Hòa Phát báo lỗ nặng nhất trong các doanh nghiệp ngành thép

Chủ nhật, 29/01/2023-17:01
Trong hai quý đầu năm 2022, tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long đã báo lãi lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng, vượt qua tất cả những doanh nghiệp thép khác niêm yết trên thị trường chứng khoán cộng lại. Tuy nhiên, mọi việc đã đảo chiều khi sang đến hai quý cuối năm, tất cả các khoản lỗ của ông lớn ngành thép Việt cũng đều lớn nhất ngành. 

Theo Doanhnhan.vn, nửa cuối năm 2022 chính là quãng thời gian vô cùng khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp ngành thép trong nước bởi nhu cầu tiêu thụ suy yếu trong khi giá bán ở mức thấp, tỷ giá và lãi suất đều biến động theo chiều hướng bất lợi.

Dù chưa công bố báo cáo tài chính chính thức, thế nhưng Tập đoàn Hòa Phát (Mã chứng khoán: HPG) - doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam cả về vốn hóa và sản lượng - đã ra thông cáo cho biết, tập đoàn ghi nhận lỗ sau thuế ước tính lên đến gần 2.000 tỷ đồng. Sau khi lũy kế cả năm 2022, Hòa Phát ghi nhận lãi sau thuế lên đến hơn 8.400 tỷ đồng, so với năm 2021 đã giảm gần 76%.


Dù chưa công bố báo cáo tài chính chính thức, thế nhưng Tập đoàn Hòa Phát - doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam cả về vốn hóa và sản lượng - đã ra thông cáo cho biết, tập đoàn ghi nhận lỗ sau thuế ước tính lên đến gần 2.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Dù chưa công bố báo cáo tài chính chính thức, thế nhưng Tập đoàn Hòa Phát - doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam cả về vốn hóa và sản lượng - đã ra thông cáo cho biết, tập đoàn ghi nhận lỗ sau thuế ước tính lên đến gần 2.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Điều đáng nói, trong hai quý đầu năm 2022, tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long đã báo lãi lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng, vượt qua tất cả những doanh nghiệp thép khác niêm yết trên thị trường chứng khoán cộng lại. Tuy nhiên, mọi việc đã đảo chiều khi sang đến hai quý cuối năm, tất cả các khoản lỗ của ông lớn ngành thép Việt cũng đều lớn nhất ngành. 

Tiếp theo là Tập đoàn Hoa Sen (Mã chứng khoán HSG) ghi nhận lỗ ròng lên đến 887 tỷ đồng trong quý 3/2022, tương đương với quý 4 theo niên độ tài chính của tập đoàn này. Đến quý vừa qua, con số lỗ đã giảm xuống còn 680 tỷ đồng. Đồng cảnh ngộ, Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSteel – Mã chứng khoán: TVN) cũng đã giảm lỗ từ 567 tỷ đồng xuống còn 410 tỷ đồng. 

Ngoài ra, Công ty cổ phần Thép Nam Kim (Mã chứng khoán: NKG) cũng giảm lỗ từ gần 419 tỷ đồng xuống còn 356 tỷ đồng. Trong quý 3/2022, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco – Mã chứng khoán: TIS) lỗ 25 tỷ đồng, đến quý 4 đã giảm xuống còn lỗ 17 tỷ đồng. 

Doanh thu và sản lượng đồng loạt sụt giảm

Một trong những nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp thép đồng loạt báo lỗ trong quý 4/2022 là do doanh thu giảm sút chóng mặt. Theo Tập đoàn Hòa Phát, doanh thu trong quý 4/2022 là khoảng 26.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 42%. Trong khi đó, những doanh nghiệp thép khác như Hoa Sen, Nam Kim hay VNSteel cũng rơi vào tình cảnh tương tự.


Trong hai quý đầu năm 2022, tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long đã báo lãi lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng, vượt qua tất cả những doanh nghiệp thép khác niêm yết trên thị trường chứng khoán cộng lại. Ảnh: Vietnambiz
Trong hai quý đầu năm 2022, tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long đã báo lãi lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng, vượt qua tất cả những doanh nghiệp thép khác niêm yết trên thị trường chứng khoán cộng lại. Ảnh: Vietnambiz

Dễ dàng nhận ra rằng, sản lượng tiêu thụ giảm mạnh cùng với giá cả liên tục đi xuống đã khiến nguồn thu của các doanh nghiệp trong ngành không còn được khả quan như những năm trước. Cụ thể, số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, tổng tiêu thụ sản phẩm thép năm 2022 là 27,3 triệu tấn, so với năm liền trước đã giảm 7,2%. Trong khi đó, tổng xuất khẩu cũng đã giảm gần 20% so với năm 2021 và đạt 6,28 triệu tấn.

Đáng chú ý, thép xây dựng là mặt hàng duy nhất ghi nhận sản lượng tăng nhẹ ở mức 3%, trong khi những mặt hàng khác đều giảm. Trong đó, tiêu thụ tôn mạ đã giảm 22% chủ yếu là do thị trường xuất khẩu đã suy yếu đến 38%. Ngoài ra, tình hình bán hàng đối với những sản phẩm hạ nguồn như tôn mạ và ống thép đều ảm đạm. Điều này khiến cho sản lượng thép cuộn cán nóng (HRC) cũng đã giảm hơn 13%.

Tuy nhiên, sự suy giảm về sản lượng vẫn không gây ra nhiều sự thay đổi về thị phần. Cụ thể, “ông lớn” ngành thép Hòa Phát tiếp tục gia tăng thị phần mảng thép xây dựng cùng với ống thép lên mức lần lượt là 34,8% và 28,5%, tiếp tục giữ vững ngôi đầu toàn ngành. Trong khi đó, thị phần tôn mạ của Tập đoàn Hoa Sen lại giảm từ con số 35,9% trong năm 2021 xuống chỉ còn 28,7% trong năm 2022; thế nhưng con số này vẫn đủ để tập đoàn của Chủ tịch Lê Phước Vũ tiếp tục dẫn đầu thị trường.

Liên quan đến vấn đề này, thông tin từ Hiệp hội Thép Thế giới (Worldsteel) cho thấy, tổng sản lượng thép thô toàn cầu trong 11 tháng đầu 2022 là 1.691 triệu tấn, so với cùng kỳ năm 2021 đã giảm 3,7%. Cũng theo ước tính của Worldsteel, nhu cầu thép toàn cầu đã giảm 2,3% trong năm 2022, xuống chỉ còn 1.797 triệu tấn. Sang năm 2023, nhu cầu thép toàn cầu được dự báo sẽ phục hồi nhẹ nhàng ở mức 1% và đạt 1.815 triệu tấn.


Dễ dàng nhận ra rằng, sản lượng tiêu thụ giảm mạnh cùng với giá cả liên tục đi xuống đã khiến nguồn thu của các doanh nghiệp trong ngành không còn được khả quan như những năm trước. Ảnh: Vietnambiz
Dễ dàng nhận ra rằng, sản lượng tiêu thụ giảm mạnh cùng với giá cả liên tục đi xuống đã khiến nguồn thu của các doanh nghiệp trong ngành không còn được khả quan như những năm trước. Ảnh: Vietnambiz

Theo Tập đoàn Hòa Phát, ngành thép đã và đang trải qua được giai đoạn khó khăn bậc nhất và đang trên đà hồi phục. Hiện tại, Hòa Phát vẫn đang theo dõi diễn biến thị trường vô cùng sát sao để có thể linh hoạt điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, đảm bảo công ăn việc làm ổn định cho người lao động. 

Kết phiên đầu năm Quý Mão (ngày 27/1 vừa qua), giá cổ phiếu HPG của Hòa Phát đang dừng ở mức 21.500 đồng/cổ phiếu, tương đương với mức vốn hóa hơn 125.000 tỷ đồng. Thời điểm hiện tại, HPG là cổ phiếu thép duy nhất sở hữu giá trị thị trường nằm trong top 10 của sàn HOSE. Trong khi đó, cổ phiếu HSG của Hoa Sen đang ở mức 14.950 đồng/cổ phiếu, cao gấp đôi so với mức đáy hồi giữa tháng 11/2021. Ngoài ra, cổ phiếu NKG của Nam Kim cũng đã tăng 113% trong vòng hơn 2 tháng qua.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

2 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

4 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

4 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

4 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

14 giờ trước