Thấu tỏ 3 kiểu người được Phật Bồ Tát quý nhất: Hy vọng có bạn ở trong đó!

Thứ hai, 26/09/2022-10:09
Đức Phật dạy rằng, ở trên đời có 3 kiểu người được Phật quý nhất, làm gì cũng nên may mắn hơn người. Và hy vọng rằng bạn cũng sẽ là một số những người như thế.

Theo Phật giáo, những người thường đi cúng dường Bồ Tát nhất định phải hiểu được rằng tôn chỉ của Ngài thì mới mong được Bồ Tát che chở độ trì. Theo quan điểm của giáo lý nhà Phật, Bồ Tát Quan Thế  m chính là biểu tượng của lòng đại bi, nền tảng của mọi công hạnh tu tập mà cũng là chỗ nương tựa mong cầu cứu khổ của tất cả chúng sinh. 

Chính vì thế mà các bậc hành giả khi tu tập đều quy hướng về Ngài như một tấm gương sáng để noi theo mà tất cả chúng sinh đang khổ đau cũng đã quy hướng về Ngài để được dẫn dắt và chở che. 

Vậy nên, dù là kẻ quê mùa hay hàng trí giả thì chỉ cần có lòng hướng Phật, tu tâm tu thân, hướng thiện hành thiện thì ai ai cũng sẽ được Ngài che chở và phổ độ. Ngài cũng không ghét cũng không ruồng bỏ bất kể lúc nào.


Theo Phật giáo, những người thường đi cúng dường Bồ Tát nhất định phải hiểu được rằng tôn chỉ của Ngài thì mới mong được Bồ Tát che chở độ trì
Theo Phật giáo, những người thường đi cúng dường Bồ Tát nhất định phải hiểu được rằng tôn chỉ của Ngài thì mới mong được Bồ Tát che chở độ trì

Vậy nhưng, nếu như đứng ở góc độ phàm nhân thì Phật Bồ Tát cũng có đối tượng mà Ngài thích và không thích, người có thể nghe theo và làm theo lời dạy của Phật Bồ Tát và đương nhiên chính là những người được yêu quý nhất. Còn những người không tin vào nhân quả, phỉ báng Phật, không kính Phật thì làm sao chư Phật và Bồ Tát phù hộ cho được. 

Dưới đây là 3 kiểu người được Phật Bồ Tát quý nhất và hy vọng bạn cũng nằm trong số này. 

Kiểu người đầu tiên: Những người tin vào nhân quả

Thực tế thì Phật Bồ Tát luôn đối xử bình đẳng với tất cả chúng sinh. Ngài cũng sẽ không chỉ ban phước cho bạn bởi vì thường thờ cúng và vái lạy Ngài đồng thời Bồ Tát cũng sẽ chẳng trừng phạt ai bởi vì họ không thích bái Phật. Có thể thấy, đạo Phật rất chú trọng đến luật nhân quả và con người gieo nhân nào sẽ gặt quả nấy. 

Trong cuộc sống này, nhân nghĩa là nguyên nhân, là hạt tức là hạt giống. Quả là kết quả, là trái  và tức là kết quả hữu hình hoặc vô hình của một hạt đã gieo trồng. Nhân và quả chính là hai trạng thái tiếp nối nhau mà có. Nếu như bạn không gieo nhân lành mà lại muốn cầu xin Bồ Tát phù hộ để có thể gặt hái quả lành thì Ngài chắc chắn sẽ không thể giúp bạn. Khi mình tự gieo nhân nào thì sẽ gặt quả đó, tùy thiện ác nhiều ít nên có khác nhau. Nhân nào quả nấy thì có thể sửa đổi nhân quả chứ chẳng thể nào vượt qua ngoài nhân quả. 

Mỗi người trong chúng ta sinh ra và lớn lên đều có hoàn cảnh riêng và không ai giống ai. Buồn vui sướng khổ mỗi người vui vẻ nhưng tựu chung dường như ai cũng có nỗi khổ riêng của mình. 

Và như thế người ta trông cậy vào thờ cúng và bói toán với mong muốn thay đổi được số mệnh. Nhưng nếu không thực sự hiểu quy luật của nhân quả thì chúng ta sẽ không thể nào thay đổi được số mệnh của bản thân từ gốc rễ. Nhân đã tạo ở quá khứ thì chẳng thể nào thay đổi được, cái có thể thay đổi được chính là duyên, điều kiện để có thể tạo ra kết quả từ đó có thể cải thiện số mệnh của bản thân. 


Trong cuộc sống này, nhân nghĩa là nguyên nhân, là hạt tức là hạt giống
Trong cuộc sống này, nhân nghĩa là nguyên nhân, là hạt tức là hạt giống

Nói cách khác thì kiếp trước ít nhiều đều làm điều xấu nhưng kiếp này từ bỏ đi mọi điều xấu xa thì ác duyên sẽ đứt. Đạo Phật cũng khuyên người ta cách thay đổi vận mệnh một cách tích cực và sẽ nhận được phước báo. 

Và khi tin vào luật nhân quả thì con người sẽ dám làm, dám hy sinh và hướng về những điều tốt đẹp từ đó giúp người giúp đời. Và với những hành động cao thượng, những nguyên nhân tốt đó sẽ đem lại kết quả tốt đẹp cho mình và cho người. 

Từ quy luật nhân quả, lời Phật dạy chúng ta biết được rằng vận mệnh là do tự bản thân mỗi người nắm giữ và quyết định chứ không phải là do thế lực này tạo nên. Nhân quả dù tốt hay xấu đều sẽ phụ thuộc vào mỗi con người, mỗi cá nhân  tự gây tạo nghiệp nhân cho mình thì chỉ chờ đợi diễn tiến của cái kết. 

Một khi đã tin Đức Phật thì phải tin luật nhân quả, những người tin vào nhân quả chính là một trong ba kiểu người được Bồ Tát quý nhất vì chính nhân quả mà bản thân của mình đã gieo trồng mới thực sự là điều phù hộ dành cho chúng ta chứ không phải một thế lực siêu nhiên nào. 

Những người thường gieo nhân tốt thì có thể gặt hái cho mình được kết quả tốt mà không cầu Phật. Còn những người gieo nhân xấu dù cho bái lạy Phật cả đời cũng chẳng thể gặt hái được quả tốt, 

Kiểu người thứ 2: Những người hiếu thuận với cha mẹ

Có thể thấy, kiểu người được Bồ Tát yêu quý cũng như che chở thứ hai chính là những người có lòng hiếu thảo với cha mẹ của mình.

Phật giáo có nói, cha mẹ là phước báo lớn nhất ở trên đời và cha mẹ chính là Phật, là Bồ Tát. Khi hiếu kính với cha mẹ chính là cúng dường chư Phật, công đức đạt được là như nhau. 

Người xưa từng nói rằng: ““Bách thiện hiếu vi tiên" - nghĩa là trong tất cả cái đức hạnh của con người thì đạo Hiếu là ở hàng đầu. Bởi thế mà phận làm con phải biết kính trên nhường dưới báo đáp công lao dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Phận làm con cái thì nếu việc hiếu thuận với cha mẹ còn không làm được thì thử hỏi người đó có thể làm được việc gì khác. Có thể đối xử tử tế được với người khác hay không?



Có thể thấy, kiểu người được Bồ Tát yêu quý cũng như che chở thứ hai chính là những người có lòng hiếu thảo với cha mẹ của mình
Có thể thấy, kiểu người được Bồ Tát yêu quý cũng như che chở thứ hai chính là những người có lòng hiếu thảo với cha mẹ của mình

Công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ như núi cao, như biển sâu. Vậy nên dù có bận rộn và có mệt cũng đừng quên chăm sóc và báo hiếu cha mẹ. Một kẻ bất hiếu, rũ bỏ ân sinh dưỡng của cha mẹ thì cho dù có cúng dường hậu hĩnh đến thế nào thì chắc chắn sẽ không được Chư Phật Bồ Tát yêu thích, tự nhiên sẽ không bao giờ được các Ngài che chở độ trì. Bởi vì loại người này làm trái lời dạy của Đức Phật nên không phải cùng kiểu người với Ngài. 

Bạn là người như thế nào và bạn sẽ thu hút được những kiểu người đồng dạng như thế đến bên cạnh. Bạn cũng muốn kết bạn với những người như thế nào trước khi bản thân bạn trở thành loại người đó. Đạo Phật có dạy về chữ hiếu, chư Phật Bồ Tát đều là những người con hiếu kính cha mẹ của mình và đề cao tấm lòng hiếu thảo, răn dạy tất cả chúng ta phải làm trọn chữ hiếu với bậc sinh thành của mình. Vậy nên muốn được Chư Phật Bồ Tát che chở thì bạn nhất định phải trở thành một người con có hiếu với cha mẹ của mình. 

Kiểu người thứ 3: Những người thọ giới và bố thí

Đối với những người tu đạo và biết thọ giới cũng như bố thí, cúng dường thì đương nhiên cũng là một trong 3 kiều người được Chư Phật Bồ Tát quý nhất. 

Đó chính là những người hiểu và làm theo lời răn dạy hướng thiện, người có thể cắt bỏ đi nhân ác và người thích bố thí thì dĩ nhiên có thể gặt hái cho mình được quả tốt. 

Thông thường, khi nói đến thọ giới thì chúng ta thường sẽ nghĩ đến không thể làm được điều này, không làm được điều kia và phải giữ gìn các điều cấm giới là rất khó có thể giữ mà phạm vào là coi như có tội thì chúng ta cảm thấy giới như một sự gò bó khó chịu và đó là một gánh nặng mà ta phải đeo mang. 

Vậy nhưng Đức Phật lại chế lập ra giới vốn không phải để giới hạn bất kể vấn đề nào. Và thọ giới không có nghĩa là gượng ép bản thân vào một kỷ luật sắt thép nào đó để rồi cứ tiếp tục lòng vòng ở trong cõi luân hồi bất tận mà thọ giới có nghĩa là thu nhận lấy một bản thể thanh tịnh giải thoát tâm của mình để rồi ra sức giữ gìn và phát triển cho bản thể đó trở thành quả giải thoát viên mãn khỏi luân hồi. 

Có thể thấy, giới luật của Phật giáo chú trọng tu thân làm người - điều này cũng được gọi là “ngưỡng chỉ duy Phật-đà, hoàn thành nhân cách” (ngưỡng vọng và noi theo tấm gương Đức Phật để hoàn thành nhân cách) để làm một người tốt và tu thân hoàn thành thì mới có thể khai phá ra được trí tuệ sáng ngời bên trong và chứng ngộ chân lý cao nhất. 



Đối với những người tu đạo và biết thọ giới cũng như bố thí, cúng dường thì đương nhiên cũng là một trong 3 kiều người được Chư Phật Bồ Tát quý nhất
Đối với những người tu đạo và biết thọ giới cũng như bố thí, cúng dường thì đương nhiên cũng là một trong 3 kiều người được Chư Phật Bồ Tát quý nhất

Và dù cho chúng ta ở đâu thì cũng cần giữ cho mình được giới sẽ ngày càng cần Phật và ngày ngày tu theo Phật mà không theo lời dạy thì chẳng thể chứng ngộ quả Phật và thoát khỏi sự khổ đau. 

Vậy thì bố thí là gì? Bố thí đơn giản chỉ là sự mở lòng đối với thế giới xung quanh. Đó cũng chính là sự hiểu biết cảm thương đến hoàn cảnh không may của người khác để có thể rộng lòng giúp đỡ. Mở tâm chính là dấu hiệu của giác ngộ và là điều kiện để có thể vượt qua tập quán tham chấp khổ đau cũng như thực nghiệm giải thoát an lạc. Nói đơn giản thì bố thí chính là cho - cái gì của mình mà có thể đem ra cho người khác thì đó chính là cho. Người Phật tử thực hành bố thí đúng pháp sẽ chẳng bao giờ cho suông mà phải dụng tâm. Hiểu đơn giản đó là dụng tâm tức là bố thí cũng cần hiểu và thấy rõ được, chánh niệm cao độ với việc mà bản thân làm. 

Cho đi nhiều hay ít, tốt hay xấu không quan trọng mấy mà điều quan trọng là hãy cho bằng cả tấm lòng cũng như nghĩa cử trân trọng, cung kính, nguyện lòng với tăng trưởng thiện pháp này cho cuộc đời thêm phần vui tươi và thấy rõ được sự tin tưởng vào phước báo của việc lành bản thân đang làm, trước  - trong - sau bố thí tâm đều hoan hỷ thì đó chính là dụng tâm bố thí. 

Những người vừa được thọ giới vừa biết bố thí cũng như thực hiện đúng lời răn dạy của Chư Phật Bồ Tát thì đương nhiên sẽ đến gần hơn với Chư Phật cũng như được các Ngài chở che gia phúc. Chỉ cần bạn tin vào luật nhân quả và hiếu thảo với cha mẹ, không làm điều ác và tích đức hành thiện thì bạn là người được Chư Phật Bồ Tát yêu thích và chở che từ đó cuộc sống sẽ gặp nhiều may mắn. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

3 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

4 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

6 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

7 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

8 giờ trước