Bê tông nhẹ là gì? Các đặc điểm của bê tông nhẹ?

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Vật liệu xây dựng nhẹ đang được ưa chuộng và sử dụng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên đối với nhiều người thì loại vật liệu xây dựng mới này vẫn còn khá xa lạ. Vậy bê tông nhẹ là gì? Loại vật liệu này có đặc điểm gì, có tốt hay không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu sâu hơn về loại vật liệu đặc biệt này nhé!

Tìm hiểu về bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ là gì?

Bê tông nhẹ (hay còn gọi là bê tông khí) và còn được biết đến với tên gọi khác là xi măng cemboard. Bê tông cemboard là một dạng cấu trúc bê tông khá đồng nhất được tạo nên bởi vô vàn lỗ nhỏ li ti dạng như tổ ong. Các lỗ nhỏ li ti này được kết nối với nhau bằng bê tông xi măng. Do trong kết cấu có nhiều lỗ rỗng nên làm giảm thể tích cốt liệu, cho nên loại bê tông này có thể nổi lên trên mặt nước.

Tỷ trọng của bê tông cemboard rất nhỏ, chỉ đạt khoảng 350 kg/m3. Với công thức chế tạo vô cùng đặc biệt thì loại bê tông này có cường độ chịu lực rất cao trong điều kiện thi công bình thường và còn có thể cao hơn khi kết hợp với các loại vữa xây dựng chuyên dụng. Sự kết hợp giữa trọng lượng nhẹ và cường độ chịu lực cao mà loại bê tông này có thể làm giảm tải trọng của bản thân công trình một cách đáng kể.

Bê tông nhẹ có thể chịu tới cường độ khoảng 40 Mpa ở điều kiện thường. Yếu tố này kết hợp với trọng lượng siêu nhẹ đã tạo nên cấu trúc rất mỏng, chưa đến 3 centimet. Điều này giúp giảm một lượng áp lực lên bề mặt thi công. Do đó, những công trình đòi hỏi tải trọng thấp như mặt cầu, dầm cầu, áp mái,... thì thường sử dụng loại vật liệu đặc biệt này.





Tỷ trọng của bê tông cemboard rất nhỏ, chỉ đạt khoảng 350 kg/m3
Tỷ trọng của bê tông cemboard rất nhỏ, chỉ đạt khoảng 350 kg/m3

Thành phần của bê tông nhẹ

Thành phần của bê tông nhẹ bao gồm keramzit (là những viên đất sét được nung đông nở), xi măng và cát. Keramzit hay còn được gọi là cốt liệu nhẹ giúp giảm khối lượng của bê tông một cách đáng kể, có thể giảm tới 1200 - 1900 kg/m3 tùy theo mác của bê tông như thế nào (so với 2500 kg/m3 của bê tông thông thường). Do đó mà bê tông nhẹ là vật liệu xây dựng trong nước có thể được sử dụng để chế tạo các bộ phận của công trình cầu như bản mặt cầu hay dầm cầu. Giúp giảm được tải trọng bản thân cho công trình.

Phân loại bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ được phân loại dựa theo 3 tiêu chí chính gồm: dạng chất kết dính, dạng cốt liệu và khối lượng thể tích của bê tông. Sau đây là phân loại chi tiết các loại bê tông nhẹ theo từng tiêu chí:

Dựa theo dạng chất kết dính chia thành:

  • Bê tông xi măng

  • Bê tông silicat

  • Bê tông thạch cao

  • Bê tông polymer

  • Bê tông dùng chất kết dính dạng hỗn hợp

  • Bê tông dùng chất kết dính dạng đặc biệt

Dựa theo dạng cốt liệu chia thành:

  • Bê tông mang cốt liệu đặc

  • Bê tông mang cốt liệu rỗng

  • Bê tông mang cốt liệu đặc biệt

Dựa theo khối lượng thể tích chia thành:

  • Bê tông đặc biệt nặng: pv trên 2.500kg/m3

  • Bê tông nặng: pv từ 2.200kg/m3 đến 2.500kg/m3

  • Bê tông tương đối nặng: pv từ 1.800kg/m3 đến 2.200kg/m3

  • Bê tông  siêu nhẹ: pv từ 500kg/m3 đến 1.800kg/m3

  • Bê tông đặc biệt nhẹ: pv dưới 500kg/m3





Bê tông siêu nhẹ được phân loại dựa theo 3 tiêu chí
Bê tông siêu nhẹ được phân loại dựa theo 3 tiêu chí

 Bê tông cemboard được sản xuất như thế nào?

Bê tông cemboard có thành phần chính gồm: keramzit ,xi măng, cát, phụ gia khoáng và nước theo phối hợp theo một tỷ lệ nhất đinh. Sau đó hỗn hợp này được trộn bằng các máy trộn vữa. Khi hỗn hợp này đạt độ đồng nhất với thời gian trộn trung bình trong khoảng từ 3 đến 10 phút tùy thuộc vào cấp phối bê tông, loại máy trộn bê tông. Thông thường quy trình sản xuất ra bê tông siêu nhẹ như sau:

  • Kéo căng thép với cường độ cao bằng cách dùng máy kéo thép chuyên dụng rồi buộc cốt thép và lắp khuôn thép định hình.

  • Tiến hành đổ bê tông bằng cách sử dụng thiết bị cầu trục và phễu.

  • Kiểm tra mẫu nếu cường độ nén đạt khoảng 70%, nếu đạt thì cắt thép dự ứng lực.

  • Phủ bạt nhằm dưỡng hộ nhiệt bê tông bằng hơi nước.

  • Sau đó tháo dỡ khuôn bê tông, kê xếp và hoàn thiện sản phẩm.

  • Ghi nhãn mác từng loại bê tông và cấp chứng chỉ xuất xưởng.





Đổ bê tông được tiến hành bằng cách sử dụng thiết bị cầu trục và phễu
Đổ bê tông được tiến hành bằng cách sử dụng thiết bị cầu trục và phễu

Các đặc điểm của bê tông nhẹ

Trọng lượng siêu nhẹ

Bê tông cemboard nhẹ hơn từ một phần hai đến một phần ba so với gạch đất nung và chỉ nhẹ bằng một phần tư trọng lượng gạch bê tông thường. Nguyên nhân chính là do kết cấu bọt khí li ti chiếm đến 80% toàn khối lượng bên trong viên gạch. Đây là đặc tính nổi trội của loại vật liệu này giúp tiết kiệm lượng vật liệu làm khung, móng cọc, cũng như giúp quá trình vận chuyển, thi công một cách dễ dàng.

Cách âm khá tốt

Tấm bê tông nhẹ có cách tản âm tự nhiên nhờ vào cấu trúc bọt khí li ti và khả năng hấp thụ âm thanh vượt trội. Dù âm thanh có đi từ bên ngoài vào phòng hay từ trong phòng đi ra ngoài đều bắt buộc phải chuyển động theo đường zigzag. Sóng âm bị chia nhỏ dần dần tại các đường gãy và giảm đến mức tối thiểu khi xuyên được qua bức tường.

Cách nhiệt và tiết kiệm năng lượng

Bê tông cemboard có hệ số dẫn nhiệt rất thấp, vì vậy khi sử dụng loại vật liệu này trong xây dựng sẽ dẫn đến hiệu ứng đông ấm, hạ mát. Cũng chính vì vậy mà mức điện dùng cho điều hòa nhiệt độ được tiết kiệm trên 40% và tạo được giá trị lâu dài cho người sử dụng. Đồng thời, tường ngăn xây bằng loại gạch này có thể chịu đựng nhiệt độ trên mức 1200 độ C của những đám cháy thông thường và không hề bị thay đổi kết cấu khi phun nước lạnh đột ngột. Kết quả thử nghiệm cho thấy rằng: bức tường được xây bằng gạch bê tông cemboard đảm bảo an toàn tối thiểu là 4 giờ trong đám cháy.





Bê tông cemboard có hệ số dẫn nhiệt rất thấp
Bê tông cemboard có hệ số dẫn nhiệt rất thấp

Độ chính xác cực kì cao

Loại vật liệu siêu nhẹ này có kích thước xây dựng khá lớn, được sản xuất theo đúng kích thước quy chuẩn. Như vậy, việc xây tường có độ chính xác cao, giảm hao hụt lượng vữa để trát phẳng mặt. Chính điều này góp phần giảm chi phí xây dựng và thời gian hoàn thành công trình so với sử dụng gạch đất nung thông thường.

Độ bền vững rất cao

Đây là loại vật liệu xây dựng có tính đồng nhất, có gốc là bê tông và được dưỡng hộ trong điều kiện hơi nước bão hòa cùng với áp suất cao. Nhờ thực hiện quá trình chưng áp, mà các thành phần hóa học và cấu trúc tinh thể được ổn định để tạo ra những kết cấu vững chắc bao gồm chủ yếu là khoáng tobermorite. Vì thế, gạch bê tông nhẹ có tuổi thọ bền vững theo thời gian, có cường độ chịu lực cao nhất trong các loại vật liệu có độ xốp và ổn định hơn các dạng gạch bê tông truyền thống.

Độ dẻo dai tốt

Khác với các loại gạch bê tông truyền thống, kết cấu của bê tông cemboard mang lại tính dẻo dai nhất định. Khi cắt xẻ hoặc thi công công trình sẽ hạn chế được tình trạng nứt, vỡ gây ảnh hưởng xấu đến độ thẩm mỹ của ngôi nhà. Trong khi thi công, bê tông cemboard có thể được uốn cong theo một hình dạng tùy thích ở một góc độ nhất định. Đây là ưu điểm mà nhiều chuyên gia kiến trúc đánh giá cao.Vì thế mà loại bê tông này được áp dụng rộng rãi trong các công trình hiện đại.

Chống nhiều loại côn trùng

Đây là loại vật liệu không bị tấn công bởi mối, mọt, kiến hoặc các vi sinh vật khác trong điều kiện khí hậu nhiệt đới.

Thân thiện môi trường

Bê tông cemboard là sản phẩm thân thiện với môi trường, từ nguồn nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất. Sản xuất ra bê tông này có thể sử dụng phế thải công nghiệp làm nguyên liệu đầu vào: tro bay, xỉ than. Do đó, góp phần giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường sinh thái, không phá hoại nguồn tài nguyên đất đai. Ngoài ra thì quy trình sản xuất loại vật liệu này còn làm giảm thiểu lượng chất thải gây ô nhiễm và khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Có thể nói đây là một loại vật liệu xây dựng lý tưởng dùng để thay thế gạch đất nung truyền thống.





Bê tông cemboard là một loại vật liệu xây dựng lý tưởng dùng để thay thế gạch đất nung truyền thống
Bê tông cemboard là một loại vật liệu xây dựng lý tưởng dùng để thay thế gạch đất nung truyền thống

Có nên sử dụng bê tông nhẹ cemboard hay không?

Với những đặc điểm kể trên thì loại bê tông này hoàn toàn đáp ứng mọi yêu cầu về một công trình đẹp, hiện đại, thân thiện với môi trường sống. Lời khuyên là nên sử dụng loại vật liệu này nhé!

Một số sản phẩm từ bê tông nhẹ

Với những ưu điểm vượt trội thì xi măng cemboard được ứng dụng thi công trong nhiều hạng mục công trình xây dựng khác nhau từ xây mới đến sửa chữa hay là cải tạo một cách đơn giản. Một số sản phẩm từ bê tông cemboard phổ biến nhất có thể kể đến bao gồm:

Bê tông bọt xốp siêu nhẹ

Bê tông bọt xốp hay bê tông xốp là vật liệu xây dựng nhân tạo hay được sử dụng, có nhiều lỗ rỗng. Sản phẩm này được tạo nên nhờ quá trình cứng hóa hoặc thủy nhiệt của hỗn hợp cốt liệu bao gồm: xi măng, cát, nước và chất phụ gia. Bê tông bọt xốp với thành phần là cốt liệu thô, mịn và trọng lượng nhẹ nên có đặc điểm là có độ cứng như bê tông nhưng lại nhẹ như xốp.

Nhờ hình khối gọn nhẹ và kích thước phù hợp để xây dựng mà loại bê tông này rất phù hợp với nhiều mục đích như: tôn sàn nhà, làm tường cách âm hay chống nóng mái nhà.

Bê tông cemboard ép

Đây là một dạng của tấm sàn bê tông xi măng. Sản phẩm này được ra đời với mục đích thay thế cho kiểu sàn bê tông cốt thép truyền thống. Bê tông cemboard ép được ứng dụng để lót sàn, làm vách ngăn hay làm trần trang trí nội, ngoại thất. Tấm bê tông cemboard ép được sản xuất từ hỗn hợp cốt liệu gồm xi măng, hạt nhựa ép, cát và nước. Kết quả khi hoàn thành là tạo ra một loại vật liệu có độ bền cao, chống ẩm mốc và chống ồn vô cùng hiệu quả. Thi công bê tông ép cũng là giải pháp tối ưu giúp cho những công trình cần đảm bảo cả về chất lượng và tiến độ thi công.





Bê tông cemboard ép được ra đời với mục đích thay thế cho kiểu sàn bê tông cốt thép truyền thống
Bê tông cemboard ép được ra đời với mục đích thay thế cho kiểu sàn bê tông cốt thép truyền thống

Sàn bê tông lắp ghép

Thay vì ghép cốt pha, làm dầm sắt đổ bê tông theo phương pháp truyền thống cho nên giải pháp sử dụng sàn bê tông lắp ghép đã được sử dụng. Được cấu tạo từ xi măng, chất hóa học ổn định và một số phế phẩm của tro, rơm rạ sẽ tạo nên một sản phẩm với nhiều ưu điểm. Các tấm sàn bê tông được sản xuất trong nhà máy với một kích thước đạt tiêu chuẩn và không độc hại với môi trường sống.

Nhờ thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng trong việc thi công lắp ghép và phù hợp với nhiều hạng mục công trình mà sàn bê tông nhẹ lắp ghép đã xuất hiện ở các công trình nhà ở nhỏ lẻ cho đến cả những tòa nhà cao ốc. Tuy vậy cần phải đảm bảo các yêu cầu về mặt kỹ thuật và xử lý chống thấm ở các mối ghép cẩn thận và kỹ lưỡng.





Các tấm sàn bê tông được sản xuất trong nhà máy với một kích thước đạt tiêu chuẩn và không độc hại với môi trường sống
Các tấm sàn bê tông được sản xuất trong nhà máy với một kích thước đạt tiêu chuẩn và không độc hại với môi trường sống

Vách bê tông siêu nhẹ

Vách bê tông siêu nhẹ hay còn gọi là tấm bê tông siêu nhẹ để làm tường. Đây là sản phẩm được đúc sẵn và chế tạo tại nhà máy có công nghệ sản xuất đặc biệt. Tấm bê tông này có kích thước khá lớn và lớn hơn nhiều so với các loại gạch nung thông thường. Vì tấm bê tông này vẫn giữ được những ưu điểm siêu việt của bê tông cemboard cộng với độ dày của tường nhỏ hơn nên không gian thi công sử dụng vách bê tông nhẹ trở nên rộng rãi hơn. Đồng thời giá thành lại rẻ và thi công nhanh chóng là giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn thay thế các phương pháp thi công xây dựng kiểu truyền thống.

Ứng dụng của bê tông nhẹ trong lĩnh vực xây dựng

Sản xuất bê tông nhẹ là một trong những công nghệ ưu việt, đặc biệt rất phù hợp với khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam. Bê tông siêu nhẹ đã giúp cho các nhà đầu tư gia tăng hiệu quả kinh tế bởi có chúng có giá thành hợp lý. Ngoài ra, khi sử dụng bê tông cemboard, thời gian thi công được rút ngắn đáng kể, vì quy trình lắp đặt không đòi hỏi nhân công có trình độ kỹ thuật chuyên môn cao. Do đó, chi phí xây dựng công trình cũng được giảm một cách đáng kể.

Đây là loại vật liệu xây dựng tiên tiến có nhiều ưu điểm nổi bật. Theo lời các chuyên viên công trình, ưu điểm nổi trội nhất phải kể đến của bê tông nhẹ là tạo ra những tấm sàn có khối lượng nhẹ, có khả năng chịu được áp lực tốt giúp gia giảm kết cấu móng.

Khả năng ứng dụng thực tế trong xây dựng của các loại bê tông nhẹ rất đa dạng, phong phú. Cụ thể bê tông nhẹ cemboard được dùng phổ biến ở các loại công trình sau đây:

  • Kết cấu bê tông để làm nhà như: làm tường, làm móng, dầm, cột, sàn,...

  • Công trình xây dựng đập, xây kè, các công trình dẫn nước sản xuất.

  • Làm mặt đường, làm sân bay, lát vỉa hè, lát sân vườn,...

  • Công trình có kết cấu kiểu bao che





Khả năng ứng dụng thực tế trong xây dựng của các loại bê tông siêu nhẹ rất đa dạng, phong phú
Khả năng ứng dụng thực tế trong xây dựng của các loại bê tông siêu nhẹ rất đa dạng, phong phú

Lời kết:

Trên đây là những thông tin chính xác và chi tiết nhất về bê tông nhẹ cemboard. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về các đặc điểm, ứng dụng của loại bê tông ưu việt này. Hy vọng thông qua bài viết mà bạn sẽ cân nhắc lựa chọn bê tông cemboard cho công trình xây dựng của gia đình mình nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

7 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

9 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

19 giờ trước