Xu hướng dòng tiền năm 2024: Đầu tư nhà đất, vàng hay chứng khoán?

Thứ năm, 15/02/2024-14:02

Kênh gửi tiết kiệm vẫn hấp dẫn trong năm 2024

Trong năm 2023, sau 4 lần điều chỉnh lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã bước vào "cuộc đua" giảm lãi suất huy động. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 12 tháng đã giảm từ mức đỉnh 10-12,5% ở thời điểm đầu năm 2023 xuống chỉ còn 5% vào cuối năm.

Các ngân hàng trong nhóm quốc doanh (Big4) đưa ra mức lãi suất thấp kỷ lục. Tại Vietcombank, lãi suất tiền gửi 1 tháng hiện chỉ còn 1,7%/năm, thấp nhất từ trước tới nay. Trong khi đó, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng toàn hệ thống ngân hàng hiện ở mức 5%/năm.

Trong bối cảnh hiện tại, Chứng khoán KBSV dự báo mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp trong hầu hết năm 2024, khoảng 4,85- 5,35%.

Xu hướng dòng tiền năm 2024: Đầu tư nhà đất, vàng hay chứng khoán?
Bất chấp lãi suất tiết kiệm giảm, người dân vẫn gửi tiền vào ngân hàng.

Những yếu tố trọng yếu có thể tác động tới mặt bằng lãi suất huy động như: Cầu tín dụng khả năng sẽ phục hồi nhưng khó có đột biến. Những khó khăn tồn đọng từ năm 2023 chưa thể khắc phục triệt để trong năm 2024. Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ chỉ tăng quanh mức 6% với lĩnh vực bất động sản, khu vực có tỷ trọng đóng góp cao trong tăng trưởng tín dụng chưa thể phục hồi mạnh mẽ.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến hết tháng 11/2023, tiền gửi vào hệ thống ngân hàng tiếp tục đạt mức cao nhất từ trước đến nay, bất chấp lãi suất thấp. Trong tháng 10 và 11/2023 ghi nhận người dân gửi thêm vào hệ thống ngân hàng 21.847 tỷ đồng. Theo đó, các chuyên gia nhận định kênh gửi tiết kiệm vẫn hấp dẫn trong năm 2024.

Vàng dự báo tiếp tục lập kỷ lục

Những nhà đầu tư nắm giữ vàng miếng hay vàng nhẫn trong năm 2023 đều đã ghi nhận mức lãi trên 12%/năm. Có thời điểm cuối năm 2023, vàng miếng SJC đã tăng vọt lên 80 triệu đồng/lượng và hiện đang quanh mốc 78 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng nhẫn tăng mạnh từ mốc 55 triệu đồng/lượng ở thời điểm đầu năm lên mốc 65 triệu đồng/lượng.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - chuyên gia Hiệp hội Vàng thế giới, dù 2 năm gần đây vàng tăng hấp dẫn nhưng trong khoảng 10 năm trở lại vàng SJC chỉ tăng bình quân 4%, mức này còn thấp hơn so với lãi suất gửi tiết kiệm.

Trước đó, những tháng cuối năm 2023, giá vàng SIC liên tục nhảy múa, thậm chí có thời điểm vượt mức 80 triệu đồng/lượng, sau đó nhanh chóng lao dốc trước khi dao động quanh mức 77-78 triệu đồng/lượng.

Vị chuyên gia cho rằng, trong năm 2024 vàng có thể sẽ được neo giữ ở vùng giá tốt, nhưng sang năm 2025, khi nền kinh tế tăng trưởng trở lại, kim loại quý này có thể sẽ giảm hoặc đi ngang.

Xu hướng dòng tiền năm 2024: Đầu tư nhà đất, vàng hay chứng khoán?
Vàng được dự báo tiếp tục lập kỷ lục năm 2024.

Bất động sản phục hồi chậm

Bức tranh bất động sản năm 2023 khép lại với diễn biến ảm đạm ở tất cả các phân khúc dù Chính phủ và các bộ ngành đã có nhiều động thái tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Nhiều phân khúc đầu tư, cầu cơ giảm giá mạnh khoảng 40-50% nhưng chững giá hoặc neo cao ở các phân khúc phục vụ nhu cầu ở thật như chung cư, nhà ở riêng lẻ.

Theo báo cáo phân tích thị trường của Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS), bất động sản năm 2024 sẽ tích cực hơn nhờ yếu tố mặt bằng lãi suất và Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bất động sản vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề như dự án trì trệ cũng như khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, bất động sản chỉ có thể phục hồi ở các phân khúc như chung cư, thổ cư ở khu vực trung tâm. Các phân khúc đầu cơ sẽ phục hồi chậm hơn trong khoảng 1 năm.

Xu hướng dòng tiền năm 2024: Đầu tư nhà đất, vàng hay chứng khoán?
Bất động sản sẽ tích cực hơn nhờ các yếu tố mặt bằng lãi suất và Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua.

Chứng khoán trồi sụt

Thị trường chứng khoán khép lại năm 2023 với việc chỉ số VN-Index đóng cửa sát mức 1.130 điểm, tăng 12,2% so với đầu năm. Trong đó, một số mã ghi nhận hiệu suất vượt trội so với mức tăng 35-78% đến từ các nhóm ngành như thép, hóa chất, công nghệ... Ở chiều ngược lại, một số mã lại giảm mạnh tới 80-90% khiến nhiều nhà đầu tư nắm giữ hụt hẫng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm xuống thấp và định giá thị trường hợp lý, nhiều chuyên gia kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường chứng khoán trong năm 2024.

Nhóm phân tích đến từ Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo, chỉ số VN-Index có thể đạt đỉnh tại vùng 1.300 điểm trong năm 2024. Tuy nhiên, chỉ số chính có thể sẽ có những nhịp điều chỉnh giảm mạnh xen kẽ những phiên tăng điểm. VCBS đánh giá, mặt bằng lãi suất thấp tiếp tục là yếu tố chính hỗ trợ cho mức định giá của thị trường chứng khoán trong năm 2024.

Thị trường trái phiếu có nhiều cơ hội

Theo thống kê từ báo cáo mới nhất của FiinRatings, tính đến ngày 5/2, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận 4 giao dịch phát hành với tổng giá trị đạt 6.450 tỷ từ 4 doanh nghiệp.

Đánh giá về triển vọng thị trường trái phiếu năm 2024, FiinRatings cho rằng, mặc dù rất khó có thể dự báo được giá trị phát hành dự kiến cả năm 2024 nhưng triển vọng cho kênh huy động trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ sôi động hơn năm 2023 bởi những lý do sau.

Thứ nhất, ngân hàng đẩy mạnh phát hành trái phiếu nhằm cải thiện năng lực vốn. Mặc dù ngành này chưa công bố hết kế hoạch, nhưng hầu hết các ngân hàng sẽ có kế hoạch huy động vốn dưới hình thức trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024 để bổ sung nguồn vốn nợ nhằm đáp ứng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cũng như các năm tiếp theo.

Thứ hai, môi trường lãi suất thấp và thuận lợi cho huy động vốn dài hạn để tạo sự hấp dẫn cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, môi trường lãi suất thấp trong nước cũng được dự báo vẫn sẽ duy trì thấp như hiện nay, đồng thời lãi suất quốc tế có xu hướng giảm trong các năm tới./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Hãng xe điện Zeekr nhắm đến mức định giá hơn 5 tỷ USD khi IPO tại Mỹ

47 phút trước

“Sức cầu” phân khúc căn hộ vẫn lớn dù giá tăng cao

1 giờ trước

Cuộc đua sôi nổi trên thị trường thương mại điện tử

3 giờ trước

ĐHCĐ Bidiphar (DBD): Kế hoạch doanh thu chạm mốc 2.000 tỷ đồng, cổ tức tối thiểu 20%

3 giờ trước

Trong 4 tháng đầu năm gần 9,3 tỷ USD nguồn vốn FDI đổ vào Việt Nam

3 giờ trước