meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giữa lúc iPhone 15 gặp thách thức, Apple đối mặt nguy cơ mất hàng tỷ USD từ Google

Thứ tư, 11/10/2023-22:10
Trong quý vừa qua, cổ phiếu của Apple đã sụt giảm hơn 7% do nhiều thông tin tiêu cực.

Theo Nhịp sống thị trường, tờ Wall Street Journal (WSJ) thông tin Apple đang trong thảm cảnh gặp nhiều thách thức khi tình hình iPhone 15 không được thuận lợi thì lại có vụ kiện chống độc quyền với Google.

Google và Apple là hai đối thủ của nhau ở mảng hệ điều hành smartphone, giữa Android và iOS, song Google lại chi trả hàng tỷ USD hàng năm để được làm công cụ tìm kiếm mặc định cho Apple.

Chính điều đó đã cho phép Google được tiếp cận lượng người dùng khổng lồ của nhà Táo trong mảng tìm kiếm trực tuyến. Ngoài ra, đóng góp tới 21% tổng doanh thu và 35% tổng lợi nhuận ở mảng kinh doanh dịch vụ của Apple.


Giữa lúc iPhone 15 gặp thách thức, Apple đối mặt nguy cơ mất hàng tỷ USD từ Google
Giữa lúc iPhone 15 gặp thách thức, Apple đối mặt nguy cơ mất hàng tỷ USD từ Google

Cả hai gã khổng lồ đều không công khai thỏa thuận đó và câu chuyện chỉ mới dần được hé lộ khu vụ kiện chống độc quyền mà Bộ tư pháp Mỹ nhắm vào Google xảy ra. Ngoài ra, buộc các bên phải bày tỏ lập trường trước tòa.

Mặt khác, Microsoft nhận thấy đó là cơ hội lớn của họ để có thể phá vỡ sự liên minh giữa Apple và Google nhằm tạo cơ hội cho Bing, công cụ tìm kiếm đối thủ của Google, vốn đã phát triển trong nhiều năm. Theo đó, tình hình trên không phải là tin vui cho nhà Táo.

Theo nhận định của tờ WSJ, dù vụ kiện có thể kéo dài nhiều năm không đi đến kết thúc, song cũng sẽ tác động tới nguồn thu từ Google của Apple.

Điều tồi tệ hơn là mọi chuyện xảy ra trong lúc tình hình kinh doanh của Táo Khuyết tại Trung Quốc đang gặp khó.

Cụ thể, giá cổ phiếu Apple trong 3 tháng qua đã giảm hơn 7% và trở thành cổ phiếu có thành tích kém nhất trong số các ông lớn công nghệ. Con số sụt giảm này tương đương với khoản bốc hơi hơn 220 tỷ USD vốn hóa trên thị trường chứng khoán.

Tình hình khó đoán

WSJ cho biết có thể sớm biết được tình hình kinh doanh của iPhone 15 tại Trung Quốc khi Apple đưa ra báo cáo kết quả kinh doanh tài khóa quý IV/2023 vào ngày 2/11/2023, theo đó chỉ ra có đúng là Apple đang bị Huawei tạo thách thức trở lại hay không.

Nhà đầu tư cảm thấy lo ngại trước những tin đồn về việc chính phủ Trung Quốc nghiêm cấm các nhân viên quan chức sử dụng smartphone nước ngoài hay App Store của Apple cũng bị siết chặt quản lý dựa trên tiêu chuẩn mới. Bên cạnh đó là việc Huawei giới thiệu dòng điện thoại 5G mới.

Thế nhưng, sẽ không có câu trả lời trong ngắn hạn với câu hỏi về dòng tiền hàng tỷ USD mỗi năm từ Google.


CEO Tim Cook của Apple đến làm chứng trong vụ kiện chống độc quyền của Google
CEO Tim Cook của Apple đến làm chứng trong vụ kiện chống độc quyền của Google

Theo báo cáo của Google, hàng năm, công ty mẹ Alphabet đã chi gần 50 tỷ USD tiền lệ phí thanh toán cho các nền tảng bên thứ 3 đã giúp công cụ tìm kiếm của họ thu được lợi nhuận (TAC), ví dụ như Apple.

Nhà Táo khuyết thậm chí còn được cho là chiếm phần lớn trong khoản chi phí đó với lượng người dùng cực khủng.

Năm 2018, số liệu cuối cùng được công khai là khi Apple nhận được 12,6 tỷ USD từ Google, rồi hãng không công bố chi tiết các khoản TAC nữa.

Tuy vậy, số liệu chỉ ra rằng chi phí TAC của Google đã tăng trung bình 34% mỗi năm ở giai đoạn 5 năm tới năm 2018. Cả hai gã khổng lồ đều không hé lộ cụ thể về con số. Tuy nhiên, theo ước tính của các công tố viên, chúng có thể lên tới hơn 10 tỷ USD hàng năm.

Mặt khác, chuyên gia phân tích Eric Sheridan của Goldman Sachs dự đoán rằng con số có thể là 16-17 tỷ USD/ năm.

Số tiền này nếu đúng là như vậy sẽ tương đương với 20% doanh thu của mảng dịch vụ trong năm tài khóa này của Apple. Ngoài ra, báo cáo tài chính của nhà táo khuyết có thể xấu đi do sự thiếu hụt nguồn thu trên vì rắc rối ở vụ kiện Google, điều này lại xảy ra trong bối cảnh các cổ đông đang lo lắng vì diễn biến kinh doanh sản phẩm iPhone 15 ở Trung Quốc.

Nguồn thu từ Google là một khoản béo bở với Apple khi không cần quá nhiều chi phí như mảng dịch vụ đang kinh doanh khác, ngoài ra doanh thu cũng cao hơn so với các mảng TV+ hay Apple Music.

Theo dự đoán của Goldman Sachs, trong năm tài khóa 2025, hệ số lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (P/E) của Apple sẽ giảm 15%. Thế nhưng, con số này có thể giới hạn ở mức 10% nếu vụ việc chỉ giới hạn tại thị trường Mỹ.

Tương lai sẽ ra sao?

Theo nhận định của tờ WSK, do cần cẩn trọng trong những bước đi tiếp theo nên Apple hiện đang khá bối rối.

Việc dùng công cụ tìm kiếm Bing thay thế cho Google không phải là điều đơn giản và cũng chưa chắc có thể đem lại nguồn thu vì vụ kiến chống độc quyền này có thể làm hạn chế các thương vụ như vậy.

Apple được cho là đã tự nghiên cứu phát triển công cụ tìm kiếm của bản thân hàng năm tuy nhiên, chưa có một tín hiệu nào chứng minh Apple thực sự hứng thú với nó.

Một nguồn tin thân cận thậm chí còn cho biết Microsoft đã dự định bán Bing và công nghệ để tìm kiếm trực tuyến của mình cho Apple, tuy nhiên vẫn bị từ chối.

Giữa lúc iPhone 15 gặp thách thức, Apple đối mặt nguy cơ mất hàng tỷ USD từ Google - ảnh 3

Các chuyên gia cho rằng có vẻ như Apple chỉ dùng Microsoft giống như một mồi nhử để Google gia tăng khoản phí phải trả.

Điều này có thể khẳng định qua thông tin rằng nhà táo khuyết đã quay lại với bản hợp đồng mới từ Google cùng thỏa thuận phân chia phần trăm doanh thu mới sau khi có giai đoạn đàm phán với Microsoft vào năm 2013-2017.

Bên cạnh đó, khi Google đã làm quá tốt ở mảng này nên Apple cũng không muốn tốn thêm chi phí phát triển công cụ tìm kiếm trực tuyến. Đúng là như vậy khi Google đã có 25 năm đi trước nhà táo trong mảng dịch vụ tìm kiếm trực tuyến.

Ngoài ra, Apple cũng có được bài học kinh nghiệm từ thất bại khi cố gắng phát triển dòng chip điện tử cho riêng mình nhưng bất thành. Thế nhưng, WSJ cho biết có lẽ vụ kiện chống độc quyền Google sẽ là bước ngoặt để thúc đẩy Apple bắt đầu đi tìm con đường mới cho riêng mình.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước