meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Không chịu sức ép tài chính, nhiều nhà đầu tư bất động sản vẫn rao bán gấp

Thứ bảy, 23/09/2023-13:09
Thị trường bất động sản hiện nay rất khó đoán. Xuất hiện trên thị trường không chỉ có các nhà đầu tư ngộp tài chính rao bán gấp mà còn có các những trường hợp khác vẫn quyết định chào bán khẩn thiết mặc dù không chịu sức ép nào về tài chính.

Theo Báo Lao động, do sợ bị “chôn” vốn nên nhiều nhà đầu tư không có sức ép tài chính cũng rao bán gấp. Thay vì ngồi suy đoán về thị trường, họ bắt đầu tìm sản phẩm và kênh đầu tư khác.

Không chịu sức ép về dòng tiền cũng rao bán bất động sản gấp

Thị trường bất động sản đã rơi vào tình trạng ảm đạm kể từ cuối năm 2022. Theo đó, tâm lý của nhà đầu tư cũng bị ảnh hưởng và trùng xuống đáng kể. Mặc dù thị trường đến nay đã có những tín hiệu lạc quan, tuy nhiên, giới đầu tư vẫn rơi vào trạng thái lo lắng và bất ản. Thậm chí, xuất hiện những trường hợp không “ngộp” tài chính nhưng vẫn muốn bán hàng.


Nhà đầu tư không “ngộp” tài chính cũng rao bán bất động sản gấp
Nhà đầu tư không “ngộp” tài chính cũng rao bán bất động sản gấp

Anh Nguyễn Toàn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) sợ sẽ tiếp tục bị chôn vốn vào bất động sản nên đã quyết rao bán mảnh đất rộng 120m2 tại Sóc Sơn (Hà Nội) với mức giá 2,5 tỷ đồng. Mức giá này đã sụt giảm khoảng 700 triệu đồng so với thời điểm hồi đầu năm ngoái anh mua.

Anh Toàn nói: "Tôi cứ gửi môi giới rao bán vậy thôi, cũng chưa biết sẽ bán được với giá bao nhiêu. Bởi, khu vực xung quanh hiện tại rất nhiều người rao bán cắt lỗ. Thực tế, khi mua mảnh đất này tôi vay gần 1 tỷ đồng, đến nay cũng không bị áp lực tài chính đè nặng, vẫn đủ khả năng thanh toán hàng tháng".

Anh Toàn chia sẻ, việc anh quyết định rao bán là vì tâm lý lo ngại về khả năng hồi phục của thị trường bất động sản. Anh Toàn nói: Biết đâu không bán giá lại giảm tiếp, nếu giá đi ngang cũng cần thời gian rất lâu để tăng trở lại. Do đó, nếu bán được tôi sẽ tìm kênh đầu tư khác bỏ tiền vào".

Việc nhà đầu tư xuất hiện tâm lý bất an trong bối cảnh thị trường bất động sản giằng co là điều có thể hiểu được. Bởi lẽ, họ không rõ liệu thị trường từ nay tới cuối năm sẽ diễn biến ra sao và có thêm những biến cố gì xảy đến.

Anh Vũ Thanh Tùng - chủ một phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết thị trường thời gian qua đã có một số trường hợp rao bán gấp dù không chịu áp lực về tài chính. Phần lớn những trường hợp này là các nhà đầu tư mới. Họ có 1-2 tài sản, dùng đòn bẩy nhưng có tỉ lệ thấp.

Bên cạnh đó, anh Tùng cho rằng cũng có trường hợp nhà đầu tư có nhiều bất động sản cùng lúc, có đủ tài chính để chờ thị trường, tuy nhiên tâm lý lo sợ rằng kịch bản thị trường bất động sản thời gian tới có diễn biến xấu đi hay không. Bởi vậy, họ vẫn rao bán tài sản, thậm chí cắt lỗ so với thời điểm mua.


Thị trường còn có trường hợp nhà đầu tư thay đổi kế hoạch, muốn mua bất động sản mới có lợi thế hơn 
Thị trường còn có trường hợp nhà đầu tư thay đổi kế hoạch, muốn mua bất động sản mới có lợi thế hơn 

Ngoài ra, thị trường còn có trường hợp nhà đầu tư thay đổi kế hoạch, họ muốn tìm kiếm kênh đầu tư khách hoặc mua bất động sản mới có lợi thế tốt hơn.

Môi giới này cho biết: "Một số khác họ nắm giữ tài sản đang trong tâm lý lo lắng khi nhìn thấy kinh tế khó khăn nên muốn trữ tiền mặt. Họ chọn việc bán tài sản để cầm tiền thay vì dựa vào sự khó đoán của thị trường. Do đó, việc bán bất động sản hay tiếp tục nắm giữ sẽ phụ thuộc vào quan điểm đầu tư của mỗi người".

Thị trường đang bị tâm lý giằng co cản trở?

Trên thực tế, tâm lý của nhà đầu tư có phần bị tác động sau khi thị trường địa ốc phải trải qua “cú phanh gấp”. Việc chưa ổn định trở lại trong tâm lý của người mua và nhà đầu tư được cho là trở ngại đối với khả năng hồi phục của thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại.

Theo Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang nhận định, thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã hội tụ đủ những yếu tố cần và đủ để hồi phục. Đầu tiên là giá bất động sản đã giảm, và đây là cơ hội để người mua và nhà đầu tư xuống tiền chốt đơn.

Điều thứ 2 là các dự án đang mở bán có chính sách giảm giá bán trực tiếp hoặc thông qua chương trình ưu đãi và kéo dài về lịch thanh toán. Do đó, yếu tố đang khiến khả năng hồi phục của thị trường bất động sản bị cản trở là sức ì về tâm lý và để xóa bỏ sẽ cần thời gian.

Ông Quang cho biết, năm 2023 vẫn là một năm có nhiều khó khăn và thử thách với thị trường bất động. Theo ông mong muốn, khó khăn này có thể sụt giảm dần theo thời gian và thị trường bất động sản sẽ hồi phục vào năm 2024, tuy nhiên sẽ dần hồi phục.

Không chịu sức ép tài chính, nhiều nhà đầu tư bất động sản vẫn rao bán gấp - ảnh 3

Vị này chia sẻ: "Những khó khăn của thị trường địa ốc chắc chắn không thể tan nhanh trong một sớm một chiều. Kể từ quý IV năm nay, nếu như những yếu tố hỗ trợ thị trường xuất hiện đầy đủ và với tần suất dày đặc (bao gồm chứng khoán tăng trưởng ổn định, lãi suất tiết kiệm giảm sâu và lãi suất cho vay mở rộng cho bất động sản), "khối băng" địa ốc sẽ dần tan rã".

Trong khi, chuyên gia Đinh Minh Tuấn cho rằng dự báo thế giằng co của nhà đầu tư đất nền có thể sẽ nhanh chóng kết thúc vào nửa đầu năm sau khi những thách thức và khó khăn của lĩnh vực bất động sản dịu đi và thị trường bắt đầu bước vào thời kỳ hồi phục. 

Theo các chuyên gia nhận định, đất nền trong tương lai vẫn là loại hình bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm và trở thành xu hướng mua bán và đầu tư. Mặc dù giá bán và giao dịch sụt giảm sâu, song sức cầu chung của phân khúc này có thể tăng nhẹ trong những tháng cuối năm, tuy nhiên sẽ khó có những đột biến và giao dịch chủ yếu ở khu vực có biến động về hạ tầng giao thông cùng tính pháp lý rõ ràng, minh bạch.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

54 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

54 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

54 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

54 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước