Doanh nghiệp "giải vây" cho chính mình và người mua nhà bằng chính sách lãi suất thấp?

Thứ năm, 10/11/2022-15:11
Ngoài những chính sách như giãn tiến độ thanh toán, ân hạn nợ gốc kéo dài... một số chủ đầu tư còn "mạnh tay" hỗ trợ khách hàng bằng bài toán tài chính. Điều này đang "đánh trúng tâm lý" của người mua nhà trong bối cảnh “khó chồng khó”.

Chủ đầu tư "mạnh tay" hỗ trợ khách mua nhà giữa lúc lãi suất tăng cao

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm được hâm nóng khi các chủ đầu tư bắt đầu bung hàng với mức chiết khấu hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế do tín dụng vẫn đang bị kiểm soát chặt nên tỷ lệ hấp thụ cũng không cao.

Đặc bieetm ngoài những chính sách như giãn tiến độ thanh toán, ân hạn nợ gốc kéo dài... thì một số chủ đầu tư đang "mạnh tay" trong việc hỗ trợ khách hàng bằng bài toán tài chính lãi suất thấp hơn hẳn so với mặt bằng chung. Điều này đã "đánh trúng tâm lý" của người mua nhà trong thời điểm hiện nay khi lãi suất ngân hàng có dấu hiệu tăng mạnh.

Đơn cử mới đây, Tập đoàn An Gia đã đưa ra chính sách gây "sốc" khi hỗ trợ khách mua nhà tại dự án The Standard với mức lãi suất vay cố định 5%. Doanh nghiệp này công bố chính sách người mua có thể thanh toán trước 30% là có thể nhận nhà vào ở ngay hoặc khai thác cho thuê hay đầu tư kinh doanh. Còn lại, ngân hàng giải ngân với mức lãi suất cố định 5%/năm trong vòng 2 năm.


Doanh nghiệp tung chính sách “mạnh tay”, đánh thẳng vào túi tiền người mua nhà lúc lãi suất tăng cao. Ảnh minh họa
Doanh nghiệp tung chính sách “mạnh tay”, đánh thẳng vào túi tiền người mua nhà lúc lãi suất tăng cao. Ảnh minh họa

Mặt bằng lãi suất cho vay cá nhân hiện vào khoảng 13%, tăng ít nhất 2% so với thời điểm đầu năm. Các ngân hàng thông thường hay ưu đãi lãi suất cho khoản vay mới trong 3-6 tháng hoặc nhiều nhất là trong một năm đầu tiên, trước khi áp dụng mức lãi suất thả nổi. Theo đó, lãi suất cố định ở mức 5-6%/2 năm tại thời điểm này được xem là chính sách "mạnh tay" đến khó tin của các doanh nghiệp bất động sản. Có thể thấy, điều này xuất phát từ việc chủ đầu tư hiểu được rằng, khách hàng đang bị dao động tâm lý bởi lãi suất vay mua nhà đang ngày càng tăng cao.

Một doanh nghiệp khác cũng "mạnh tay" không kém đó là Phú Đông Group, khi mới đây đã ra chính sách thanh toán 0,5%/năm với dự án Phú Đông SkyOne, đồng thời cam kết thuê lại cố định 12 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn áp dụng chính sách thanh toán 20% khi mua nhà, còn lại 50% khách mua sẽ được ngân hàng hỗ trợ với mức lãi suất 0%, kèm ân hạn nợ gốc cho đến khi nhận nhà. Như vậy, người mua sẽ có khoảng 2 năm để chuẩn bị tài chính mà không phải chịu áp lực từ phía ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Kinh Doanh Phú Đông Group cho biết, chính sách ân hạn nợ gốc 24 tháng tặng kèm hỗ trợ lãi suất 100% vẫn là phương thức thanh toán được khách mua lựa chọn nhiều nhất. Được biết, chính sách này đã hỗ trợ "kéo" sức mua của các dự án mà doanh nghiệp này đang triển khai trong thời điểm thị trường bất động sản khó khăn về thanh khoản.

Trường hợp tương tự, để kích thanh khoản, "ông lớn" bất động sản Nam Long Group mới đây cũng tung ra gói ưu đãi cho các dự án tại quận Bình Tân và huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh). Cụ thể, khách mua căn hộ Flora Panorama thuộc Khu đô thị Mizuki Park khu Nam Sài Gòn của đơn vị này sẽ chỉ phải thanh toán 50% là có thể nhận nhà, dự kiến vào quý 3/2023, chủ đầu tư áp dụng gói vay 0%/năm trong vòng 12 tháng và ân hạn nợ gốc hoặc gói vay cố định lãi suất 6% trong 24 tháng cũng ân hạn ngần ấy thời gian. Đáng chú ý, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, doanh nghiệp này còn tung chương trình "30 năm vững vàng - Trao ngàn tri ân" dành cho khách hàng mua dự án Flora Panorama và Akari City với tổng giá trị ưu đãi lên tới 5%.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đánh thẳng vào "túi tiền" của người mua nhà giữa bối cảnh thị trường khó khăn không thể không nhắc đến dự án Meyhomes Capital Crystal City (Phú Quốc) khi cùng một lúc đưa ra 3 chính sách thanh toán ưu đãi. Theo đó, vào thời  điểm dự án đủ điều kiện bán hàng, khách hàng đăng ký quyền mua và không vay ngân hàng sẽ được tham gia vào chương trình chia nhỏ thanh toán thành thành 26 đợt, tương ứng mỗi đợt từ 2% giá ván. Trong trường hợp khách hàng thanh toán sớm vượt tiến độ sẽ được hưởng thêm lãi suất 8%/năm trên số tiền và số ngày thanh toán trước hạn. Còn với những khách hàng sử dụng chính sách vay 70% trong 20 năm sẽ được hỗ trợ lãi suất vượt trội 0% trong vòng 24 tháng đầu tiên.

Các doanh nghiệp địa ốc cho rằng, khả năng tài chính là  yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng đến quyết định xuống tiền mua bất động sản của khách hàng trong thời điểm này, cả với nhà đầu tư cá nhân lẫn người mua ở thực. Chính vì vậy, những sản phẩm có chính sách tốt, được hậu thuẫn mạnh từ chủ đầu tư sẽ luôn được quan tâm.

Doanh nghiệp "giải vây" cho chính mình lẫn người mua nhà

Nhìn chung, việc nhiều chủ đầu tư đưa ra hàng loạt các chính sách "khủng" đã giúp người mua nhà giảm áp lực tài chính, cân bằng dòng tiền trong bối cảnh "khó chồng khó". Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc vay vốn thông qua chủ đầu tư bằng những chính sách hỗ trợ lãi vay được đánh giá là phương án tối ưu nhất đối với người mua thời điểm này. Nhờ đó, khách hàng không bị áp lực cũng như ảnh hưởng bởi việc tăng lãi suất.

Trên thực tế, không chỉ riêng khách hàng cá nhân đang vay vốn ngân hàng chịu sức ép khi lãi suất cho vay ngày càng tăng mà ngay cả những người có nhu cầu vay mới để mua nhà cũng đang phải cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng kế hoạch tài chính trước nỗi lo lãi suất sẽ tiếp tục điều chỉnh theo thị trường. Do đó, việc hỗ trợ lãi suất thấp trong thời điểm này được coi là "bài toán khôn ngoan" của doanh nghiệp vừa giúp kích thích sức mua, đồng thời cải thiện tâm lý và thanh khoản dự án và "sống sót" với kế hoạch kinh doanh nửa cuối năm 2022.

Bước vào quý cuối cùng của năm 2022, có thể thấp, trước áp lực hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch kinh doanh năm, các doanh nghiệp địa ốc đã bắt đầu tung ra thị trường hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Những chiêu kích cầu này được cho là thực tế hơn trước, khi chiết khấu thẳng vào giá bán, hoặc tìm cách giảm nhanh áp lực tài chính cho khách mua. Việc hỗ trợ  lãi suất vay thấp đánh trúng tâm lý "mua nhà nhưng sợ lãi suất" của đa số người dân hiện nay.

Đương nhiên, người vay cùng phải đáp ứng được những điều kiện về vay vốn do ngân hàng quy định, như phải có nguồn thu nhập ổn định để trả nợ, có lượng vốn tự có tối thiểu để tham gia phương án vay khoảng 30-40% giá trị căn nhà.


Việc tung loạt chính sách “khủng” của doanh nghiệp địa ốc vừa hỗ trợ người mua, vừa “tự cứu mình” lúc khó khăn
Việc tung loạt chính sách “khủng” của doanh nghiệp địa ốc vừa hỗ trợ người mua, vừa “tự cứu mình” lúc khó khăn

Hiện tại, các chính sách của chủ đầu tư được thiết kế sao cho phù hợp với nhà đầu tư có nguồn vốn hữu hạn, sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà. Một số chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh room tín dụng hạn chế và lãi suất ngân hàng tiếp tục tăng, đây là cơ hội để thị trường thanh lọc được các chủ đầu tư có tiềm lực và năng lực thực sự. Theo đó, bất động sản phục vụ người sử dụng cuối cùng với chính sách đột phá đảo bảo từ phía ngân hàng được xem là cơ hội để người mua an tâm sở hữu bất động sản trong thời điểm này.

Số liệu thống kê từ một chuyên trang về bất động sản cho thấy, sơ bộ 9 tháng đầu năm nay đã có hơn 32.200 sản phẩm mới được chào bán ra thị trường, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 36% số người được hỏi cho biết rào cản lớn nhất là khách hàng lo sợ thị trường tiêu cực nên không dám đầu tư  vào bất động sản, 23% chia sẻ giao dịch không thể chốt thành công do khách hàng gặp hạn chế trong việc vay vốn để mua bất động sản, 19% nhận thấy trở ngại chính là giá bất động sản quá cao so với khả năng tài chính của người mua.

Trong bối cảnh lãi suất tăng, tín dụng chưa rộng cửa, sức mua yếu, kênh huy động vốn tắc nghẽn,... việc huy động từ khách hàng đang là "cửa sáng" nhất để tạo thanh khoản cũng như cải thiện dòng tiền. Do vậy, những chính chính sách "khủng" của các doanh nghiệp địa ốc vừa hỗ trợ người mua cũng vừa "tự cứu mình" lúc khó khăn.

Theo ông David Jackson Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, những chính sách ưu đãi được áp dụng là kết quả phân tích kinh tế vĩ mô, thanh khoản, sức cầu cũng như tâm lý thị trường đã được các chủ đầu tư tiến hành kỹ lưỡng. Những chương trình ưu đãi được áp dụng trong giai đoạn này thể hiện rằng họ sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận, chấp nhận mức lãi ít hơn.

Mặc dù chưa thể chắc chắn rằng thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại nhờ chính sách kích cầu đồng loạt của các chủ đầu tư, nhưng rõ ràng rằng, tác động lan tỏa từ chính sách ưu đãi này sẽ góp phần giúp thanh khoản dần tốt hơn về lâu dài và khiến thị trường ổn định tâm lý, tạo đà cho giai đoạn tiếp theo.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

4 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

6 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

6 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

6 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

16 giờ trước