ETA là gì? Ý nghĩa của ETA trong ngành xuất nhập khẩu

Thứ năm, 20/10/2022-17:10
Nếu bạn là một người làm việc, học tập trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì không thể không biết đến thuật ETA. Chúng là từ ngữ dùng để chỉ thời gian dự kiến đến đích đặc biệt quan trọng cũng như ảnh hưởng rất nhiều đến ngành xuất nhập khẩu. Để các bạn biết được ETA là gì thì xin mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Thuật ngữ ETA là gì?

Thuật ngữ ETA được viết tắt là Estimated Time of Arrival, chúng mang nghĩa thời gian dự kiến đến hay còn được hiểu là thời gian tàu, bè, các phương tiện vận chuyển hàng hóa dự kiến ​​đến cảng đích trong một khoảng thời gian dự đoán trước.

Thời gian vận chuyển đến  sẽ được ước tính tỉ mỉ sao cho chúng xát với thời gian thực tế nhất. Nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, giúp họ chủ động hơn về thời gian giao hàng cũng như  phương tiện chở hàng hóa đến địa điểm được yêu cầu.

Để áp dụng ETA vào các chuyến vận chuyển hàng hóa bạn cần lưu ý một số điều kiện giao hàng và các tác nhân gây ảnh hưởng đến tiến độ vận chuyển. Có một số tác nhân gây ảnh hưởng đến chuyển đi như tốc độ gió, vận tốc tàu, tình hình thời  tiết ngoài biển,… Ngoài ra còn một số rủi ro về phương tiện vận chuyển không lường trước được.


ETA là gì?
ETA là gì?

ETA được phân loại như thế nào trong hoạt động xuất nhập khẩu?

Trong hoạt động xuất nhập khẩu của nước Việt Nam ta hiện nay việt đảm bảo ETA trong các chuyến vận chuyển hàng là rất quan trọng. Chính vì vậy mà người ta đã phân chia ETA thành nhiều loại khác nhau. Thời gian dự kiến hàng hóa được vận chuyển đến cảng đích dựa trên 2 hình thức vận tải như sau:

ETA khi vận chuyển bằng đường biểu

Vận chuyển hàng hóa qua đường biểu là hình thức vận tải phổ biến được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Bởi vì chúng khá thuận tiện khi mọi hoạt động đều có thể diễn ra trên biển.

Để vận chuyển hàng hóa qua biển một cách an toàn, chỉnh chu nhất thì các bạn sử dụng đến các loại phương tiện chuyên chở hàng như: tàu đối với các hàng hóa trọng tải lớn, thuyền bè với hàng hóa với trọng lượng nhỏ hơn.. Việc sử dụng nhiều loại tàu giúp đáp ứng được tất cả nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho mọi người.

Theo hình thức vận chuyển hàng hóa này, các chuyến hàng sẽ không bị bó buộc về thời gian cũng như số lượng hàng hóa lớn. Điều này sẽ giúp khách dễ dàng di chuyển hàng hóa đến nơi tập kết và giảm tải chi phí vận chuyển về mức tối thiểu.


Thời gian dự kiến đến đích bằng đường biển
Thời gian dự kiến đến đích bằng đường biển

ETA là gì khi trong vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không

Trong hoạt động vận tải, thời gian dự kiến hàng đến đích không chỉ có con đường dưới biển, các bạn có thể gửi hàng thông qua đường hàng không. So với nhiều hình thức khác thì hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không có khá nhiều đặc điểm nổi bật.

 Ưu điểm nổi bật phải kể đến khi gửi hàng trên không là mặt thời gian và tốc độ vận chuyển. Thời gian giao hàng đến đích được tính toán chính xác nhất nhằm đảm bảo hàng hóa được giao nhận đúng thời hạn, hạn chế được vấn đề phát sinh ngoài tầm kiểm soát.

Bên cạnh những ưu điểm thì hình thức vận chuyển này có điểm trừ là cước phí vận tải cao, khối lượng hàng hóa bị hạn chế và không phải loại hàng nào cũng có thể vận chuyển trên không được.


Ý nghĩa của ETA trong ngành vận tải
Ý nghĩa của ETA trong ngành vận tải

ETA khi vận chuyển hàng hóa qua đường bộ

Khi vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đơn vị vận chuyển sẽ sử dụng đến nhiều loại phương tiện như xe ô tô, xe container, xe tải… Chính vì sự đa dạng của các loại hình vận chuyển nên hình thức vận chuyển bằng đường bộ đảm bảo được tính linh hoạt, cơ động, đặc biệt thích nghi tốt với nhiều địa hình vận chuyển khác nhau.

Tuy nhiên, khi chuyển hàng bằng đường bộ các bạn sẽ bị hạn chế bởi khối lượng hàng hóa vận chuyển.


Thời gian đến đích khi vận chuyển bằng đường bộ
Thời gian đến đích khi vận chuyển bằng đường bộ

Yếu tố tác động đến ETA là gì thời gian dự kiến hàng đến điểm đích

Sau khi phân loại và lựa chọn các loại hình di chuyển các bạn nên quan tâm đến các yếu tố tác động đến thời gian giao hàng đến đích nhanh hay chậm, có đúng với dự kiến hay không,...

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển khách quan cũng có mà chủ quan cũng có. Dưới đây là những ảnh hưởng rõ rệt nhất.

  • Phương tiện di chuyển: Với mỗi đường đi khác nhau sẽ có những phương tiện đi lại khác nhau, chuyển sử dụng riêng cho các loại phương tiện hàng hóa. Do tốc độ vận chuyển của các phương tiện lại đi lại cũng không đồng đều nên chúng cũng là một trong các yếu tố làm ảnh hưởng đến khoảng thời gian dự kiến hàng đến người nhận.
  • Khối lượng hàng hóa vận khi đóng hàng vận chuyển: tùy thuộc vào nhu cầu, giao dịch khác nhau mà khối lượng hàng hóa chuyển đi cũng sẽ khác. chở có ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ vận chuyển của phương tiện. Theo đó, vận chuyển càng nhiều hàng hóa thì tốc độ di chuyển sẽ càng chậm và ngược lại.
  • Ảnh hưởng bởi yếu tố tự nhiên: Một số điều kiện thời tiết xuất như mưa bão, sóng thần, động đất,… đều có thể ảnh hưởng khiến hoạt động vận chuyển bị gián đoạn. 
  • Loại hàng hóa được gửi đi: Nếu các bạn muốn gửi một số có hạn sử dụng ngắn như rau củ quả, thực phẩm,… thì mọi người nên ưu tiên phương tiện vận chuyển ngắn hạn nhằm rút ngắn giao hàng.Ngược lại, các bạn có thể lựa chọn một số loại hình có độ an toàn cao, thời gian giao hàng nhanh, hạn chế bị thất lạc hàng hóa và giúp tiết kiệm được chi phí. 
  • Về yếu tố con người: việc bốc xếp, đóng hàng hay việc xử lý hàng hóa chậm đều khiến lô hàng xuất phát trễ hơn bình thường. Do đó thời gian hàng dự kiến điểm đến sẽ bị sai lệch so với dự kiến.

Các yếu tố tác động đến ETA
Các yếu tố tác động đến ETA

So sánh 2 thuật ngữ ETD và ETA là gì

Hiện nay, trên thị trường vận chuyển hàng hóa, nhiều người vẫn còn bị nhầm lẫn giữa khái niệm cũng như vai trò của 2 thuật ngữ ETA và ETD với nhau.

Một số người đã đánh đồng hai hai khái niệm này là một. Vì vậy để làm rõ hơn về hai thuật ngữ khác nhau này mọi người cần nắn vững điểm khác biệt của chúng.

Điểm giống nhau

ETA hay EDT đều là thuật hay sử dụng để biểu thị một khoảng thời gian, đặc biệt trong ngành xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, thời gian được xác định này chỉ là thời gian dự kiến nên sẽ không chính xác tuyệt đối.

Trên thực tế mốc thời gian có thể bị thay đổi hoặc chênh lệch so với dự kiến. Chúng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố cũng như điều kiện thời tiết, phương thức vận hành mà có những mức chênh lệch nhiều hay ít…

Điểm khác biệt giữa ETD và ETA là gì

Thuật ngữ ETD thường dùng để chỉ thời gian dự kiến khởi hành của lô hàng, hat còn hiểu là thời điểm các phương tiện vận tải bắt đầu di chuyển hàng hóa khỏi cảng, bến. Tuy nhiên thời gian dự kiến này có thể thay đổi phụ thuộc vào lịch trình, thời tiết của các phương tiện vận chuyển.

ETA là thuật ngữ được dùng để chỉ thời gian dự kiến sẽ cập cảng đích để người nhận lấy hàng. Thời gian hàng đến nơi phụ thuộc vào các yếu tố như thời tiết, loại phương tiện vận chuyển,…


Phân biệt ETA và ETD trong vận tải
Phân biệt ETA và ETD trong vận tải

Bài viết trên đây là một số thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp được về thuật ngữ ETA. Hy vọng với những chia sẻ ở trên bạn có thể hiểu thuật ngữ ETA là gì? Để tránh gây ra hiểu nhầm cũng như lỗi kỹ thuật trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

26 phút trước

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

30 phút trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

1 giờ trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

3 giờ trước

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

3 giờ trước