meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điểm danh hàng loạt dự án “khủng” đổ về Việt Nam, chủ đầu tư là các ông lớn công nghệ toàn cầu

Thứ sáu, 22/09/2023-23:09
Việt Nam đã liên tục được Foxconn, Goertek, Quanta...rót vốn đầu tư vào nhiều dự án kể từ đầu năm tới nay. Điều này phần nào cho thấy sức hút vốn FDI của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Doanh nghiệp Mỹ chốt đầu tư vào nhiều dự án bán dẫn

Theo Nhịp sống thị trường, Hoa Kỳ và Việt Nam sau khi nâng cấp quan hệ làm Đối tác chiến lược toàn diện, đã thảo luận về nhiều hợp tác có chiều sâu trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đáng chú ý, Công ty Amkor Technology có trụ sở tại Arizona sẽ khởi công nhà máy tại Bắc Ninh vào tháng 10/2023, liên quan đến lĩnh vực bán dẫn. Dự án này có tổng vốn đầu tư là 1,6 tỷ USD.


Đã có nhiều doanh nghiệp Mỹ chốt đầu tư vào các dự án bán dẫn tại Việt Nam trong thời gian qua 
Đã có nhiều doanh nghiệp Mỹ chốt đầu tư vào các dự án bán dẫn tại Việt Nam trong thời gian qua 

Công ty Synopsys có trụ sở tại California sẽ mở một trung tâm thiết kế và khởi nghiệp bán dẫn liên kết với Saigon Hi-Tech Park.

Synopsys và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trước đó cũng đã ký biên bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế vi mạch IC tại Việt Nam mà ở đó Synopsys sẽ hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tạo nên một trung tâm ươm tạo thiết kế về chip.

Ngoài ra, công ty Synopsys cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam với Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Ngoài ra, còn có công ty Marvell có trụ sở tại California công bố sẽ tạo nên một trung tâm thiết kế bán dẫn top đầu thế giới tại TP Hồ Chí Minh.

Kể từ đầu năm, hàng loạt dự án công nghiệp điện tử đã được ký kết

BQL KKT Hải Phòng vào ngày 22/9 sắp tới sẽ tổ chức hội nghị trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án của tập đoàn KSC, công ty con trực thuộc tập đoàn SK, chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc. Đó là dự án đầu tư trực tiếp đầu tiên của tập đoàn SK tại Việt Nam.

SKC đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Thành phố Hải Phòng của Việt Nam vào tháng 6 để tìm hiểu về môi trường đầu tư cho vật liệu bán dẫn tiên tiến, pin thứ cấp cùng một số loại vật liệu khác thân thiện với môi trường.

Đối tác quan trọng của Apple là Foxconn cũng đã ký kết hai dự án công nghiệp điện tử tại Việt Nam trong năm 2023. Trở lại hồi tháng 2, thông qua công ty con Fulian Precision Technology Component Co., Foxconn đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn-Bắc Giang nhằm thuê một khu đất có diện tích 45ha tại Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang với mức giá 62,5 triệu USD, và hiện chưa rõ nhà máy này sẽ sản xuất sản phẩm nào.

Vào tháng 5, Foxconn Interconnect Technology Singapore PTE.LTD được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhằm triển khai thực hiện dự án ông ty TNHH Fu Wing Interconnect Technology (Nghệ An) tại Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An với diện tích đạt khoảng 47ha. Dự án có tổng vốn đầu tư là 100 triệu USD. Công ty này chuyên về sản xuất dây kết nối, tai nghe không dây, đầu kết nối, loa, sạc không dây.


Một số dự án công nghiệp điện tử Việt Nam có nước ngoài kể từ đầu năm 2023 
Một số dự án công nghiệp điện tử Việt Nam có nước ngoài kể từ đầu năm 2023 

Tập đoàn Goertek cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc thuê lại 62,7 ha đất tại KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh với Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC). Được biết tập đoàn này đầu tư Dự án nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng cũng như các sản phẩm âm thanh đa phương tiện Goertek Nam Sơn - Hạp Lĩnh tại đây.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh vào tháng 8 cũng đã buổi tiếp và làm việc với ông Chen Tao, Chủ tịch Tập đoàn Victory Giant Technology, một doanh nghiệp lớn của Trung Quốc chuyên về sản xuất và kinh doanh các linh kiện điện tử, chất bán dẫn về tìm hiểu cơ hội đầu tư và hợp tác tại địa phương. Tập đoàn sau khi tìm hiểu được một thời gian đã có quyết định lựa chọn Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh là địa điểm để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy với tổng tiền đầu tư đạt 400 triệu USD.

Vào cuối tháng 5/2023, gã khổng lồ sản xuất chip Hàn Quốc, Hanmi Semiconductor cũng đã công bố đưa chi nhánh của họ tại Bắc Ninh, Việt Nam đi vào vận hành. Cũng trong thời gian đó, công ty Infineon Technologies AG (Đức) đã thông báo mở rộng quy mô hoạt động của mình tại Việt Nam. Công ty này chuyên về các giải pháp bán dẫn cho hệ thống điện và IoT.
Mới đây nhất, tập đoàn SpaceX của Mỹ cũng dự kiến mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Công ty muốn được cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh, hỗ trợ cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng ở những vùng gặp khó về sóng.

SpaceX được biết đến là tập đoàn lớn của Hoa Kỳ và hàng đầu thế giới về việc cung cấp tàu vũ trụ, truyền thông vệ tinh và dịch vụ phòng vệ tinh. 

Ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam có tiềm năng lớn

Nhiều doanh nghiệp điện tử lớn đã rót vốn vào Việt Nam trong những năm qua như LG, Samsung, Intel… đem đến cơ hội rất lớn dành cho ngành công nghiệp điện tử tại Việt Nam.

Điểm danh hàng loạt dự án “khủng” đổ về Việt Nam, chủ đầu tư là các ông lớn công nghệ toàn cầu - ảnh 3

Báo cáo của Virac cho thấy Việt Nam đã và đang cho thấy được tiềm năng để trở thành bến đỗ và trung tâm sản xuất mới của toàn cầu trong trung và dài hạn, về lĩnh vực công nghệ, điện tử, các ngành công nghiệp giá trị cao. Từ nguồn nhân lực đến điều kiện tự nhiên, địa lý thuận lợi, quả thực Việt Nam đang hội tụ rất nhiều yếu tố tiềm năng.

Theo đó, Việt Nam đang nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng đội ngũ nghiên cứu và phát triển đủ mạnh cả về năng lực và quy mô nhằm tạo nên những phát minh và sáng chế về công nghệ. Qua đó, góp phần vào việc phát triển nền công nghiệp ngành linh kiện điện tử có giá trị gia tăng cao.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước