meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Apple ngày càng gặp nhiều rủi ro tại thị trường Trung Quốc

Thứ tư, 04/10/2023-23:10
Khả năng sinh lời của Apple phụ thuộc lớn vào các giao dịch trên cửa hàng ứng dụng. Dù là gián đoạn như thế nào thì lợi nhuận của Apple vẫn bị ảnh hưởng…

Theo VnEconomy, Wall Street Journal cho biết Apple đã gặp gỡ các quan chức Trung Quốc trong thời gian gần đây để bày tỏ sự e ngại về quy định mới hạn chế công ty cung cấp ứng dụng quốc tế trên Apple Store tại quốc gia tỷ dân. Công ty lo ngại rằng quy định đó sẽ tác động tới người dùng.

Người dùng iPhone tại Trung Quốc có nguy cơ không thể tải xuống các ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, X, WhatsApp, YouTube nếu các ứng dụng nước ngoài bị hạn chế.

Apple ngày càng gặp nhiều rủi ro tại thị trường Trung Quốc

Trung Quốc vẫn chặn quyền truy cập web vào các trang web đó trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, người dùng iPhone vẫn có thể tải các ứng dụng để đăng nhập mạng xã hội bằng mạng ảo riêng VPN. Không ít người dùng, nhất là những người trẻ tuổi đã làm điều này dù Trung Quốc không cho phép dùng VPN.

Tính đến nay đã có hơn 170 triệu lượt tải 5 ứng dụng trên qua Apple Stores.


Apple ngày càng gặp nhiều rủi ro tại thị trường Trung Quốc
Apple ngày càng gặp nhiều rủi ro tại thị trường Trung Quốc

Trừ khi nhà khai thác ứng dụng được đăng ký với chính phủ, theo các quy định mới do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc ban hành cách đây 2 tháng, nếu không Apple sẽ không còn có thể cung cấp các ứng dụng như vậy nữa tại Apple Store.

Theo các nhà phân tích, các nhà khai thác này khó có thể đăng ký với chính phủ Trung Quốc bởi lúc đó họ có thể phải tuân thủ những đề nghị chuyển giao và kiểm duyệt dữ liệu. Theo đó, Apple buộc phải bỏ các ứng dụng mạng xã hội phổ biến này hoặc đối mặt với hình phạt.

Các quy định mới tác động tới các nhà phân phối ứng dụng trong và ngoài nước và không nhắm cụ thể tới Táo Khuyết. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Cupertino, California có thể nằm trong số những công ty bị tác động mạnh nhất vì ứng dụng của họ bao gồm hơn 1.000 ứng dụng quốc tế chưa đăng ký.

Gần đây, các công ty Trung Quốc bao gồm các Xiaomi hay Huawei đã cập nhật các quy tắc cửa hàng ứng dụng, kêu gọi các nhà phát triển ứng dụng hoàn thành thủ tục đăng ký.

Mặt khác, Apple vẫn chưa đưa ra bất kỳ điều gì về quy định mới. Theo các nhà đầu tư, những thay đổi này tác động tới hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty tại Trung Quốc. 

Trong nhiều năm, Apple đã có những nhượng bộ tại Trung Quốc, tuân thủ các biện pháp kiểm duyệt ngày càng tăng của quốc gia này và thắt chặt các quy định về bảo mật dữ liệu.

Bắc Kinh hiện đang kiểm soát các luồng thông tin xuyên biên giới, ngày càng ưu tiên an ninh quốc gia hơn lợi ích kích tế.

Trước đây, Apple đã xóa nhiều ứng dụng ra khỏi cửa hàng Trung Quốc, trong đó có hàng nghìn ứng dụng trò chơi điện tử vào năm 2020 sau khi các quan chức Trung Quốc đàn áp phần mềm trò chơi không có giấy phép của chính phủ.

Lo ngại lợi nhuận Apple đi lùi

Một số nhà đầu tư lo ngại lợi nhuận của Apple sẽ bị ảnh hưởng vì các quy định mới và mức độ ảnh hưởng khi loại bỏ quá nhiều ứng ứng dụng phổ cập.

“Trung Quốc là mối lo ngại lớn nhất của tôi đối với Apple. Những rủi ro lớn đang tiếp tục chồng chất ở Trung Quốc”, theo David Wagner, giám đốc danh mục đầu tư tại Aptus Capital Advisors, một cổ đông của Apple.

“Cửa hàng ứng dụng Apple ở Trung Quốc sẽ ngày càng thuần túy là các ứng dụng của Trung Quốc, số lượng ứng dụng quốc tế sẽ ít hơn”, theo Rich Bishop, giám đốc điều hành của nhà xuất bản phần mềm App China.

Apple ngày càng gặp nhiều rủi ro tại thị trường Trung Quốc - ảnh 2

Với Apple, Trung Quốc là một thị trường quan trọng khi chiếm ⅕ doanh số bán hàng và giữ vai trò là trung tâm sản xuất chính đa số iPhone cùng nhiều sản phẩm khác.

Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn ưa chuộng iPhone và các thiết bị khác của Apple. Vào đầu tuần, người tiêu dùng đã tấp nập tới một cửa hàng Apple tại trung tâm thành phố Bắc Kinh để xem dòng iPhone 15 mới ra mắt. 

Thế nhưng, Apple vẫn đối mặt với những lo ngại khi Trung Quốc chỉ đạo các quan chức ở một số cơ quan chính phủ trung ương và các công ty nhà nước không dùng iPhone cho mục đích kinh doanh hay tại nơi làm việc. 

Theo WSJ, sau đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Trung Quốc chưa chính thức đưa ra quy định ngăn chặn việc dùng các thiết bị điện tử nước ngoài như iPhone.

Theo ước tính của Sensor Tower, cho đến nay, Instagram vẫn là ứng dụng xã hội được tải xuống nhiều nhất tại Trung Quốc trên hệ sinh thái iOS với gần 54 triệu lượt cài đặt tính từ năm 2012. Trong khi Facebook là 37 triệu lượt, so với 34 triệu của YouTube, 33 triệu của X và 13 triệu cho WhatsApp.

Apple ngày càng gặp nhiều rủi ro tại thị trường Trung Quốc - ảnh 3

Theo You Yunting, đối tác cấp cao của Văn phòng Luật DeBund có trụ sở tại Thượng Hải, các nhà khai thác ứng dụng quốc tế có thể miễn cưỡng đăng ký thông tin với Bộ công nghệ.

Năm 2022, cơ quan giám sát internet hàng đầu của Trung Quốc đã đề nghị các cửa hàng ứng dụng gửi thông tin chi tiết về hoạt động kinh doanh của họ và cân nhắc các ứng dụng cũng như nhà phát triển trước khi xuất bản. Theo cơ quan quản lý, đã có 26 cửa hàng ứng dụng hoàn tất quá trình đăng ký, bao gồm cả Samsung. Tuy nhiên Apple vẫn không có trong đó.

Sau khi quy định đăng ký ứng dụng mới nhất được ban hành, một số công ty nước ngoài cũng đang hành động. Hồi tháng 8, các doanh nghiệp kinh doanh trên Amazon.com tại Trung Quốc cũng kêu gọi yêu cầu các nhà khai thác ứng dụng đang dùng dịch vụ mạng của họ thực hiện hoàn thành quá trình đăng ký. Trong một tuyên bố, Amazon Trung Quốc cho biết, nếu không tuân theo quy định mới của Chính phủ thì các ứng dụng có thể sẽ mất quyền truy cập vào các dịch vụ mạng của Amazon.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước