Hành trình gây dựng nên Xiaomi của Lei Jun: Xiaomi không dừng lại ở việc sản xuất smartphone giá rẻ mà còn trở thành ’đế chế’ công nghệ thách thức Apple, Samsung

Chủ nhật, 23/10/2022-14:10
Có thể thấy, dưới sự điều hành của nhà đồng sáng lập kiêm CEO Lei Jun thì sau thời gian 12 năm ra mắt, hiện tại Xiaomi đã trở thành một trong những hãng công nghệ lớn nhất trên thế giới và canh tranh với Apple, Samsung.

Vào tháng 7/2022, thông tin về việc Xiaomi bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh ở Việt Nam đã gây xôn xao giới công nghệ ở trong nước. Hoạt động này được cho là nhằm mục đích cắt giảm chi phí lưu thông cũng như nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. 

Ở quốc gia tỷ dân có rất nhiều hãng điện thoại thông minh nhưng khó có được thương hiệu nào lại vươn tầm quốc tế như Xiaomi. Có thể thấy, với tài thao lược của nhà sáng lập kiêm CEO Lei Jun (Lôi Quân) thì Xiaomi không chỉ dừng lại ở việc sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ mà còn trở thành đế chế công nghệ đủ sức để thách thức những tên tuổi lớn như Samsung hay Apple. Và sẽ càng trở nên thú vị hơn nếu như biết Lôi Quân vốn không có kinh nghiệm ở trong lĩnh vực chế tạo điện thoại. 


Với tài thao lược của nhà sáng lập kiêm CEO Lei Jun (Lôi Quân) thì Xiaomi không chỉ dừng lại ở việc sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ mà còn trở thành đế chế công nghệ đủ sức để thách thức những tên tuổi lớn như Samsung hay Apple
Với tài thao lược của nhà sáng lập kiêm CEO Lei Jun (Lôi Quân) thì Xiaomi không chỉ dừng lại ở việc sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ mà còn trở thành đế chế công nghệ đủ sức để thách thức những tên tuổi lớn như Samsung hay Apple

Người được mệnh danh là Steve Jobs của Trung Quốc

Nhà sáng lập của Xiaomi cũng từng có một câu nói nổi tiếng rằng: “Ngay cả một con lợn cũng có thể bay nếu nó đứng ở tâm của một cơn lốc" ("Even a pig can fly if it stands at the center of a whirlwind"). Câu nói này cũng đã thể hiện triết lý của ông rằng nếu như ở đúng nơi và đúng thời điểm thì bạn sẽ có thể làm bất cứ điều gì. 

Hãng điện thoại Xiaomi ở một góc độ nào đó là một trong những minh chứng cho triết lý kinh doanh đã làm nên tên tuổi của vị tỷ phú sinh năm 1969 sinh ra ở Xiantao - đây là một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Được biết, Lei Jun chính là hình mẫu lý tưởng của rất nhiều người nổi tiếng ở trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc điển hình như như Robin Li và Jack Ma. Ông luôn nỗ lực dù gặp nhiều khó khăn ở độ tuổi 20 và 40 trước khi thành vào năm năm 40 tuổi. 

Cũng theo đó, mỗi khi cho ra mắt dòng sản phẩm mới cho Xiaomi thì Lei Jun mặc quần jean, áo phông đen và say sưa nói về chi tiết của từng sản phẩm. Chính hình ảnh này đã khiến cho nhiều người liên tưởng đến Steve Jobs – đây là vị CEO quá cố của Apple.

Và trong thời gian theo học chuyên ngành Khoa học máy tính ở Đại học Vũ Hãn thì Lei Jun tình cờ đọc được cuốn sách về Steve Jobs và và ngành công nghiệp công nghiệp máy tính. Chính cuốn sách này đã truyền cảm hứng để cho Lei theo đuổi ước mơ gây dựng nên một đế chế tầm cỡ như Apple. 

Để có thể sớm đạt được điều đó thì Lei Jun đã cố gắng hoàn tất chương trình đại học chỉ sau thời gian 2 năm với vị trí thứ 6 trong 100 sinh viên của toàn khóa. 

Đến năm  1992, sau khi ra trường, Lei Jun đã gia nhập vào Kingsoft - đây là một công ty phần mềm của Trung Quốc với vai trò là kỹ sư. Sau thời gian 6 năm làm việc hiệu quả và có công lớn đẩy mạnh doanh thu thì Lei Jun được bổ nhiệm vị trí CEO của Kingsoft.



Hãng điện thoại Xiaomi ở một góc độ nào đó là một trong những minh chứng cho triết lý kinh doanh đã làm nên tên tuổi của vị tỷ phú sinh năm 1969
Hãng điện thoại Xiaomi ở một góc độ nào đó là một trong những minh chứng cho triết lý kinh doanh đã làm nên tên tuổi của vị tỷ phú sinh năm 1969

Và trong khi điều hành KingSoft thì Lei Jun vẫn luôn tích cực với những dự án khởi nghiệp của riêng mình tiêu biểu Joyo.com. Nền tảng bán sách trực tuyến này sau đó cũng được Amazon mua lại với mức giá 75 triệu USD. Lei Jun cũng đã tiến hành rót vốn vào hàng chục dự án khởi nghiệp khác và thu về hàng chục triệu USD. 

Đến tháng 12/2007, sau khi đưa KingSoft đã niêm yết thành công trên sàn chứng khoán và Lei Jun cũng bất ngờ thông báo rời doanh nghiệp sau thời gian 15 năm gắn bó. 

Sau khi rời KingSoft thì Lei Jun cũng đã được gắn kết với biệt danh là nhà đầu tư vàng khi  liên tiếp thực hiện các khoản đầu tư thành công vào các startup như Vancl.com, Lakala Payment, UCWeb cùng trang mạng YY. Ngoài ra, ông cũng đã bắt đầu để ý đến mảng thương mại điện tử, mạng xã hội và ngành công nghiệp di động. 

Xiaomi là kẻ thách thức Apple, Samsung

Và để có thể bắt đầu dự án khởi nghiệp những dự án smartphone thì Lei Jun dành nhiều thời gian để chiêu mộ nhân tài, trong đó có Lin Bin - đây là người từng phụ trách hoạt động của Google và Microsoft ở Trung Quốc. 

Khi đó thì quốc gia này có rất nhiều hãng điện thoại thông minh nhưng chưa có thương hiệu nào đủ sức thâm nhập vào thị trường quốc tế. 

Cho đến tháng 4/2010 thì Lei Jun chính thức thành lập Xiaomi Inc - đây là một công ty công chuyên sản xuất điện thoại thông minh và ứng dụng di động và các thiết bị tử tiêu dùng khác. Đồng hành cùng với Lei Jun là nhóm 7 kỹ sư là các chuyên gia từng làm việc ở nhiều công ty công nghệ hàng đầu như Google, Motorola, Kingsoft.

Được biết, Xiaomi đã bắt đầu từ việc xây dựng một cộng đồng người dùng trực tuyến và phát triển phần mềm ROM MIUI. Cũng từ đây các sản phẩm của Xiaomi cũng dần trở nên phổ biến với việc sở hữu giao diện có nhiều nét tương đồng với iOS, nhưng dành cho người dùng Android. Họ cũng mang đến cho người tiêu dùng Trung Quốc chiếc điện thoại Android giá rẻ và có phong cách của iPhone cũng như có nhiều tính năng thú vị.

Xiaomi cùng chiến lược bán hàng đỉnh cao

Có thể thấy, các nhà sáng lập đã quyết định không mở bất kỳ cửa hàng vật lý nào mà chỉ bán độc quyền từ cửa hàng trực tuyến, chính vì thế mà Xiaomi có thể kiểm soát được trải nghiệm và hỗ trợ khách hàng. Hãng cũng nói không với quảng cáo truyền thống và chỉ dựa vào các dịch vụ mạng xã hội cũng như phương thức truyền miệng để công bố sản phẩm. Cũng theo đó, Xiaomi thường tổ chức các lễ hội định kỳ cho các Mi Fans cũng như một số sự kiện độc đáo khác. Đến năm 2011, sau khi xây dựng được một lượng fan hâm mộ nhất định thì Xiaomi cũng thông báo cho ra mắt chiếc smartphone đầu tiên mang tên Mi 1 và cũng nhanh chóng nhận được 300.000 đơn đặt trước chỉ sau thời gian 34 giờ mở bán. 


Khối tài sản của Lei Jun qua các năm
Khối tài sản của Lei Jun qua các năm

Đến năm 2016, Xiaomi đã đứng trước thách thức lớn khi đánh mất vị trí số một ở thị trường Trung Quốc vào tay của Oppo. Mặc dù vậy thì dưới sự lèo lái của Lei Jun thì công ty này cũng đã nhanh chóng lấy lại vị thế khi ra mắt 2 dòng sản phẩm mới. 

Vào năm 2017, Xiaomi cũng tăng trưởng nhanh đến mức hãng nghiên cứu Strategy Analytics đã dự đoán rằng công ty này có thể vượt mặt Oppo và Huawei cùng Apple để trở thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ hai trên thế giới và chỉ đứng sau ông lớn Samsung. 

Dù vậy thì trong hành trình phát triển, Xiaomi cũng từng dính nghi vấn thu thập dữ liệu của người dùng. Mặc dù vậy thì hãng này cũng khẳng định họ chỉ thu thập thông tin để có thể cải tiến trải nghiệm trình duyệt và dựa trên sự đồng ý của người dùng. Và toàn bộ quá trình này cũng diễn ra ẩn danh, được mã hóa và không gắn với bất kể thông tin xác định danh tính nào của người dùng.
Ở thời điểm hiện tại, công ty có trụ sở ở Thâm Quyến đang cung cấp cho khách hàng một chuỗi những sản phẩm trải dài từ điện thoại đến máy tính bảng, TV, pin dự phòng,... 

Và trong những năm gần đây, 60% doanh thu của Xiaomi đến từ smartphone, trong khi đó thì doanh thu của các sản phẩm IoT cũng như phong cách sống dao động từ 25 - 30% còn dịch vụ internet đóng góp chưa đến 10% doanh thu. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà phố, biệt thự TP.HCM cán mốc 450 triệu đồng/m2

57 phút trước

TS Nguyễn Văn Phụng: Gấp rút cải thiện chất lượng để nâng hạng thị trường chứng khoán

1 giờ trước

Gen Z bật mí cách xoay sở với mức lương 7 triệu đồng/tháng ở Thủ đô: Vẫn có tiền gửi về quê, tiết kiệm mua nhà

2 giờ trước

Khối ngoại tích cực thoái vốn tại Vinasun

2 giờ trước

Lo ngại cổ phiếu bị pha loãng từ kế hoạch tăng vốn của doanh nghiệp

2 giờ trước