meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đối tác sản xuất mặt kính lớn của Apple muốn xây thêm nhà máy 6.000 tỷ tại Việt Nam

Thứ tư, 27/09/2023-23:09
Nửa đầu năm 2023, hàng loạt đối tác lớn của Apple đã có kế hoạch rót hàng trăm triệu USD để xây nhà máy tại Việt Nam. Foxconn, Luxshare và Goertek là bộ 3 đối tác quen thuộc của Táo Khuyết cũng đồng loạt tăng vốn, mở rộng nhà máy.

Theo Nhịp sống thị trường, vừa qua, Biel Crystal đã đề xuất đầu tư dự án sản xuất thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh, sản xuất thiết bị dụng cụ quang học… ở KCN An Phát 1, huyện Nam Sách với diện tích 20,2ha đất sử dụng.

Tổng mức đầu tư của dự án là gần 6.100 tỷ đồng. Hàng năm, mục tiêu đề ra sản xuất gần 121 triệu sản phẩm từ thủy tinh, 154 triệu sản phẩm từ plastic, hơn 121 triệu thiết bị và dụng cụ quang học, phân loại, kiểm tra gần 123 triệu sản phẩm mặt kính. Dự án dự kiến sử dụng gần 14.000 lao động nếu hoạt động hết công suất, trong đó có 400 lao động nước ngoài.


Biel Crystal đã đề xuất đầu tư dự án sản xuất thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh… với tổng vốn gần 6.100 tỷ đồng
Biel Crystal đã đề xuất đầu tư dự án sản xuất thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh… với tổng vốn gần 6.100 tỷ đồng

Nếu được chấp thuận đầu tư, chủ đầu tư cam kết sẽ nhanh chóng triển khai xây dựng, hoàn thiện các công trình hạng mục mua sắm máy móc, thiết bị để đưa dự án vào hoạt động trong quý II/2025.

Biel Crystal - ông lớn cung cấp mặt kính của Samsung và Apple

Được thành lập từ năm 1989 tại Trung Quốc, Biel Crystal hiện là tên tuổi lớn trên thị trường toàn cầu khi đứng đầu thị phần về mảng cover-glass. Đây cũng là một trong những cung cấp mặt kính lớn nhất cho Samsung và Apple - 2 nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu trên thế giới.

Cách đây 6 năm, có tới ⅔ iPhone trên toàn cầu dùng mặt kính điện thoại được sản xuất bởi công ty Biel Crystal Manufacture. Theo đó, vợ chồng sáng lập là ông Yeung Kin và Lam Wai Ying lọt Top tỷ phú thế giới theo Forbes với tổng tài sản khi đó đạt tới 8,3 tỷ USD.

Hiện Biel Crystal đang có kế hoạch IPO trên sàn chứng khoán HongKong.

Biel Crystal đã có mặt tại Việt Nam kể từ năm 2017 với nhà máy ở Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh. Không chỉ chuyên sản xuất sản phẩm từ plastic, gia công miếng dán bảo vệ bằng plastic cho mặt kính thủy tinh dùng cho đồng hồ, điện thoại, máy vi tính mà nhà máy này còn sản xuất thủy tinh, sản phẩm từ thủy tinh và thiết bị, dụng cụ quang học…

Theo báo cáo của Apple, hiện nay nhà máy tại Bắc Ninh cũng là cơ sở sản xuất duy nhất của Biel Crystal cung ứng linh kiện cho Táo Khuyết.


Biel Crystal được biết tới là ông lớn cung cấp mặt kính của Samsung và Apple
Biel Crystal được biết tới là ông lớn cung cấp mặt kính của Samsung và Apple

Việc mở rộng phạm vi của nhà sản xuất này diễn ra trong bối cảnh các công ty đối tác lớn của Apple liên tiếp lên kế hoạch rót hàng trăm triệu USD để đặt nhà máy của mình tại Việt Nam.

Đối tác lớn của Apple chi hàng trăm triệu USD cho việc làm nhà máy ở Việt Nam

BOE Technology Group - hãng sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc vào tháng 1/2023 đã lên kế hoạch đầu tư 400 triệu USD để xây 2 nhà máy tại Việt Nam và đã đàm phán thuê đất ở miền Bắc. Dự kiến, BOE thuê tới 100ha, trong đó một nửa dùng để xây dựng nhà máy sản xuất màn hình.

Kể từ năm 2021, Apple đã đưa BOE vào danh sách các đối tác sản xuất. Các nhà phân tích cho biết nhiều khả năng BOE sẽ trở thành nhà cung cấp màn hình lớn nhất cho các mẫu iPhone mới trong năm sau.

Quanta Computer - Tập đoàn lớn về sản xuất thiết bị máy tính của Đài Loan (Trung Quốc) hồi tháng 4 cũng đã ký thỏa thuận với UBND tỉnh Nam Định về việc phát triển nhà máy sản xuất máy tính với diện tích 22,5 ha, tổng đầu tư 120 triệu USD ở KCN Mỹ Thuận, Nam Định.

Tập đoàn được biết tới là một trong những nhà sản xuất máy tính xách tay top đầu thế giới và cũng là một đối tác lắp ráp Apple Watch, Macbook lớn nhất của Apple.

Foxconn, Luxshare và Goertek là bộ 3 đối tác quen thuộc của Apple tại Việt Nam cũng đồng loạt tăng vốn, mở rộng nhà máy tại Việt Nam trong thời gian qua. Chẳng hạn như Foxconn đã ký hợp đồng thuê một lô đất 45ha ở KCN Quang Châu, Bắc Giang với giá 62,5 triệu USD.

Đối tác sản xuất mặt kính lớn của Apple muốn xây thêm nhà máy 6.000 tỷ tại Việt Nam - ảnh 3

Vào tháng 5, doanh nghiệp này tiếp tục mua một khu đất rộng 48ha ở Nghệ An tại KCN WHA với 100 triệu USD đầu tư giai đoạn 1. Vừa qua, Luxshare ICT cũng đã khởi công dự án sản xuất linh kiện điện tử 150 triệu USD của mình tại KCN VSIP (Nghệ An) vào hồi đầu năm, dự kiến đi vào sản xuất kể từ năm 2024. 

Goertek cũng có kế hoạch triển khai 1 dự án mới tại Bắc Ninh trong năm nay, chuyên về điện tử dân dụng, dụng cụ quang học hay thiết bị truyền thông.

Theo số liệu thống kê, doanh số của bộ 3 đối tác lớn của Apple này đã liên tục tăng mạnh tại Việt Nam. Tổng doanh thu của 3 nhà máy tính đến cuối năm 2021 đã đạt tới 13 tỷ USD, tăng 3%% so với năm trước và tăng gấp 4,5 lần kể từ năm 2018.

Giới phân tích cho rằng Việt Nam đang giữ vai trò quan trọng hơn với Apple khi tốc độ tăng trưởng ở các khu vực trọng điểm ghi nhận dấu hiệu chững lại. Từ năm 2019, hãng đã có chiến lược đa dạng hóa chuỗi sản xuất để giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà đa phần là chính trị, trong bối cảnh xung đột ngày càng leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ.

Một lý do khác là Việt Nam có chi phí sản xuất thấp hơn so với các nước khác. Đồng thời, mức lương thấp hơn tại Việt Nam so với Mỹ hay Trung Quốc cũng giúp giảm chi phí sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm. Ngoài ra, Việt Nam cũng có chính sách thuế hấp dẫn cho các nhà sản xuất, giúp tăng lợi nhuận và giảm chi phí.

Tính đến hiện tại, trong danh sách các nhà cung ứng mới nhất của Apple có khoảng 25 đơn vị đã xuất hiện tại Việt Nam với 27 cơ sở được đặt ở 13 tỉnh thành khác nhau.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

10 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước