Hết thời “bỏ phố về rừng”, nhà đầu tư ồ ạt “bán farmstay về phố”

Chủ nhật, 27/11/2022-23:11
Chỉ cách đây 1 năm, trào lưu "bỏ phố về rừng" từng diễn ra rầm rộ, đặc biệt trên các diễn đàn, hội nhóm. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh được kiểm soát, trào lưu này rơi vào tình trạng ảm đạm, trầm lắng, một số chủ farmstay buộc phải rao bán tài sản để quay trở lại phố.

Trào lưu “bỏ phố về rừng” diễn ra rầm rộ trên các diễn đàn, hội nhóm

Cách đây chỉ hơn 1 năm trước, trào lưu "bỏ phố về rừng" từng diễn ra rầm rộ, đặc biệt trên các diễn đàn, hội nhóm. Bùng nổ mạnh mẽ nhất vào thời điểm dịch Covid-19, khi khoảng thời gian cách ly xã hội kéo dài cả tháng, chính sự bức bối trong những bức tường bê tông ngột ngạt nơi phố thị đã hiến nhiều người dân Hà Nội "chuộng" mua đất vùng ven để xây nhà, trồng cây, sống hòa vào thiên nhiên. Cùng với đó, quy định bắt buộc phải tới văn phòng làm việc được thay thế bằng hình thức làm việc trực tuyến càng khiến xu hướng bỏ phố về rừng có điều kiện để bùng nổ.

Khoảng thời gian đó xuất hiện rất nhiều diễn đàn, hội nhóm được lập ra với chủ đề "bỏ phố về rừng". Xu hướng này bùng nổ mạnh mẽ ở nhóm gia đình trẻ, đây là nhóm chịu tác động mạnh bởi áp lực mưu sinh, những deadline công việc và muốn tránh khỏi khói bụi ồn ào.


Chỉ hơn 1 năm trước, trào lưu “bỏ phố về rừng” diễn ra rầm rộ
Chỉ hơn 1 năm trước, trào lưu “bỏ phố về rừng” diễn ra rầm rộ

Theo đó, câu chuyện về những người trẻ mạnh mẽ bỏ phố về rừng, mua hàng nghìn m2 đất để xây nhà, trồng cây luôn thu hút nhiều sự quan tâm và ngưỡng mộ của cư dân mạng. Nhiều người trẻ vội vã mua vài trăm m2 đất ở vùng núi với ước mơ cuối tuần về với thiên nhiên nghỉ dưỡng. Đó cũng là khoảng thời gian mà đất tại các khu vực có địa hình đồi núi "sốt" nóng.

Rất nhiều người săn tìm đất tại Lương Sơn (Hòa Bình), Yên Bái hay các khu vực vùng ven Hà Nội như Sóc Sơn, Ba Vì, Thạch Thất. Ban đầu, giá đất rừng chỉ từ vài trăm nghìn/m2 đã nhanh chóng tăng gấp 2, gấp 3, thậm chí gấp tới 10 lần.

Thế nhưng, kể từ thời điểm dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, trào lưu bỏ phố về rừng theo đó cũng dần rơi vào tình trạng ảm đạm, trầm lắng. Cho đến hiện nay, thay thế cho trào lưu “bỏ phố về rừng” là cơn sóng ngầm “bán farmstay” về phố.

Làn sóng rao bán đất farmstay, đất nghỉ dưỡng diễn ra sôi động

Lượn một vòng trên các hội nhóm, dễ dàng bắt gặp thông tin về nhiều farmstay đã hoàn thiện cơ bản các hạng mục về nhà, vườn và hệ thống cây trồng được rao bán. Thậm chí có một số farmstay còn được rao bán cắt lỗ do chủ cần tiền gấp.


Làn sóng rao bán đất farmstay, đất nghỉ dưỡng diễn ra sôi động trong hội nhóm, diễn đàn
Làn sóng rao bán đất farmstay, đất nghỉ dưỡng diễn ra sôi động trong hội nhóm, diễn đàn

Một môi giới tại khu vực Hòa Bình chia sẻ, thời điểm dịch bệnh bùng phát, nhất là khoảng thời gian an toàn giữa các đợt dịch, trung bình mỗi tuần, môi giới này dẫn từ 3-5 lượt khách đi xem. Số lượng giao dịch chốt thành công mỗi tháng lên tới con số 3. Thậm chí có thời điểm tốt, có tháng môi giới này thực hiện 6 giao dịch mua - bán thành công. Cũng theo môi giới này, khi đó khách nhắn tin hỏi rất nhiều vì giá đất ở Hòa Bình khá rẻ, chỉ vài trăm triệu đồng là đã có thể mua lô đất diện tích từ 500m2 trở lên. Đúng thời điểm đó, người người, nhà nhà muốn về rừng làm vườn, trồng cây.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, môi giới này đang phải chuyển nghề sang lái xe taxi bởi lượng khách tìm mua đã sụt giảm mạnh. “Bây giờ chỉ có ngược lại là khách bán đất ven, bán farmstay về phố. Lượng người nhờ bán nhiều hơn người muốn mua”, môi giới này nói.

Anh Phạm Thuật, một nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội cho biết, làn sóng bán farmstay về phố đang diễn ra trong thời gian gần đây. Trước kia vì dịch, mọi người hào hứng về rừng sống thảnh thơi. Nhưng hiện tại đã quay trở lại trạng thái bình thường, guồng quay công việc, chuyện học hành của con cái cũng bắt đầu lại như cũ, họ không thể chuyển đến nơi cách trung tâm Hà Nội 30-60km để đi làm. Chưa kể đến vấn đề tắc đường đã quay trở lại.

Không chỉ vậy, việc học của con, việc tiếp cận với chương trình học tiên tiến, cơ sở vật chất tốt, các môn năng khiếu như đàn, vẽ, thể thao... thì trong trung tâm Hà Nội vẫn phát triển hơn. Đó là lý do họ không còn thời gian để quản lý cũng như vận hàng farmstay và buộc phải rao bán. Nếu không để càng lâu, khấu hao càng lớn. Bên cạnh đó, du lịch hiện tại đã mở cửa, người dân có nhu cầu đi máy bay, đi tới các vùng có nhiều cảnh đẹp hơn.


Nhiều thông tin rao bán cắt lỗ
Nhiều thông tin rao bán cắt lỗ

Cũng theo nhà đầu tư này, một lý do khác mà nhiều người rao bán farmstay là bởi tình hình kinh tế khó khăn, nhiều nhà đầu tư, thậm chí cả những người làm ăn kinh doanh đang gặp phải vấn đề thiếu vốn. Do đó, họ buộc phải bán farmstay hay resort để trả nợ, thu hồi lại dòng tiền.

“Xu hướng bán farmstay về phố sẽ còn diễn ra mạnh trong năm 2023 khi áp lực gồng nợ lãi lớn và công việc kinh doanh ngày càng trở nên khó khăn”, anh Thuật cho hay.

Trước đó, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế từng dự đoán ràng làn sóng bỏ phố về rừng sẽ nhanh chóng lụi tàn bởi khi đã quen với cuộc sống tiện nghi ở thành phố thì việc bỏ về nơi hoang vắng khiến người dân thành thị khó làm quen được với môi trường sống mới. Vị chuyên gia này cho rằng, đất mua làm farmstay, homestay sẽ là phân khúc “đóng băng” sớm, do không đáp ứng nhu cầu ở thực.

Một lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc tại Hà Nội cũng cho rằng, farmstay chỉ là trào lưu nhất thời khi dịch bệnh xuất hiện. Nhưng khi mọi thứ quay trở lại bình thường, nhu cầu, thói quen ở trong nội thành, gần nơi làm việc, thuận tiện đưa đón con đi học vẫn hiện hữu. Rất khó để bỏ phố về rừng, trừ những trường hợp xác định về quê lập nghiệp, kinh doanh thực sự.

Theo kinh nghiệm của những người đi trước, nếu những ai vẫn yêu công việc văn phòng, yêu phố thị nhộn nhịp thì hãy tiếp tục vui vẻ, gắn bó với phố thị. Còn về cùng quê sẽ có những vất vả, khó khăn, thậm chí là thất bại... Trong thực tế, không ít người đã bỏ phố về rừng rồi lại vội vã trở lại. Do vậy, những ai đang cân nhắc cuộc sống "bỏ phố về rừng" cần có sự chuẩn bị các kế hoạch về chỗ ở, nghề nghiệp, gia đình,... đồng thời cũng phải nghĩ kỹ xem mình có thể gắn bó với nơi này hay không.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

29 phút trước

Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng nhờ nhiều "bàn đạp”

37 phút trước

Áp lực tài chính đè nặng lên các startup AI

43 phút trước

Cổ phiếu “bank - chứng - thép” được nhà đầu tư quan tâm

48 phút trước

Thị trường ngày càng “khắt khe” chọn lọc môi giới bất động sản

53 phút trước