meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hbl là gì? Ý nghĩa của HBL trong ngành logistics

Thứ bảy, 12/11/2022-16:11
Nếu là người trong ngành Logistics chắc hẳn ai cũng đã quen với thuật ngữ HBL và hiểu rõ hơn hbl là gì? Nhưng ở thời điểm bạn mới bước vào con đường định hướng nghề nghiệp, chưa thực sự bước vào ngành Logistics thì việc tìm hiểu hbl là gì là vô cùng quan trọng. Hãy cùng chúng tôi giúp quá trình đến với ngành xuất nhập khẩu trở nên gần gũi hơn với mỗi bạn trẻ.

Hbl là gì?

HBL là từ viết tắt của cụm từ “House Bill of Lading”, dùng để chỉ một loại vận đơn do người giao nhận cấp cho người gửi hàng trong trường hợp khách hàng không yêu cầu vận đơn từ hãng tàu.

HBL vẫn bao gồm hóa đơn gốc và hóa đơn đầu hàng. Do hóa đơn gốc do bên giao nhận in tên trên hóa đơn chỉ có logo của hãng này mà không có logo của hãng tàu.

Tóm lại, hiểu một cách đơn giản và ngắn gọn, HBL là một dạng vận đơn do các nhà cung cấp dịch vụ vận tải và giao nhận cung cấp cho chủ hàng. Nói đến HBL, chúng ta mặc nhiên hiểu rằng đó là hóa đơn bán hàng do người giao nhận cung cấp cho người gửi hàng.


Tìm hiểu hbl là gì?
Tìm hiểu hbl là gì?

Tại sao sử dụng HBL?

HBL hay House bill thường được sử dụng khi có yêu cầu từ người gửi hàng. Vậy tại sao người giao hàng lại đòi HBL? Vài lý giải sau đây sẽ cho bạn câu trả lời rõ ràng và thỏa đáng nhất.

Đầu tiên, hóa đơn nhà là một cách để người gửi hàng thể hiện sự tin tưởng của họ đối với nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, và thông qua hóa đơn nhà, họ có thể che giấu tên của họ và của những khách hàng của họ. . trên vận đơn cũng như một số thủ tục khác như SI, O / F, FEFO, FOB, ...

Thứ hai, trong quá trình vận chuyển, người nhận hàng yêu cầu người gửi hàng ghi vào house bill một số thông tin để khớp với bộ chứng từ mà hãng tàu không chấp nhận, tức là house bill thể hiện tính hợp lệ của bộ chứng từ. từ. từ.

Trường hợp thứ ba, tàu bị chậm nhưng vẫn phải ghi ngày chuyển, hãng tàu không chấp nhận việc ký lại hóa đơn, nếu có, chỉ ký lại trong thời hạn tối đa 1 ngày khi thực tế. yêu cầu. Nếu quay lại xa hơn nữa, với hóa đơn nhà bạn sẽ làm được điều đó, thậm chí nhờ hóa đơn nhà bạn có thể thêm một số thông tin khác và được hãng tàu chấp thuận.


Tại sao sử dụng HBL?
Tại sao sử dụng HBL?

Ưu và nhược điểm của hbl là gì?

Ưu điểm của hbl là gì

Hóa đơn nhà chứa hóa đơn gốc, hóa đơn gốc này do đơn vị giao nhận tự lập nên việc chỉnh sửa hóa đơn gốc khá dễ dàng và nhanh chóng. Hóa đơn nhà có thể được chỉnh sửa theo bất kỳ yêu cầu nào từ người giao hàng

Nhược điểm của hbl là gì

Trong đó ưu điểm cũng có thể là nhược điểm. Vì house bill được xuất từ ​​bên giao nhận nên shipper có quyền chỉnh sửa theo ý muốn nên nếu có rủi ro, tranh chấp thì shipper mang house bill đến hãng tàu cũng không giải quyết được gì vì hóa đơn nhà không hợp pháp.

Để đảm bảo an toàn và quyền lợi hợp pháp của mình, bạn nên sử dụng Master bill thay vì house bill. Ngoài ra, một nhược điểm khác khiến nhiều người e ngại khi sử dụng house bill đó là tiền house bill tốn tiền bốc dỡ, tức là chi phí vận chuyển hàng hóa từ cảng đến.


Ưu và nhược điểm của hbl
Ưu và nhược điểm của hbl

Phân biệt giữa HBL và MBL

Sự khác biệt so với khái niệm HBL và MBL

MBL (Master bill) là loại hóa đơn do chủ tàu cấp dành riêng cho người gửi hàng (người gửi hàng sẽ đứng tên trên bill). 

Trường hợp đầu tiên: Người gửi hàng hóa có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị vận chuyển để bạn về nội dung công việc. Lúc này, người ký gửi sẽ đứng tên chính chủ, và người nhận ký gửi sẽ là người mua thực sự.

Trường hợp thứ hai: Khách hàng gửi hàng cho Forwarder, nhưng khách hàng muốn nhận Masterbill thay vì House bill thì Forwarder làm môi giới, nhận ship book cho khách, người này làm môi giới. giới tính. Vai trò của người gửi hàng sẽ là tên của công ty Forwarder, được coi là tên của đại lý thuộc về người giao nhận ở nước sở tại.


Phân biệt giữa HBL và MBL
Phân biệt giữa HBL và MBL

Sự khác biệt trong các mối quan hệ được điều chỉnh

Khi người gửi hàng nhận được Master bill sẽ gửi cho người đại diện của mình để thực hiện việc thu tiền tiếp theo. Điều đó có nghĩa là MBL không được sử dụng để thanh toán. Đối nghịch. HBL được chuyển từ người gửi đến người nhận, giữa hai bên có sự chuyển giao quyền sở hữu cùng với việc thanh toán, và HBL sẽ được đưa vào chứng từ thanh toán.

Sự khác biệt về thời gian phát hành của HBL và MBL

Khi người hợp nhất nhận được Trong trường hợp này, người giao nhận sẽ căn cứ vào MBL để cấp HBL cho người gửi hàng

Nêu tác dụng của quy luật đối với hai loại MBL và HBL

MBL sẽ bị ảnh hưởng bởi một số quy tắc hàng hải như Hamburg, The Hague, v.v., trong khi HBL không phải tuân theo bất kỳ hình thức luật nào khác.


Nêu tác dụng của quy luật đối với hai loại MBL và HBL
Nêu tác dụng của quy luật đối với hai loại MBL và HBL

Sự khác biệt chính thức giữa HBL và MBL

Đây có lẽ là cách dễ nhất để phân biệt giữa HBL và MBL. MBL sẽ bao gồm 1 tem, 1 chữ ký trong khi HBL có thể bao gồm nhiều hơn, một mặt của người gửi hàng và mặt còn lại có thể của người vận chuyển xác nhận rằng hàng hóa đã được xếp gọn. 

Trong MBL sẽ có thông tin cảng đích và HBL sẽ có địa chỉ nhận hàng. Trên mặt MBL có gắn tên và logo của hãng tàu, trên mặt HBL có tên và logo của đơn vị giao nhận.

Một số điểm khác biệt khác của HBL và MBL

MBL được phát hành bởi người gửi hàng thực tế và HBL được cấp bởi người giao nhận - Người gửi hàng của MBL có thể là người gửi hàng hoặc người giao nhận và của HLBL chỉ là người gửi hàng - Người nhận hàng của MBL là người gửi hàng lấy đại lý và người mua thực tế, và HBL là thực tế chỉ người mua.

Logistics và cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời cho người tìm việc

Nếu bạn đã hiểu cặn kẽ về HBL là gì thì chắc chắn bạn đã thể hiện sự quan tâm nhất định đến ngành xuất nhập khẩu. Có thể trong tương lai bạn sẽ bước chân vào ngành này.

Như vậy, để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi chính thức bước vào nghề, hành trang chuyên môn trong lĩnh vực này sẽ là chưa đủ bởi bạn còn cần một vũ khí lợi hại khác để nắm bắt cơ hội việc làm. Tất nhiên, trong bài viết này, chúng tôi cũng sẽ bật mí cho bạn những bí quyết hay nhất để xin việc ngành xuất nhập khẩu thành công.


Logistics và cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời cho người tìm việc
Logistics và cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời cho người tìm việc

Kết luận

Như vậy, qua bài viết này, chúng tôi mong muốn bạn đọc không chỉ hiểu hbl là gì mà còn có cái nhìn rộng hơn về cơ hội việc làm của mình. Cuối cùng, chúng tôi gửi đến các bạn lời chúc sức khỏe và thành công cho con đường mình đã chọn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

6 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

8 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

12 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

12 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

12 giờ trước