Giá nhà có thể giảm mạnh vào cuối năm, nhiều người đang găm tiền chờ thời cơ bắt đáy

Thứ bảy, 03/09/2022-21:09
Nhiều người hiện đang có tâm lý chờ đợi giá nhà giảm mạnh vào cuối năm nên đã gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng thay vì mua nhà đất lúc này.

Chị Trần Thị Luyến (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, từ đầu năm 2022 vợ chồng chị đã có kế hoạch tìm nhà, nhưng sau khi tìm hiểu thất giá nhà quá cao nên hai vợ chồng chưa dám "chốt" mua. Trong lúc đang đắn đo thì chị Luyến nắm được thông tin giá bất động sản cuối năm có thể giảm mạnh, vì vậy chị quyết định chờ đến thời hạn đó mới mua nhà.

Cụ thể, chị Luyến cho biết, nhiều môi giới tư vấn giá nhà trong năm đã tăng 20-30% so với trước đó, nên nếu mua thời điểm giá đỉnh này thì sẽ phải chịu thêm một khoản tiền không nhỏ. Theo những môi giới này, thị trường đến cuối năm có khả năng giảm nhiệt, trở về trạng thái cân bằng, đó là thời điểm nên mua. Do vậy anh chị tính toán sẽ chờ đến khi nào giá nhà hạ để mua. Nếu giá vẫn không hạ, hai vợ chồng chị sẽ chọn phương án thuê nhà.

Theo chị Luyến tính toán, với căn nhà giá 3 tỷ đồng, nếu tăng thêm 30% là gần 1 tỷ đồng. Thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng khoảng 30 triệu đồng, trừ chi tiêu và tiền thuê nhà, mỗi tháng chỉ tiết kiệm được khoảng 10 triệu. Với số tiền 1 tỷ, anh chị sẽ phải tích cóp 6-7 năm mới đủ tiền mua nhà.

Đồng quan điểm, anh Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, với những người lao động thu nhập thấp, với giá nhà thời điểm này đang quá cao khiến nhiều người bỏ cuộc.


Với tâm lý chờ đợi giá nhà giảm mạnh vào cuối năm, nhiều người đã gửi tiền tiết kiệm thay vì mua nhà đất lúc này
Với tâm lý chờ đợi giá nhà giảm mạnh vào cuối năm, nhiều người đã gửi tiền tiết kiệm thay vì mua nhà đất lúc này

Anh Hà chia sẻ, đầu năm 2020 gia đình dự định mua căn nhà trên phố Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) với giá 2,5 tỷ đồng. Nhưng do dịch Covid-19 nên hai vợ chồng anh đã tạm gác kế hoạch lại để giữ tiền phòng thân đồng thời hy vọng giá nhà sẽ giảm. Nhưng sau đó, giá nhà liên tục sốt, những căn nhà như căn anh định mua hồi đầu năm 2020 đều đã tăng lên đến 3,2 - 3,3 tỷ đồng.

Anh Hà cho hay, dịch bệnh khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng nặng nề, trong khi giá nhà tăng phi mã buộc anh phải bỏ ý định mua nhà. Anh cho rằng giá tăng do sốt ảo nên sẽ giảm và dự báo cuối năm nay giá có thể giảm mạnh nên sẽ gửi tiết kiệm từ bây giờ để chờ mua.

Không chỉ người mua có nhu cầu ở thực mà cả các nhà đầu tư cũng đang có tâm lý giữ tiền chờ giá nhà hạ để "ôm hàng". 

Anh Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, khi giá nhà lên cao anh đã kịp chốt lời nên thời điểm này anh chỉ mua vào những lô đất giá hợp lý do những nhà đầu tư bị áp lực tài chính cắt lỗ. Nhà đầu tư này cho rằng, từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều đợt hàng giá hợp lý được tung ra thị trường do nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính để "ôm", thị trường nay chững lại, giao dịch giảm, hộ mắc kẹt buộc phải bán cắt lỗ. Do đó, anh Long đang găm sẵn tiền để nhập những sản phẩm như vậy.

Nhận định về thị trường bất động sản trong cuối năm nay, TS . Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho biết, thị trường hiện ở mức "chân không tới đất, đầu không tới trời". Bên cạnh đó, ông Nghĩa chia sẻ nhận định của một nhóm chuyên gia về việc cuối năm giá bất động sản có thể sẽ giảm 30% nhưng không sụp đổ và sau đó sẽ phục hồi.

“Năm 2008, giá bất động sản giảm tới 60 - 70%. Chúng ta đang có nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, tăng trưởng kinh tế cao, lãi suất tăng ít. Nền tảng này giúp cho nhận định giá bất động sản có thể giảm 30% và sau đó phục hồi trở lại như trên là hợp lý”, ông Nghĩa cho hay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

11 phút trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

54 phút trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

3 giờ trước

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

3 giờ trước

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ngay đầu tháng 5

3 giờ trước