Các loại sàn bê tông nhẹ tốt nhất hiện nay

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Sàn bê tông nhẹ ngày càng được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng với những ưu điểm vượt trội. Chẳng hạn như trọng lượng nhẹ, thi công nhanh và độ bền cũng cực kỳ lớn. Trên thị trường hiện nay xuất hiện đa dạng các loại sàn bê tông nhẹ, do đó người dùng cũng vô cùng băn khoăn không biết nên dùng loại nào là phù hợp nhất? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách ổn thỏa nhất nhé!

Bê tông nhẹ là gì?

Chắc chắn bê tông nhẹ là loại bê tông với đặc tính nổi bật nhất là nhẹ. Các kiểu trần đổ bê tông cốt thép truyền thống thường mang lại trọng tải tương đối nặng. Tuy nhiên trọng lượng của các loại sàn bê tông nhẹ lại cực kỳ nhẹ nhàng.

Bê tông nhẹ là loại bê tông được N-EPS định nghĩa rằng là loại bê tông được người sản xuất tiến hành trộn tươi bằng cách khống chế các thành phần cốt liệu, sao cho tỷ trọng bê tông < 1000kg/cm3 và đặc biệt nổi được trên nước.





Chắc chắn bê tông nhẹ là loại bê tông với đặc tính nổi bật nhất là nhẹ.
Chắc chắn bê tông nhẹ là loại bê tông với đặc tính nổi bật nhất là nhẹ.

Phân loại bê tông nhẹ

Có rất nhiều cách cũng như tiêu chí khác nhau để phân chia các loại sàn bê tông nhẹ nói chung. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là theo 3 dạng dưới đây:

Phân theo chất kết dính

  • Bê tông dùng dạng cốt dính đặc biệt

  • Bê tông dùng dạng cốt dính hỗn hợp

  • Bê tông dạng xi măng, thạch cao, polime hoặc silicat

Phân theo cốt liệu

  • Bê tông với cốt liệu rỗng

  • Bê tông cùng với cốt liệu đặc

  • Bê tông đi với cốt liệu đặc biệt

Phân theo khối lượng thể tích

  • Đối với bê tông đặc biệt nặng: pv > 2500kg/m3

  • Đối với bê tông nặng: pv = 2200kg/m3 – 2500kg/m3

  • Bê tông tương đối nặng: pv = 1800kg/m3 đến 2200kg/m3

  • Bê tông loại nhẹ: pv = 500kg/m3 đến 1800kg/m3

  • Bê tông loại đặc biệt nhẹ: pv < 500kg/m3





Các bê tông cốt thép truyền thống thường mang lại trọng tải tương đối nặng.&nbsp;
Các bê tông cốt thép truyền thống thường mang lại trọng tải tương đối nặng.&nbsp;

Sàn bê tông nhẹ là như thế nào?

Sàn bê tông nhẹ là dòng sản phẩm được đúc sẵn từ tấm xi măng nhẹ. Bên cạnh đó, tấm sàn bê tông nhẹ còn được gọi với cái tên khác là tấm ván sàn 3D. Đây là loại tấm có kích thước và độ dày khác nhau, được thực hiện lắp ghép trên hệ thống kết cấu khung mà nhà thép định vị bằng vít khoan chuyên dụng.

Sau khi trải qua quá trình ghép, lắp tấm bê tông nhẹ xong bạn có thể dễ dàng hoàn thiện bề mặt bằng việc lát gạch men, ốp gỗ, sơn epoxy hoặc trải thảm.

Ở thời điểm hiện tại, các loại sàn bê tông nhẹ còn được rất nhiều người sử dụng bằng cái tên là tấm xi măng cemboard, tên tiếng anh là Fiber cement board. Tấm sàn bê tông nhẹ là sự kết hợp giữa 4 loại vật liệu tự nhiên là sợi cellulose, đá vôi, cát siêu mịn và xi măng Portland.

Sàn bê tông nhẹ được sản xuất theo công nghệ hiện đại bậc nhất của Châu Âu. Được đội ngũ kỹ sư tập đoàn vật liệu xây dựng lớn nhất nước Pháp thiết kế nên. Do đó, dòng sản phẩm này đáp ứng được nhu cầu xây dựng, lắp ghép nhà siêu nhẹ của người dân trên toàn thế giới.





Sàn bê tông nhẹ là dòng sản phẩm được đúc sẵn từ tấm xi măng nhẹ.
Sàn bê tông nhẹ là dòng sản phẩm được đúc sẵn từ tấm xi măng nhẹ.

Các loại sàn bê tông nhẹ phổ biến hiện nay

Sàn bê tông nhẹ nói chung được biết đến là loại sàn được lắp ghép, cố định từ các tấm bê tông nhẹ đúc sẵn. Người ta đã tiến hành phân loại sàn bê tông nhẹ dựa vào loại tấm và cách thi công của chúng. Dưới đây là thông tin chi tiết mà bạn đọc có thể tham khảo nhé!

Sàn bê tông nhẹ Xuân Mai

Sàn bê tông nhẹ Xuân Mai được thi công từ những vật tư đúc sẵn được cung cấp bởi nhà máy Vinaconex Xuân Mai. Về quy trình thiết kế, thi công và các tính năng đều đã được bộ xây dựng kiểm định một cách nghiêm ngặt và hoàn chỉnh.

Đặc điểm của loại sàn này là có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với sàn bê tông thông thường. Cùng với đó là những ưu điểm như chống nóng, chống ồn, chịu lực và chịu nước.

Hiện nay, sàn bê tông nhẹ Xuân Mai nói riêng và các loại sàn bê tông nhẹ nói chung đều đã được ứng dụng rộng rãi tại các công trình thi công.





Sàn bê tông nhẹ Xuân Mai được thi công từ những vật tư đúc sẵn
Sàn bê tông nhẹ Xuân Mai được thi công từ những vật tư đúc sẵn

Sàn bê tông nhẹ làm từ tấm xi măng nhẹ đúc sẵn

Với sàn bê tông nhẹ được làm từ tấm xi măng nhẹ đúc sẵn hiện nay đã trở nên khá đa dạng với nhiều nhà cung cấp khác nhau. Như tấm xi măng nhẹ được nhập khẩu từ Thái Lan, tấm xi măng nhẹ cemboard Duraflex,…

Đây là loại công nghệ vật liệu mới với nhiều ưu điểm nổi bật, được ứng dụng và phát triển rộng rãi ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Các công trình được xây dựng nhanh chóng hơn dựa trên việc lắp ráp các tấm sàn bê tông siêu nhẹ này, giúp đẩy nhanh thời gian thi công, là giải pháp vô cùng tiên tiến cho những dự án cần đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Là kết cấu nhẹ, sàn bê tông nhẹ làm từ tấm xi măng nhẹ đúc sẵn là lựa chọn chịu lực tốt nhất, giảm thiểu được chi phí móng và khung nhà. Sản phẩm phù hợp với hầu hết các công trình xây dựng hiện nay.





Đây là loại công nghệ vật liệu mới với nhiều ưu điểm nổi bật
Đây là loại công nghệ vật liệu mới với nhiều ưu điểm nổi bật

Sàn bê tông lắp ghép từ tấm ALC

Sàn bê tông lắp ghép từ tấm ALC là một trong các loại sàn bê tông nhẹ được ưa chuộng hiện nay. Loại sàn này được thực hiện lắp ghép từ các tấm ALC đúc sẵn với kích thước lớn. Chính vì vậy mà quy trình thi công cực kỳ nhanh chóng.

Tấm bê tông khí chưng áp ALC là loại sàn có trọng lượng nhẹ nhất ở thời điểm hiện tại. Do đó trong quá trình sử dụng sản phẩm này, trọng lượng các công trình sẽ giảm thiểu một cách đáng kể. Đặc biệt với những khu vực có nền móng yếu, các công trình nâng tầng cải tạo nhà cũ.

Tuy nhiên, so với bê tông liền khối đổ trần theo phương pháp truyền thống, hạn chế lớn nhất của sàn bê tông lắp ghép từ tấm ALC chính là yêu cầu trình độ thợ thi công và kỹ thuật cao.





Sàn bê tông lắp ghép từ tấm ALC là một trong các loại sàn bê tông nhẹ được ưa chuộng
Sàn bê tông lắp ghép từ tấm ALC là một trong các loại sàn bê tông nhẹ được ưa chuộng

Sàn bê tông lắp ghép từ tấm EPS

Hiện các loại sàn bê tông nhẹ này đều được ưa chuộng trong hầu hết công trình xây dựng nhà ở dân dụng, nhà xưởng,… tại Việt Nam. Nhưng nếu bạn muốn cân nhắc làm loại nào có lợi hơn, hãy tham khảo ngay thông tin dưới đây của chúng tôi nhé!

Tấm sàn bê tông nhẹ EPS là tấm bê tông bằng xi măng. Sản phẩm được ra đời với mục đích thay thế những hình thức truyền thống. Được ứng dụng phổ biến trong lót sàn, vách ngăn, trang trí nội ngoại thất,… Với nhiều đặc điểm nổi bật như chống ẩm mốc, chịu nước độ bền cực kỳ cao.

Ngoài ra, sàn bê tông nhẹ EPS còn được làm từ hỗn hợp cốt liệu xi măng ,cát và hạt EPS cùng một số phụ gia. Với khả năng chống cháy của 2 tấm xi măng sợi bề mặt và hạt EPS chống cháy lan. Thì đặc tính chống cháy của vật liệu này rất tốt, duy trì từ 3 giờ 20 phút ở nhiệt độ 1100 độ C.





Tấm sàn bê tông nhẹ EPS là tấm bê tông bằng xi măng.&nbsp;
Tấm sàn bê tông nhẹ EPS là tấm bê tông bằng xi măng.&nbsp;

Ưu điểm vượt trội của các loại sàn bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ nói chung hay các loại sàn bê tông nhẹ nói riêng đã đang và sẽ tăng cao về nhu cầu trong xây dựng công trình. Nếu vật liệu này không đảm bảo an toàn thì chắc chắn sẽ không phổ biến và nhận được nhiều người khuyên dùng đến vậy.

Để có được câu trả lời thuyết phục nhất cho câu hỏi “có nên sử dụng bê tông nhẹ hay không?” thì sau đây chúng tôi sẽ đưa ra một số đặc điểm nổi bật của loại sàn bê tông này nhé!

Trọng lượng nhẹ cùng độ bền cao

Đây chắc chắn được xem là ưu điểm đầu tiên và cũng nổi bật nhất mà được hầu hết người dùng công nhận. Các công trình xây dựng cao tầng hay xây nhà trên nền đất yếu đều cần phải đầu tư thi công móng thật chắc chắn.

Chính vì thế, một phương án được đưa ra với mục đích chính là giảm áp lực tải trọng lên kết cấu móng là sử dụng các loại sàn bê tông nhẹ. Nếu xét trên cùng một diện tích thì kết cấu bê tông nhẹ có tải trọng chỉ bằng ½ hoặc 1/3 so với các loại gạch đất nung.

Đi cùng với đó là độ bền vững theo thời gian, cường độ chịu lực ổn định và chịu nén tốt. Đây là xu hướng vật liệu trong xây dựng mà bạn không nên bỏ qua.





Trọng lượng nhẹ cùng độ bền cao
Trọng lượng nhẹ cùng độ bền cao

Khả năng cách nhiệt và tiết kiệm năng lượng hiệu quả

Hệ số dẫn nhiệt của các loại sàn bê tông nhẹ là rất thấp. Vật liệu này giúp cho căn phòng của bạn được cách nhiệt tốt hơn với môi trường bên ngoài. Tạo ra hiệu ứng đông ấm áp, hè mát mẻ.

Với kết cấu bê tông nhẹ còn không thay đổi khi gặp điều kiện lạnh đột ngột. Bên cạnh đó loại vật liệu này cũng chịu được mức nhiệt đến 1200 độ C của một đám cháy thông thường.

Thời gian thi công được rút ngắn

Khi sử dụng loại sàn bê tông nhẹ này trong xây nhà, thời gian hoàn thiện công trình sẽ được rút ngắn đáng kể. Bởi trong quá trình xây dựng, chủ yếu những công tác lắp ghép không đòi hỏi người thợ có quá nhiều chuyên môn.

Các sản phẩm hoàn thiện có thể sử dụng được ngay mà không cần chờ khô hay bảo dưỡng như các kết cấu thông thường. Trung bình một tầng nhà có thể tiết kiệm được khoảng 12 ngày.

Tiết kiệm chi phí bỏ ra

Nhờ vào việc thời gian thi công được rút gọn mà công trình sẽ hoàn thiện trong thời gian ngắn hơn. Từ đó sẽ tối ưu được nhân công và giảm một số chi phí phát sinh. Đây được xem là phương án thi công xây dựng đảm bảo đủ những tiêu chí: nhanh – rẻ - đẹp.

Kết luận

Ứng dụng xây dựng công trình bằng các loại bê tông nhẹ đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ và chi tiết nhất về loại vật liệu thú vị này. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích có thể giúp bạn lựa chọn được loại vật liệu xây dựng phù hợp nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

11 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

11 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước