Có trong tay 5 tỷ đồng có thể đầu tư farmstay vừa để kinh doanh vừa để nghỉ ngơi không?

Thứ năm, 14/04/2022-09:04
Theo các chuyên gia, có hai cách đầu tư farmstay vừa kinh doanh, vừa có nơi cho cả gia đình nghỉ ngơi và là "của để dành".

Đầu tư farmstay vừa kinh doanh vừa có chỗ nghỉ ngơi, vừa làm của để dành

Theo Infonet, anh Nguyễn Trung Hiếu đang có trong tay 5 tỷ đồng. Thay vì chọn đầu tư vào đất nền như nhiều bạn bè của mình, anh Hiếu lại có ý định đầu tư vào mô hình farmstay với mong muốn không chỉ có nơi cho gia đình nghỉ ngơi bất cứ lúc nào mà còn có thể kinh doanh sinh lời, lại là "của để dành" mang lại lợi nhuận lâu dài.

Tuy nhiên, điều mà anh Hiếu băn khoăn là liệu bây giờ có phải thời điểm tốt để đầu tư vào farmstay? Số tiền đang có có đủ để đầu tư và khoảng bao lâu thì có doanh thu. Liệu mô hình này có rủi ro nào khi đầu tư hay không?

Với kinh nghiệm của mình, ông Nguyễn Quốc Anh – CEO Công ty TNHH Đầu tư The Field Owner phân tích, trước khi xuống tiền vào farmstay phải đặt câu hỏi vì sao lại muốn đầu tư vào farmstay. Bởi theo ông, đầu tư vào farmstay sẽ có nhiều mục đích khác nhau.


Liệu bây giờ có phải là thời điểm tốt để đầu tư vào farmstay?
Liệu bây giờ có phải là thời điểm tốt để đầu tư vào farmstay?

Nếu so sánh với những kênh đầu tư khác, đầu tư farmstay trong ngắn hạn sẽ không mang lại hiệu quả. Đầu tư farmstay là phải xác định đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, mô hình này lại có những ưu điểm mà các kênh bất động sản khác không bằng nếu xét theo góc độ đầu tư dài hạn.

Trước hết, farmstay thường được triển khai trên quỹ đất lớn, ở vùng ven nên khi mua đầu tư thì giá đất còn rẻ.

Ông Quốc Anh cũng cho biết, đầu tư farmstay sẽ mang lại 2 nguồn tiền, đó là lãi vốn và dòng tiền. Lãi vốn với quỹ đất lớn, giá còn tốt thì sau khoảng 5-10 năm đây sẽ là tài sản lớn cho nhà đầu tư. Dòng tiền thu được từ việc khai thác dịch vụ lưu trú trải nghiệm của khách hàng và thu hoạch từ các nông sản ở farmstay có thể phục vụ chính farmstay hoặc có thể bán ra thị trường. Đây chính là nguồn tiền thu nhập tốt, tạo dòng tiền hàng tháng. Theo đó, khi đầu tư farmstay trên một quỹ đất của mình thì sẽ mang lại giá trị gia tăng cho bất động sản là rất lớn.

Tuy nhiên, đầu tư dài hạn hay ngắn hạn, đó là cuộc chơi do chính nhà đầu tư phải quyết định. Những nhà đầu tư mô hình này cần phải xác định cần mất thời gian 1-2 năm để xây dựng, phát triển thương hiệu cho farmstay. Khi đó mới có dòng tiền và thu lợi nhuận”, ông Quốc Anh nói.

Theo đó, nếu muốn đầu tư farmstay vừa để kinh doanh, vừa có nơi cho gia đình nghỉ ngơi và là "của để dành", ông Quốc Anh có gợi ý 2 cách đầu tư.

Cách thứ nhất, có thể tìm đến các chủ đầu tư đã phát triển farmstay, trong đó có pháp lý cũng như mọi yếu tố tốt, chủ đầu tư sẽ quản lý thay mình.

Cách thứ hai, có thể rủ bạn bè là những người có chung ý tưởng cùng nhau về một khu đất nào đó đã tìm được, rồi cùng nhau phát triển farmstay, sau đó thuê thêm đội ngũ chuyên nghiệp, chuyên vận hành, khai thác farmstay cho mình.

Tuy nhiên, ông Quốc Anh cho biết, đầu tư farmstay cũng có rủi ro khi pháp lý cho mô hình này vẫn còn là khoảng trống, chưa có quy định rõ ràng bởi khi làm farmstay thường là phát triển trên các khu đất nông nghiệp, đất hỗn hợp,... 


Đầu tư farmstay cũng có rủi ro khi pháp lý cho mô hình này vẫn còn là khoảng trống, chưa có quy định rõ ràng
Đầu tư farmstay cũng có rủi ro khi pháp lý cho mô hình này vẫn còn là khoảng trống, chưa có quy định rõ ràng

Ông Nguyễn Trung Hiếu - CEO & Founder Bảo Lộc Golden Farm lại cho hay, đầu tư farmstay phải dựa theo ý thích của bản thân và theo thị trường, đừng chạy theo xu thế, chạy theo số đông sẽ rất dễ bị bể. Do đó, đầu tư phát triển farmstay phải độc lạ, đặc biệt phải tạo ra được sản phẩm trong farmstay để khi người sử dụng cảm thấy được giá trị ở trong đó, làm cho giá trị bất động sản của mình tăng lên.

Cũng theo ông Hiếu, để đầu tư một farmstay, mức tài chính sẽ tùy thuộc vào từng nhà đầu tư, nhưng với kinh nghiệm đang làm farmstay của mình, ông Hiếu cho biết, ông đã "đổ" vào khoảng 5-7 tỷ đồng. Phát triển được farmstay càng giá trị, càng đẹp thì giá bất động sản càng tăng. 

Bên cạnh đó, theo ông Hiếu, hiện chưa có quá nhiều người có đủ tầm tài chính cũng như nguồn vốn để phát triển farmstay nên hiện nay vẫn là thời điểm đầu tư hợp lý.

"Mách nước" đầu tư farmstay

Đầu tư farmstay không hề dễ dàng như nhiều người nghĩ, vì vậy, sau một thời gian nở rộ thì đã bắt đầu xuất hiện làn sóng bỏ farmstay, nhiều người rao bán cắt lỗ trên các trang mạng xã hội và website mua bán bất động sản.

Các chuyên gia cho rằng, nhiều người làm farmstay nhưng lại không thực sự hiểu về mô hình này nên đã gặp nhiều khó khăn trong lúc làm. Vướng mắc thủ tục pháp lý như mua phải đất rừng, đất tranh chấp... đường xá nơi mở farmstay không thuận tiện, xa xôi hay nhân công khu vực đó đắt đỏ, không chuyên nghiệp,... là những yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư phải bỏ cuộc. Theo đó, để đầu tư farmstay sao cho hiệu quả, đạt được kỳ vọng về lợi nhuận, cần phải hiểu đúng về farmstay và lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu đầu tư.

Ngoài ra, farmstay là mô hình vừa nghỉ dưỡng lưu trú vừa khai thác dịch vụ. Do đó, nếu kết nối tiện ích với khu vực quá khó khăn thì sẽ rất khó để thu hút khách lưu trú, trải nghiệm. Thêm vào đó, việc di chuyển quá xa trong điều kiện hạ tầng bất lợi cũng sẽ làm giảm sự cạnh tranh của nhà đầu tư.

Có trong tay 5 tỷ đồng có thể đầu tư farmstay vừa để kinh doanh vừa để nghỉ ngơi không? - ảnh 3

Một điểm nữa mà các nhà đầu tư cần quan tâm đó là tính khác biệt của mô hình, yếu tố này sẽ giúp farmstay cạnh tranh với các mô hình tương tự. Để thu hút khách lưu trú trong thời điểm mô hình farmstay đang nở rộ như hiện nay, nhà đầu tư cần tìm ra nét riêng, độc đáo trong cách xây dựng nông trại, trải nghiệm cũng như dịch vụ hậu cần, như vậy mới có thể thu hút khách đến trải nghiệm, lưu trú.

Tạo ra nét cá tính riêng cho mô hình farmstay là lợi thế để chủ nhà nâng điểm và thu hút khách thành công. Nếu mô hình của bạn không có tính khác biệt, chỉ mang nét chung chung thì rất khó để lại ấn tượng cho khách hàng.

Theo: Infonet
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

11 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước