Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang - nhà sáng lập quỹ đầu tư Alabaster: Khủng hoảng giúp suy nghĩ mọi vấn đề từ gốc rễ

Chủ nhật, 02/10/2022-09:10
Thời điểm hiện tại, Lê Diệp Kiều Trang (Christy Lê) đang là nhà sáng lập quỹ đầu tư Alabaster. Đồng thời, Kiều Trang cũng từng giữ vị trí CEO của nhiều tập đoàn đa quốc gia và công ty lớn tại Việt Nam.

Lê Diệp Kiều Trang (Christy Le) là một trong số những đại diện tiêu biểu thuộc về thế hệ doanh nhân mới. Nữ doanh nhân sinh năm 1980 là ái nữ của ông Lê Văn Trí - nguyên Phó tổng giám đốc của Công ty Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina). Ngoài ra, anh trai của cô là Lê Trí Thông, nguyên Phó tổng giám đốc của Ngân hàng Đông Á và hiện đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Không chỉ sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, Kiều Trang còn vô cùng nổi bật với thành tích học tập ấn tượng. Cô nàng 8x từng tốt nghiệp Song Ưu chuyên ngành Kinh tế tại đại học Oxford (gồm bằng Cử nhân và tấm bằng Thạc sĩ nghiên cứu). Hơn nữa, Kiều Trang còn là thủ khoa chương trình MBA tại MIT, theo học bổng Legatum Fellow.


Không chỉ sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, Kiều Trang còn vô cùng nổi bật với thành tích học tập ấn tượng
Không chỉ sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, Kiều Trang còn vô cùng nổi bật với thành tích học tập ấn tượng

Mỗi lần nhắc đến Kiều Trang mọi người sẽ nhớ ngay đến cột mốc cô cùng chồng sáng lập nên Misfit. Sau này, startup này được bán vào năm 2015 với giá 260 triệu USD cho Fossil Group. Sau thương vụ này, nữ doanh nhân 8x được cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam ưu ái gọi với cái tên "cô gái vàng" trong giới startup. Tuy nhiên, sau thành công này Kiều Trang lại quyết định đi làm thuê cho các công ty toàn cầu. Cô từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng, bao gồm: Giám đốc Điều hành Fossil Việt Nam, Phó giám đốc Điều hành Fossil Group, sau đó là Giám đốc Quốc gia phụ trách Việt Nam của Facebook trước khi trở thành Tổng giám đốc Go-Viet. Tuy nhiên, mối lương duyên của Kiều Trang cùng với Facebook và Go-Viet đều rất ngắn ngủi. 8x lại nhanh chóng quay trở lại với con đường startup. 

Hiện tại, Kiều Trang là đồng sáng lập của Alabaster - công ty chuyên rót tiền vào những giải pháp có tác động tích cực đối với cấp độ toàn cầu. Đồng thời, 8x còn còn là Chủ tịch Harrison.ai - công ty Australia chuyên về phát triển phần mềm tự động và phân tích các hình ảnh X-quang, đồng thời cung cấp cho các bác sĩ hỗ trợ quyết định theo thời gian thực.Cô nàng còn tạm thời là  Giám đốc tài chính tại Arevo, một công ty in 3D tự động hóa dùng cấu trúc polymer gia cố bằng sợi carbon (CFRP).

Mới đây, Kiều Trang đã tham gia diễn đàn chia sẻ với những sinh viên Việt Nam tại Mỹ. Tại đây, cô đã đề cập đến những đợt khủng hoảng lớn cũng như con đường để tìm ra lối đi riêng. 

Khủng hoảng giúp suy nghĩ vấn đề từ gốc hơn là đi theo trào lưu

Nhớ lại khoảng thời gian 20 năm trước, Kiều Trang cho biết hầu hết những đợt khủng hoảng lớn đều gắn với thời điểm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp. Ví dụ như, trong thời điểm dịch bệnh SARS ập đến khiến cả thế giới lo sợ, Kiều Trang mới vừa tốt nghiệp đại học; đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 khiến vô số người mất định hướng lại là lúc 8x đang theo học MBA. Tuy nhiên, Kiều Trang khẳng định rằng, Covid-19 xuất hiện đã tạo ra đợt sóng lớn nhất bởi đây chính là đại dịch. Chưa hết dịch, xung đột giữa Nga và Ukraine lại tiếp tục xảy đến, cộng thêm giá dầu lạm phát tăng cao đã tạo nên những áp lực vô cùng khủng khiếp.

Tận mắt chứng kiến những thay đổi của thế giới trong các kỳ khủng hoảng, Kiều Trang nhận ra rằng, mọi người bắt đầu suy nghĩ vấn đề từ gốc nhiều hơn là đi theo các trào lưu, xu hướng; bởi không ai biết được xu hướng này sẽ trở nên ra sao, là đúng hay sai. Vì thế, khi đối diện với những đợt sóng khủng hoảng, điều này buộc chúng ta phải quay về gốc, tự quyết định về suy nghĩ và hành động của mình. Mọi người cũng không đi theo lối mòn nữa, biết cách tạo nên ngã rẽ mới cho mình. 


Riêng với cá nhân 8x, khủng hoảng đã giúp cô tìm được lựa chọn thích hợp, đó là lĩnh vực khởi nghiệp; nếu biến động không xảy đến, nhiều khả năng Kiều Trang vẫn hoạt động trong ngành tài chính và không có ngã rẽ nào
Riêng với cá nhân 8x, khủng hoảng đã giúp cô tìm được lựa chọn thích hợp, đó là lĩnh vực khởi nghiệp; nếu biến động không xảy đến, nhiều khả năng Kiều Trang vẫn hoạt động trong ngành tài chính và không có ngã rẽ nào

“Lúc đầu, vì chưa có lối mòn sẵn để đi nên tâm lý mọi người có vẻ lo sợ. Tuy nhiên, nếu dựa vào kiến thức đã được học và những kinh nghiệm đã hỏi từ những người xung quanh, mỗi người có thể tạo ra được chính kiến, biết cách để tự nhận định về tình hình thế giới; từ đó tạo nên tư duy, suy nghĩ độc lập và tạo ra suy nghĩ đột phá”, Kiều Trang nhấn mạnh.

Tiếp tục câu chuyện này, nữ doanh nhân cho biết, tất nhiên trong quá trình này các bạn trẻ sẽ vấp phải nhiều khó khăn. Trong thời gian đầu, nhiều bạn sẽ mất định hướng và cảm thấy hoang mang, thậm chí những người vốn dĩ không chủ động sẽ càng hoang mang hơn nữa. Từ những trải nghiệm mà bản thân có được trong thời kỳ khủng hoảng, Kiều Trang nhấn mạnh 2 yếu tố với các bạn trẻ đó là sự thích ứng và thức thời.  

“Dĩ nhiên, thị trường lao động chính là một phần còn môi trường là một phần thế nhưng không ai giống ai, mỗi người nếu không muốn hoặc sợ không dám có chính kiến riêng, trong hoàn cảnh đối diện với các đợt sóng họ buộc phải có chính kiến của mình để có thể vượt qua”, Kiều Trang khẳng định rằng, khủng hoảng nhiều khi vẫn mang đến sự tích cực. 

Riêng với cá nhân 8x, khủng hoảng đã giúp cô tìm được lựa chọn thích hợp, đó là lĩnh vực khởi nghiệp. Bởi nếu biến động không xảy đến, nhiều khả năng Kiều Trang vẫn hoạt động trong ngành tài chính và không có ngã rẽ nào. Đến 20 năm sau nhìn lại, cô vẫn cảm thấy quyết định trong khủng hoảng của mình là đúng đắn. Nếu như đủ bản lĩnh, mọi người sẽ nghĩ rằng những đợt sóng gió này hẳn là không tồi tệ mà chính là thử thách để tìm thấy bản thân mình. 

Người trẻ nên ưu tiên trải nghiệm

Thời điểm hiện tại, khủng hoảng trên toàn cầu đang diễn ra, lạm phát tăng cao, một số quốc gia trên thế giới đã cắt giảm việc làm đáng kể, điều này khiến cho du học sinh Việt cảm thấy lúng túng và hoang mang. Từ những trải nghiệm của mình, Kiều Trang muốn nhắc nhở các bạn trẻ nếu muốn tìm được con đường cho mình sau khi ra trường không hề đơn giản. Không phải cứ theo một con đường, con đường này sẽ theo mình mãi mãi. Cuộc sống vốn mang lại rất nhiều cơ hội cùng các lựa chọn nghề nghiệp khác nhau. 


Nữ doanh nhân 8x đã lựa chọn 2 công ty để tham gia điều hành, trong đó có một công ty ở Úc do 2 bạn cựu sinh viên Việt Nam sáng lập
Nữ doanh nhân 8x đã lựa chọn 2 công ty để tham gia điều hành, trong đó có một công ty ở Úc do 2 bạn cựu sinh viên Việt Nam sáng lập

Do đó, sau khi tốt nghiệp đại học, các bạn trẻ nên ưu tiên cho việc học hỏi và trải nghiệm. Trải nghiệm để biết thêm nhiều điều mới mẻ, tìm thấy được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Khi biết sớm được ưu nhược điểm của mình, mọi người sẽ dễ dàng chọn được con đường sự nghiệp phù hợp và tiến xa hơn, đi nhanh hơn.

Hiện, quỹ đầu tư Alabaster do Kiều Trang sáng lập đang đầu tư vào khoảng 30 công ty công nghệ. Đáng chú ý, nữ doanh nhân 8x đã lựa chọn 2 công ty để tham gia điều hành, trong đó có một công ty ở Úc do 2 bạn cựu sinh viên Việt Nam sáng lập, công ty này chú trọng tập trung vào mảng Al cho y khoa. Một công ty khác chuyên in 3D cho vật liệu carbon sợi có nhà máy ở quận 9, TPHCM. Cả hai đều là những công việc có liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực sản xuất mới và sử dụng công nghệ mới, hiện đại, giúp kích thích sự sáng tạo của các bạn trẻ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật