ, giảm khả năng thẩm thấu của nước ảnh hưởng đến chất lượng bê tông.
  • Độ bền cao: Trong điều kiện khắc nghiệt, khí hậu Việt Nam, bê tông nhẹ bọt xốp không bị lún hay co ngót, tạo nên ưu điểm vượt trội nhất cho dòng sản phẩm này.
  • Thân thiện với môi trường: Với bảng thành phần bao gồm những chất thải công nghiệp, nông nghiệp, bê tông nhẹ bọt xốp được đánh giá là vật liệu thành thiện, giảm gánh nặng môi trường.

Những ưu điểm vượt trội của loại bê tông này khiến chúng ngày càng trở nên phổ biến
Những ưu điểm vượt trội của loại bê tông này khiến chúng ngày càng trở nên phổ biến

Những ứng dụng của bê tông nhẹ bọt xốp

  • Trong các công trình dân dụng, bê tông nhẹ bọt xốp được sử dụng thay thế cho các loại bê tông thông thường, hoặc các loại gạch đất nung, trở thành thành phần chính xây dựng các tường bao, sàn nhà, vách ngăn... với hiệu quả cách âm, chống thấm, chống nóng tốt, tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng.
  • Trong các công trình công cộng, bê tông nhẹ bọt xốp được sử dụng thay thế các lớp đất thiếu ổn định, an toàn, lót đường để lên cầu, làm lớp bọc an toàn cho hệ thống đường hầm...

Phương pháp trộn bê tông nhẹ bọt xốp

  • Quy trình tạo ra bê tông nhẹ bọt xốp cần sử dụng nhiều công cụ chuyên dụng. Hai phương pháp trộn bê tông nhẹ bọt xốp bao gồm:
  • Trộn theo mẻ: Trộn dung dịch phụ gia cùng nước trong một chiếc bình chứa. Sau khi dung dịch được xả ra, trộn với tỉ lệ khí nén phù hợp để tạo thành bê tông nhẹ bọt xốp. Nước, cốt liệu và xi măng được trộn đều tạo thành hỗn hợp vữa bê tông tươi. Sau đó, vữa bê tông tươi này được trộn cùng lượng bọt phù hợp tạo ra bê tông nhẹ bọt xốp.
  • Trộn liên tục: sử dụng máy trộn để lấy dung dịch và thực hiện quy trình trộn bê tông liên tục, sau đó trộn với nước, khí nén theo tỉ lệ phù hợp để tạo ra bê tông nhẹ bọt xốp. Bọt và vữa bê tông được tạo ra cùng lúc, tạo ra bê tông với tỷ trọng tuỳ ý.

Hy vọng những thông tin chi tiết bổ ích trên đây sẽ giúp quý khách hàng có cái nhìn tổng quan, đầy đủ về bê tông nhẹ bọt xốp và đưa ra những ứng dụng phù hợp với loại vật liệu này trong xây dựng, hoàn thiện công trình, dự án.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

7 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

9 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

9 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

9 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

19 giờ trước