meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản cuối năm 2023: Niềm vui đã trở lại

Thứ hai, 18/09/2023-07:09
Sang tới tháng 9, nhiều dự án nhà ở chuẩn bị mở bán trở lại. Thị trường địa ốc đón nguồn cung mới kể từ quý III và có tín hiệu “ấm” dần lên. Tuy nhiên, một số vấn đề nan giải vẫn còn đeo bám các chủ đầu tư lẫn nhà đầu tư, nhất là về nguồn vốn. 

Nguồn cung tăng giúp thị trường thêm sôi động

Theo Tiền Phong, sắp hết tháng 7 âm lịch, thị trường bất động sản ghi nhận không ít dự án rục rịch hoạt động trở lại. Có một số dự án giới thiệu “mặt hàng” luôn trong tháng Ngâu để đến hết tháng có thể chốt luôn giao dịch. Đơn cử, một dự án chung cư tại TP. HCM đã áp dụng nhiều chính sách hấp dẫn cho khách hàng như cam kết cho thuê lãi gấp 3 lần ngân hàng, cùng buổi lễ giới thiệu với hàng nghìn người tham gia. 

Các chủ đầu tư lớn tại TP. HCM như Vinhomes, Nam Long, Hưng Thịnh, Masterise Homes, Novaland, Phú Long… đang triển khai đồng loạt những dự án lớn. Cụ thể, Vinhomes ra mắt thị trường khu căn hộ Glory Heights; Nam Long ra mắt sản phẩm giai đoạn tiếp theo của Akari City, Mizuki Park; Hưng Thịnh chào sân dự án Avata Thủ Đức; Masterise Homes giới thiệu dự án Masteri Centre Point tại quận 9…


Các chủ đầu tư lớn tại TP. HCM đang triển khai đồng loạt những dự án lớn
Các chủ đầu tư lớn tại TP. HCM đang triển khai đồng loạt những dự án lớn

Cùng với đó, Novaland tái khởi động các đại dự án Novaworld Phan Thiết, Aqua City,... tại Bình Thuận, Đồng Nai. Ở miền Trung, Hưng Thịnh mới công bố phân khu mới của dự án Merry Land Quy Nhơn, căn hộ tại đây có giá khoảng 1 tỷ đồng/căn; Sun Cosmo Residences Đà Nẵng chính thức ra mắt căn hộ với giá từ 60 - 85 triệu đồng/m2…

Tại Hà Nội, các chủ đầu tư lớn như Vinhomes, Khai Sơn, Hưng Thịnh đang đẩy mạnh quá trình mở bán tòa tháp thứ 3 thuộc Residences Linh Đàm (Hoàng Mai); Taseco Land mở bán dự án ở Bắc Từ Liên với giá từ 3.000 - 4.000 USD/m2; KITA Group đã lập kế hoạch tung hàng mới ở Ciputra...

Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam - Bà Trang Bùi đánh giá, quý III sẽ là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp ra mắt các sản phẩm mới. Bởi lúc này có nhiều khách hàng sẵn sàng nguồn tiền khi các khoản gửi ngân hàng từ năm 2022 đáo hạn, lãi suất cũng không còn hấp dẫn nữa. 

Niềm vui đã trở lại

Bộ Xây dựng đánh giá, thị trường bất động sản hiện tại đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Thị trường từ nay đến cuối năm sẽ ấm dần lên khi niềm tin của khách hàng được củng cố lại. Có thể thấy một số nơi trong thời gian qua đã ghi nhận giao dịch trở lại cả ở phân khúc đất nền, căn hộ. 


niềm vui của khách hàng cũng được củng cố, nguồn lực được cải thiện
niềm vui của khách hàng cũng được củng cố, nguồn lực được cải thiện

Nhiều chuyên gia liên tục đưa ra dự báo về diễn biến các phân khúc bất động sản từ nay đến cuối năm. Đơn cử như dự báo chi tiết về các phân khúc BĐS của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs). Cụ thể:

Bất động sản nhà ở: Nguồn cung BĐS nhà ở sẽ cải thiện từ từ và thể hiện rõ hơn vào cuối quý III. Nguồn cung dự kiến đạt khoảng 29.000 sản phẩm trong quý III và trên 30.000 sản phẩm vào quý IV. 

Về lực cầu, thị trường BĐS nhà ở sẽ ổn định trở lại trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, niềm vui của khách hàng cũng được củng cố, nguồn lực thì cải thiện sẽ góp phần tăng lực cầu cho phân khúc này. 

Về giá bán, theo VARs, các sản phẩm trung cấp vẫn có đà tăng nhẹ. Phân khúc cao cấp có xu hướng đi ngang nhưng “dễ thở” hơn nhờ những chính sách ưu đãi từ các chủ đầu tư. Trên thị trường thứ cấp, giá bán đất nền và biệt thự/liền kề/shophouse liên tục giảm nhẹ nhưng dần ổn định vào khoảng cuối quý III. 

Theo khảo sát về tâm lý người tiêu dùng của Batdongsan, giữa muôn vàn khó khăn của thị trường, vẫn có 70% hộ gia đình với thu nhập 40 - 70 triệu đồng/tháng dự định mua thêm ít nhất 1 BĐS. Nhóm khách hàng có nhu cầu thực vẫn đang chờ đợi, cũng có người muốn mua nhà ở ngay nên bắt đầu đi tìm cơ hội. 


Quá trình BĐS phục hồi và cải thiện sức mua diễn ra khá chậm rãi và khó có những biến động lớn
Quá trình BĐS phục hồi và cải thiện sức mua diễn ra khá chậm rãi và khó có những biến động lớn

Vào những tháng cuối năm 2023, giao dịch vẫn trên đà tăng và dễ đạt được kết quả tốt vào khoảng giữa đến cuối quý IV khi nguồn cung được cải thiện, niềm tin của khách hàng đối với thị trường được vực dậy. 

Giới chuyên gia cho rằng, trải qua giai đoạn khó khăn, thị trường BĐS hiện đã phục hồi một cách tích cực và xuất hiện những cơ hội mới. Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương luôn nỗ lực tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ tạo tâm lý tích cực cho thị trường địa ốc. Tình trạng sốt đất như giai đoạn trước khó có thể xảy ra, song các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực, có chủ đầu tư uy tín, được đầu tư bài bản sẽ không bao giờ “bị bỏ rơi”.

Về lời khuyên cho các nhà đầu tư, chuyên gia cho rằng với những ai trường vốn và những ai có nhu cầu về nhà ở, hiện là thời điểm tốt để tích lũy đường dài. Lịch sử cho thấy, cứ sau mỗi giai đoạn khó khăn, thị trường sẽ bước ngay vào chu kỳ tăng giá mới dài và ổn định hơn. Dự báo từ nay tới cuối năm, nếu lãi suất cho vay tiếp tục giảm, có thể thúc đẩy chuyển động của thị trường theo hướng tích cực. Tuy nhiên, quá trình BĐS phục hồi và cải thiện sức mua diễn ra khá chậm rãi và khó có những biến động lớn vào cuối năm nay.

Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn - Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, các chính sách của Chính phủ khi đưa vào thị trường sẽ cần một thời gian để thẩm thấu. Tâm lý nhà đầu tư trong thời gian này dần tích cực lên, góp phần tạo đà phục hồi nhanh hơn trong thời gian tới. 

“Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính tiền tệ của Chính phủ dần tạo được tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu BĐS trở về với giá trị thực. Thị trường BĐS sẽ đảo chiều vào năm 2024 trong điều kiện các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện nay" - Vị này dự báo. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước