Dường như "mất hút" ở Lào, liệu Trung Nguyên Legend có lập được kỳ tích tại Trung Quốc?

Thứ bảy, 24/09/2022-18:09
Giới chuyên gia cho rằng việc thâm nhập một thị trường mới sẽ có rủi ro rất cao. Vì vậy để đạt được tính bền vững khi kinh doanh tại thị trường nước ngoài thì các thương hiệu Việt phải xác định được kế hoạch tiếp thị trong chiến lược dài hạn.

Ngày 21/9, Trung Nguyên Legend chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Trung tâm thương mại Taikoo Hui, Thượng Hải, Trung Quốc. Công ty đã có những chia sẻ về tiềm năng kinh doanh cũng như phổ biến thương hiệu tại quốc gia này.

Tính từ đầu năm 2022 tới nay, Trung Nguyên Legend đã bán ra tổng 800 triệu ly cà phê tại thị trường Trung Quốc. Như vậy, trung bình cứ với 18 ly cà phê bán ra tại Trung Quốc thì có 1 ly mang thương hiệu Trung Nguyên Legend.


Cửa hàng đầu tiên của Trung Nguyên tại Trung Quốc
Cửa hàng đầu tiên của Trung Nguyên tại Trung Quốc

Trong tương lai, sự thành công của Trung Nguyên tại Trung Quốc như thế nào vẫn là một ẩn số. Bởi việc "mang chuông đánh xứ người" là điều không dễ dàng và cần có một hành trình rất dài.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu hãng cà phê Việt Nam này thâm nhập vào thị trường quốc tế. Vào năm 2020, Trung Nguyên Legend đã mở cửa hàng quốc tế đầu tiên của mình tại xaysettha, Vientiane, Laos.

Khi đó, Công ty đã nhìn thấy thị trường đầy hứa hẹn tại Lào. Bởi giai đoạn 2018 - 2020 được đánh giá là giai đoạn lên ngôi của đồ uống là cà phê tại Lào khi có hàng loạt các chuỗi cà phê lớn của Lào, Thái Lan, Hàn Quốc mở cửa hàng.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của cửa hàng này từ đó tới nay có vẻ "bặt vô âm tín", cả fanpage của cửa hàng Trung Nguyên tại Lào cũng không thấy cập nhật.

Thực tế, không riêng gì Trung Nguyên mà nhiều chuỗi cà phê nổi tiếng của Việt Nam cũng sớm "xuất ngoại".

Chẳng hạn như TNI King Coffee (của bà Lê Hoàng Diệp Thảo - vợ cũ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ) cũng mới mở một cửa hàng cà phê Việt tại Dubai. Nhưng trước đó bà Thảo cũng đã phát triển được tại Singapore và Mỹ.

Một cái tên gây chú ý khác là Phúc Long. Vào giữa năm ngoái, ngay sau khi hợp tác với Masan, Phúc Long đã thông báo sẽ mở mô hình cà phê tại Hoa Kỳ.

Hay như chuỗi thương hiệu Cộng Cà Phê cũng đã sớm có cửa hàng tại Hàn Quốc và rất thành công. Đến nay, Cộng Cà Phê còn mở rộng thêm nhiều cửa hàng khác tại quốc gia này. Trước đó, Malaysia cũng là một thị trường mang lại thành công cho Cộng Cà Phê.

Với những thương hiệu F&B Việt khác như Bánh mì Phượng, Phở 24h,... cũng đã tiên phong mở rộng thương hiệu của họ ra quốc tế, tuy nhiên kết quả không quá nhiều ấn tượng.

Nhìn nhận về vấn đề này, giới chuyên môn cho rằng, sẽ rất khó cho các cửa hàng nhượng quyền tại nước ngoài. Động thái này đòi hỏi doanh nghiệp có sự thay đổi, tầm nhìn và nhất là biết cách xây dựng các nền tảng vững chắc cũng như đi theo lộ trình rõ ràng, dài hạn với từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, rủi ro khi thâm nhập vào thị trường mới là rất cao. Vì thế để đạt được tính bền vững trong khi kinh doanh tại thị trường nước ngoài thì các thương hiệu Việt cần xây dựng chiến lược tiếp thị dài hạn. 

Kế hoạch này sẽ gồm: Xây dựng chiến lược giá và sản phẩm khác biệt để cạnh tranh với đối thủ; Xây dựng hình ảnh thương hiệu quan trọng hơn so với việc mở rộng thị trường theo cách đốt tiền…

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

1 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

1 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

1 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

11 giờ trước

Động lực từ Fintech

11 giờ trước