Cargo là gì? Thông tin chung về quy trình vận chuyển, giao nhận cargo

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Xu hướng sử dụng tiếng Anh trong lĩnh vực vận chuyển ngày càng phổ biến. Điều này dẫn đến tình trạng một số người vẫn chưa kịp cập nhật cũng như nắm rõ những thuật ngữ sử dụng bằng tiếng Anh trong quá trình làm việc. Ví dụ như rất nhiều người vẫn chưa nắm rõ cargo là gì hay cách giao nhận, vận chuyển cargo như thế nào. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích rõ ràng về cargo, cùng tìm hiểu nhé.

Tổng hợp thông tin về cargo

Cargo là gì?

Cargo là một thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ những loại hàng hóa, lô hàng, đơn hàng,... Trong ngành vận chuyển hàng hóa, người ta thường sử dụng thuật ngữ cargo vì tính tiện dụng và thuận tiện khi giao tiếp hoặc thực hiện giao dịch với người nước ngoài.


Cargo là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong vận chuyển hàng hóa
Cargo là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong vận chuyển hàng hóa

Hàng cargo là gì?

Hàng cargo là cụm từ dùng trong các loại hàng hóa vận chuyển từ nơi này đến nơi khác bằng các phương tiện như máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, ô tô, xe máy. Loại hàng này được vận chuyển thông qua quy trình chuyển hàng được tiến hành bởi một công ty hay một đơn vị vận chuyển được quy định rõ ràng thông qua văn bản và hợp đồng chi tiết.

Air cargo là gì?

Air cargo là quy trình vận chuyển hàng bằng máy bay. Quy trình này được sử dụng phổ biến bởi sự tiện ích cũng như thời gian giao hàng nhanh chóng.

Với hình thức này, hàng hóa sẽ được sẽ được vận chuyển từ nơi này đến nơi khác bằng các phương tiện máy bay chuyên dụng hoặc chở một phần trong khoang bụng của máy bay hành khách.

Vận chuyển hàng hóa bằng hình thức Air cargo sở hữu ưu điểm nổi bật là tốc độ vượt trội, đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Tuy nhiên, chi phí dịch vụ của Air cargo lại khá cao. Do đó, hình thức này sẽ phù hợp hơn với những hàng hóa có giá trị cao cũng như các loại hàng hóa có yêu cầu gấp về thời gian như:

  • Thư từ, tài liệu, các loại bưu phẩm, bưu kiện hỏa tốc;
  • Những loại hàng hóa dễ hư hỏng như thực phẩm, hoa quả, đồ đông lạnh;
  • Các loại dược phẩm, thực phẩm chức năng;
  • Các mặt hàng đến từ các thương hiệu lớn, đồ cao cấp;
  • Các mặt hàng sở hữu giá trị cao như đồ điện tử, điện lạnh.

Air Cargo chủ yếu là hàng hóa gọn nhẹ, dễ vận chuyển
Air Cargo chủ yếu là hàng hóa gọn nhẹ, dễ vận chuyển

Ưu nhược điểm của vận chuyển cargo là gì?

Dưới đây là tổng hợp một số ưu nhược điểm cụ thể của phương thức vận tải qua đường hàng không.

Ưu điểm

Vận chuyển hàng hóa thông qua đường hàng không, chuyển phát nhanh hàng không sở hữu nhiều ưu điểm tiện ích, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều phối cũng như lưu thông hàng hóa trên toàn cầu:

  • Tốc độ di chuyển nhanh, rút ngắn tối đa thời gian vận chuyển. Tốc độ trung bình của máy bay hiện nay là khoảng 800-1000 km/h. Đây là tốc độ di chuyển cực nhanh nếu đem so với các phương tiện vận chuyển khác như tàu hỏa, tàu biển hoặc xe vận chuyển.
  • Gửi hàng bằng máy bay và vận chuyển hàng hóa bằng máy bay đảm bảo tính an toàn cao nhất. Điều này giúp các doanh nghiệp hạn chế tối đa những trường hợp rủi ro không mong muốn có thể xảy ra như hàng hóa bị đổ vỡ, mất hàng hay trộm cắp dẫn đến phát sinh chi phí.
  • Giải quyết triệt để bài toán về thời gian vận chuyển cũng như khoảng cách địa lý. Vận chuyển hàng hóa đường hàng không quốc tế có thể đảm bảo vấn đề di chuyển nhận hàng và phát hàng tại hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới với đảm bảo thời gian nhanh nhất.
  • Phí lưu kho thấp cùng tốc độ xử lý các thủ tục nhanh chóng theo đặc tính hàng hóa vận chuyển.
  • Phí bảo hiểm vận chuyển thấp hơn so với các phương thức vận chuyển khác do ít xảy ra các rủi ro bất trắc.

Tốc độ vận chuyển nhanh chóng là ưu điểm dễ nhận thấy nhất của vận chuyển hàng bằng đường hàng không
Tốc độ vận chuyển nhanh chóng là ưu điểm dễ nhận thấy nhất của vận chuyển hàng bằng đường hàng không

Nhược điểm

Mặc dù vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không được đánh giá như một cải tiến nổi bật, mang đến rất nhiều uy điểm, tuy nhiên cũng tồn tại một số nhược điểm. Vậy nhược điểm của vận chuyển Air cargo là gì?

  • Cước phí vận chuyển cao nhất trong lĩnh vực vận chuyển. Cước phí tính tới đơn vị từng kilogram.
  • Danh mục hàng hóa vận chuyển bằng được hàng không không đa dạng, không thích hợp để vận chuyển những mặt hàng có giá trị thấp.
  • Không thể vận chuyển các loại hàng hóa cồng kềnh, những loại hàng hóa có khối lượng quá lớn.
  • Quá trình vận chuyển chịu ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết. Cụ thể, việc gửi hàng bằng đường hàng không sẽ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết như sương mù, bão gió, mưa giông. Điều này dẫn đến việc chuyến bay có thể bị hoãn trong nhiều giờ đồng hồ hoặc ngưng trệ dịch vụ, kéo dài thời gian vận chuyển.
  • Các yêu cầu, tiêu chuẩn gửi hàng đường hàng không khắt khe hơn so với các loại hình vận chuyển khác do phải tuân thủ theo các quy định, luật pháp quốc tế và tại nước sở tại. Vì vậy hàng hóa trước khi được vận chuyển lên máy bay luôn được kiểm tra nghiêm ngặt, chặt chẽ.


 
 
Vận chuyển bằng đường hàng không bị ảnh hưởng nhiều bởi vấn đề thời tiết

Quy trình vận chuyển và giao nhận cargo là gì?

Thị trường khai thác hàng hóa của Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng do nền kinh tế của nước ta đang trong thời kỳ hội nhập, phát triển vượt trội. Điều này mở ra một thị trường tiềm năng khi mà nhu cầu vận chuyển hàng hóa tiêu dùng và xây dựng còn chưa được khai thác hết. Do đó, nhiều công ty kinh doanh dịch vụ vận chuyển cargo bắt đầu mở rộng quy mô, đầu tư vào dịch vụ để vươn mình phát triển, tăng sức cạnh tranh.

Để thu hút khách hàng lớn, các công ty, đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển và giao nhận cargo phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu để tạo dựng niềm tin với khách hàng. Bên cạnh đó, cần phải phải đảm bảo được các tiêu chí như chi phí rẻ, chất lượng tốt, cam kết uy tín cùng quy trình minh bạch, đơn giản cũng là tiêu chí vô cùng quan trọng. 


Hiện nay, quy trình vận chuyển và giao nhận cargo được tiến hành chủ yếu thông qua các bước sau:
Hiện nay, quy trình vận chuyển và giao nhận cargo được tiến hành chủ yếu thông qua các bước sau:

Bước 1: Gửi yêu cầu giao hàng

Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp cho các đơn vị chuyên trách giao nhận cargo thông qua đầu số hotline hoặc email của doanh nghiệp. Từ đó, nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc nhân viên chuyên trách của doanh nghiệp sẽ tiến hành tư vấn và hướng dẫn quý khách tạo vận đơn. 

Nếu khách hàng có khả năng sử dụng Internet tốt hoặc đã thành thạo với quy trình thì có thể tự mình đăng ký tài khoản và tiến hành tạo vận đơn. Sau khi tạo mã vận đơn, đội ngũ nhân viên tư vấn của đơn vị đó sẽ gọi điện đến quý khách để xác nhận đơn hàng.

Bước 2: Nhận hàng tận nơi

Khi công ty chuyển phát nhanh cargo đã nhận được thông tin về mã vận đơn của quý khách, nhân viên điều phối của doanh nghiệp sẽ liên hệ trực tiếp cho bạn để xác nhận lại thông tin lấy hàng.

Khi đã xác nhận thành công, bộ phận điều phối sẽ cử nhân viên nhận hàng trực tiếp đến nhận hàng của quý khách. Khách hàng có thể tự đóng gói hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa do đơn vị đó cung cấp. Sau đó hàng hóa sẽ được mang về kho và quản lý theo từng gói dịch vụ tùy theo quy định riêng của doanh nghiệp.


Hàng hóa sẽ được lấy tận nơi khi khách hàng phát sinh nhu cầu gửi hàng
Hàng hóa sẽ được lấy tận nơi khi khách hàng phát sinh nhu cầu gửi hàng

Bước 3: Giao hàng cho khách hàng

Việc giao hàng đến địa chỉ yêu cầu được tiến hành nhanh hay chậm là tùy thuộc vào gói dịch vụ mà khách hàng lựa chọn ban đầu như: giao nhanh, siêu tốc, qua ngày, tiết kiệm, ban đêm.

Lời kết

Trên đây là tất cả thông tin giải đáp cho thắc mắc cargo là gì. Có thể nói, vận chuyển cargo đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác phân phối và lưu thông hàng hóa trong nền kinh tế toàn cầu. Quy trình này là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong sự phát triển nền kinh tế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

6 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

7 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

9 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

10 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

11 giờ trước