Fintech là gì? Những đặc điểm và tác động của Fintech đối với thị trường

Thứ năm, 29/09/2022-11:09
Fintech hiện đang là một chủ đề thảo luận sôi nổi của những người làm trong lĩnh vực công nghệ, tài chính. Vậy Fintech là gì? Vì sao trong thời đại 4.0 ngày càng có nhiều người sử dụng các dịch vụ, sản phẩm Fintech.

Khái niệm Fintech là gì?

Fintech là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Financial technology nghĩa là công nghệ tài chính. Đây là kết hợp giữa hai thuật ngữ là Finance (tiền tệ, tài chính) và từ Technology (công nghệ). Hiểu một cách đơn giản nhất thì Fintech là ứng dụng các công nghệ hiện đại, các sáng tạo kỹ thuật vào trong hoạt động tài chính.

Từ đây hình thành nên những mô hình kinh doanh mới lạ, đơn giản hóa và tiện lợi hóa các thủ tục đem đến sự hiệu quả trong việc kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần thay đổi kênh phân phối sản phẩm truyền thống, đáp ứng nhu cầu và tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của khách hàng.

Các công ty Fintech là những công ty hoạt động chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin, thực hiện cung cấp những dịch vụ sản phẩm liên quan đến tài chính hay tiền tệ. Những dịch vụ này có nhiệm vụ là gia tăng trải nghiệm cho người dùng hoặc đem lại những lợi ích nhất định cho các đơn vị doanh nghiệp, các công ty đối tác.

Hiện nay, người ta chia các công ty Fintech trở thành thành 2 nhóm chủ yếu như sau:

  • Nhóm 1: Nhóm các công ty tạo ra những dịch vụ, sản phẩm nhằm phục vụ cho nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Đây có thể là những giải pháp kỹ thuật số hỗ trợ cải thiện việc thanh toán, cho đến việc tài trợ, cho vay tín dụng, hay đầu tư tài chính.
  • Nhóm 2: Nhóm các doanh nghiệp, công ty công nghệ đứng “đằng sau” giữ vai trò hỗ trợ, giúp đỡ cho những đơn vị, tổ chức hoạt động liên quan đến tài chính, tiền tệ.

Bên cạnh đó, Fintech cũng đang mở rộng thêm nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ khác, ví dụ như

  • Gọi vốn trong cộng đồng
  • Cho vay ngang cấp
  • Tư vấn về đầu tư, tài chính
  • Quản trị dữ liệu, thông tin
  • Dịch vụ công nghệ bảo hiểm
  • Dịch vụ tiền tệ số (crypto blockchain)

Fintech là công nghệ tài chính được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực tài chính hiện nay
Fintech là công nghệ tài chính được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực tài chính hiện nay

Đặc điểm của công nghệ Fintech

Công nghệ tài chính sở hữu những đặc điểm cụ thể như sau:

  • Fintech hoạt động dựa vào công nghệ trí tuệ nhân tạo, Fintech được xem như là con robot có thể nhận diện, thiết lập, thống kê về những nhu cầu cụ thể của các khách hàng thông qua những thuật toán.
  • Công nghệ Fintech có khả năng làm thay đổi về nguồn lực tài chính trong tương lai khi một nhân viên tư vấn có thể dễ dàng hỗ trợ được nhiều người khách hàng trong mỗi lần thực hiện giao dịch.
  • Công nghệ tài chính Fintech có thể sẽ làm thay đổi các thói quen vốn có của người tiêu dùng từ hình thức gặp mặt trực tiếp trước đây sang hình thức online trực tuyến.
  • Fintech được ứng dụng trong lĩnh vực ngân hàng sẽ hỗ trợ nhanh chóng đơn giản, tiện lợi hơn cho các dịch vụ về thanh toán và chuyển khoản tiền.
  • Trong lĩnh vực tài chính, công nghệ Fintech là nền tảng giúp cho bên thực hiện dịch vụ cho vay và các khách hàng có thể nhanh chóng kết nối với nhau mà không cần phải trực tiếp gặp mặt. Mọi quy trình trong quá trình thực hiện dịch vụ từ tiếp cận giữa hai bên, đăng ký dịch vụ, nộp hồ sơ xin vay, giải ngân tiền, trả nợ đều được thực hiện hoàn toàn thông qua đơn vị, tổ chức cho vay sử dụng công nghệ Fintech.
  • Trong lĩnh vực bảo hiểm, công nghệ Fintech cũng giúp cho các khách hàng có thể thực hiện việc mua bảo hiểm online một cách nhanh chóng dễ dàng mà vẫn đảm bảo sở hữu được đầy đủ quyền lợi.

Những ví dụ cụ thể về công nghệ tài chính Fintech 

Dưới đây là một số những ví dụ về việc ứng dụng Fintech trong các lĩnh vực khác nhau:

Ứng dụng Fintech trong lĩnh vực tài chính

Nhờ vào việc ứng công nghệ Fintech, các khách hàng ngày nay có thể dễ dàng vay tiền thông qua các ứng dụng như Cash 24, Money Cat, One Click Money…mà không cần phải đến trụ sở của đơn vị, không cần gặp mặt nhân viên đơn vị cho vay.

Quy trình từ khi làm hồ sơ cho đến khi được khách hàng nhận giải ngân đều được thực hiện 100% online. Người đi vay tiền chỉ cần nộp hồ sơ trực tuyến thông qua các website/ứng dụng, các đơn vị, tổ chức cho vay sẽ dựa vào các thông tin được cung cấp để kiểm tra, xét duyệt các khoản vay mà không cần gặp mặt trực tiếp để thực hiện thẩm định.

Số tiền vay sau đó sẽ được giải ngân bằng cách chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng của khách hàng đã cung cấp. Quy trình khách hàng trả nợ cũng sẽ được thực hiện online giúp cho người vay có thể tiết kiệm thời gian tối đa và chi phí đi lại.

Ứng dụng Fintech trong lĩnh vực ngân hàng

Các ứng dụng dịch vụ ngân hàng cài đặt trên điện thoại thông minh (hay còn được gọi là Mobile banking) chính là các ví dụ điển hình, dễ hiểu nhất về công nghệ Fintech của ngân hàng. Những ứng dụng này đều sẽ do ngân hàng trực tiếp quản lý và liên kết với một công ty Fintech để thực hiện triển khai.

Khi sử dụng ứng dụng trực tuyến của ngân hàng, khách hàng có thể dễ dàng tự quản lý số dư tài khoản của mình, thực hiện nhanh chóng những giao dịch về thanh toán hóa đơn, chuyển khoản tiền trong nội bộ, liên ngân hàng một cách nhanh chóng mà không cần phải trực tiếp đến các phòng giao dịch để làm thủ tục như trước đây.

Có thể thấy rằng, công nghệ Fintech giờ đây được coi là cánh tay nối dài của các ngân hàng giúp cho ngân hàng dễ dàng, nhanh chóng kết nối với khách hàng trên khắp mọi vùng miền của đất nước.


Fintech đem lại nhiều lợi ích cho các cá nhân và doanh nghiệp
Fintech đem lại nhiều lợi ích cho các cá nhân và doanh nghiệp

Nhóm đối tượng hướng đến của Fintech

Fintech hướng đến những nhóm đối tượng sau:

  • Những công ty công nghệ Fintech: đây là những công ty công nghệ chuyên thực hiện việc nghiên cứu phát triển và triển khai những dịch vụ, sản phẩm công nghệ thuộc về lĩnh vực tài chính ngân hàng. Khách hàng của các công ty Fintech sẽ là những người sử dụng cuối cùng hoặc cũng có thể là những đơn vị ngân hàng, công ty tài chính (hay còn được gọi là định chế tài chính).
  • Những định chế tài chính: Mối quan hệ của các công ty Fintech và các định chế tài chính gắn bó rất mật thiết khi họ luôn luôn quan tâm, chú ý đến việc ứng dụng những công nghệ kỹ thuật số tiên tiến nhất để nâng cao tối đa chất lượng của sản phẩm và dịch vụ của mình. Hiện tại, đang có 2 phương án được định chế tài chính áp dụng: 
  • Sử dụng dịch vụ được cung cấp bởi các công ty Fintech
  • Trực tiếp thực hiện đầu tư nguồn nhân lực để từ đó tập trung vào việc nghiên cứu, áp dụng các loại hình công nghệ cao vào hệ thống của mình để từ đó tạo ra được lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.
  • Khách hàng: đây là mục tiêu chính, quan trọng nhất mà những định chế tài chính hướng đến. Việc ứng dụng các công nghệ tài chính Fintech không chỉ đem lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn cho những định chế tài chính mà còn có thể đem lại những lợi ích vô cùng hữu ích, thiết thực cho khách hàng.

Những sản phẩm nổi bật và tiêu biểu nhất của công nghệ Fintech

Đại đa số những sản phẩm thuộc lĩnh vực tài chính hiện nay đều ứng dụng công nghệ Fintech đem lại cho người dùng những trải nghiệm thú vị, mới mẻ và tiện ích. Những dòng sản phẩm nổi bật và tiêu biểu nhất của Fintech bao gồm:

Ví điện tử là sản phẩm tiêu biểu của công nghệ Fintech

Ví điện tử đóng vai trò một phương tiện thanh toán trực tuyến giúp cho khách hàng có thể dễ dàng thực hiện việc mua sắm online, chuyển khoản vào các tài khoản khác, thanh toán hóa đơn tiện lợi, nhanh chóng qua mạng internet. Có thể nói ví điện tử chính là một tài khoản điện tử.

Số lượng những người dùng sử dụng ví điện tử ngày một tăng cao. Một số các ứng dụng ví điện tử phố biến trên thế giới có thể kể đến như: Paypal, Google Wallet, Alipay…Ví điện tử phổ biến ở Việt Nam là: Momo, Zalo Pay, Shopee pay…


Ví điện tử được sử dụng khá phổ biến hiện nay
Ví điện tử được sử dụng khá phổ biến hiện nay

Công nghệ Fintech và sản phẩm tiền điện tử Bitcoin

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp do một kỹ sư IT người Nhật Bản tên là Satoshi Nakamoto nghiên cứu và phát hành dưới dạng một phần mềm mã nguồn mở. Bitcoin được ra đời vào năm 2009.

Việc trao đổi, mua bán tiền ảo Bitcoin sẽ được thực hiện trực tiếp thông qua sự hỗ trợ của thiết bị có khả năng kết nối internet mà không cần phải thực hiện thông qua các đơn vị, tổ chức trung gian.

Một người ở Mỹ có thể chuyển Bitcoin cho đối tác tại Pháp thông qua điện thoại kết nối mạng mà không cần qua ngân hàng hoặc tổ chức trung gian. Sự ra đời của tiền ảo Bitcoin đã kéo theo sự ra đời của hàng loạt các đồng tiền kỹ thuật số khác như Ethereum, Binance Coin…


Bitcoin là một sản phẩm tiêu biểu của Fintech
Bitcoin là một sản phẩm tiêu biểu của Fintech

Ứng dụng cung cấp dịch vụ cho vay vốn

Các ứng dụng cho vay vốn có nhiệm vụ kết nối những người có dư vốn để cho vay với những người đang có nhu cầu cần gấp một khoản tiền để giải quyết các vấn đề tài chính của họ, mà không cần phải vay thông qua một tổ chức trung gian như ngân hàng hay công ty tài chính. Ứng dụng cho vay vốn tiên phong là Lending Club.

Dịch vụ thực hiện chuyển tiền ngang cấp TransferWise

TransferWise là dịch vụ cho phép chuyển tiền ngang cấp được chính thức ra đời vào thời điểm tháng 1/2011 bởi hai người sáng lập là Kristo Käärmann và Taavet Hinrikus. Ban đầu, TransferWise được dùng để chuyển tiền từ London ra nước ngoài với mức chi phí rất hợp lý. Tuy nhiên sau đó, ứng dụng này đã được phát triển ở nhiều quốc gia và cũng dần phổ biến toàn cầu.

Dịch vụ cho phép gọi vốn cộng đồng Kickstarter là sản phẩm Fintech

Kickstarter ra mắt ở thành phố New York vào năm 2009 cho phép những nhà nghiên cứu, sáng tạo có thể đem những dự án của mình để kêu gọi, huy động vốn từ các nhà đầu tư người tiêu dùng. Nhờ có ứng dụng này mà quy trình huy động vốn của các công ty, đơn vị startup đều sẽ được thực hiện trực tuyến thông qua mạng internet. Đến thời điểm hiện tại, Kickstarter vẫn giữ vị trí là trang gọi vốn lớn nhất giúp cho nhiều đơn vị startup khởi nghiệp dễ dàng kết nối được thành công với những nhà tài trợ vốn.

Lời kết

Khi hiểu được Fintech là gì, bạn sẽ thấy rằng công nghệ tài chính Fintech đem đến rất nhiều lợi ích cho các cá nhân và các tổ chức doanh nghiệp. Trong tương lai, nhiều khả năng Fintech sẽ còn có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp cho ngành tài chính nhiều lợi ích. Hãy theo dõi website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích nhất nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

3 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

5 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

9 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

11 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

12 giờ trước