Hà Nội: Thị trường bất động sản chớm phục hồi, giá nhà đất đã bị “thổi” giá

Thứ năm, 21/03/2024-08:03
Theo ghi nhận cho thấy, trong khi nhiều phân khúc của thị trường bất động sản vẫn trong đà giảm tốc, thì loại hình nhà liền thổ tại Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng.

Trên khắp các sàn môi giới bất động sản và mạng xã hội thời gian gần đây liên tục đưa tin rao bán nhà đất Hà Nội với mức giá tăng theo ngày đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Trao đổi với nhiều môi giới tại Hà Nội được biết, giai đoạn 2021-2022, trong “cơn sốt” bất động sản, giá nhà, đất tại Thủ đô đã bị đẩy lên quá cao khiến cho từ cuối năm 2022-2023, khi thị trường bị “đóng băng” đã khiến nhiều nhà đầu tư “kẹt tài chính” buộc phải hạ giá từ 20-30% để thanh khoản. 

Tuy nhiên, từ cuối năm 2023 đến nay, thị trường nhà liền thổ có dấu hiệu phục hồi khi lượng tin đăng và tìm kiếm tăng mạnh mẽ. Trong đó, các bất động sản diện tích dưới 30 m2 với giá bán từ 2-3 tỷ đồng được khá nhiều người quan tâm.


Thị trường nhà liền thổ có dấu hiệu hồi phục rõ rệt khi lượng đăng tin và tìm kiếm tăng mạnh. (Ảnh minh họa)
Thị trường nhà liền thổ có dấu hiệu hồi phục rõ rệt khi lượng đăng tin và tìm kiếm tăng mạnh. (Ảnh minh họa)

Báo cáo cuối năm của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong khi nhiều phân khúc bất động sản trên thị trường vẫn đang trong đà giảm tốc thì phân khúc nhà liền thổ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng. Cụ thể, nhà riêng trong ngõ thuộc các quận nội thành Hà Nội ghi nhận giá bán và mức độ quan tâm tăng từ 2-9% so với quý II/2023. Riêng giá bán nhà riêng tại quận Tây Hồ tăng mạnh nhất là 9%, nhà riêng ở các quận còn lại như Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai đạt mức tăng giá từ 4-8%.

Ngoài ra, không chỉ giá rao bán tăng mà mức độ quan tâm đối với phân khúc nhà riêng Hà Nội cũng tăng trung bình từ 2-3% so với quý II năm trước.

Ông Đỗ Ngọc Thắng, Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing nhận định, phân khúc nhà đất thổ cư tại khu vực nội thành Hà Nội từ trước đến nay gần như không chịu ảnh hưởng nhiều bởi các xu thế tăng hoặc giảm của thị trường. 

Lý do bởi nội đô là nơi quỹ đất không thể mở rộng thêm nhưng dân số vẫn ngày càng gia tăng. Quan trọng nhất là nhu cầu thực để ở, đầu tư, kinh doanh, hay cho thuê,... Do đó, giá bất động sản nội đô, trong đó có phân khúc nhà riêng là gần như không bị biến động.

Trong khi đó, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu, Savills Hà Nội lại cho rằng, nhà đất thổ cư giá vừa túi tiền luôn trong tình trạng không có sẵn hàng và người bán hầu như ít sử dụng đòn bẩy tài chính.

Nhiều chuyên gia bất động sản cũng chỉ ra rằng, các khu vực trung tâm Hà Nội thường trong trạng thái khan hiếm về quỹ đất và giá trị bất động sản cao ngất ngưởng, nhu cầu về nhà liền thổ đang tăng ở nhiều khu vực đặc trưng như gần trường học, bệnh viện, chợ, công viên,... Chính vì thế việc giá nhà đất liền thổ tăng mạnh là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, người mua cần cân nhắc đến các yếu tố về pháp lý, tiềm năng của khu vực cũng như phù hợp với mức tài chính của bản thân,...


Nhà liền thổ giá từ 2-3 tỷ đồng, diện tích dưới 30 m2 được khá nhiều người quan tâm. (Ảnh minh họa)
Nhà liền thổ giá từ 2-3 tỷ đồng, diện tích dưới 30 m2 được khá nhiều người quan tâm. (Ảnh minh họa)

Nếu như trước đây nhiều người hạn chế mua nhà trong ngõ bởi những hạn chế về di chuyển, đi lại thì đến nay, phân khúc này đang dần trở nên thu hút người mua. Nguyên nhân bởi đây là loại hình bất động sản có nhu cầu ở thực với nhu cầu ngày càng gia tăng.

Tình hình tăng trưởng của phân khúc nhà trong ngõ tại Hà Nội đang ghi nhận dấu hiệu tích cực, đặc biệt là tại các quận như Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm và Hà Đông. Nguyên nhân tăng trưởng chủ yếu là nhờ vào sự gia tăng nhu cầu ở thực, chủ yếu từ những người có nguyện vọng an cư tại các khu vực gần nơi làm việc và trường học của con cái.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, giá chung cư ở một số khu vực như Nam Từ Liêm đang tăng cao, những dự án được xây dựng chủ yếu cũng nằm ở phân khúc cao cấp với mức giá tương đối cao. Do đó, người lựa chọn nhà trong ngõ vì mức giá thấp hơn cũng như phù hợp với tài chính của họ. Ngoài ra, nhà trong ngõ còn được đánh giá cao về khả năng sinh lời lâu dài, tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà đầu tư bất động sản.

Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản đã qua thời điểm khó khăn nhất. Mặc dù cơ chế, chính sách nhằm “giải cứu” thị trường vẫn cần thời gian để “thẩm thấu” nhưng thị trường đã bắt đầu xuất hiện nhiều kết quả khả quan nhất định.

Đơn cử như tỷ lệ hấp thụ tại 2 thị trường chính là Hà Nội và TP.HCM đồng loạt cải thiện vào 6 tháng cuối năm 2023. Tại Hà Nội, cả nguồn cung mới và doanh số đều đi lên rõ rệt qua các quý với tỷ lệ hấp thụ trên 100%. Còn tại TP.HCM, số lượng căn hộ bán ra trong nửa cuối năm cao hơn 101% so với nửa đầu năm cùng với tỷ lệ hấp thụ đạt 108%.


Thị trường bất động sản đã qua thời điểm khó khăn nhất. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản đã qua thời điểm khó khăn nhất. (Ảnh minh họa)

Cùng với đó, nhu cầu mua nhà được kỳ vọng sẽ cải thiện trong những tháng tới nhờ lãi suất thế chấp thả nổi trung bình của các ngân hàng thương mại hiện khoảng 11%/năm, giảm từ mức 13-14%/năm. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư có năng lực tài chính mạnh đã tung ra nhiều điều kiện khoản thanh toán với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người mua.

Theo VNDirect, Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng với tỷ trọng người trong độ tuổi lao động cao và 31,5% dân số trong độ tuổi 25-44. Theo đó, “cơ cấu dân số vàng” sẽ trở thành động lực phát triển của thị trường nhà ở.

VNDirect cho rằng, một trong những động lực tăng trưởng của bất động sản trong giai đoạn tới là tín dụng. Cụ thể, mặt bằng lãi suất cho vay hiện đã giảm 2,0-2,5% từ đỉnh. Các chủ đầu tư không chỉ dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn mà còn giảm bớt gánh nặng lãi vay. Không chỉ vậy, nhiều chủ đầu tư có năng lực tài chính mạnh cũng đã đưa ra các điều khoản thanh toán với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người mua nhà./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

1 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

1 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

5 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

6 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

6 giờ trước