meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Góp tiền mua căn hộ chung cư thì khi bán phải làm gì để không tranh chấp?

Thứ tư, 05/07/2023-09:07
Pháp luật ghi nhận trường hợp sở hữu chung đối với tài sản là đất đai và nhà ở. Bạn có toàn quyền đứng tên chung hợp đồng mua bán hay giấy chứng nhận quyền sở hữu theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên khi đồng sở hữu thì mọi việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt nhà ở phải có sự đồng ý của cả 2 người.

Hỏi:

“Tôi có góp tiền cùng với người anh để mua một căn hộ chung cư, mỗi người góp khoảng 100 triệu, vay 700 triệu đồng. Đến nay dự án sắp hoàn thành chuẩn bị nhận nhà để ở. Vậy bây giờ, tôi cần làm những giấy tờ gì để tránh xảy ra tranh chấp tài sản khi bán căn hộ chung cư này. Hiện tại, vợ người anh đang đứng tên vay ngân hàng và là chủ căn nhà. Xin chân thành cảm ơn!” - Anh Phan Ngọc Lâm.

Trả lời:

Liên quan đến câu hỏi của anh Lâm, Luật sư Diệp Năng Bình - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh xin tư vấn như sau:

Căn cứ vào Điều 209, Điều 218 Bộ luật Dân sự 2015 Bộ Luật dân sự, quy định sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Khi anh cùng vợ chồng người anh trai cùng góp tiền mua căn hộ thì anh và hai người kia sẽ là đồng sở hữu căn hộ chung cư đó. Tỷ lệ sở hữu của mỗi người tương ứng với phần góp vốn vào căn hộ theo thỏa thuận. 


Trước khi góp vốn nên lập văn bản thỏa thuận rõ về phần vốn góp và người đứng tên giấy tờ
Trước khi góp vốn nên lập văn bản thỏa thuận rõ về phần vốn góp và người đứng tên giấy tờ

Trường hợp vợ người anh đứng tên vay ngân hàng vay 700 triệu đồng và góp vào tiền mua căn hộ thì tỷ lệ sở hữu của họ là 100 triệu + 700 triệu = 800 triệu (7/8 căn hộ). Trường hợp anh và vợ chồng kia có thỏa thuận về việc đứng tên trên hợp đồng vay vốn nhưng việc trả nợ ngân hàng được chia đều giữa vợ chồng kia và anh thì tỷ lệ sở hữu tính theo thỏa thuận đó và thực tế đã diễn ra.

Để hạn chế tối đa tranh chấp và đảm bảo căn cứ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình trong khi bán căn hộ trên, anh nên thỏa thuận cùng những người đồng sở hữu, liên hệ tới Văn phòng công chứng nơi có căn hộ chung cư để lập văn bản thỏa thuận. Trong văn bản cần xác định rõ việc anh cùng vợ chồng kia cùng góp vốn mua căn hộ và thuộc quyền sở hữu chung của 3 người. Sau đó đi công chứng và nộp tại UBND cấp huyện, quận (nơi có nhà) cùng giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà để làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận (nếu chị dâu bạn đã được cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà) hoặc liên hệ chủ đầu tư để thay đổi tên người mua trong hợp đồng mua bán nhà (nếu chưa được cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà).

Trong trường hợp trước khi góp vốn mà 3 người đã có văn bản thỏa thuận rõ về việc góp vốn mua nhà và để chị dâu đứng tên trong hợp đồng mua nhà và giấy chứng nhận sở hữu nhà; hợp đồng góp vốn và việc trả nợ vốn vay ngân hàng; các giấy tờ, tài liệu khác có liên quan như giấy giao, nhận tiền giữa anh và vợ chồng kia... thì khi xảy ra tranh chấp, sẽ có căn cứ yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của anh với phần giá trị đã đóng góp. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất nhận chuyển nhượng năm 2008 chưa có sổ đỏ thì có được sang tên quyền sử dụng đất không?

Giải quyết tranh chấp đất đai khi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hỏi về điều kiện, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất có nhiều mục đích sử dụng?

Không có di chúc có được nhận thừa kế không? Thủ tục khai nhận di sản như thế nào?

Ủy Ban nhân dân xã có quyền ra quyết định giải quyết tranh chấp đất đai không?

Hỏi về quyền và lợi ích của chủ sở hữu đất 

Đất đang sử dụng không có sổ đỏ từ năm 1978 có được bồi thường khi bị thu hồi không?

Hỏi về quyền sử dụng đất của mẹ khi bố đã mất không để lại di chúc

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

3 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

3 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

21 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

21 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

21 giờ trước