meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mua nhà thông qua môi giới bất động sản chuyên nghiệp, người dân sẽ tránh được các dự án "ma"

Thứ hai, 18/09/2023-08:09
Việc cơ chế pháp luật cũng như quản lý Môi giới Bất động sản vẫn còn bỏ ngỏ đã tạo cơ hội cho các cá nhân tự cho là môi giới bất động sản “tiếp tay” cho các công ty bất động sản dàn cảnh để bán dự án ma, lừa đảo khách hàng từ đó khiến cho niềm tin của nhà đầu tư bị xói mòn.

Theo Nhịp sống thị trường, trong thời gian nhiều năm qua, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã ưu ái trao quyền cho các chủ đầu tư dự án bất động sản được tự quyết định phương thức đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng. Và mỗi năm, các nhà phát triển và nhà đầu tư bất động sản đã tạo ra hàng trăm ngàn sản phẩm nhằm góp phần thúc đẩy hạ tầng đô thị, hạ tầng dịch vụ cũng như nhà ở.

Tuy nhiên song song với đó, thời gian trước đã có không ít các công ty bất động sản nói một đằng làm một nẻo, lập ra những dự án ma và đưa ra thị trường các sản phẩm nhập nhèm về điều kiện bán hàng hay thiếu các thủ tục về mặt pháp lý,... rồi sử dụng chiêu bài chim mồi cũng như hiệu ứng đám đông để câu dẫn khách hàng. 

Và hậu quả của nó đã để lại chính là gây ra nhiều bất ổn cho thị trường bất động sản Việt Nam với những dịch vụ khách hàng, nhà đầu tư khiếu nại và kiện cáo, tranh chấp đến biểu tình. 


Mua nhà thông qua môi giới bất động sản chuyên nghiệp, người dân sẽ tránh được các dự án "ma"
Mua nhà thông qua môi giới bất động sản chuyên nghiệp, người dân sẽ tránh được các dự án "ma"

Sau thời gian chiêu trò này bị phát hiện thì có hàng loạt dự án ma đã bị xử phạt, các cơ quan Quản lý Nhà nước cũng đã liên tục đưa ra những văn bản cảnh cáo, tỷ lệ lừa khách lên xe đi thăm dự án cũng đã vơi dần. Tuy nhiên thì thời gian gần đây, ngay cả khi thị trường đang còn khó khăn, vẫn có rất nhiều người bị lùa với các hình thức lừa đảo tinh vi hơn. 

Để có thể đưa các nhà đầu tư vào tròng, doanh nghiệp đã tuyển một lượng lớn nhân sự đóng vai làm môi giới bất động sản và sau đó là hướng dẫn họ vào những trang mạng xã hội lấy hình ảnh của những căn nhà đẹp rồi đăng lên website của công ty cùng các nền tảng khác để giới thiệu bán. 

Có nhiều người có nhu cầu mua nhà ở sẽ được hẹn gặp ở một địa điểm rồi sẽ đưa khách lên xe chở về một địa điểm hoàn toàn không có liên quan đến nơi giới thiệu dự án ban đầu. Lúc này thì trên xe được bố trí sẵn những diễn viên quần chúng được thuê giả làm cò mồi để lôi kéo và dụ dỗ khách hàng cũng tham gia. 

Hầu hết khách hàng đã bị thao túng với những lời tư vấn quá là bùi tai, đánh vào tâm lý của khách hàng như có khách chốt cọc liên tục, khách mua gần hết lô đẹp, chiết khấu giảm giá chỉ trong ngày duy nhất và rút thăm trúng thưởng. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù vậy thì trên thực tế, không phải tất cả các nhà đầu tư đều vì hám lợi mà mắc bẫy lao vào các dự án ma. Ngoài những nhà môi giới có tâm, có tầm thì một phận nhỏ cò nhà đất hám lợi đã tận dụng thời cơ để lừa khách hàng, đáng chú ý là khách hàng sẵn tiền tuy nhiên kiến thức còn non và không thể chọn lọc được thông tin tiếp nhận. 

Có nhiều vụ kéo dài từ năm này đến năm khác, với phương thức kinh doanh bất động sản ma như đa cấp với số nạn nhân lên đến hàng nghìn người. Lý do là bởi thị trường cũng như pháp luật hiện hành thiếu cơ chế ràng buộc đối với các đối tượng trung gian tư vấn, cung cấp thông tin sản phẩm và dự án bất động sản. 

Trên thực tế hiện nay, mặc dù các quy định xử phạt nhưng môi giới bất động sản vẫn là ngành nghề gần như chẳng có rào cản khi gia nhập hay là rút lui, mọi người và mọi chủ thể, mọi cá nhân đều dễ dàng trong việc tham gia. Theo đó thì Luật pháp hiện hành cũng đã có các quy định xử phạt môi giới bất động sản không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc là không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản, kinh doanh dịch vụ môi giới mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc là chứng chỉ đã hết hạn. Mặc dù vậy thì mức phạt lại không nhiều, dao động từ 10 - 25 triệu đồng. Hơn thế thì cũng chưa có quy định là cơ quan nào là quản lý và phản ánh ở đâu với ai?

Thường thì đến thời điểm sốt nóng, lao động từ các ngành nghề khác gia nhập làm môi giới cũng tăng với tốc độ rất nhanh, từ xe ôm, người bán nước cho đến công chức nhà nước,.... đều có thể tham gia kết nối thực hiện giao dịch. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực tế thì đây không phải là môi giới bất động sản chuyên nghiệp. Những cá nhân này không được đào tạo, không có kiến thức hành nghề và hoạt động mang tính tự phát, không chịu được sự quản lý chuyên nghiệp của bất kỳ cơ quan nào. Họ cũng chỉ quan tâm làm thế nào để giao dịch diễn ra một cách nhanh nhất, lợi dụng thời cơ để thổi giá nhà đất nhằm chuộc lợi, ôm hàng và lừa đảo khách hàng từ đó gây lũng đoạn thị trường. 

Chính vì thế mà để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư hoặc là người mua nhà khi tham gia giao dịch thì cần có cơ chế pháp luật ràng buộc về vai trò, trách nhiệm của môi giới bất động sản trong việc tư vấn và cung cấp thông tin. Tất cả những người hành nghề tư vấn môi giới cho khách hàng phải hoàn thành đúng cũng như đủ các quy định trước khi hoạt động, trong đó bắt buộc là phải có chứng chỉ hành nghề môi giới. 

Song song với đó cũng cần phải có được những giải pháp đồng bộ từ phía chính sách của Nhà nước cùng với việc phát huy tối đa vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp có liên quan. Để có thể hướng đến một thị trường dịch vụ bất động sản chuyên nghiệp thì cần phải có những giải pháp mang tính đồng bộ từ phía chính sách của Nhà nước, cùng với việc phát huy tối đa vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, cụ thể là nghề môi giới bất động sản Việt Nam.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước