Nhà đầu tư F0 ngậm ngùi chôn vốn sau hơn 2 năm xuống tiền vào đất farmstay

Thứ ba, 12/04/2022-09:04
Mua đất farmstay kỳ vọng lãi gấp đôi, sau hơn 2 năm, nhà đầu tư F0 cay đắng nhận ra, đầu tư vào đất chẳng hề dễ dàng. Kỳ vọng tăng lãi chưa thấy xuất hiện, chỉ có khoản tiền vốn đọng lại cùng nỗi lo áp lực trả lãi ngân hàng vẫn xuất hiện mỗi ngày.

Đầu tư vào đất chẳng hề dễ dàng

Theo Nhịp sống kinh tế, hơn 2 năm trước, anh Thuận (chủ cửa hàng điện tử ở Hà Nội) đã mạnh dạn bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để mua lô đất diện tích hơn 1.000m2 tại vùng ven Hà Nội. Nhớ lại quãng thời gian đó, anh Thuận thừa nhận, chính bản thân mình rất tự tin về khả năng lãi của lô đất đã mua. Bởi từ những câu chuyện mà anh đã nghe được, anh chưa thấy một ai đầu tư bất động sản mà lại lỗ. Có chăng, họ chỉ phải chờ 1 năm. Nhưng nếu chờ tới 1 năm, khả năng nhân đôi giá trị tài sản lại là điều dễ xảy ra.

Anh Thuận cũng phân tích bằng kiến thức của một chủ cửa hàng điện tử không kinh nghiệm đầu tư nhưng lại giàu bài học thông qua câu chuyện chứng kiến. Đầu tiên, do tình hình dịch bệnh nên xu hướng bỏ phố về rừng chắc chắn sẽ diễn ra sôi động, không sớm thì muộn. Bên cạnh đó, đất nội đô chật chội thì việc giãn dân ra các vùng ven là điều sẽ phải xảy ra. Theo đó, anh Thuận thấy, không sớm thì muộn, lô đất mà anh mua buộc phải tăng giá. Trong khi đó, về vấn đề tài chính, nhà đầu tư này chỉ vay 35% tổng giá trị lô đất, một con số rất an toàn.


Xu hướng "bỏ phố về quê" nở rộ sau khi dịch bệnh xuất hiện
Xu hướng "bỏ phố về quê" nở rộ sau khi dịch bệnh xuất hiện

Tuy nhiên, thực tế lại không như dự tính mà anh Thuận đưa ra. Theo đó, kể từ thời điểm xuống tiền mua lô đất ở vùng ven, anh Thuận rơi vào cảnh nhiều đêm mất ngủ vì lo lắng, suy nghĩ. Tưởng bản thân đã quá cẩn thận khi làm việc và kiểm tra chéo giữa các môi giới, thông tin từ hàng xóm xung quanh, song cuối cùng, lô đất mà anh Thuận mua lại chỉ có diện tích nhỏ đất thổ cư và phần lớn là đất trồng cây lâu năm. Đáng nói, thời gian phần đất trồng cây lâu năm lại sắp hết hạn.

Bên cạnh đó, sau khoảng thời gian rao bán, lúc đo đạc lại , diện tích lại không đủ như chủ đất và môi giới đã nói lúc đầu. Nếu muốn xử lý việc lấn của hàng xóm lân cận và xác minh lại, anh Thuận nhận thấy, để làm được điều này cần rất nhiều thời gian.

Ngoài ra, điều mà anh Thuận lo nhất chính là đến hiện tại, lô của anh vẫn chưa được giao dịch thành công cùng kỳ vọng về mức lợi nhuận từ 50% trở lên. Thậm chí một số khách hàng còn ép giá lô đất xuống 1-2 giá so với chi phí vốn mà anh đã bỏ ra. Đương nhiên, với lợi nhuận thấp chưa đủ bù đắp chi phí đi lại, khoản vay, phí công chứng,... nhà đầu tư này chấp nhận vẫn phải chôn vốn. 

Anh Thuận chia sẻ, vì lo lắng khoản tiền chôn vốn và những vấn đề liên quan đến pháp lý, mua và rao miếng đất mà anh đã không thể tập trung cho công việc hiện tại khiến doanh thu có phần giảm sút.

Những nhà đầu tư chuyên nghiệp cho biết, dù đầu tư đất có dễ lời, nhưng thực tế để thắng đậm lại là chuyện không hề dễ dàng. Nhà đầu tư lãi 30-50% đã là một thành công rất lớn. Trên thực tế, để mua được một miếng đất, mỗi nhà đầu tư phải mất rất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm, khảo sát, đi lại, đàm phán và tiến tới giao dịch thành công. Ở chiều bán, các khâu cũng gần như lặp lại. Đó là chi phí cơ hội trong các bài toán kinh doanh.

Ngoài ra, một điều quan trọng nhất trong đầu tư, đó là không phải cứ xuống tiền vào đất là có lời, nếu trong ngắn hạn 1-4 năm, đặc biệt với khu vực vùng ven Hà Nội, vị trí cách quá xa, hạ tầng chưa có nhiều thay đổi và không nằm trong quy hoạch định hướng phát triển. Tương tự, như đất nông thôn cách đây 3-4 năm, thời gian đã kéo dài khoảng chục năm mà giá đất không hề tăng. Nếu có tăng thì mức tăng cũng chỉ đo lường bằng sự mất giá của đồng tiền.


Mộng tưởng cứ xuống tiền vào đất là lời đã tan thành mây khói khi nhà đầu tư F0 nhận ra, đầu tư vào đất chẳng hề dễ dàng
Mộng tưởng cứ xuống tiền vào đất là lời đã tan thành mây khói khi nhà đầu tư F0 nhận ra, đầu tư vào đất chẳng hề dễ dàng

"Không phải cứ nghe lời đầu tư của bạn bè, người thân và chắc mẩm đó là kinh nghiệm của mình. Người thắng trong đầu tư bất động sản thường kể nhiều nhưng người thua hiếm khi chia sẻ. Đó là lý do mọi người lầm rằng, đầu tư bất động sản chắc chắn là thắng và dễ dàng. Nhưng thực tế lại không phải như vậy. Thế nên, kinh nghiệm, kiến thức đầu tư vẫn rất quan trọng", anh M, lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản chia sẻ.

Người thành phố đua nhau về quê “săn” đất vườn làm farmstay

Thị trường bất động sản 3 năm trở lại đây ghi nhận điểm sáng đến từ phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô, được cho là xuất phát từ xu hướng "bỏ phố về quê" nở rộ sau khi dịch bệnh xuất hiện.

Chia sẻ về xu hướng này, ông Nguyễn Trung Hiếu – CEO & Founder Bảo Lộc Golden Farm cho biết: “Xu hướng này sẽ phát triển mạnh trong vòng 3-5 năm tới. Đây cũng là một mô hình đầu tư vừa phát triển bất động sản, vừa tạo ra giá trị thật cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, cái khó của người đầu tư vào mô hình này là sự cạnh tranh cao do các bạn trẻ tạo ra các farmstay mới mẻ liên tục”.

Nhận định về mô hình đầu tư đất farmstay, ông Nguyễn Quốc Anh – CEO Công ty TNHH Đầu tư The Field Owner cho hay, đây là mô hình nghỉ dưỡng mới kết hợp lưu trú trải nghiệm. Khách hàng sẽ được trải nghiệm cuộc sống là những hoạt động của người nông dân như: trồng cây, chăm sóc vật nuôi, thu hoạch nông sản và trải nghiệm đồ ăn nông sản ở thôn quê.


Người thành phố đua nhau về quê “săn” đất vườn làm farmstay
Người thành phố đua nhau về quê “săn” đất vườn làm farmstay

Được biết, farmstay hiện được chia thành 4 nhóm: nhóm 1 là các gia đình ở thôn quê có sẵn nông trại muốn phát triển farmstay, nhóm 2 người ở đô thị muốn lựa chọn nơi ở thứ hai để phát triển farmstay kết hợp nơi nghỉ dưỡng của gia đình, nhóm 3 nhà đầu tư thành phố xem farmstay như một mô hình mới trong đầu tư bất động sản, nhóm thứ 4 nhiều người muốn rời thành phố ồn ào để phát triển farmstay như một mô hình khởi nghiệp mới.

Theo ông Quốc Anh, xu hướng "bỏ phố về quê" ngày càng phát triển, nhưng để trở thành xu hướng tiếp theo thì cần thêm nhiều yếu tố, đầu tiên là yếu tố chính sách cho farmstay ngày càng hoàn thiện hơn hoặc những quy định văn bản rõ ràng hơn về mô hình farmstay, hỗ trợ cho farmstay phát triển... Nếu giải quyết được vấn đề đó, farmstay sẽ trở thành một xu hướng tiếp theo của đầu tư bất động sản cũng như một sản phẩm tiếp theo của du lịch Việt Nam.
 

Theo: Nhịp sống kinh tế
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

21 phút trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

24 phút trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

40 phút trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

50 phút trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

1 giờ trước