Hàng loạt doanh nghiệp chuẩn bị trả cổ tức bằng tiền mặt, cao nhất lên tới 40%

Chủ nhật, 03/07/2022-23:07
Trong khoảng thời gian từ ngày 5/7 đến ngày 11/7, trên thị trường chứng khoán Việt Nam có tới gần 30 doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc chào bán cổ cho các cổ đông hiện hữu. Trong đó, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Mã: NSC) dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 40%.

Vinamilk trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông thành 2 đợt

Trong năm nay, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM) dự định trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông. Trong đó, Vinamilk sẽ trẻ tiền mặt đợt 2/2021 với tỷ lệ 9,5% và đợt 1/2022 với tỷ lệ 15%. Như vậy, tổng tỷ lệ cổ tức trả cho cổ đông là 24,5%, con số này tương ứng với giá trị 2.450 đồng cho một cổ phiếu.

Thời điểm hiện tại, Vinamilk đang có khoảng gần 2,09 tỷ cổ phiếu đang lưu hành. Điều này đồng nghĩa với việc công ty cần chi tổng cộng 5.120 tỷ đồng để hoàn thành nghĩa vụ với cổ đông. Theo đó, ngày giao dịch không hưởng quyền (GDKHQ) là ngày 6/7, còn ngày thanh toán của cả hai đợt cổ tức là ngày 19/8. 


Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VNM của Vinamilk kết phiên gần nhất vào ngày 1/7 vừa qua ở vùng giá 73,700 đồng cho một cổ phiếu, so với thời điểm đầu năm đã giảm 14,7%
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VNM của Vinamilk kết phiên gần nhất vào ngày 1/7 vừa qua ở vùng giá 73,700 đồng cho một cổ phiếu, so với thời điểm đầu năm đã giảm 14,7%

Trong khi đó, nhờ sở hữu 36% vốn của Vinamilk, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) trong đợt trả cổ tức sắp tới sẽ được nhận về khoảng 1.843 tỷ đồng. Hai cổ đông lớn nước ngoài khác của Vinamilk là Platinum Victory Pte và F&N Dairy Investments Pte cũng sẽ nhận về lần lượt 544 và 906 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VNM của Vinamilk kết phiên gần nhất vào ngày 1/7 vừa qua ở vùng giá 73,700 đồng cho một cổ phiếu, so với thời điểm đầu năm đã giảm 14,7%. Thời điểm hiện tại, vốn hóa của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam đạt hơn 154.000 tỷ đồng, đứng thứ 7 trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE).

Trong năm nay, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 64.070 tỷ đồng, tăng nhẹ 5% so với thực hiện năm 2021. Bên cạnh đó, lợi nhuận trước thuế lên kế hoạch đạt 12.000 tỷ đồng, tương ứng giảm 7% so với kết quả năm trước.

Phân bón Dầu khí Cà Mau trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 18%

Không chỉ Vinamilk mà CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Mã: DCM) cũng dự định trả cổ tức bằng tiền mặt. Theo đó, tỷ lệ trả cổ tức của Phân bón Dầu khí Cà Mau là 18%, tức là các cổ đông sở hữu một cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1.800 đồng. Theo đó, ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 5/7, còn ngày thanh toán là ngày 26/7. 

Thời điểm hiện tại, DCM đang sở hữu 5.924 tỷ đồng vốn điều lệ. Tức là, công ty sẽ phải bỏ ra khoảng gần 953 tỷ đồng để trả cổ tức lần này cho các cổ đông. Đáng chú ý, cổ đông lớn nhất của Phân bón Dầu khí Cà Mau là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khi Tập đoàn kiểm soát 75,56% vốn của DCM. Vì thế PVN trong thời gian tới sẽ nhận về khoảng 720 tỷ đồng tiền cổ tức.


Trong kết phiên gần đây nhất vào ngày 1/7, giá cổ phiếu DCM của Phân bón Dầu khí Cà Mau dừng ở mức 31.500 đồng cho một cổ phiếu, con số này so với một tháng trước đó đã thấp hơn gần 20%
Trong kết phiên gần đây nhất vào ngày 1/7, giá cổ phiếu DCM của Phân bón Dầu khí Cà Mau dừng ở mức 31.500 đồng cho một cổ phiếu, con số này so với một tháng trước đó đã thấp hơn gần 20%

Trong kết phiên gần đây nhất vào ngày 1/7, giá cổ phiếu DCM của Phân bón Dầu khí Cà Mau dừng ở mức 31.500 đồng cho một cổ phiếu, con số này so với một tháng trước đó đã thấp hơn gần 20%. Trong một tháng qua, cổ phiếu DCM của Phân bón Dầu khí Cà Mau cùng với một cổ phiếu khác trong ngành phân bón là DPM đều giảm mạnh. Hiện nay, giá của những cổ phiếu này đều ở mức thấp hơn so với thời điểm đầu năm nay. 

HDG trả cổ tức bằng cổ phiếu, NSC trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 40%

Tập đoàn Hà Đô (Mã: HDG) dự định trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%. Điều này có nghĩa là, mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu của Tập đoàn Hà Đô đến ngày chốt quyền sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 6/7 tới. 

Thời điểm hiện tại, Tập đoàn Hà Đô đang có 203,8 triệu cổ phiếu đang lưu hành thị trường. Ước tính, để trả cổ tức trong đợt sắp tới thì tập đoàn sẽ cần phát hành thêm gần 41 triệu cổ phiếu.


Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Mã: NSC) cũng dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 40%, mức tương đương 4.000 đồng cho một cổ phiếu
Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Mã: NSC) cũng dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 40%, mức tương đương 4.000 đồng cho một cổ phiếu

Tuy nhiên, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (Mã: PSH) lại dự định trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 7,5%. Trong khi đó, CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (Mã: IDJ) có kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%. Trong một tháng qua, giá cổ phiếu PSH của Dầu khí Nam Sông Hậu và IDJ của Đầu tư IDJ Việt Nam đều giảm sâu. 

CTCP Tư vấn Xây dựng Thủy Lợi II (Mã: HEC) cũng sẽ tiến hành trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 40%, tương ứng với mức 4.000 đồng cho một cổ phiếu.


CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (Mã: PSH) lại dự định trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 7,5%
CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (Mã: PSH) lại dự định trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 7,5%

Giống như HEC, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Mã: NSC) cũng dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 40%, mức tương đương 4.000 đồng cho một cổ phiếu. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 11/7 còn ngày thanh toán là ngày 12/8.

Thời điểm hiện tại, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam đang có khoảng 17,6 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Chính vì thế, NSC sẽ chi ra khoảng 70 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho các cổ đông trong đợt sắp tới. Nhờ sở hữu đến 0% vốn của Giống cây trồng Việt Nam, Công ty cổ phần PAN Farm sẽ nhận được phần lớn số tiền cổ tức trong đợt này. Được biết, PAN Farm là công ty con do Tập đoàn PAN (Mã chứng khoán: PAN) sở hữu 81,91% vốn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

9 giờ trước

Động lực từ Fintech

9 giờ trước

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

9 giờ trước

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

1 ngày trước

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

2 ngày trước