ĐHĐCĐ năm 2022 của Quốc Cường Gia Lai (QCG): Thông qua kế hoạch 1.200 tỷ doanh thu, phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 10%

Chủ nhật, 03/07/2022-12:07
Trong đại hội này, công ty đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho các cổ đông với tỷ lệ 10%. Theo đó, Quốc Cường Gia Lai (QCG) dự kiến sẽ phát hành thêm hơn 27,5 triệu cổ phiếu để nâng vốn điều lệ, thời gian ủy quyền dựa theo quyết định của HĐQT. 

Mục tiêu lợi nhuận năm 2022 là 100 tỷ đồng, trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10%

Mới đây, Quốc Cường Gia Lai (QCGL, QCG) đã tiến hành tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022. Trong đại hội này đã thông qua nhiều kế hoạch quan trọng, đồng thời giải đáp những vấn đề thắc mắc được nhiều cổ đông quan tâm.

ĐHĐCĐ năm nay, công ty đã thông qua kế hoạch doanh thu 1.200 tỷ đồng. Mức doanh thu này tương đương với mức lợi nhuận dự kiến là khoảng 100 tỷ đồng. Trong nhiều năm qua, chỉ tiêu kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai đều thua kém so với mặt bằng chung dù là thương hiệu lớn trên thị trường và sở hữu quỹ đất khủng. 


Kết thúc năm 2021, doanh thu thuần của QCG được ghi nhận ở mức gần 1.050 tỷ đồng, so với năm 2020 đã giảm 44%
Kết thúc năm 2021, doanh thu thuần của QCG được ghi nhận ở mức gần 1.050 tỷ đồng, so với năm 2020 đã giảm 44%

Kết thúc năm 2021, doanh thu thuần của QCG được ghi nhận ở mức gần 1.050 tỷ đồng, so với năm 2020 đã giảm 44%. Nguyên nhân khiến doanh thu thuần của Quốc Cường Gia Lai giảm mạnh trong năm qua là do đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống, kinh tế và xã hội.

Năm 2021, lợi nhuận trước thuế của Quốc Cường Gia Lai là gần 84 tỷ đồng. Trong đó, mảng bất động sản có lợi nhuận chiếm đến 68% tỷ trọng tổng lợi nhuận của công ty. Tiếp sau đó là mảng thủy điện chiếm tới 31% tỷ trọng lợi nhuận và 1% tỷ trọng còn lại thuộc về cao su cùng với các lĩnh vực khác.

Với kết quả sản xuất kinh doanh trong năm qua, Quốc Cường Gia Lai đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 10%. Tức là, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới. Tương ứng, công ty dự kiến sẽ phát hành thêm hơn 27,5 triệu cổ phiếu để nâng vốn điều lệ, thời gian ủy quyền dựa theo quyết định của HĐQT. 

Cổ đông cho rằng QCG xử lý truyền thông chưa hiệu quả

Cũng tại đại hội, nhiều cổ đông đã ý kiến về việc xử lý thông tin truyền thông cũng như phản hồi thông tin của Quốc Cường Gia Lai trong thời gian qua là chưa kịp thời và chưa hiệu quả. Thời gian gần đây, trên truyền thông thường xuyên xuất hiện nhiều thông tin xấu cũng như những thông tin một chiều phản ánh không đúng về QCG. Những thông tin này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của công ty mà còn tác động đến tâm lý của cổ đông.

Chưa kể, những thông tin này còn đánh trực tiếp vào giá cổ phiếu QCG, khiến cho giá cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai liên tục giảm sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và lợi ích của cổ đông. Trên thị trường, cổ phiếu của QCG liên tục giảm điểm. Chốt phiên giao dịch ngày 1/7, QCG giao dịch tại mức 7.300 đồng/cổ phiếu, con số này đã giảm hơn nửa so với mức đỉnh gần nhất thiết lập hồi cuối quý đầu năm nay. Bên cạnh đó, thanh khoản cũng giảm mạnh.


Với kết quả sản xuất kinh doanh trong năm qua, Quốc Cường Gia Lai đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 10%
Với kết quả sản xuất kinh doanh trong năm qua, Quốc Cường Gia Lai đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 10%

Chính vì thế, các cổ đông đã đề nghị công ty phải thường xuyên cập nhật, đưa thông tin phản ánh kịp thời một cách công khai, tránh để dư luận hiểu lầm và dẫn tới những hậu quả không đáng có. Cụ thể, trong biên bản của ĐHĐCĐ năm nay có ghi rõ: “Cổ đông đề nghị Ban lãnh đạo Công ty phải có những biện pháp cứng rắn, hợp pháp đối với các hành vi làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, quyền lợi chính đáng của Công ty và các cổ đông”.

Tại đại hội, các cổ đông cũng nhắc lại một trong những sự kiện trọng điểm trong suốt nhiều năm liền của Quốc Cường Gia Lai, đó chính là những vấn đề xoay quanh dự án Phước Kiển. Sau khi dừng tiến trình đầu tư không như kỳ vọng tại dự án này, buộc cho mọi tham vọng trước đó phải dừng lại, Quốc Cường Gia Lai còn vướng vào việc kiện tụng với đối tác của mình, đến thời điểm hiện tại vấn đề này vẫn chưa hề ngã ngũ.

Do đó, đến đại hội năm nay, các cổ đông tiếp tục có những ý kiến tập trung vào sự vụ này. Theo như Biên bản ĐHĐCĐ của Quốc Cường Gia Lai, nhiều cổ đông cảm thấy  quan ngại về năng lực của Công ty Sunny Island (Sunny). Sau khi tiến hành tìm hiểu trên thông tin đại chúng, mạng xã hội... các cổ đông không thấy đơn vị này triển khai bất kỳ dự án bất động sản cũng như lĩnh vực kinh doanh nào khác.

Ngoài ra, cổ đông cũng tỏ ra quan ngại về những rủi ro tiềm ẩn cho Quốc Cường Gia Lai và quyền lợi của cổ đông. Cụ thể, Quốc Cường Gia Lai đang dần mất khả năng kiểm soát toàn bộ hồ sơ về dự án Phước Kiển với diện tích lên tới 65ha. Nguyên nhân bởi, Công ty Sunny đã và đang nắm giữ trái với thoả thuận gần 5 năm trước đó; đến nay vẫn chưa hoàn trả lại dự án này về cho Quốc Cường Gia Lai.

Cổ đông ký biên bản cùng "đòi" lại sổ đỏ từ Sunny Land

Trong biên bản ĐHĐCĐ thường niên năm nay còn ghi rằng: “Việc Công ty Sunny đã nắm giữ hồ sơ 65ha/91ha đất, tương đương 71,5% diện tích đất tại dự án trong khi Sunny chỉ mới thanh toán 19% giá trị là rủi ro rất lớn cho Công ty và cổ đông”.

Với những nghi vấn này, các cổ đông đề nghị được ký vào biên bản, văn bản thể hiện sự đồng thuận của hơn 5.000 cổ đông cũng như công ty để gửi đến Cơ quan hữu quan với mong muốn các Cơ quan có thẩm quyền có thể yêu cầu Công ty Sunny giao trả toàn bộ hồ sơ 65ha đất mà công ty này vẫn đang giữ cho một tổ chức có chức năng, tin cậy làm trung gian giữ và quản lý hồ sơ này trong thời gian chờ phán quyết của Trung tâm Trọng tài VIAC. Đáng chú ý, các cổ đông cũng cho rằng, việc giao cho một tổ chức trung gian cũng giúp làm rõ tình trạng hiện tại của toàn bộ 65ha này. 


Tố cáo của Công ty Sunny có nêu rằng, Quốc Cường Gia Lai đã có hành vi gian dối khi đưa ra thông tin đã bồi thường và giải phóng mặt bằng hơn 84ha (tương đương 92% dự án Phước Kiển)
Tố cáo của Công ty Sunny có nêu rằng, Quốc Cường Gia Lai đã có hành vi gian dối khi đưa ra thông tin đã bồi thường và giải phóng mặt bằng hơn 84ha (tương đương 92% dự án Phước Kiển)

Được biết, sự vụ giữa Quốc Cường Gia Lai và Công ty Sunny từng “ầm ĩ” một thời. Cụ thể, vào năm 2017, hai bên có tiến hành ký kết hợp đồng hứa mua, hứa bán đối với dự án Phước Kiển. Thời điểm đó, tổng giá trị hợp đồng là 14.800 tỷ đồng cùng với khoản tiền chuyển mục đích sử dụng đất, tiền xây dựng cơ sở hạ tầng. Việc thanh toán khi ấy cũng được chia thành nhiều đợt.

Đến tháng 10 cùng năm, Công ty Sunny có thanh toán 2.882 tỷ đồng, con số này tương đương 19% số tiền đã thỏa thuận. Sau đó, công ty này đột ngột dừng chuyển tiền. Sang đầu năm 2022, công ty Sunny đã gửi đơn lên cơ quan cảnh sát điều tra tố cáo Quốc Cường Gia Lai gian dối và chiếm đoạt tài sản.

Tố cáo của Công ty Sunny có nêu rằng, Quốc Cường Gia Lai đã có hành vi gian dối khi đưa ra thông tin đã bồi thường và giải phóng mặt bằng hơn 84ha (tương đương 92% dự án). Trong hợp đồng ghi nhận Quốc Cường Gia Lai đã bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng được 92% diện tích dự án; tuy nhiên khi căn cứ vào các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì công ty này mới chỉ đền bù được hơn 64ha.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, phía cơ quan điều tra cho biết, sau khi 2 bên công ty ký kết hợp đồng mua bán, trong khoảng thời gian từ tháng 4 cho đến tháng 10/2017, Sunny đã nhiều lần thanh toán cho Quốc Cường Gia Lai số tiền 2.882,8 tỷ đồng trên tổng số 14.800 tỷ đồng trong hợp đồng (tương đương khoảng 19,47% giá trị hợp đồng). 

Ngược lại, Quốc Cường Gia Lai cũng đã giao cho Sunny giữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng với hồ sơ bồi thường của 65,76 ha (tương đương khoảng 71,72% diện tích dự án). Chính vì thế, kết luận của cơ quan điều tra xác định, vụ việc này không có dấu hiệu hình sự, không đủ bằng chứng chứng minh QCG gian dối chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng qua hợp đồng mua bán dự án Phước Kiển. Bởi vậy, cơ quan điều tra đã không khởi tố vụ án.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

7 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

9 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

9 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

9 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

19 giờ trước