Nhà đầu tư vẫn bị thu hút bởi thị trường chứng khoán

Thứ ba, 13/02/2024-11:02
Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng giảm liên tục, thị trường trái phiếu và bất động sản trầm lắng thì giới phân tích cho rằng chứng khoán vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Yếu tố hỗ trợ thị trường

Ngân hàng Nhà nước trong năm 2023 đã có 4 đợt giảm lãi suất điều hành, đánh dấu sự đảo chiều chính sách tiền tệ trong nước để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Đây cũng là thông tin tích cực đối với thị trường chứng khoán, khi giúp giảm chi phí cơ hội đầu tư và giảm áp lực tài chính đối với nhiều doanh nghiệp niêm yết.

Năm qua, Chính phủ cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ tài khóa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, đơn cử như: Nghị định 12/2023/NĐ-CP cho phép doanh nghiệp giữ lại một phần tiền thuế trong thời gian nhất định để bổ sung nguồn vốn kinh doanh; Nghị định 41/2023/NĐ-CP giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước; Nghị định 44/2023/NĐCP về giảm thuế VAT từ 10% còn 8% đối với một số loại hàng hóa và dịch vụ; Nghị định 24/2023/NĐ-CP về tăng lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.


Thị trường chứng khoán năm 2023 có nhiều động lực hỗ trợ
Thị trường chứng khoán năm 2023 có nhiều động lực hỗ trợ

Khi triển khai các chính sách này đã tác động tích cực tới cầu tiêu dùng nội địa, cải thiện kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết thuộc các ngành như bán lẻ, sản xuất tiêu dùng, xây dựng hạ tầng… đóng góp vào sự phục hồi chung của nền kinh tế.

Đặc biệt là kênh trái phiếu chính phủ (TPCP) năm qua cũng sôi động hơn nhiều, nhờ việc Chính phủ tích cực đi vay để tài trợ cho chính sách tài khóa mở rộng. Tới đây, kênh TPCP càng hấp dẫn dòng vốn đầu tư của các định chế tài chính, nhà đầu tư tổ chức nhờ xu hướng lãi suất giảm và thanh khoản cải thiện.

Tháng đầu năm 2024, giới đầu tư chứng khoán đón thêm nhiều thông tin vĩ mô tích cực. Đơn cử như hoạt động nhập khẩu tiếp tục duy trì phục hồi tích cực với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 5,4%.

Tổng cục Hải quan thông tin, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn đang ghi nhận sự phục hồi tích cực trong nửa đầu tháng 1, kim ngạch xuất nhập khẩu là 29,79 tỷ USD (tăng 5,4%). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 15,09 tỷ USD (tăng 4,1%) và kim ngạch nhập khẩu đạt 14,07 tỷ USD (tăng 6,8%). Thặng dư thương mại là 0,38 tỷ USD.

Do đó, tính từ tháng 9/2023 đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi rõ nét.

Tiếp đó là vốn đầu tư FDI, tính đến ngày 20/1, theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng 1/2024, 190 dự án mới đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (tăng 24,2%), tổng vốn đăng ký đạt hơn 2 tỷ USD (tăng 66,9%). Có thể thấy một trong những nhân tố chính thúc đẩy FDI tăng mạnh là sự tăng cả về số dự án cùng sự xuất hiện của những dự án quy mô lớn.

Bên cạnh đó, vốn giải ngân cũng rất khả quan vì các nhà đầu tư ngoại đã giải ngân được 1,48 tỷ USD (tăng 9,6%).

Rủi ro giảm

Chuyên gia phân tích của VinaCapital là Michael Kokalari phân tích, thông tin lãi suất huy động giảm cùng những biện pháp Chính phủ đã áp dụng nhằm hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước vào tháng 3/2023, khiến thị trường chứng khoán tăng tới mức 25% (so với đầu năm) trong vòng 6 tháng tới, dù nền kinh tế vẫn yếu ớt trong giai đoạn đó.

Tới tháng 9/2023, Ngân hàng Nhà nước siết chặt chính sách tiền tệ khi đồng VNĐ mất giá 4% so với hồi đầu năm, khiến VN Index điều chỉnh giảm 16%. Song, việc VN Index tăng 12% trong năm qua là tín hiệu khả quan cho thị trường này năm 2024.

Theo chuyên gia phân tích Michael Kokalari, lãi suất sẽ ổn định trong năm 2024, nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận cũng như định giá cổ phiếu, hỗ trợ đà tăng giá cổ phiếu.

Lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết từ đó sẽ phục hồi, từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên tăng trưởng 10 - 15% trong năm nay.


Nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận cũng như định giá cổ phiếu hơn trong năm 2024
Nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận cũng như định giá cổ phiếu hơn trong năm 2024

Đồng thời, định giá rẻ của thị trường kết hợp với vài yếu tố hỗ trợ sẽ thúc đẩy thị trường tăng ngay đầu năm 2024. Theo đó, việc triển khai hệ thống giao dịch KRX mới trong quý đầu năm giúp giải quyết một số vấn đề kỹ thuật, giúp cho Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng từ “thị trường cận biên” lên “thị trường mới nổi” trong tương lai gần.

Ngoài ra, sự tăng trưởng yếu của nền kinh tế cùng lợi nhuận doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2023 có thể khiến cho lợi nhuận của các công ty tăng vọt trong cùng kỳ 2024.

Năm qua, tốc độ tăng trưởng GDP vẫn tăng đều, gấp đôi từ mức tăng 3,3% so với cùng kỳ quý I/2023 lên mức tăng 6,7% vào quý IV. Sự tăng trưởng này đồng nghĩa với việc phục hồi kinh tế đang trên đà và tăng trưởng thấp hồi đầu năm 2023 sẽ tạo ra mức lợi nhuận tăng vọt của các công ty trong cùng kỳ năm 2024, đồng thời thu hút thêm sự chú ý của các nhà đầu tư.

Dù lợi nhuận của các công ty niêm yết được dự báo phục hồi, nhưng ông Michael Kokalari cho rằng, lợi nhuận giữa các ngành sẽ có sự khác biệt lớn. Ví dụ, lợi nhuận của những những công ty tiêu dùng niêm yết giảm hơn 20% vào năm 2023 vì người tiêu dùng Việt chi tiêu ít hơn, có thể tăng hơn 30% trong năm 2024 khi tâm lý chi tiêu đã phục hồi. Lợi nhuận của các chủ dự án bất động sản có thể trở lại từ mức giảm 50% năm 2023 lên mức tăng hơn 100% năm 2024, nhờ việc thị trường BĐS phục hồi tốt.

Các chuyên gia từ CTCK VNDirect (VNDS) đưa ra dự báo về nhóm ngành trong năm 2024, theo đó khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi mặt bằng lãi suất trong nước hạ nhiệt rõ rệt. Tài chính, công nghệ, vật liệu xây dựng, công nghiệp, tiêu dùng thiết yếu là các nhóm ngành thường ghi nhận hiệu suất tốt trong giai đoạn đầu lãi suất hạ nhiệt.

Đồng thời, nhà đầu tư nên ưu tiên giữ nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công như: vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng, cảng hàng không, BĐS khu công nghiệp. Bên cạnh đó, cần đưa vào danh sách theo dõi và sẵn sàng nâng tỷ trọng đối với nhóm cổ phiếu hưởng lợi rõ nhất từ chính sách giảm thuế VAT như: thực phẩm, tiêu dùng, bán lẻ, đồ uống.

Kịch bản VN-Index trở lại vùng 1.200 điểm

Tháng 2 này, P/E VN-Index được dự báo với kịch bản tích cực, vận động trong vùng 14 - 14,25, chỉ số trở lại vùng 1.200 điểm.

BSC Research cho biết, chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc tới Việt Nam, cùng với quyết định quan trọng của Quốc hội khi thông qua 2 dự án Luật sửa đổi quan trọng (đất đai, tổ chức tín dụng) là 2 điểm sáng giúp tạo ra bước đột phá trong thời gian tới.


Thị trường chứng khoán có thể không biến động mạnh sau kỳ nghỉ Tết 2024
Thị trường chứng khoán có thể không biến động mạnh sau kỳ nghỉ Tết 2024

Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý IV/2023 của các doanh nghiệp cũng sẽ phản ánh cụ thể hơn về tình hình của từng đơn vị cùng sự phân hóa của cổ phiếu ngày càng rõ nét.

Trong khi Chứng khoán VDSC nhận định, thị trường tạm bước vào giai đoạn trống thông tin sau mùa báo cáo KQKD quý IV. Nhóm phân tích không kỳ vọng thị trường chứng khoán có biến động mạnh sau kỳ nghỉ Tết 2024.

Tuy nhiên, với mùa họp ĐHĐCĐ và các kế hoạch kinh doanh mới cho năm 2024 cũng sẽ giúp thị trường sôi động hơn vào nửa cuối tháng 2.

Theo dự báo của VDSC, vùng dao động kỳ vọng của VN-Index là 1.160-1.200 điểm trong tháng 2/2024.

Lý giải cho kỳ vọng trên, nhóm phân tích cho rằng, sau KQKD quý IV/2024, cùng mức tăng trưởng lợi nhuận liên tục trong 12 tháng đạt 7% so với cuối quý III/2023, dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bắt đầu khôi phục từ giữa năm ngoái.

Đồng thời cũng kỳ vọng vào hiệu quả từ việc nới lỏng chính sách tiền tệ, tăng cường giải ngân đầu tư công từ năm 2023 sẽ được chứng minh rõ ràng hơn khi sang năm 2024.

VDSC nhận định: "Với P/E toàn thị trường ước tính ở mức 13,6 lần, thấp hơn so với mức tiệm cận 14 lần cuối năm, thị trường dự kiến ít chịu áp lực từ nhà đầu tư nước ngoài, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu đầu ngành với tiềm năng phục hồi cao".

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Làn sóng FDI thứ 4 dồn dập vào Việt Nam, những doanh nghiệp nào được hưởng lợi?

2 giờ trước

Open API - chìa khóa mở ra hệ sinh thái số ngân hàng

2 giờ trước

Kinh tế tăng trưởng với nhiều điểm tích cực

2 giờ trước

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

7 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

7 giờ trước