meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

iOS 17 ra mắt, Apple Pay có thêm tính năng, Apple đang giúp người dùng “tiêu tiền” dễ dàng hơn?

Thứ tư, 20/09/2023-17:09
Khi tiêu tiền và trả bằng tiền mặt, người mua hàng có thể cảm thấy khá “đau đớn”. Tuy nhiên, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng lại khiến người mua trở nên bớt suy nghĩ và bớt “đau khổ” hơn. Tính năng chạm để thanh toán của Apple Pay tuy còn mới nhưng thậm chí còn ít gây “đau đớn” hơn…

Theo VnEconomy, ngày 18/9, Apple đã phát hành iOS 17. Đây là phiên bản iOS mới nhất đem đến cho Apple Wallet nhiều sự cải tiến và nâng cấp. Tính năng Apple Pay đã xuất hiện được gần một thập kỷ, cung cấp cho người dùng iPad iPhone và Apple Watch khả năng để mua đồ bằng cách chạm thiết bị của họ vào đầu đọc.

Apple tiếp tục làm rõ thông qua bản cập nhật mới nhất rằng một sản phẩm thiết bị thông minh của người dùng còn có thể xử lý mọi thứ liên quan tới tài chính, bên cạnh việc gọi điện, nhắn tin hay chụp ảnh cho người dùng.


Apple Pay đứng đầu thị trường tap-to-pay, vốn là thị trường đã bùng nổ trong vài năm qua
Apple Pay đứng đầu thị trường tap-to-pay, vốn là thị trường đã bùng nổ trong vài năm qua

Ở thời điểm năm 2014 khi Apple Pay ra mắt, không ít người đã chỉ trích tính năng này của nhà Táo: “Thẻ tín dụng vốn rất dễ sử dụng, ai thực sự cần “chạm để thanh toán”?

Tuy nhiên, với lý lẽ mục đích của công nghệ chạm để thanh toán vừa giải quyết sự tiện lợi cho người tiêu dùng vừa có thể bôi trơn bánh xe chi tiêu tự do hơn và hỗ trợ các công ty công nghệ kiếm tiền từ các giao dịch di động này, Apple Pay đã chính thức ra mắt.

Khả năng mua sắm ngày nay chỉ bằng một cú chạm điện thoại ở khắp nơi đâu. Thanh toán không tiếp xúc trong năm 2019 và 2020 đã tăng vọt tới mức ấn tượng 172%.

Thậm chí, tỷ lệ sử dụng còn cao hơn tại các khu vực đô thị lớn như New York. Tại thành phố này, thanh toán không tiếp xúc cho hệ thống tàu điện ngầm rộng lớn được giới thiệu vào năm 2021, và hiện nay phương thức thanh toán này chiếm gần một nửa trong tổng số giao dịch thực tế.

Theo Apple thông tin, đa số các nhà bán lẻ tại Mỹ đều chấp nhận tính năng Apple Pay. Công ty nghiên cứu công nghệ 451 Research cho biết đó là ví kỹ thuật số được dùng nhiều thứ 2 sau PayPal. Điều này khá ấn tượng bởi Apple Pay ra mắt thị trường ở thời điểm hơn 1 thập kỷ sau PayPal. Nhìn chung, chạm để thanh toán là một ngành công nghiệp trị giá 300 tỷ USD tại Mỹ và không có tín hiệu chậm lại.

Hành động tiêu dùng trở nên vô hình hơn khi thanh toán di động trở nên dễ tiếp cận hơn. Và điều này có thể gây nên những khó khăn. Các công ty công nghệ lớn như Apple đang đưa ra hàng loạt cách đơn giản hơn để chia tiền.


Hình ảnh nhân viên Apple Store đang hỗ trợ khách hàng mua iPhone
Hình ảnh nhân viên Apple Store đang hỗ trợ khách hàng mua iPhone

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ sớm trở thành những trọng tài quyền lực về cách người dùng tiêu tiền và số tiền mà ta tiêu cũng như những gì mà ta chi tiêu. Mọi thứ đều không phải đối mặt với những quy định nghiêm ngặt mà các tổ chức tài chính thực tế như nhà băng phải đối mặt.

Người dùng sẽ tiêu tiền nhiều hơn khi không còn cảm giác “đau ví” khi thanh toán bằng Apple Pay?

Tính năng chạm để thanh toán có đặc điểm hấp dẫn nhất là tính dễ dàng. Tuy nhiên đó cũng có thể là vấn đề lớn nhất. Theo các nghiên cứu, số tiền mà bạn sẽ chi tiêu tại một số cửa hàng phụ thuộc vào cách mà bạn thanh toán. Tiền mặt được xem là cồng kềnh và hạn chế nhất.

Theo nghiên cứu về thói quen của người tiêu dùng, khi thẻ tín dụng vượt qua tiền mặt, người dùng sẵn sàng chi tiền dưới dạng thẻ tín dụng. Điều này khiến mọi người có xu hướng mua hàng nhiều hơn và thậm chí trở thành những người boa tiền nhiều hơn.

Không chỉ gây khó chịu, việc thanh toán bằng tiền mặt còn gây ra những áp lực về tâm lý khi khiến người mua hàng cảm thấy “đau đớn” bởi họ nhận rõ một cách vật lý rằng họ đã tiêu mất một khoản tiền khó nhọc mới kiếm được. Do vậy, họ bắt đầu suy nghĩ kỹ càng hơn về những gì họ đặt vào giỏ hàng.

Mặt khác, người dùng sẽ không cảm thấy như họ đang mất đi một cách gì đó hữu ích khi chi tiêu thanh toán bằng thẻ tín dụng. Do đó, họ cảm thấy bớt đau khổ hơn khi chi tiêu bằng hình thức này.

Tính năng chạm để thanh toán dù vẫn còn khá mới, song xuất hiện bằng chứng cho thấy thanh toán bằng điện thoại còn ít gây phiền toái hơn so với việc sử dụng thanh toán bằng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ bằng nhựa.

Bằng chứng từ một nghiên cứu năm 2019 cho thấy những người dùng thanh toán di động không chỉ chạm vào điện thoại để thanh toán mà còn quét mã QR hay các phương thức thanh toán khác qua điện thoại. Do đó họ có khả năng chấp nhận rủi ro tài chính cao hơn.

Việc không sử dụng tiền mặt còn mang đến một hệ quả khác là khó có thể nhớ được thiệt hại hơn. Một bài báo của Đại học Warwick cho biết những người dùng tiền mặt nhớ đến số tiền mà họ đã chi tiêu chính xác hơn những người dùng thẻ tín dụng hay thanh toán di động. Thanh toán không tiếp xúc có tỷ lệ “nhớ lại số tiền đã chi” tồi tệ nhất khi so sánh với ghi nợ không tiếp xúc, ghi nợ được xác minh bằng mã PIN và hình thức thanh toán bằng tiền mặt.

Động lực lớn với ví tiền của người dùng đến từ công nghệ

Các công ty công nghệ đang gấp rút cung cấp hình thức chạm để thanh toán và đây được xem là một bước chân trong lĩnh vực dịch vụ tài chính ngày càng mở rộng. Bên cạnh Apple Pay, Apple Card và Apple Pay Later, các kế hoạch dài hạn của Apple còn có việc ra mặt một bộ dịch vụ tài chính nội bộ.

Tính năng Apple Pay được xem là cửa ngõ vào hệ sinh thái các tính năng tài chính ngày càng phát triển và có vị trí đi đầu tốt so với các đối thủ như Google Pay khi iPhone tiếp tục duy trì sức hút lớn trên thị trường điện thoại thông minh. Insider Intelligence thông tin, hơn ½ số người dùng điện thoại thông minh tại thị trường Mỹ đã lựa chọn dùng iPhone, và có hơn 55 triệu người tại Mỹ hiện nay đang dùng tính năng thanh toán Apple Pay.


Apple đã liên tục đưa ra những cải tiến giúp người dùng tiêu tiền dễ dàng hơn kể từ khi ra mắt Apple Pay vào năm 2014
Apple đã liên tục đưa ra những cải tiến giúp người dùng tiêu tiền dễ dàng hơn kể từ khi ra mắt Apple Pay vào năm 2014

iPhone khuyến khích chủ sở hữu mới thực hiện kích hoạt Apple Pay. Đây là một bước nhảy vọt nhỏ đến hàng loạt các dịch vụ hiện tại và tương lai khác, theo đó sẽ biến Apple trở thành trung tâm tài chính cá nhân của người dùng. iPhone đang trên đường biến thành ngân hàng của chính người dùng nó.

Không chỉ là nơi lưu trữ thông tin thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ để thanh toán di động, điện thoại còn là nơi lưu trữ tài khoản tiết kiệm, khóa, thẻ lên máy bay, mật  khẩu kỹ thuật số, thẻ tiêm chủng hay thậm chí là bằng lái xe.

Ngoài ra, Apple cũng nổi tiếng với ý tưởng thiết kế hợp lý hóa toàn bộ khía cạnh trải nghiệm của người dùng, dù bằng cách đơn giản hóa phần mềm hay loại bỏ các nút bấm để các chức năng trở nên trực quan và dễ hiểu khi sử dụng. Đó là điều tuyệt vời khi kiểm tra thư thoại hay duyệt album ảnh, tuy nhiên có thể trở thành vấn đề khi phải tiêu tiền.

Việc Apple Pay sẵn có và dễ dàng sử dụng thực sự đem đến lợi ích cho ông lớn công nghệ. Theo ước tính của các nhà phân tích, công ty đã kiếm được khoảng 1,9 tỷ USD vào năm 2022 từ phí giao dịch của tính năng thanh toán này khi áp dụng cho các tổ chức phát hành tín dụng. 


Apple là một công ty công nghệ, không phải ngân hàng dù muốn định vị mình là một ngân hàng hay một cố vấn tài chính
Apple là một công ty công nghệ, không phải ngân hàng dù muốn định vị mình là một ngân hàng hay một cố vấn tài chính

Theo tuyên bố của Giám đốc điều hành Apple Tim Cook, với Apple Card và Apple Pay, công ty giúp mọi người sống một ngày khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, CEO Tim Cook cũng trích dẫn rằng Apple Card không có phí thường niên và tài khoản tiết kiệm của thẻ có lãi suất cao.

Tuy nhiên, thực tế Apple là một công ty công nghệ, không phải ngân hàng dù muốn định vị mình là một ngân hàng hay một cố vấn tài chính đáng tin cậy hơn. Các ngân hàng là các tổ chức tài chính có quản lý, mặt khác, các công ty công nghệ lớn lại không được quản lý như vậy. Họ không có nghĩa vụ ủy thác đối với khách hàng của mình.

Trang Vox.com thông tin, ranh giới giữa ngân hàng và một công ty công nghệ là khá mờ nhạt và đó là điều rất đáng lo ngại…

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

12 giờ trước