Giác ngộ lời Đức Phật dạy về “tùy duyên”: Không đem lòng sân hận để tránh rước họa vào thân!

Thứ tư, 28/09/2022-09:09
Trong cuộc sống này, có kẻ vì lẩn tránh nỗi đau ở hiện tại nên đã đi tìm kiếm nơi trú ẩn trong những niềm vui phù phiếm rồi vướng vào những thứ phù phiếm cả đời, chẳng thể thoát ra được hay cũng có người vì né tránh gai góc trước mặt nên quay lưng đi rồi sống một cuộc đời khác.

Theo Phật giáo, khi gặp gió mưa thì tìm nơi trú ẩn, khi gặp gai góc thì tìm giày dép chắc chắn để đi, khi lạnh thì để đốt, khi nóng thì tìm nước. Những lúc như thế cũng chỉ tìm cách để có thể thích ứng nên oán trách hay sân hận. 

Cuộc sống này, cũng có những thứ phải nên như thế, đem tình thương cũng như sự hiểu biết của mình để có thể thích ứng và vượt qua, không nên trách hay sân hận những thứ ở bên ngoài. 

Và một trong những khoảnh khắc hạnh phúc nhất ở trong cuộc sống chính là khi chúng ta tìm thấy đủ can đảm để có thể từ bỏ được những điều không thể đổi thay. 


Bình yên mỗi người là câu chuyện thích nghi của họ đối với những đổi thay của ngoại cảnh và trước khi cuộc sống bắt họ phải tìm kiếm mọi cách để có thể thích nghi
Bình yên mỗi người là câu chuyện thích nghi của họ đối với những đổi thay của ngoại cảnh và trước khi cuộc sống bắt họ phải tìm kiếm mọi cách để có thể thích nghi

Cuộc sống này có hai kiểu người, một kiểu là tìm cách thích nghi với thế giới và một kiểu muốn thế giới phải thích nghi với tính cách của bản thân và luôn có những người nhầm lẫn giữa kiên trì và cố chấp và đều cùng giống nhau là không dễ dàng từ bro nhưng bên trong luôn lại là hai câu chuyện khác nhau, khi một trái tim thiếu tình thương và hiểu biết, điều chắc chắn nhất chính là nó sẽ tự làm tổn thương cho chính mình. Ấm là khi mùa đông vừa về đến ngoài hiên thì trong nhà có kẻ cũng vừa đan xong cho mình chiếc áo mùa đông, lạnh là khi không đủ tình thương giữ ấm lòng mình trước những lạnh giá từ cuộc sống. Và trước thời gian vô tình, trước lòng người đen bạc hay trước không gian mênh mông có lẽ ai cũng từng thấy lòng mình lạnh buốt. Chiếc áo giữ ấm bên  ngoài, tình thương giữ ấm ở bên trong và cả hai thứ đó không phải tự nhiên mà có. Chiếc áo mùa đông được chuẩn bị từ mùa thu, còn tình thương được chuẩn bị từ sự hiểu biết của chính mình. 

Ở thế giới ngoài kia, mùa đông nào cũng sẽ chuyển thành mùa thu nhưng trong thế giới con người, không phải nỗi đau nào cũng có thể chuyển hóa thành sự hiểu biết, để ngày mai con người biết cách chuyển mình thích ứng được những thứ không thể thay đổi. 

Khi gặp mưa gió, tìm nơi trú ẩn nhưng vẫn biết nơi đó cũng chỉ là quán trọ, dù cho đẹp đến đâu, hết mưa liền rời đi hay gặp gai góc tìm giày dép chắc chắn để mang nhưng không quên mình đang đi đâu. 

Có kẻ vì lẩn tránh nỗi đau ở hiện tại nên đã đi tìm kiếm nơi trú ẩn trong những niềm vui phù phiếm rồi vướng vào những thứ phù phiếm cả đời, chẳng thể thoát ra được hay cũng có người vì né tránh gai góc trước mặt nên quay lưng đi rồi sống một cuộc đời khác. Thích ứng nhưng vẫn kiên cường và tùy duyên mà bất biến, luôn là một điều khó. Có thể thấy, bình yên mỗi người là câu chuyện thích nghi của họ đối với những đổi thay của ngoại cảnh và trước khi cuộc sống bắt họ phải tìm kiếm mọi cách để có thể thích nghi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

14 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

15 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

16 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

16 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

20 giờ trước